Các dấu hiệu của các app vay tiền lừa đảo

Các dấu hiệu của các app vay tiền lừa đảo là gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời chi tiết và chính xác nhất, các bạn nhé!

Hiện nay, trên các kho ứng dụng điện thoại di động có rất nhiều app hỗ trợ tài chính, cho vay tiền với những lời quảng cáo cùng ưu đãi hấp dẫn. Thế nhưng thực chất nhằm mục đích lừa đảo và nhiều người đã trở thành nạn nhân của những ứng dụng đó. Vậy, các dấu hiệu app vay tiền lừa đảo là gì nhỉ? Hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu vay tiền qua app là gì?

Thời đại 4.0 được nhắc đến như một thời kỳ bùng nổ của nền công nghệ thông tin. Và người ta có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào rất nhiều ngành nghề, hoạt động đang diễn ra xung quanh cuộc sống của con người. Trong đó bao gồm cả hoạt động vay lẫn cho vay tiền.

Nắm bắt được những khó khăn của người dân sau một thời gian dài chống chọi với đại dịch Covid - 19 là nhiều người thất nghiệp. Trong khi đó, các nhu cầu sinh hoạt và trang trải cuộc sống vẫn đang rất cần thiết. Từ đó nhiều app cho vay tiền online được ra đời và hoạt động rộng rãi.

Vay tiền qua app được hiểu là hình thức vay tiền thông qua một ứng dụng trên điện thoại hoặc website do bên cho vay tiền sáng lập ra. Để có thể vay tiền được thì bên vay cần phải tải app này về trên điện thoại cá nhân của mình và dùng các giấy tờ tùy thân như CMND hoặc CCCD hay sổ hộ khẩu để tạo tài khoản truy cập nó.

Ưu - Nhược điểm của hình thức vay tiền qua app (ứng dụng)

Hình thức vay này có ưu điểm là khách hàng không cần tài sản thế chấp mà vẫn có thể vay được một khoản tiền phục vụ cho nhu cầu của mình: từ chục triệu cho đến trăm triệu. Hơn nữa, thủ tục tương đối đơn giản và thời gian giải ngân nhanh cũng như không cần phải nhiều loại giấy tờ rườm rà. 

Tuy nhiên nhược điểm của nó chính là lãi suất vay rất cao. Không những thế, bên cạnh những app vay tiền uy tín vẫn xuất hiện nhiều trường hợp lợi dụng lòng tin và tình huống cấp bách cũng như sự thiếu hiểu biết của người dân để thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

2. Các dấu hiệu của các app vay tiền lừa đảo

Hiện nay rất nhiều app vay tiền và tổ chức hỗ trợ tài chính trôi nổi núp bóng tín dụng đen trên thị trường. Điều này khiến cho rất nhiều khách hàng lo sợ sẽ rơi vào trường hợp bị lừa đảo. Và sau đây sẽ là 1 số dấu hiệu nhận biết các app lừa đảo là:

Các dấu hiệu nhận biết các app vay tiền lừa đảo

  • Các công ty ảo thành lập nhằm lừa tiền khách hàng

Rất nhiều các công ty ma được thành lập ra chỉ để lừa tiền của người vay. Họ sẽ không tiến hành giải ngân tiền theo đúng hợp đồng mà thay vào đó là ăn cắp và bán thông tin của khách hàng cho bên thứ 3 để phục vụ mục đích thu lợi bất chính của mình.

  • Giải ngân không đúng với số tiền người vay

Rất nhiều app vay tiền online hiện nay không tiến hành giải ngân đầy đủ số tiền mà người vay đã đăng ký trước đó. Đây cũng chính là hình thức lừa đảo rất thông dụng và được nhiều khách hàng phản ánh. Do đó, bạn cần phải đặc biệt chú ý nhé!

  • Thông tin của app vay không công khai và lãi suất vay không minh bạch

Lãi suất vay chính là con số vô cùng quan trọng và quyết định đến tính hợp lý của gói vay. Tuy nhiên, có nhiều app vay tiền online lại không công khai lãi suất và hợp đồng vay không rõ ràng. Nếu gặp phải những trường hợp này thì bạn cần phải tránh xa nhé. Bởi đây là một trong các dấu hiệu của các app vay tiền lừa đảo.

  • App cho vay tiền yêu cầu cung cấp tài khoản icloud

Đây là hình thức lừa đảo khá mới nên có rất nhiều người bị sập bẫy. Việc cung cấp tài khoản icloud sẽ khiến cho người vay bị ăn cắp thông tin và đối mặt với tình trạng bị mất điện thoại, mất tiền oan…

  • App vay tiền có lượng đánh giá thấp và có nhiều bình luận tiêu cực

Trước khi vay tiền bạn nên tìm hiểu những đánh giá công khai của app vay tiền đó. Nếu nó chỉ được đánh 1 đến 2 sao cũng như có nhiều lượt bình luận tiêu cực thì hãy nên cân nhắc trước khi vay vốn nhé.

  • App cho vay tiền yêu cầu truy cập vào danh bạ của điện thoại

Việc này sẽ phục vụ cho người bên cho vay truy cập vào danh bạ điện thoại của khách hàng với mục đích gọi điện nhằm gây sức ép lên gia đình hoặc bạn bè nếu người vay có dấu hiệu trễ hoặc bùng nợ. Đây cũng chính là dấu hiệu của các app vay tiền lừa đảo đấy. Vậy nên bạn hãy tránh xa các app này ra nhé!

3. Khi bị lừa vay tiền qua app có phải trả hay không?

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên với nhau. Theo đó là bên cho vay giao tài sản cho bên vay và khi đến hạn trả bên vay phải hoàn trả lại cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng và chất lượng. Đặc biệt là chỉ phải trả lãi nếu như có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Đối với hình thức của hợp đồng vay tài sản thì hiện nay pháp luật cũng không có quy định bắt buộc gì đối với hợp đồng phải lập thành văn bản. Hoặc bắt buộc phải công chứng hay chứng thực. Theo đó hợp đồng vay có thể được xác lập dưới hình thức bằng miệng hoặc hình thức khác thì vẫn sẽ có hiệu lực. Và khi hợp đồng vay tài sản đã được giao kết giữa hai bên thì bên vay tài sản phải có nghĩa vụ trả nợ cho bên cho vay theo đúng số lượng, chủng loại và thời hạn.

Khi bị lừa vay tiền thông qua app có phải trả lại hay không?

  • Đối với trường hợp tổ chức, doanh nghiệp uy tín cho vay

Như vậy, áp dụng đối với trường hợp người dân khi vay tiền qua app online. Cộng thêm, nếu đó là app do những tổ chức hoặc doanh nghiệp uy tín cung cấp và khi thực hiện các thao tác trên đó và khoản vay đã được phê duyệt. Đồng thời, người dân đã được rút tiền từ app về thì vẫn phải có nghĩa vụ phải trả nợ cho bên cho vay.

Và thực tế cho thấy rằng, app vay tiền online được xây dựng chỉ là phương tiện để bên cho vay dễ dàng tiếp cận với khách hàng có nhu cầu vay tiền hơn. Và thông qua đó khách hàng - người muốn vay tiền dễ dàng thể hiện mong muốn của bản thân về khoản tiền vay hơn. Sau khi thực hiện xong các thủ tục trên app thì hai bên vẫn có thể sẽ phải kí với nhau một hợp đồng vay tiền khác nữa.

  • Đối với trường hợp tổ chức lừa đảo cho vay

Đối với trường hợp bị lừa đảo khi vay tiền thông qua ứng dụng trên điện thoại bằng các thủ đoạn được mô tả như trên, do các đối tượng hù dọa nên có nhiều người có tâm lý hoang mang và lo sợ rằng khi app đã chuyển tiền về tài khoản của mình cũng như đóng băng tài khoản. Thì mặc dù mình không nhận được số tiền vay nhưng vẫn sẽ phải trả tiền cho bên kia. 

Điều này là không chính xác, bởi vì đây chỉ là những chiêu trò do chúng đưa ra để đánh vào tâm lý của người dân mà thôi. Và khi người dân hoang mang, lo sợ thì sẽ chuyển thêm nhiều tiền cho chúng. Thực chất, không có việc chuyển tiền vào tài khoản và bị đóng băng nào cả. Do vậy, khi không nhận được tiền do app cho vay online, đồng nghĩa với việc người dân cũng không phải có trách nhiệm trả nợ khoản vay này.

4. Cần làm gì khi bị lừa tiền thông qua các app lừa đảo?

Khi bị lừa đảo, người bị hại nên làm đơn tố giác đến các cơ quan chức năng để được hướng dẫn và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Những điều cần làm khi bị lừa tiền qua các app vay tiền lừa đảo

  • Bước 1: Thu thập toàn bộ chứng cứ bị lừa đảo

Trước khi làm đơn tố giác đến các cơ quan chức năng để yêu cầu giải quyết thì người bị hại cần phải đảm bảo có thể thu thập được chứng cứ liên quan đến hành vi lừa đảo và mọi thông tin của app lừa đảo.

Theo đó, chứng cứ có thể là: Vật chứng; lời khai hoặc lời trình bày; dữ liệu điện tử; các tài liệu hay đồ vật khác... Như vậy, người bị hại có thể chụp lại tin nhắn đã trao đổi liên quan đến giao dịch cho vay tiền hoặc biên lai chuyển tiền...

  • Bước 2: Tố giác đến cơ quan chức năng hoặc tổ chức có thẩm quyền

Theo Điều 145 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017, Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an hoặc Trạm Công an... - Nơi mà nạn nhân cư trú sẽ có thẩm quyền tiếp nhận tố giá và tin báo tội phạm.

  • Bước 3: Cơ quan chức năng xác minh lại vụ việc

Sau khi nhận được tin tố giác thì cơ quan chức năng và tổ chức có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và lấy lời khai cũng như lời trình bày ban đầu. Sau đó, tiến hành xác minh lại vụ việc xem có dấu hiệu của tội phạm hay không? Để từ đó có căn cứ quyết định khởi tố khởi tố vụ án đó hay không?

Nếu như có dấu hiệu của tội phạm thì cơ quan chức năng và tổ chức có thẩm quyền sẽ khởi tố hoặc kiến nghị khởi tố trong phạm vi quyền hạn và thẩm quyền của mình.

  • Bước 4: Cơ quan chức năng tiến hành điều tra vụ việc

Điều tra vụ án hình sự là quá trình mà cơ quan điều tra sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ của mình để điều tra. Cũng như xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ cùng với vật chứng có liên quan đến vụ án.

  • Bước 5: Truy tố và xét xử vụ việc lừa đảo qua app vay tiền

Sau khi có được tài liệu, chứng cứ và vật chứng có liên quan đến vụ việc lừa đảo vay tiền thông qua app, thì cơ quan điều tra sẽ có biên bản kết luận điều tra. Rồi sau đó chuyển hồ sơ và kết luận điều tra sang Viện kiểm sát nhân dân để tiến hành truy tố bị can. Sau khi đã nhận được kết quả điều tra và kết luận điều tra thì Viện kiểm sát sẽ bắt đầu truy tố bị can ra trước Tòa án để xét xử.

  • Bước 6: Thi hành án và thu hồi toàn bộ tiền bị lừa đảo

Sau khi xét xử vụ án thì sẽ được chuyển hồ sơ mang sang cơ quan thi hành án hình sự để áp dụng biện pháp nhằm thu hồi tài sản cho người bị hại. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình lấy lại tiền đối với người bị lừa đảo vay tiền online thông qua app trên điện thoại. Thời gian từ khi nộp đơn tố cáo cho đến khi thi hành án có thể mất ít hoặc nhiều thời gian tùy thuộc vào từng tính chất và mức độ phức tạp của vụ việc.

5. Một vài lời khuyên giúp bạn tránh không bị lừa đảo khi đi vay tiền

Để tránh không bị lừa đảo cũng như bị sập bẫy vào các app thiếu uy tín, hãy tham khảo một vài thông tin dưới đây nhé!

Cần làm gì để tránh không bị lừa đảo khi vay tiền qua app?

5.1. Tham khảo một số mẹo tránh bị “sập” bẫy lừa đảo khi vay tiền

Làm cách nào để có thể tránh va phải bẫy tín dụng khi đi vay tiền online qua app?  Hãy cùng chúng tôi tham khảo một số lời khuyên sau đây nhé!

  • Tuyệt đối không nộp khoản phí nào trước vay, kể cả có là phí bảo hiểm đi chăng nữa. Khách hàng chỉ có nghĩa vụ là trả nợ sau khi đã nhận được khoản tiền giải ngân và đến hạn thanh toán hàng tháng.

  • Trước khi đưa ra quyết định vay tiền qua app vay online, người vay nên tìm kiếm thông tin chi tiết về app này trên google hoặc xin review từ những người đi vay trước bằng cách tìm kiếm thông tin qua facebook, zalo… Bạn cũng không nên đăng ký vay khi app online quá ít thông tin để tìm kiếm.

  • Làm rõ mức lãi suất cần phải đóng hàng tháng và mức phí phạt trả nợ trễ hạn hoặc trả nợ trước hạn là bao nhiêu? Có thể là thông qua những cuộc gọi tư vấn và tốt nhất người vay nên ghi âm lại để làm bằng chứng trong trường hợp mà bên app cho vay lật lọng. Hoặc áp dụng mức phí khác so với những gì đã tư vấn trước đó.

  • Hãy đọc kỹ điều khoản hợp đồng và giữ lại một bản hợp đồng về cho mình.

5.2. Mách bạn cách lựa chọn địa chỉ vay an toàn và uy tín

Vay tiền thông qua app vay online, điều quan trọng nhất là cần phải lựa chọn được app vay tiền an toàn và uy tín. Dưới đây là một số cách giúp cho bạn lựa chọn được địa chỉ vay phù hợp là:

  • Nên lựa chọn các app vay online có thương hiệu uy tín trên thị trường hiện nay. Và đã được nhiều khách hàng tin tưởng cũng như đăng ký vay. Chẳng hạn như: Home Credit, Fe Credit, Tima hay MCredit…

  • Không nên vay các địa chỉ yêu cầu nộp phí trước vay và mập mờ trong điều khoản hợp đồng hoặc không làm rõ về mức lãi suất phải trả hàng tháng.

  • Nên chọn vay tiền qua các app vay tiền online có địa chỉ website rõ ràng và có thông tin trên mạng xã hội (trang facebook, google…)

  • Không nên vay tiền tại các app online không yêu cầu cung cấp giấy tờ hồ sơ cũng như chỉ cần khai báo thông tin hay chỉ cần cung cấp ảnh chụp CMND/ CCCD. Bởi lẽ, các app vay tiền này thường tiềm ẩn rủi ro về tín dụng đen, cho vay với mức lãi suất “cắt cổ”.

Hy vọng qua bài trên trên đây các bạn đã nắm được các dấu hiệu của các app vay tiền lừa đảo. Để từ đó tránh bị “sập” bẫy của các kẻ gian cũng như lựa chọn được địa chỉ vay tiền uy tín.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan