Bảo hiểm tai nạn giao thông được áp dụng như thế nào?

Khi gặp tai nạn giao thông có được hưởng chế độ bảo hiểm không và điều kiện áp dụng thế nào hiện đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn những loại bảo hiểm tai nạn giao thông và điều kiện áp dụng.

1. Tai nạn giao thông có được hưởng chế độ bảo hiểm không?

Bị tai nạn giao thông có được hưởng chế độ bảo hiểm không?

Bị tai nạn giao thông có được hưởng chế độ bảo hiểm không?

Bạn đang thắc mắc, bị tai nạn giao thông liệu có được hưởng bảo hiểm?

Tai nạn giao thông là một trong những loại rủi ro không hiếm thấy ở con người. Việc xảy ra tại nạn sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe, tính mạng mà còn gây ra thiệt hại về tài sản về khả năng lao động về sau của con người. Bảo hiểm chính là một trong những hình thức hỗ trợ tốt nhất cho người dân khi gặp tai nạn giao thông. Người gặp tai nạn có thể sẽ được hỗ trợ các khoản phí bồi thường lớn cho tài sản, cho cơ thể từ cơ quan bảo hiểm. Đó là lý do, bảo hiểm là một trong những vấn đề cấp thiết mà khách hàng cần lưu ý và quan tâm trong cuộc sống.

Khi xảy ra tai nạn giao thông, tùy vào từng trường hợp, tình huống của từng cá nhân và sự tham gia bảo hiểm của từng người mà khách hàng có thể nhận được sự hỗ trợ từ các hình thức bảo hiểm khác nhau, bao gồm: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm phương tiện cơ giới.

>>> Hỗ trợ vay tiền nhanh cho khách hàng đang sử dụng xe máy, ô tô, chỉ cần có giấy đăng ký/cà vẹt xe là được vay:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Điều kiện áp dụng bảo hiểm tai nạn giao thông

Không phải ai bị tai nạn giao thông đều được hưởng chế độ bảo hiểm, nó còn phụ thuộc vào người gặp tai nạn có tham gia đóng bảo hiểm hay không, tình huống tai nạn có nằm trong phạm vi của loại bảo hiểm đó hay không. 

2.1. Bảo hiểm xã hội cho tai nạn giao thông

BHXH hỗ trợ bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, thất nghiệp, tuổi già, tử tuất. Bảo hiểm xã hội là một trong những quyền lợi của người lao động khi tham gia làm việc tại một công ty, doanh nghiệp. 

Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động. Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây: 

- Bị tai nạn thuộc trường hợp sau đây:

Trên tuyến đường đi từ nơi ở đến nơi làm việc hoặc từ nơi làm việc về nơi ở trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý;

Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc người được người sử dụng lao động ủy quyền bằng văn bản trực tiếp quản lý lao động;

- Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này:

Cụ thể về thời gian và mức hưởng bảo hiểm xã hội chế độ tai nạn lao động sẽ được phân chia theo tỷ lệ suy giảm khả năng lao động và thời gian đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu bạn bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần. Nếu bạn bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Bảo hiểm tai nạn giao thông được áp dụng như thế nào?

Bảo hiểm tai nạn giao thông được áp dụng như thế nào?

2.2. Bảo hiểm y tế cho tai nạn giao thông

Bảo hiểm y tế là một hình thức bảo hiểm theo đó người mua bảo hiểm sẽ được cơ quan bảo hiểm trả thay một phần hoặc toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cũng như chi phí mua thuốc men khám chữa bệnh. Cũng giống như BHXH, để được hưởng chế độ bảo hiểm khi tham gia chữa bệnh, người bị tai nạn phải tham gia đóng bảo hiểm.

Chế độ BHYT khách hàng nhận được sẽ tùy theo nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu có đúng tuyến hay không, chi phí khám chữa bệnh có vượt quá mức quy định của nhà nước và thời gian đóng bảo hiểm trong bao lâu. Khách hàng sẽ được hỗ trợ khoảng 80% - 100% chi phí khám chữa bệnh.

khi đi khám, chữa bệnh, người bệnh phải xuất trình thẻ BHYT hợp lệ (nếu chuyển tuyến thì phải có giấy giới thiệu chuyển viện của cơ sở tuyến trước). Trường hợp cấp cứu thì phải xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện. Người có BHYT bị TNGT, ngoài các thủ tục nêu trên phải xuất trình thêm một trong 3 loại giấy tờ sau (nếu có):

  • Bản photo biên bản giải quyết tai nạn giao thông của cơ quan công an.

  • Bản photo hoặc bản trích một phần bản Kết luận điều tra nguyên nhân gây TNGT có xác nhận của cơ quan công an thụ lý, giải quyết vụ TNGT.

  • Bản photo hoặc bản trích một phần kết luận cuối cùng của cơ quan tòa án xét xử vụ TNGT (có xác nhận của tòa án) do người bị TNGT hay thân nhân người bị tai nạn cung cấp.

Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên, người bị TNGT vẫn tạm thời được hưởng BHYT và đợi kết quả xác minh của cơ quan công an về việc có hay không vi phạm pháp luật về giao thông.

>>> Xem thêm: 7 điều cần biết khi Vay theo bảo hiểm nhân thọ

2.3. Bảo hiểm phương tiện cơ giới cho tai nạn giao thông

Bảo hiểm tai nạn giao thông qua bảo hiểm phương tiện cơ giới

Bảo hiểm tai nạn giao thông qua bảo hiểm phương tiện cơ giới

Khác với BHXH và BHYT là không bắt buộc với người lao động, bảo hiểm phương tiện cơ giới là loại bảo hiểm bắt buộc khi người dân sử dụng phương tiện tham gia giao thông, nếu không có sẽ bị xử phạt. Phí bảo hiểm thường được đóng theo năm, tùy theo từng phương tiện khác nhau.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, bạn sẽ được hưởng chế độ của bảo hiểm xe máy, ô tô đối với tài sản nếu không thuộc các trường hợp sau theo quy định tại Điều 13 Nghị định 103/2008:

  • Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe, hoặc của người bị thiệt hại.
  • Lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe, lái xe cơ giới.

  • Lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe.

  • Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp như: Giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.

  • Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.

  • Chiến tranh, khủng bố, động đất.

Để được nhận tiền bảo hiểm cho phương tiện, bạn phải lập hồ sơ bồi thường do doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định. Hồ sơ bao gồm các tài liệu sau: Tài liệu liên quan đến xe, lái xe; Các giấy tờ chứng minh thiệt hại về người và tài sản; Tài liệu liên quan của cơ quan có thẩm quyền về vụ tai nạn. Thời hạn nộp là 5 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn (trừ trường hợp bất khả kháng).

Ngoài bảo hiểm xe bắt buộc, khách hàng sử dụng phương tiện có thể tham gia bảo hiểm tự nguyện dành cho người ngồi trên xe. Tùy vào mức độ nặng nhẹ từ biên bản của cơ quan công an cung cấp, công ty bảo hiểm sẽ có khung giá đền bù phù hợp cho người sử dụng bảo hiểm.

Trên đây là thông tin chi tiết về "Bảo hiểm tai nạn giao thông". Khách hàng đang gặp khó khăn về tài chính, cần hỗ trợ vay tiền ngay trong ngày, vui lòng để lại thông tin theo mẫu đăng ký dưới đây và đợi điện thoại tư vấn từ Tima!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan