Các quy định về vay tiền online và những điều cần lưu ý

Để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra khi vay tiền online bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin, các quy định về vay tiền online. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn biết được các thông tin chính xác về các quy định vay tiền online cũng như những lưu ý quan trọng cần nắm được.

1. Thực trạng vay tiền online hiện nay

Với thời đại công nghệ ngày càng phát triển, vay tiền online ngày càng khá phổ biến và được sử dụng rộng rãi áp dụng với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Thông qua hình thức này, người cho vay và người đi vay dễ dàng kết nối và đưa ra các dịch vụ một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ. Ngoài những lợi ích mang lại, đây cùng là hình thức vay tiền tạo cơ hội cho các đối tượng “ tín dụng đen” cho vay nặng lãi với mức lãi cao hơn nhiều so với quy định của nhà nước hiện nay.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Các quy định về vay tiền online hiện hành

Vay tiền online ngày càng phát triển và phổ biến rộng rãi đang dần được nhiều người sử dụng. Chính vì vậy, để kiểm soát chặt chẽ hình thức vay tiền nay, pháp luật và Nhà nước cũng có một số biện pháp để quản lý vay theo phương thức này được chặt chẽ, tránh các rủi ro cũng như sự lợi dụng để tăng lãi suất của các tổ chức cho vay khác. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn làm rõ điều đó.

Để đưa ra các quyết định vay tiền theo hình thức trực tuyến của bạn là thông minh và đúng đắn, bạn cần nắm rõ các thông tin liên quan đến vay tiền online để đưa ra các quyết định trước khi vay tiền trực tuyến. Vài vậy các thông tin sau đây, bạn cần nắm rõ để có quyết định chính xác và tránh được các sự cố rủi ro không mong muốn có thể xảy ra mà không thể lường trước được.


Vay tiền cần thực hiện đúng các quy định

  • Vay tiền online được hiểu là gì?

Vay tiền online là một hình thức vay tiền trực tuyến thông qua các công ty tài chính hoặc các đơn vị hay nền tảng cho vay ngang hàng. Nếu như trước đây bạn muốn vay tiền cần đến trực tiếp ngân hàng làm hồ sơ và thủ tục để vay tiền, thế nhưng vay với hình thức vay này thì không. Vay tiền online được thực hiện thông qua các ứng dụng online, mạng xã hội, website..quá đó hai bên sẽ thực hiện ký kết hợp đồng vay tài chính. 

Theo Điều 463 Bộ luật dân sự 2015 nêu rõ:

"Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên cho vay, khi đến hạn phải trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định."

Với hình thức vay tiền online tất các các quá trình và giao dịch đều được thực hiện online vì thế hình thức vay này giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được khoản vay với các bước đơn giản và tiện lợi. Ngoài ra, người cho vay không cần tài sản thế chấp đảm bảo từ người vay nên các thủ thủ tục và điều kiện xét duyệt càng nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Vay tiền online đang dần được sử dụng phổ biến rộng rãi

  • Người thực hiện vay online có nghĩa vụ trả nợ như thế nào?

Theo Điều 466 Bộ luật dân sự 2015, quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay như sau:

"Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn, nếu tài sản là hiện vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng trừ trường hợp có thỏa thuận khác."

Theo đó khi vay tiền online bên vay phải có nghĩa vụ thanh toán khoản nợ đúng hạn, đầy đủ số tiền và tài sản giống như quy định nêu rõ trong hợp đồng vay theo đúng quy định của pháp luật, trừ trường hợp khác đã có sự thỏa thuận đồng ý giữa hai bên.

  • Quy định về lãi suất khi vay trực tuyến

Theo Điều 468 Bộ luật dân sự 2015, mức lãi suất quy định rõ như sau:

"Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/ năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có kiên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định ddieuf chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất."Fcasc

Theo quy định của Nhà nước, lãi suất khi vay tiền online cũng không được vượt quá 20%/ năm, mức lãi suất sẽ được thỏa thuận giữa hai bên và nằm trong khoảng quy định của pháp luật.

Mức lãi suất vay tiền online theo thỏa thuận giữa hai bên và đúng quy định của nhà nước

  • Vay online không trả có bị truy tố hình sự không?

Người đi vay tiền online phải có nghĩa vụ thanh toán khoản vay cho bên cho vay đúng thời hạn hoặc như đã thỏa thuận từ trước đó. Với những hành vi không trả nợ vay, người vay sẽ bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người khác. Theo Điều 175 Bộ luật Hình sự 2015 có sửa đổi và bổ sung năm 2017 nêu rõ như sau:

  • Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

  • Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Đối với những người trốn tránh và không trả nợ khi vay tiền sẽ bị truy tố hình sự và xử phạt với mức án lên đến 20 năm tù.

Với những trường hợp vay tiền online không thực hiện trả đúng hoặc đủ số tiền bao gồm cả gốc và lãi như đã thỏa thuận từ đầu, sẽ phải chịu trách nhiệm như sau;

  • Người vay cần phải thanh toán khoản nợ bao gồm cả tiền gốc và lãi đúng như đã thỏa thuận trong hợp đồng vay đã được ký kết từ hai bên.

  • Chi phí cho lãi nộp chậm sẽ không vượt quá 10% mỗi năm, chi phí này được tính dựa vào số dư lãi chậm còn lại.

  • Nếu nợ của khách hàng chuyển qua nợ quá hạn, người vay lúc này sẽ phải chịu thêm tiền lãi trên số nợ gốc với mức lãi suất không được vượt quá 150% so với lãi suất ban đầu tại thời điểm chuyển nợ trước đó.

3. Quy trình vay tiền online 

Phần lớn các quy trình vay online được thực hiện qua các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký thông tin cá nhân

Để thực hiện vay tiền theo phương thức trực tuyến đầu tiên bạn cần truy cập vào ứng dụng trên online các công ty cho vay online hiện nay rồi đăng ký thông tin cá nhân của mình. Các thông tin bắt buộc kê khai khi đăng ký bao gồm: Họ tên, số CMND/CCCD, số điện thoại, email, thu nhập cá nhân…

Bước 2: Xét duyệt hồ sơ đăng ký khoản vay

Sau khi hồ sơ đăng ký của bạn được gửi lên hệ thống, lúc này bên cho vay sẽ thẩm định và xét duyệt hồ sơ của bạn có hợp lệ để thực hiện được khoản vay hay không. Nếu hồ sơ đúng và đủ theo yêu cầu thì sẽ được duyệt sau đó trong vòng từ vài tiếng đồng hồ hoặc lâu nhất là 48 giờ, nếu hồ sơ bị từ chối thì hồ sơ sẽ báo bị từ chối.

Vay tiền online được thực hiện theo các bước theo đúng quy trình

Bước 3: Nhận hợp đồng vay tiền online

Sau khi hồ sơ vay của bạn được duyệt, sẽ đi đến ký kết hợp đồng vay thông qua hình thức trực tuyến, số tiền vay online cũng sẽ được giải ngân thông qua hình thức online. Trong hợp đồng vay tiền online đều ghi rõ về các điều kiện, điều khoản và những quyền lợi nghĩa vụ giữa các bạn, bạn cần đọc rõ và hiểu hết hợp đồng trước khi ký kết.

Bước 4: Ký hợp đồng và xác nhận lại các thông tin vay tiền online

Sau khi đọc hiểu các điều khoản, khách hàng đi đến ký kết hợp đồng vay tiền online, sau đó người vay sẽ gửi hợp đồng này cho bên cho vay để tiến hành giải ngân khoản vay theo mong muốn.

Bước 5: Giải ngân tiền cho khoản vay

Sau khi hoàn tất các bước trên, bên công ty cho vay sẽ giải ngân tiền vào tài khoản của người vay. Thời gian giải ngân sẽ khác nhau tùy vào từng công ty và đơn vị cho vay khác nhau, thông thường sẽ từ trong vòng 24h đến 48h sau khi hồ sơ vay tiền online được duyệt.

4. Những lợi ích khi vay tiền online

Sở dĩ hình thức vay tiền online ngày càng được nhiều người sử dụng bởi những lợi ích mang lại như sau:

  • Giúp tiết kiệm thời gian

Với những thủ tục và hồ sơ vay vốn đơn giản, giúp người vay nhanh chóng có được khoản vay như mong muốn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian so với hình thức vay tiền truyền thống tại các ngân hàng như trước đây.

Vay tiền online nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian

  • Không cần tài sản thế chấp

Khác với vay tiền tại ngân hàng, hình thức vay tiền không cần gặp mặt thông qua online người vay không cần có tài sản thế chấp đảm bảo khoản vay vẫn đăng ký và thực hiện được gói vay tiền nhanh chóng và tiện lợi.

  • Thời gian vay linh hoạt

Để đa dạng sự lựa chọn phù hợp với điều kiện của từng người vay khác nhau. Các đơn vị cho vay tiền online đều linh hoạt thời gian vay từ 3 tháng đến 36 tháng. Điều này, giúp khách hàng có sự lựa chọn và khả năng chi trả khoản vay đúng hạn cao.

5. Những điều cần lưu ý khi vay tiền online

Bên cạnh những lợi ích và ưu điểm của hình thức vay tiền trực tuyến, người vay cũng cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh những rủi ro ngoài ý muốn trong suốt quá trình vay. Sau đây là những điều cần lưu ý:

  • Khách hàng cần tìm hiểu kỹ các điều khoản vay tiền online

Bất ký hình thức vay tiền nào cũng vậy. Trước khi vay tiền và đi đến ký kết hợp đồng bạn cần đọc kỹ các điều khoản, điều kiện đi kèm khoản vay. Khi đó bạn sẽ hiểu hết các điều khoản, mức lãi suất, thời hạn thanh toán…để tránh các rủi ro có thể xảy ra.

  • Không vay quá nhiều tiền 

Vay tiền online là hình thức vay tiền khá đơn giản và dễ dàng, nhưng không vì thế mà bạn vay quá nhiều tiền. Bạn nên vay số tiền vừa phải, cần cân đối và tính toán đến khả năng thanh toán khoản vay. Tránh những trường hợp vay số tiền lớn mất khả năng trả nợ, rồi cứ thế dẫn đến tình trạng nợ chồng nợ.

  • Không vay tiền  khi không có mục đích cần thiết và quan trọng

Vay tiền online bạn nên sử dụng vào những mục đích cần thiết và cấp bách quan trọng như thanh toán các hóa đơn điện nước, tiêu dùng, sửa chữa nhà cửa…Bạn không nên vay quá nhiều tiên với mục đích tiêu xài cá nhân hoặc đầu tư các dự án xấu không mang đến kết quả, dẫn đến các khoản nợ khó có thể thanh toán được.

Vay tiền online và những điều cần lưu ý

6. Những rủi ro khi vay tiền online

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật với hình thức vay đơn giản và tiện lợi, vay tiền online cũng tiềm ẩn một số rủi ro người vay cần lưu ý như sau:

  • Lãi suất vay tiền cao

So với cách vay tiền truyền thống thì lãi suất vay vốn theo cách thức online sẽ cao hơn nhiều. Vì vậy, trước khi quyết định vay tài chính theo phương pháp này, người vay cần cân đối và tính toán lại để đảm bảo khả năng chi trả được khoản vay.

  • Đi kèm các chi phí dịch vụ

Ngoài mức lãi suất cao ra, việc vay tiền online có có thêm các chi phí dịch vụ đi kèm như phí xét duyệt hồ sơ vay vốn, phí thanh toán khoản vay trước hạn, phí trễ hạn…Do vậy, khách hàng cần tính toán lại tổng thể các khoản cần phải thanh toán là bao nhiêu, để cân đối lại tài chính cũng như khả năng trả nợ trước khi quyết định thực hiện khoản vay.

  • Rủi ro liên quan đến vấn đề an ninh thông tin

Với hình thức vay tài chính này yêu cầu người vay cần cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân cũng như số tài khoản thông qua online. Chính vì vậy các thông tin này có thể dẫn đến những rủi ro bị lộ và bên thứ ba có thể có được các thông tin cá nhân của khách hàng với các mục đích khác. Vì thế, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng các công ty cho vay uy tín và có chính sách bảo mật thông tin cá nhân dành cho khách hàng, để tránh bị rò rỉ và lộ thông tin của khách hàng ra bên ngoài.

Vay tiền online và những rủi ro cần nắm được

 

7. Khi lãi suất vay tiền online quá cao người vay cần làm gì?

Khi bạn đang có khoản vay thông qua hình thức trực tuyến trước đó,  nhưng lãi suất vay lại tăng quá cao, có vượt mức quy định cho phép của nhà nước ( cao hơn 20%/ năm). Lúc này, người vay cần thương lượng và đàm phán lại với bên cho vay để điều chỉnh lại đúng so với mức quy định của pháp luật.

Nếu trong trường hợp không thể thỏa thuận được, bên cho vay vẫn áp dụng mức lãi suất cao. Khi đó, người vay cần thu thập đầy đủ các thông tin, chứng cứ về việc bên cho vay áp dụng mức lãi suất vượt quy định để tố cáo lên cơ quan công an có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

8. App vay tiền online cho vay nặng lãi có bị xử phạt không?

Tùy theo tính chất cũng như mức độ vi phạm mà các app cho vay nặng lãi sẽ đều xử phạt theo đúng quy định của pháp luật khi cho vay với mức lãi suất vượt quá 20%/ năm so với quy định của Nhà Nước.

Mức độ xử phạt đối với hành vi này có thể sẽ bị xử phạt như sau:

  • App vay tiền online cho vay nẵng lãi sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4 Điều 12 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

  • Chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 201 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Vay tiền online và những điều cần biết

 

9. Vay tiền online có bị dính nợ xấu khi không trả được nợ không

Tất cả các khoản nợ kể cả nợ tiền vay online mà người vay không có khả năng thanh toán khoản vay đều sẽ bị liệt kê vào danh sách khách hàng có nợ xấu của các ngân hàng, các công ty cho vay tài chính và hệ thống của trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC.  

Nếu khách hàng có khoản vay tài chính thông qua đơn vị không chính thống thì khoản nợ vay và khách hàng sẽ bị rơi vào tình trạng nợ xấu của các ngân hàng. 

Vì vậy, để tránh tình trạng rơi vào nợ xấu người vay cần thanh toán khoản vay này đúng hạn theo đúng như thỏa thuận ban đầu giữa hai bên.

Lời kết

Vay tiền online là hình thức vay tiền tiện lợi và đơn giản nên đang dần trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng. Bên cạnh những lợi ích mang lại, người vay cần nắm rõ các quy định về vay tiền online để tránh được các rủi ro không mong muốn. Hy vọng, với những thông tin được chia sẻ này, sẽ giúp bạn có thêm thông tin để đưa ra những quyết định đúng đắn cho riêng mình.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan