Bảo hiểm khoản vay là gì? Tác dụng của bảo hiểm khoản vay

Để giảm bớt những rủi ro khi thực hiện các khoản vay thì việc lựa chọn bảo hiểm khoản vay là lựa chọn đang được nhiều người quan tâm. Vậy bảo hiểm khoản vay là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé!

 

1. Bảo hiểm khoản vay là gì?

Bảo hiểm khoản vay nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất thì đây là một loại hình bảo hiểm được đưa ra để giảm thiểu những rủi ro trong quá trình trả nợ.

Với rất nhiều lý do và đã xảy ra nhiều trường hợp vay nhưng không thể trả nợ được, bạn không có đủ năng lực tài chính để chi trả khoản vay. Lúc này bảo hiểm khoản vay sẽ bồi thường khoản vay của người vay. Chính vì vậy, việc mua bảo hiểm khoản vay luôn được các ngân hàng khuyến khích, nhất là đối với những khách hàng vay dài hạn và vay tín chấp. Với một số ngân hàng, một số nơi cho vay thì bảo hiểm khoản vay lại là một trong những tiêu chí để xét duyệt khoản vay.

Phí bảo hiểm khoản vay sẽ được tính theo thời hạn và hạn mức vay. Trong một số trường hợp khác phí bảo hiểm sẽ được tính dựa theo các yếu tố khác như mức thu nhập, độ tuổi, tình hình sức khỏe hiện tại và giá trị của tài sản dùng để thế chấp. Mức áp dụng hiện hành đang là từ 3 đến 6%.

Việc sử dụng bảo hiểm khoản vay là rất cần thiết và nên được áp dụng thực hiện vào các giao dịch. Điều này sẽ giúp cả hai bên yên tâm và tránh được những rủi ro, vì trong trường hợp khách hàng không có khả năng chi trả khoản vay, lúc này bảo hiểm sẽ đứng ra chi trả và tránh được những hậu quả tiêu cực có thể xảy ra. Bên cạnh những cái lợi ích có được thì việc sử dụng bảo hiểm khoản vay sẽ tăng thêm chi phí cho khoản vay. Đây chính là một trong những vấn đề cần cân nhắc trước khi sử dụng bảo hiểm cho khoản vay.

Bảo hiểm khoản vay- lựa chọn của nhiều người khi thực hiện khoản vay

2. Các loại bảo hiểm khoản vay

Hiện nay đã rất nhiều người khi vay tiền đều sử dụng bảo hiểm khoản vay, tùy vào giá trị cũng như các khoản vay khác nhau để lựa chọn loại bảo hiểm khoản vay phù hợp. Sau đây là bảo hiểm khoản vay cho các hình thức vay.

  • Bảo hiểm cho khoản vay tín chấp

Tín chấp là khoản vay không sử dụng tài sản để thực hiện trao đổi giao dịch mà dựa trên sự uy tín của người vay. Vì vậy, việc sử dụng bảo hiểm tín chấp trong trường hợp này là để bảo vệ người vay khi không có khả năng chi trả khoản vay.

Khi thực hiện khoản vay tín chấp, phía bên ngân hàng sẽ yêu cầu người vay mua bảo hiểm thân thể cho bản thân người vay. Việc này sẽ giúp người vay đảm bảo được quyền lợi của mình trong trường hợp có rủi ro xảy ra. Hơn nữa, lúc này cũng sẽ giảm thiểu được những thiệt hại cho phía bên ngân hàng.

Bảo hiểm khoản vay tín chấp

Bảo hiểm khoản vay tín chấp

  • Bảo hiểm cho khoản vay thế chấp

Khoản vay thế chấp là người vay cần phải có tài sản thế chấp để thực hiện giao dịch vay tiền kèm theo các điều kiện hai bên. Trong trường hợp này người đi vay sẽ mua một khoản bảo hiểm cho tài sản thế chấp của mình, hay còn gọi đó là bảo hiểm thế chấp. Những tài sản dùng để thế chấp cho khoản vay đều là những tài sản có giá trị lớn. Chính vì vậy việc mua bảo hiểm cho khoản vay thế chấp là cần thiết cho cả hai bên.

Hầu hết các ngân hàng cho vay đều tư vấn và khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm khoản vay. Một số ngân hàng còn yêu cầu và bắt buộc phải có bảo hiểm khi thực hiện giao dịch. Bởi vì ngân hàng cũng là đơn vị thụ hưởng khi có sự cố xảy ra. Giá trị của bảo hiểm cho khoản vay thế chấp sẽ phụ thuộc vào quy định cảu từng ngân hàng và giá trị của tài sản thế chấp.

3. Bảo hiểm khoản vay có tác dụng gì?

Bảo hiểm khoản vay đang dần trở thành một trong những khoản và điều kiện không thể bỏ qua trong quá trình thực hiện các khoản vay. Sau đây là một số tác dụng của bảo hiểm khoản vay đối với cả hai bên.

Bảo hiểm khoản vay giúp giảm thiểu các rủi ro

Bảo hiểm khoản vay giúp giảm thiểu các rủi ro

4. Bảo hiểm cho khoản vay giúp giảm thiểu rủi ro và những sự cố bất ngờ

Trong một số trường hợp người vay không có đủ khả năng trả nợ, hoặc gặp sự cố về công việc, sức khỏe khiến người vay không thực hiện chi trả được khoản vay. Lúc này bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện bồi thường và chi trả cho khoản vay, tất nhiên là số tiền chi trả sẽ không vượt quá hạn mức như hợp đồng trước đó. Đối với những khoản vay lớn thì việc mua bảo hiểm cho khoản vay lại càng có ý nghĩa hơn. Như vậy sẽ giúp giảm bớt đi áp lực tài chính của người vay vào những thời điểm khó khăn.

  • Bảo vệ an toàn cho tài sản

Nhiều người vẫn luôn lo lắng cho những tài sản của mình khi mang đi thế chấp, liệu nó có được an toàn không, có rủi ro gì xảy ra hay không. Chính vì những nỗi lăn tăn , lo lắng này thì việc mua bảo hiểm cho khoản vay là rất cần thiết. 

Khi người vay sử dụng các tài sản của mình đi thế chấp để được vay tiền, nếu bạn mua bảo hiểm khoản vay thì những tài sản này sẽ được bảo vệ khi xảy ra các rủi ro như mất mát, hư hỏng, thiệt hại do cháy nổ, trộm cắp…Tuy nhiên, đi kèm với sự an toàn là bạn sẽ mất thêm khoản phí khi sử dụng gói này. Bạn cần tìm hiểu rõ để lựa chọn cho phù hợp với tình hình hiện tại của cá nhân. Nếu bạn lựa chọn gói bảo hiểm khoản vay không đầy đủ hoặc không có trong chính sách bảo hiểm thì tài sản của bạn không chắc chắn sẽ được bảo vệ hoàn toàn.

Bảo hiểm khoản vay giúp bảo vệ tài sản của người vay

Bảo hiểm khoản vay giúp bảo vệ tài sản của người vay

 

  • Tiết kiệm chi phí

Việc mua bảo hiểm khoản vay không những giúp bạn bảo vệ được cho tài sản của mình mà còn giúp bạn hạn chế, tiết kiệm được tài chính khi không may có những rủi ro xảy ra bất ngờ ngoài mong muốn.

Nếu bạn mua bảo hiểm khoản vay, trong trường hợp bạn gặp khó khăn như mất việc làm, ốm đau, hay tai nạn đột xuất không có đủ khả năng chi trả khoản vay. Lúc này bảo hiểm sẽ thay bạn thanh toán phần còn lại của khoản vay, giúp bạn giảm bớt được gánh nặng tài chính trong lúc khó khăn.

Bên cạnh đó, nếu trong trường hợp lãi suất khi xảy ra rủi ro là  quá cao. Bạn hãy yên tâm vì bảo hiểm sẽ giúp bạn thanh toán khoản vay bao gồm cả phần lãi suất tăng theo, giúp bạn tránh được các khoản phí phát sinh do chi trả không đúng thời hạn.

  • Tạo niềm tin từ khách hàng và tính minh bạch 

Việc mua bảo hiểm khoản vay, khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin về quyền lợi của người vay khi thực hiện các khoản vay. Điều này giúp bạn yên tâm hơn cho khoản vay cũng như những tài sản có giá trị thế chấp của bạn.

Bảo hiểm khoản vay là đơn vị trung gian kết nối giữa khách hàng và người cho vay, được hình thành với mục đích bảo vệ và tránh được rủi ro cho cả hai bên.  Các công ty bảo hiểm đều có các quy trình xét duyệt và thẩm định hồ sơ vay của khách hàng theo tiêu chuẩn rõ ràng và chất lượng. Việc này tạo được tính minh bạch trong quá trình vay vốn và xây dựng được niềm tin cho khách hàng về sự chính xác khi thực hiện giao dịch vay vốn.

Trong trường hợp xảy ra rủi ro, có xảy ra sự tranh chấp giữa bên cho vay với khách hàng, Lúc này bên bảo hiểm sẽ đơn vị giải quyết các tranh chấp, đồng thời tìm ra các giải pháp giảng hòa phù hợp, lấy lại niềm tin cho khách hàng và những người có liên quan.

Bảo hiểm khoản vay giúp tạo niềm tin cho khách hàng

Bảo hiểm khoản vay giúp tạo niềm tin cho khách hàng

5. Những trường hợp nên mua bảo hiểm khoản vay

Việc mua bảo hiểm cho khoản vay là rất cần thiết và tăng độ an toàn. Tuy nhiên, khi bạn vay mà có mua thêm bảo hiểm cho khoản vay thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chi trả thêm một khoản chi phí, chi phí này sẽ có giá trị phụ thuộc vào khoản vay của bạn. Sau đây là những trường hợp bạn nên cân nhắc về việc mua bảo hiểm cho khoản vay.

  • Khoản vay lớn

Bạn đang muốn vay một khoản tiền lớn để mua nhà, mua xe, kinh doanh xảy hay làm những công việc cần sử dụng nhiều tiền. Lúc này việc mua bảo hiểm khoản vay sẽ giúp bạn giảm thiểu được những rủi ro trong quá trình chi trả khoản vay.

  • Khoản vay có thời gian dài

Nếu bạn đang vay một khoản vay tài chính với khoảng thời gian dài, điều này sẽ kéo theo những rủi ro lớn như lãi suất tăng, việc chi trả khoản vay gặp nhiều khó khăn. Việc mua bảo hiểm khoản vay cho khoản này sẽ giúp bạn giảm tải được áp lực tài chính trong khoảng thời gian dài, và cũng làm giảm bớt những rủi ro có thể xảy ra.

  • Không có khả năng chi trả khoản nợ trong trường hợp xấu

Không ai có thể lường trước được điều gì sẽ xảy ra trong cuộc sống. Trong quá trình vay tiền cũng vậy, để đảm bảo độ an toàn, bảo vệ tài sản và giảm bớt các rủi ro thì việc mua bảo hiểm khoản vay là rất cần thiết.

Để tránh được các rủi ro và các chi phí phát sinh khác bạn nên cân nhắc khi quyết định mua bảo hiểm cho khoản vay, để giảm thiểu những gánh nặng cho bản thân và gia đình khi xảy ra các trường hợp xấu.

6. Bảo hiểm khoản vay có bắt buộc phải mua hay không?

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không bắt buộc người vay phải mua bảo hiểm khi thực hiện vay vốn tại các ngân hàng hay các đơn vị kinh doanh dịch vụ tín dụng cả. Vì vậy, việc có mua bảo hiểm khoản vay hay không là sự thỏa thuận và đàm phán giữa hai bên trên tinh thần tự nguyện.

Phần lớn các ngân hàng sẽ tư vấn và khuyến khích khách hàng mua bảo hiểm khoản vay là để giảm thiểu các rủi ro trong quá trình chi trả. Hay nói đúng hơn là để bảo vệ quyền lợi cho cả hai bên khi thực hiện vay vốn. Hơn nữa, việc mua bảo hiểm cho khoản vay cũng không phải là điều kiện bắt buộc khi ngân hàng xét duyệt cho các khoản vay ( điều này sẽ khác nhau và phụ thuộc vào từng ngân hàng).

Còn về phía bên người vay còn phụ thuộc và giá trị cũng như nguồn tài chính và khả năng chi trả để lựa chọn mua bảo hiểm cho khoản vay. Việc mua bảo hiểm cho khoản vay giúp hạn chế những rủi ro và những sự cố xảy ra trong quá trình vay vốn . Tuy nhiên., chi phí cho bảo hiểm khoản vay là không hề nhỏ vì thế người vay cần cân nhắc kỹ trước khi mua bảo hiểm cho khoản vay này. 

Một lời khuyên dành cho khách hàng nếu còn lăn tăn trước khi mua bảo hiểm khoản vay là,nên tham khảo và so sánh các chính sách bảo hiểm khoản vay của nhiều đơn vị khác nhau. Từ đó giúp bạn cân đối và lựa chọn phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của mình.

Bảo hiểm khoản vay là không bắt buộc mà dựa trên tinh thần tự nguyện

Bảo hiểm khoản vay là không bắt buộc mà dựa trên tinh thần tự nguyện

7. Những điều kiện mua bảo hiểm khoản vay

Để mua bảo hiểm khoản vay bạn cần có đủ các điều kiện được nêu rõ sau đây:

  • Khách hàng là người có độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi- độ tuổi sẽ khác nhau và phụ thuộc vào bên cho và và đơn vị bảo hiểm liên kết. Điều kiện này cũng là vì mục đích cho những người đủ tuổi và biết nhận thức để hiểu rõ về các điều kiện và điều khoản cho vay theo hợp đồng.

  • Khoản vay đã được chấp thuận bởi ngân hàng hoặc đơn vị tổ chức tài chính.

  •  Bảo hiểm khoản vay được áp dụng cho các khoản vay từ 10 triệu cho đến 500 triệu VNĐ

  • Khách hàng mua bảo hiểm vay phải có đủ năng lực về hành vi dân sự

Bạn cũng cần lưu ý rằng mỗi chính sách của bảo hiểm vay ở những đơn vị cung cấp là khác nhau, khác nhau về độ tuổi tối ta, khác nhau về thời hạn bảo hiểm, chi phí tính phí và mức độ bảo vệ cũng khác nhau. Vì vậy trước khi quyết định mua bảo hiểm khoản vay bạn cần đọc kỹ và hiểu rõ các điều kiện và điều khoản có trong hợp đồng.

Bảo hiểm khoản vay đều có những điều kiện bắt buộc

Bảo hiểm khoản vay đều có những điều kiện bắt buộc

8. Những điều cần biết loại bỏ rủi ro khi mua bảo hiểm khoản vay

Việc mua bảo hiểm cho khoản vay là lựa chọn an toàn cho mỗi người khi thực hiện các khoản vay. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý những điều sau để tránh các rủi ro khi mua bảo hiểm khoản vay.

  • Người vay có được tự chọn công ty mua bảo hiểm khoản vay hay không?

Thông thường các ngân hàng sẽ là đơn vị liên kết với các công ty bảo hiểm. Vì vậy, khi khách hàng muốn mua bảo hiểm khoản vay, để đảm bảo được các tiêu chí do bên ngân hàng đưa ra thì bên ngân hàng sẽ chỉ định luôn công ty bảo hiểm cho khách hàng.

  • Các hình thức thanh toán khoản vay hiện nay đang được áp dụng

Mỗi đơn vị sẽ có những hình thức thanh toán khoản vay khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, sau đây là các hình thức thanh toán được áp dụng cho khoản vay:

  • Nộp trực tiếp tại các phòng giao dịch của ngân hàng

  • Nộp tiền qua hình thức chuyển khoản online trên điện thoại

  • Nộp tiền thông qua nhân viên thu phí của công ty.

  • Lợi ích mang lại cho cả bên vay và bên cho vay đều được đảm bảo:

Đối với bên vay:

  • Được bên bảo hiểm khoản vay bảo vệ các rủi ro khi gặp sự cố như tử vong, tàn tật…Lúc này công ty bảo hiểm sẽ thay bạn thanh toán khoản nợ còn lại.

  • Được hưởng các lãi suất ưu đãi khi đi kèm gói bảo hiểm khoản vay

  • Cuộc sống của gia đình giảm bớt gánh nặng khi không còn phải quá lo lắng về món nợ khách hàng.

Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm khoản vay sẽ phát sinh thêm chi phí nữa ngoài khoản vay. Không phải sự cố này xảy ra cũng yêu cầu bảo hiểm chi trả được,. Vì vậy, người vay cần cân nhắc và đọc kỹ, hiểu rõ các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm khoản vay để tránh xảy ra các tranh chấp.

Đối với bên cho vay:

Không chỉ bên người đi vay có được những lợi ích khi mua bảo hiểm khoản vay đi kèm khoản vay. Song song với bên vay thì bên cho vay cũng sẽ có được một số lợi ích sau: 

  • Giảm bớt được những rủi ro, trong trường hợp không may bên vay gặp phải sự cố không có khả năng thanh toán khoản vay. Lúc này, bên bảo hiểm sẽ giúp bên vay thanh toán nốt khoản còn lại cho ngân hàng.

  • Bên cho vay sẽ có thêm khoản phí dịch vụ từ phần trăm hoa hồng nhận được từ công ty bảo hiểm.

  • Tạo được niềm tin và uy tín của mình đối với khách hàng.

  • Tạo điểm nhấn và thu hút được nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ bên mình.

Bảo hiểm khoản vay mang lại nhiều lợi ích cho cả bên cho vay và người vay

Bảo hiểm khoản vay mang lại nhiều lợi ích cho cả bên cho vay và người vay

Lời kết

Trên đây là tất các thông tin liên quan đến bảo hiểm khoản vay tôi muốn gửi đến tất cả mọi người. Hy vọng rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn có nhìn nhận đúng hơn và lựa chọn cho mình được một dịch vụ cần thiết trong quá trình vay vốn. Nếu có vấn đề liên quan đến bảo hiểm khoản vay bạn chưa hiểu hết, hãy liên hệ ngay với tôi để nhận được các giải đáp kịp thời.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan