Cách tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh dưới 18 tuổi nhanh chóng, đơn giản

Bạn đang muốn biết cách tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh dưới 18 tuổi? Bài viết dưới đây của Tima sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích, theo dõi ngay nhé!

Với sự phát triển của công nghệ trong thời đại hiện nay, tất cả các giao dịch thanh toán hầu hết đều được tiến hành qua điện thoại. Chính vì vậy, bất cứ ai cũng nên có cho mình một tài khoản ngân hàng, kể cả học sinh dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, lại có khá nhiều người chưa biết việc học sinh cũng có thể mở tài khoản ngân hàng. Nếu bạn chưa biết cách tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh, thì đừng nên bỏ qua bài viết dưới đây.

Tài khoản ngân hàng là gì?

Tài khoản ngân hàng là công cụ tài chính được các ngân hàng cung cấp cho khách hàng của mình sử dụng. Trong đó, tất cả những giao dịch trên tài khoản đều sẽ được lưu lại. Tài khoản ngân hàng thông thường được xác định bằng một dãy số có  từ 9 đến 15 chữ số và được gọi là số tài khoản.

Mỗi người có thể mở được rất nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo cho việc quản lý tài khoản an toàn hơn, chúng tôi khuyến cáo mỗi người chỉ nên sử dụng tối đa nhất là hai tài khoản vào mục đích cá nhân. 

Học sinh có thể tạo được tài khoản ngân hàng không?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, công dân đủ từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp thẻ CMND hoặc CCCD. Theo đó, học sinh dưới 18 tuổi sẽ đủ điều kiện để mở tài khoản ngân hàng ở những ngân hàng cho phép mở tài khoản với CCCD/CMND. Hiện tại, đa số các ngân hàng lớn ở nước ta như là Sacombank, Vietinbank, ACB, TPBank… đều cho phép khách hàng mở tài khoản khi có thẻ CCCD.

Học sinh đủ từ 14 tuổi trở lên có CCCD/CMND được phép mở tài khoản ngân hàng

Tuy nhiên, khi nào khách hàng đủ 18 tuổi trở lên thì mới có thể mở được thẻ ATM. Điều này đã khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng 18 tuổi mới là độ tuổi được phép mở tài khoản ngân hàng cho học sinh. Vì vậy, bạn cần phân biệt rõ ràng về vấn đề tạo tài khoản ngân hàng khác so với việc mở thẻ ATM. Để mở được thẻ ATM, bạn phải có tài khoản ngân hàng.

Điều kiện để học sinh tạo được tài khoản ngân hàng là gì?

Để có thể tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh cần tuân thủ theo các điều kiện nhất định. Cụ thể, trong Thông Tư số 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã quy định rõ về điều kiện để tạo tài khoản cho học sinh như sau: 

  • Đối với trẻ từ 6 đến 15 tuổi: Những đối tượng thuộc độ tuổi này chỉ có thể mở được tài khoản thanh toán phụ đặt dưới sự bảo lãnh của tài khoản ngân hàng chính của bố, mẹ hoặc anh chị trong gia đình. Ngoài tài khoản thanh toán, bố mẹ cũng có thể tạo tài khoản tiết kiệm riêng cho con.

  • Đối với trẻ từ 15 đến 18 tuổi: Những đối tượng khách hàng thuộc độ tuổi này nếu muốn tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh thì sẽ được ngân hàng xét duyệt. Tuy nhiên, có một số tính năng của tài khoản ngân hàng học sinh sẽ bị hạn chế. Đặc biệt là tài khoản ngân hàng này sẽ không được ghi nợ.

Điều kiện để học sinh tạo được tài khoản ngân hàng tương đối đơn giản

Thủ tục cần thiết khi tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh

Thủ tục để tạo tài khoản ngân hàng dành cho học sinh cũng sẽ có sự khác nhau tùy theo từng nhóm đối tượng khách hàng. Cụ thể như sau: 

Với công dân Việt Nam

  • Công dân Việt Nam đủ từ 15 đến dưới 18 tuổi, khi tạo tài khoản ngân hàng cần phải chuẩn bị thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn thời hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

  • Công dân Việt Nam từ 6 đến dưới 15 tuổi khi tạo tài khoản thanh toán cần phải chuẩn bị giấy khai sinh hoặc CCCD (đối với những trường hợp đã được cấp) và thẻ CCCD/CMND/Hộ chiếu còn hiệu lực của người giám hộ/người đại diện theo quy định của pháp luật.

Với cá nhân người nước ngoài

Chủ tài khoản hoặc người giám hộ sẽ phải chuẩn bị những loại giấy tờ cần thiết như sau:

  • Giấy chứng nhận tạm trú hoặc thẻ tạm trú hoặc giấy chứng nhận thường trú hợp pháp tại Việt Nam.

  • Hộ chiếu/thị thực.

  • Giấy tờ chứng nhận miễn thị thực nhập cảnh.

  • Hợp đồng lao động và quyết định trúng tuyển hoặc là các loại giấy tờ khác chứng minh thời hạn cư trú hợp pháp tại Việt Nam.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh

Có 2 cách cơ bản để tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh khá đơn giản và khá phổ biến mà bạn có thể dễ dàng thực hiện được. Cụ thể như sau:

Tạo tài khoản ngân hàng học sinh Online qua app

Tạo tài khoản ngân hàng học sinh trực tuyến qua ứng dụng của ngân hàng là một phương pháp rất tiện lợi được nhiều người sử dụng hiện nay. Trước khi mở tài khoản, bạn hãy tìm hiểu kỹ về các thông tin liên quan cũng như mức độ uy tín của từng ngân hàng để đưa ra lựa chọn phù hợp. Thêm nữa, bạn cũng nên cân nhắc về biểu phí và các ưu đãi mà các ngân hàng đó đưa ra, để chọn địa chỉ có nhiều ưu đãi nhất.

Tạo tài khoản ngân hàng học sinh Online qua app đơn giản

Các bước tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh qua app được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn tải ứng dụng của ngân hàng mà bạn đã lựa chọn sẽ mở tài khoản về thiết bị điện thoại của mình tại cửa hàng CH Play/App Store. 

  • Bước 2: Sau khi tải ứng dụng, bạn hãy đăng ký tài khoản cá nhân của mình bằng cách điền các thông tin cá nhân theo như ngân hàng yêu cầu. Sau đó, có một mã OTP sẽ được ngân hàng gửi về số điện thoại bạn đã đăng ký để xác thực việc đăng ký thành công.

  • Bước 3: Mở app ra và đăng nhập bằng tên đăng nhập cùng mật khẩu đã được ngân hàng gửi về mail của bạn.

  • Bước 4: Sau khi đăng nhập hãy chọn tính năng mở tài khoản rồi nhập số điện thoại sẽ dùng để giao dịch với ngân hàng. 

  • Bước 5: Nhận mã OTP đã được gửi về số điện thoại của bạn để nhập và xác thực những giao dịch chuyển hay rút tiền trong số dư tài khoản qua dịch vụ ngân hàng số sau này.

  • Bước 6: Chụp ảnh hai mặt của thẻ CMND/CCCD. Bạn nhớ lưu ý chụp rõ thông tin, tuyệt đối không được sử dụng giấy tờ giả.

  • Bước 7: Xác thực khuôn mặt bằng cách quay video khuôn mặt của chính chủ tài khoản và làm theo các chỉ dẫn của hệ thống để hoàn tất quá trình tạo tài khoản.

Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh trực tiếp ngay tại quầy giao dịch

Đây là cách tạo tài khoản ngân hàng truyền thống cho học sinh đó được rất nhiều người yêu thích. Mặc dù, cách này làm bạn tốn khá nhiều thời gian so với mở trực tuyến, nhưng toàn bộ quy trình lại được nhân viên ngân hàng hướng dẫn chi tiết. Hơn nữa, mức độ an toàn khi tạo tài khoản tại các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng cũng cao hơn rất nhiều so với tạo tài khoản online.

Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh trực tiếp ngay tại quầy giao dịch

Quy trình tiến hành tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh tại quầy giao dịch bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Khách hàng đến điểm giao dịch gần nhất của ngân hàng mà bạn muốn mở tài khoản để thuận tiện trong việc đi lại.

  • Bước 2: Khách hàng xuất trình CMND/ CCCD và yêu cầu được tạo tài khoản học sinh.

  • Bước 3: Khách hàng điền đầy đủ các thông tin cần thiết vào phiếu có sẵn theo yêu cầu của ngân hàng. Sau đó, các giao dịch viên của ngân hàng sẽ giúp bạn hoàn thành tất cả các thủ tục còn lại.

  • Bước 4: Khách hàng tải app để sử dụng tài khoản đã tạo.

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng thường hỗ trợ tạo tài khoản cho học sinh bằng việc đưa nhân viên về trực tiếp các trường học để tiến hành thủ tục. Vì vậy, bạn không cần phải tốn thời gian di chuyển đến quầy giao dịch mà vẫn có thể đăng ký tạo tài khoản trực tiếp như khi đến ngân hàng.

Học sinh nên tạo tài khoản ở những ngân hàng nào?

Học sinh nên tạo tài khoản ở những ngân hàng nào? Đây chắc chắn là câu hỏi đang được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Hầu hết, các ngân hàng Việt Nam hiện nay dù là ngân hàng nhà nước hay là ngân hàng tư nhân thì đều có các chương trình ưu đãi khi tạo khoản ngân hàng cho học sinh.

Ngay dưới đây là danh sách những ngân hàng đang được nhiều người dùng tin tưởng nhất bạn có thể tham khảo:

Tên ngân hàng 

Ưu đãi

Techcombank 

  • Miễn phí tạo tài khoản ngân hàng học sinh tại Techcombank và chương trình hoàn tiền không giới hạn.

  • Miễn phí phí duy trì tài khoản cùng phí giao dịch, cho phép chủ tài khoản chi tiêu đến 0 đồng.

  • Rút tiền mặt ngay tại máy ATM qua Techcombank Mobile, không cần thẻ vật lý.

  • Được tạo tài khoản số đẹp theo số điện thoại/nickname. 

  • Dễ dàng quản lý được chi tiêu và tiết kiệm và thông qua Mobile Banking.

  • Thanh toán không tiếp xúc dễ dàng thông qua Apple Pay...

MBBank 

  • Miễn phí tạo tài khoản ngân hàng và phí giao dịch qua ứng dụng Mobile Banking.

  • Tặng số tài khoản đẹp cho chủ tài khoản.

  • Tự động chuyển đổi sổ tiết kiệm dưới tên riêng của khách hàng ngay khi khách hàng vừa đủ 15 tuổi…

TPBank 

  • Miễn phí tạo tài khoản học sinh và phí phát hành thẻ.

  • Miễn phí khi chuyển tiền và một số loại phí giao dịch khác qua ứng dụng Mobile Banking.

  • Có thể được đặt tên tài khoản theo số điện thoại/ngày sinh/nickname…của mình

VietinBank 

  • Miễn phí mở tài khoản học sinh và phí phát hành thẻ.

  • Miễn phí các giao dịch thông qua Mobile Banking.

  • Ưu đãi trả góp học phí đối với tài khoản tín dụng quốc tế…

VPBank 

  • Miễn phí mở tài khoản cùng phí phát hành thẻ thanh toán.

  • Chủ tài khoản được mở thêm 2 tài khoản số đẹp khác.

  • Quản lý tài khoản và tham gia tiết kiệm trên Mobile Banking…

Khách hàng có thể chọn ngân hàng nào có nhiều dịch vụ ưu đãi nhất để nhận được tối đa lợi ích trong quá trình sử dụng tài khoản. 

Hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều cho phép học sinh đủ điều kiện tạo tài khoản 

Lưu ý khi tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh

Sau khi tạo tài khoản thanh toán thành công, các ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo người dùng hãy lưu ý một số thông tin dưới đây để việc sử dụng tài khoản cho học sinh được diễn ra thuận lợi nhất:

  • Đổi mật khẩu tài khoản do ngân hàng cấp: Khi tạo tài khoản, ngân hàng sẽ cung cấp cho chủ tài khoản một dãy số ngẫu nhiên để làm mật khẩu đăng nhập lần đầu. Sau khi kích hoạt tài khoản, khách hàng nên đổi mật khẩu mới để có thể đảm bảo tính riêng tư cho thông tin đăng nhập của mình.

  • Nên sử dụng dịch vụ Internet Banking: Khách hàng hãy đăng ký Internet Banking để có thể sử dụng dịch vụ online tại nhà sau khi mở tài khoản. điều này giúp bạn dễ dàng cập nhật được số dư tài khoản cũng như theo dõi và kiểm soát các giao dịch.

  • Nên đăng ký thẻ thanh toán kèm theo: Khách hàng hãy yêu cầu ngân hàng phát hành thêm thẻ thanh toán để có thế thuận hơn trong quá trình sử dụng, nhất là những lúc điện thoại không có kết nối internet.

Một số câu hỏi thường gặp nhất khi tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh

Ngay sau đây là một số câu hỏi thường gặp nhất trong quá trình tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh mà chúng tôi đã tổng hợp được. 

Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh mất thời gian bao lâu?

Khách hàng đăng ký tài khoản ngân hàng mới cho học sinh sẽ mất thời gian khoảng 15 - 20 phút nếu thực hiện tại quầy giao dịch của ngân hàng. 

Nếu là tạo tài khoản online thì thời gian thao tác sẽ mất khoảng 5 phút. Với điều kiện là khách hàng phải thực hiện chính xác và không gặp lỗi mạng internet trên thiết bị điện tử của mình.

Câu hỏi thường gặp nhất khi tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh

Tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh có mất phí gì không?

Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều miễn phí khi tạo tài khoản thanh toán cho học sinh. Tuy nhiên, cũng có một số ngân hàng sẽ yêu cầu khách hàng phải nộp 10.000 - 50.000 VND vào tài khoản ngay khi đã mở để đảm bảo số tiền tối thiểu cần được duy trì trong tài khoản.

 

Như vậy, bài viết đã cung cấp những thông tin có liên quan đến việc tạo tài khoản ngân hàng cho học sinh. Hy vọng rằng với những nội dung trên đây, bạn đã có thể biết được cách mở tài khoản ngân hàng cho học sinh cũng như lựa chọn được cho mình một ngân hàng phù hợp nhất.

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan