Cà vẹt xe là gì? Tổng hợp những thông tin mới nhất dành cho bạn

Cà vẹt xe là gì? Đây cũng là một khái niệm khá mới mẻ với nhiều người. Vậy nó là giấy tờ gì? Tại bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, cũng như những vai trò của nó.

Cà vẹt xe là gì? Đây chính là loại giấy tờ chứa thông tin về xe, bao gồm chủ sở hữu, thông số kỹ thuật của xe và những thông tin quan trọng khác liên quan đến sử dụng xe. Đối với xe máy thì đó chính là giấy đăng ký xe máy, đối với ô tô đó chính là giấy đăng ký xe ô tô. Tại đây, chúng tôi sẽ cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến cà vẹt xe để các bạn tham khảo, mời các bạn cùng theo dõi.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1. Khái niệm về cà vẹt xe là gì?

Cà vẹt có nguồn gốc từ từ “card vert” trong Tiếng Pháp, dịch nghĩa là tấm thẻ màu xanh. Cà vẹt xe hay còn được gọi là giấy đăng ký xe, giấy tờ này là để chứng minh chủ sở hữu của chiếc xe, đồng thời nó còn là cơ sở pháp lý để tránh những hợp tranh chấp về tài sản công dân. Nếu xảy ra tranh chấp thì cơ quan sẽ dựa vào những thông tin được ghi trên cà vẹt xe để xác nhận chủ sở hữu chủ xe.

Khái niệm về cà vẹt xe là  gì?

Khái niệm về cà vẹt xe là  gì?

Ngoài ra, đây là giấy tờ các lực lượng chức năng sẽ dựa vào đó để xác minh xe chính chủ hay không hoặc xác minh chủ xe nếu xay ra tai nạn. Trường hợp xe bị mất cắp hoặc thay đổi các thông tin như số máy, số khung, công an có thể dựa vào cà vẹt để tìm kiếm chiếc xe bị mất hay điều tra ra được đối tượng trộm cắp.

2. Những thông tin cần thiết liên quan đến cà vẹt xe gì gì?

Cà vẹt xe máy hay ô tô đều vô cùng quan trọng cho mỗi chủ xe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vai trò, các thông tin ghi trên cà vẹt là gì,..ngay sau đây:

2.1. Vai trò của cà vẹt xe là gì?

Ngoài là một giấy tờ chứng minh một chiếc xe đó có chủ sở hữu, nó còn có nhiều ý nghĩa lớn lao hơn. Cà vẹt xe không đơn thuần là giấy tờ chứng minh chứng nhận người sử dụng chiếc xe đó hợp pháp. Mà còn có vai trò khác như:

Vai trò của cà vẹt xe là gì?

Vai trò của cà vẹt xe là gì?

  • Đầu tiên đây là một giấy tờ không thể thiếu đối với mỗi cá nhân khi sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô hay xe máy. Đây là vai trò quan trọng nhất của cà vẹt xe. Nó chứng minh quyền sở hữu hợp pháp, chỉ nó mới xác minh và làm rõ được ai là chủ của chiếc xe đó.

  • Vai trò tiếp theo của cà vẹt xe đó là để chứng minh tài sản cho phương tiện giao thông. Khi có cà vẹt xe rồi thì những tranh chấp sẽ không xảy ra, nếu có thì cũng xác minh được. Bởi trên đó sẽ có những thông tin cụ thể về chủ sở hữu của xe. Nói một cách đơn giản và dễ hiểu thì vai trò của cả vẹt xe trong trường hợp này là để chứng minh tài sản xe thuộc về ai.

  • Trên đoạn đường tham gia giao thông, công an sẽ dựa vào cà vẹt của xe máy hay xe ô tô để kiểm tra xe mà bạn đang điều khiển để xác minh xe chính chủ hay không chính chủ. Nếu trong quá trình tham gia giao thông, nếu bạn không có cà vẹt xe thì sẽ bị công an giao thông phạt hành chính do vi phạm điều luật giao thông.

  • Ngoài ra, trong những cuộc điều tra trộm cắp phương tiện ô tô, xe máy thì nhờ vào đó mà những cơ quan công an có thể dựa vào đê tiến hành điều tra vụ việc.

Như vậy, từ những vai trò được trình bày ở trên ta thấy rằng cà vẹt vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày, cũng như trong những lần tham gia giao thông trên đường của mỗi cá nhân. Đây là tờ giấy không thể thiếu, luôn đồng hành cũng mỗi người khi điều khiển xe và giúp họ tuân thủ những điều luật theo quy định luật pháp.

2.2. Các thông tin trên cà vẹt xe là gì?

Đối với những phương tiện cơ bản như xe đạp, xe xích lô thì không yêu cầu cần phải có cà vẹt xe, nhưng đối với những xe còn lại thì là điều bắt buộc phải có. Trong cà vẹt xe các thông tin trên đó sẽ có những ý nghĩa sau:

Các thông tin trên cà vẹt xe là gì?

Các thông tin trên cà vẹt xe là gì?

  • Thông tin về chủ xe: Tên chủ xe sẽ được ghi đầy đủ họ tên có dấu và đúng với tên của người sở hữu phương tiện. Bên cạnh đó trên cà vẹt xe còn thể hiện địa chỉ khớp với sổ hộ khẩu của họ.

  • Thông tin về nhãn hiệu xe: Có nghĩa là trên cà vẹt xe sẽ có tên thương hiệu của chiếc xe đó như thương hiệu xe Vision, CUB, BMW,...

  • Tên loại xe: Ngoài những thông tin về chủ sở hữu thì trên cà vẹt xe cũng thế hiện loại xe điều khiển. Ví dụ nếu là xe máy thì ghi là xe hai bánh, nếu là xe ô tô ghi là xe bốn bánh

  • Màu sơn của xe: Trên đó sẽ ghi xe bạn có màu sắc gì

  • Thông tin về số người được chở trên xe: Sẽ xác định xe bạn được trở tối đa bao nhiêu người.

  • Thông tin về biên đăng ký và những thông tin khác liên quan đến xe như số khung, số máy. dung tích, số loại của xe.

  • Thời gian đăng ký xe ban đầu và thông tin liên quan đến địa điểm đăng ký xe của bạn.

  • Chữ ký và con dấu xác nhận của trưởng CA nơi chịu trách nhiệm cấp cà vẹt xe cho bạn.

Như vậy, toàn bộ thông tin trên cà vẹt xe đều thể hiện chủ sở hữu và thông tin của xe rất rõ ràng. Được làm từ bìa cứng có kích thước vừa phải. Trên đó còn có in hình Quốc huy nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có dòng chữ "Giấy đăng ký xe" ở giữa. Cà vẹt xe có hai mặt, mặt trước ghi thông tin về chủ sở hữu phương tiện, mặt sau ghi thông tin về phương tiện.

Cà vẹt xe là một loại giấy tờ quan trọng, cần được bảo quản cẩn thận để tránh bị mất, hư hỏng.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

3. Cách phân biệt cà vẹt xe chuẩn nhất

Hiện nay, tình trạng làm giả cà vẹt xe rất phổ biến và tinh vi, đôi khi những người đang sở hữu xe cũng không biết mình đang cần trong tay một chiếc cà vẹt giả. Điều này đã mang lại nhiều phiền toái và hệ lụy, do đó mỗi cá nhân nên trang bị cho mình những kinh nghiệm phân biệt cà vẹt giả cà vẹt thật.

Cách phân biệt cà vẹt xe chuẩn nhất

Cách phân biệt cà vẹt xe chuẩn nhất

Để phân biệt được cà vẹt giả và vẹt thật, chúng ta cần dựa vào những yếu tố cơ bản sau:

  • Dựa vào phôi và huy hiệu

Đầu tiên bạn cần để ý đến những thông tin chi tiết của phôi cà vẹt và huy hiệu trên đó. Nếu là cà vẹt thật thì mọi chi tiết, hoa văn trên đó vô cùng sắc và rõ nét, chiếc huy hiệu sẽ được nổi lên. Còn nếu là cà vẹt giả thì ngược lại, sẽ rất xấu, mờ nhạt.

  • Sợi kim tuyến

Chúng ta có thể dựa vào sợi kim tuyến trên cà vẹt xe để phân biệt đâu là giả đâu là thật. Mọi cà vẹt xe thật đều có sợi kim tuyến, nhìn mảnh ra sắc nét, ngược lại nếu là giả thì nó sẽ rất to và thô kệch.

  • Thông tin trên cà vẹt

Một cách dễ dàng nhận biết đó là thông tin được ghi trên cà vẹt. Mọi thông tin đăng ký thật là vừa in laser vừa in kim, còn giả chữ sẽ được in mình lase.                                                        

4. Thủ tục, hồ sơ làm, chi phí làm lại khi bị mất cà vẹt xe là gì? 

Không may đăng ký xe/ cà vẹt bị mất, chủ phương tiện cần đến cơ quan công an huyện, tỉnh hoặc thành phố nơi sinh sống để có thể đăng ký làm lại giấy tờ xe.

Thủ tục, hồ sơ làm, chi phí làm lại khi bị mất cà vẹt xe

Thủ tục, hồ sơ làm, chi phí làm lại khi bị mất cà vẹt xe

4.1. Hồ sơ, thủ tục đăng ký xin cấp lại cà vẹt xe trực tiếp

Dưới đây là các bước tiến hành xin cấp lại cà vẹt khi bị mất: 

Bước 1

Một số giấy tờ bạn cần chuẩn bị đó là:

  • Giấy khai đăng ký theo mẫu đã quy định, sau đó điền toàn bộ thông tin lên tờ khai.

  • Xuất trình giấy tờ liên quan: CMND hoặc CCCD, nếu là học sinh, sinh viên phải có thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của nhà trường. Nếu đối tượng là lực lượng vũ trang cần có giấy giới thiệu hoặc giấy xác nhận của đơn vị công tác. Đối với người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài cần có sổ tạm trú/ sổ hộ khẩu/ hộ chiếu còn hạn.

Bước 2

Nộp hồ sơ cho những cơ quan có thẩm quyền cung cấp lại cà vẹt xe.

Bạn hãy mang hồ sơ đến công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thành nơi bạn đang sinh sống để yêu cầu được cấp lại cà vẹt xe bị mất. Cán bộ sẽ kiểm tra xem hồ sơ đã đủ chưa, nếu chưa sẻ hướng dẫn bổ sung thêm.

Nếu hồ sơ đã đầy đủ theo quy định cán bộ sẽ cấp lại giấy hẹn cho chủ xe. Đúng ngày hẹn được ghi trên giấy, bạn hãy đến nơi đăng ký cấp lại để nhận đăng ký mới hoặc có thể chuyển qua dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện.

4.2. Hồ sơ, thủ tục đăng ký cấp lại cà vẹt/ đăng ký xe online

Để thuận tiện cho công dân khi muốn xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe, Bộ công an đã triển khai nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công Bộ Công An. Các bước tiến hành như sau:

  • Trước tiên bạn hãy đăng nhập vào cổng dịch vụ công qua website https://dichvucong.bocongan.gov.vn/

  • Chọn chức năng nộp hồ sơ trực tuyến, bấm “Đăng ký” quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

  • Chọn tiếp vào mục: Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe,biển số xe theo cấp tương ứng tại cấp tỉnh đối với ô tô,tại cấp huyện đối với xe máy đăng ký tại huyện, tại công an xã đối với xe mô tô, xe máy hoặc xe đạp điện.

  • Tiếp theo nhấn vào “Nộp hồ sơ”

  • Khi bạn muốn tra thông tin xe hãy nhập thông tin xe trên màn hình hiển thị và nhấn nút “Tra cứu”. Nếu thành công thì thông tin tra cứu sẽ hiện ngay dưới tờ khai báo, trường hợp thông tin không đúng thì người dân cần nhập lại thông tin và tiến hành theo trình tự phía trên.

4.3. Chi phí cấp lại cho cà vẹt xe bị mất là bao nhiêu?

  • Xin cấp giấy đăng ký xe và biển số xe ( ở khu vực I, II, III): Khoảng 50.000 đồng/ lần/ xe.

  • Xin cấp đăng ký không kèm biển số (dùng cho xe máy và ô tô): Khoảng 30.000 đồng/ lần/ xe.

5. Một số câu hỏi liên quan đến cà vẹt xe là gì?

Dưới đây là một số câu hỏi có liên quan đến cà vẹt xe bạn nên biết:

Một số câu hỏi liên quan đến cà vẹt xe

Một số câu hỏi liên quan đến cà vẹt xe

  • Có được sử dụng cà vẹt xe công chứng không?

Trường hợp bạn mua xe trả góp chưa nhận được cà vẹt gốc, bạn chỉ nhận được cà vẹt phô tô công chứng. Thế nhưng, điều này là không đúng theo pháp luật quy định.

  • Không mang theo cà vẹt xe sẽ bị xử phạt như thế nào?

Như bạn đã biết, cà vẹt xe vô cùng quan trọng trong quá trình di chuyển trên đường. Nếu bạn không mang theo sẽ bị công an xử phạt hành chính.

  • Công an dùng cà vẹt/ đăng ký xe để làm gì?

Mục đích chính của công an đó là xác thực xe có chính chủ hay không. Điều này rất là cần thiết trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc mất trộm xe. 

6. Vay tiền mặt bằng cà vẹt xe là gì?

Là một hình thức vay khác tín chấp bằng giấy tờ đăng ký xe hay gọi là cà vẹt xe. Vay với hình thức này, khách hàng không cần phải thế chấp xe, không cần bảo lãnh. Bạn chỉ cần cung cấp cà vẹt xe máy hoặc cà vẹt xe ô tô cho tổ chức hay đơn vị cho vay. Tùy từng đời xe và dòng xe mà bạn có thể được hỗ trợ tối đa lên đến 70% giá trị xe.

Vay tiền mặt bằng cà vẹt xe là gì?

Vay tiền mặt bằng cà vẹt xe là gì?

Hiện có rất nhiều đơn vị cho vay chưa hỗ trợ cho những trường hợp giấy tờ không chính chủ, nhưng tại Tima chúng tôi vẫn hỗ trợ cho trường hợp này. 

6.1. Vay tiền bằng đăng ký xe máy tại Tima là một hình thức vay an toàn

So với hình thức đây là một hình thức vay khá an toàn. Bởi:

Vay tiền bằng đăng ký xe máy tại Tima là một hình thức vay an toàn

Vay tiền bằng đăng ký xe máy tại Tima là một hình thức vay an toàn

  • Đăng ký xe/ cà vẹt xe được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay. Do đó,  khoản vay đã được bảo lãnh bởi một tài sản có giá trị và giảm thiểu rủi ro khi vay.

  • Vay bằng cà vẹt xe bạn sẽ được lãi suất thấp hơn khi vay tiền (bởi có tài sản thế chấp)

  • Được ngân hàng hay tổ chức tín dụng đánh giá rủi ro khi vay thấp hơn nếu có tài sản bảo đảm.

  • Thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng và dễ dàng hơn so với nhiều hình thức khác nữa.

6.2. Vay tiền bằng đăng ký ô tô tại Tima là một hình thức vay an toàn

  • Hạn mức vay cao: Vay tối đa lên đến 50 triệu đồng.

  • Lãi suất cạnh tranh: Lãi suất chỉ từ 1,5%/tháng (18%/năm).

  • Thủ tục đơn giản: Vay online 24/7, chỉ cần CMND/CCCD và cavet xe.

  • Giải ngân nhanh: Giải ngân khoản vay trong vòng 24 giờ.

  • Bảo mật thông tin: Bảo mật thông tin khách hàng theo tiêu chuẩn quốc tế.

Vậy là toàn bộ thông tin về cà vẹt xe là gì? cùng những thông tin khác liên quan đã được giải đáp đến cho bạn một cách chi tiết nhất. Mong rằng qua đây bạn sẽ hiểu thêm về tầm quan trọng của cà vẹt xe, cũng cách nhận biết cà vẹt xe thật giả như thế nào. Hãy luôn mang bên mình đăng ký xe mỗi khi tham gia giao thông nhé các bạn.

>>> Xem thêm: Ngân hàng nào cho vay theo cavet xe máy hiện nay?

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan