Căn cước công dân là gì? Có được cầm cố căn cước công dân không?

Có được cầm cố căn cước công dân không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đây cùng các thông tin liên quan đến dịch vụ vay tiền mặt ở thời điểm hiện tại.

Cầm cố căn cước công dân là một phương thức vay tiền không yêu cầu tài sản thế chấp hoặc chứng minh thu nhập. Thủ tục vay theo hình thức này khá nhanh chóng và đơn giản, là lựa chọn phổ biến cho những người đang gặp khó khăn về tài chính. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách thức vay tiền theo hình thức này. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1. Căn cước công dân là gì? 

Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD) là loại giấy tờ tùy thân chính thức của công dân Việt Nam, được cấp khi cá nhân đạt đủ độ tuổi. Đây là loại giấy tờ hợp pháp, xác nhận và chứng minh danh tính pháp lý của người sở hữu. Theo Điều 3, Luật Căn cước công dân 2014, Căn cước công dân được định nghĩa như sau:

"Căn cước công dân là tài liệu chứa các thông tin cơ bản về lai lịch và danh tính của công dân, theo quy định của Luật này." Đơn giản hơn, thẻ Căn cước công dân có thể hiểu là một loại giấy tờ tùy thân chính thức của công dân Việt Nam, chứa đựng đầy đủ thông tin cá nhân.

Thông qua việc cung cấp thông tin cơ bản và nhận dạng về cá nhân, CCCD/CMND là một trong những tài liệu quan trọng nhất để xác thực danh tính và hành động pháp lý của công dân trong các giao dịch, thủ tục hành chính và các hoạt động pháp lý khác.

CCCD là loại giấy tờ tùy thân chính thức của công dân Việt Nam

CCCD là loại giấy tờ tùy thân chính thức của công dân Việt Nam

2. Có được cầm cố căn cước công dân không? Có phạm pháp không? 

CCCD gắn chíp, hiện đang được sử dụng phổ biến, là hình thức thẻ căn cước công dân Việt Nam mà chính phủ đã trang bị chip điện tử. Điều này khiến nhiều người tỏ ra phân vân liệu loại CCCD mới này có thể được sử dụng để cầm đồ hoặc vay tiền không.

2.1. Có được cầm cố căn cước công dân không?

Hiện tại, CCCD gắn chíp vẫn có thể được sử dụng để cầm đồ hoặc vay tiền tại các công ty tài chính, cơ sở cầm đồ. Chip điện tử được tích hợp vào CCCD không ảnh hưởng đến khả năng sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch tài chính, bao gồm việc vay tiền hoặc cầm đồ. Tuy nhiên, điều quan trọng là người sử dụng cần tuân thủ các quy định và điều kiện của từng cơ sở tài chính hoặc cầm đồ cụ thể khi thực hiện giao dịch. 

2.2. Cầm cố căn cước công dân có phạm pháp không? 

Việc cầm cố hoặc thế chấp căn cước công dân được xem là vi phạm pháp luật theo quy định của Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó:

  • Hành vi thế chấp, cầm cố hoặc nhận cầm cố giấy CMND, CMND/CCCD sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.

  • Sử dụng giấy CMND, CMND/CCCD giả; thực hiện mua, bán, thuê, cho thuê giấy CMND, CMND/CCCD; mượn, cho mượn giấy CMND, CMND/CCCD để vi phạm pháp luật cũng sẽ bị xử phạt.

  • Ngoài việc bị phạt tiền, vi phạm về cầm cố, nhận cầm cố CMND/CCCD còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

  • Biện pháp khắc phục hậu quả có thể bao gồm buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp được hưởng từ việc vi phạm đó.

Như vậy, việc cầm cố hoặc thế chấp căn cước công dân, chứng minh nhân dân là vi phạm luật pháp và có thể bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng CCCD cũng sẽ bị xử phạt từ 1 đến 2 triệu đồng, với tổ chức vi phạm mức phạt có thể gấp đôi.

Việc cầm cố hoặc thế chấp căn cước công dân là vi phạm luật pháp

Việc cầm cố hoặc thế chấp căn cước công dân là vi phạm luật pháp

2.3. Có nên cầm cố căn cước công dân không? 

Việc cầm cố căn cước công dân để vay tiền chỉ thường được chấp nhận tại các cửa hàng cầm đồ hoặc các tổ chức cho vay tín dụng không chính thống. Các ngân hàng lớn và tổ chức tài chính chính thống thường không hỗ trợ hình thức vay này.

Các cửa hàng cầm đồ thường chấp nhận cầm cố căn cước công dân nhưng với những điều kiện đặc biệt đi kèm. Mặc dù thủ tục có vẻ đơn giản, nhưng người vay thường phải đối mặt với rủi ro lớn:

  • Lãi suất cao, thường tính theo lãi ngày và có mức lãi suất rất cao, thậm chí lên đến hàng nghìn đồng mỗi ngày.

  • Tổng số tiền trả về cuối cùng sẽ lớn gấp nhiều lần so với các hình thức vay tiền khác.

  • Nguy cơ bị đòi nợ một cách quyết liệt, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, tài chính, và tâm lý của người vay và người thân.

  • Thường không có hợp đồng vay vốn cụ thể, thậm chí chỉ thông qua thỏa thuận miệng.

Rủi ro khi cầm cố căn cước công dân là khá cao nên nếu không gấp rút cần tiền, bạn nên xem xét các phương án khác. Việc sử dụng CMND/CCCD chỉ để xác minh thân phận, không phải là tài sản được cầm cố.

Rủi ro khi cầm cố căn cước công dân là khá cao

Rủi ro khi cầm cố căn cước công dân là khá cao

3. Hình thức vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần căn cước công dân

Việc vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND là một trong những hình thức vay tiền nhanh chóng và thuận tiện mà nhiều tổ chức tín dụng hoặc các công ty tài chính hiện cung cấp. Cụ thể: 

3.1. Vay tiền trả góp theo căn cước công dân là gì? 

Vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD/CMND là một dịch vụ tài chính phổ biến được cung cấp bởi các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Đây là một phương thức vay tiền đơn giản và nhanh chóng, người vay chỉ cần sở hữu còn hiệu lực để đăng ký vay.

Trong quá trình duyệt hồ sơ vay, các tổ chức tài chính sử dụng thông tin từ CCCD/CMND của khách hàng để xác định mức vay phù hợp và khả năng trả nợ. Lợi ích chính của dịch vụ này là tốc độ xét duyệt và cấp tiền rất nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên, người vay nên tìm hiểu kỹ về các quy định và điều kiện cụ thể từng tổ chức tài chính trước khi vay để tránh gặp phải các vấn đề không mong muốn.

Vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD là một dịch vụ tài chính phổ biến

Vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD là một dịch vụ tài chính phổ biến

3.2. Điều kiện vay tiền trả góp theo căn cước công dân

Điều kiện vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND/CCCD không yêu cầu quá nhiều giấy tờ phức tạp. Tuy nhiên, việc vay vẫn có một số điều kiện cụ thể như sau:

  • Người vay phải là người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

  • Độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi.

  • Có việc làm và thu nhập ổn định tối thiểu khoảng 2.000.000 VNĐ/tháng.

  • Hỗ trợ người vay có vấn đề nợ xấu: Một số tổ chức tài chính có thể hỗ trợ người vay đang gặp khó khăn với tình trạng nợ xấu tại các tổ chức tín dụng.

Điều kiện cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào từng tổ chức tài chính hoặc ngân hàng cung cấp dịch vụ vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CMND/CCCD. Nên tìm hiểu kỹ về các điều kiện và yêu cầu cụ thể của từng tổ chức trước khi vay để đảm bảo đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Điều kiện vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD rất đơn giản

Điều kiện vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD rất đơn giản

4. Ưu nhược điểm khi vay tiền trả góp bằng căn cước công dân

Vay tiền trả góp bằng căn cước công dân là hình thức vay tín chấp được nhiều người lựa chọn nhờ hàng loạt các ưu điểm nổi bật. Tuy nhiên, cách vay tiền này cũng có một số hạn chế nhất định. Cụ thể như sau: 

4.1. Ưu điểm

  • Không cần chuẩn bị các tài liệu phức tạp hay chứng minh thu nhập cá nhân, cũng như không yêu cầu thế chấp bất kỳ tài sản nào.

  • Quá trình giải ngân diễn ra nhanh chóng, tiền vay sẽ được chuyển đến người vay trong vài giờ sau khi thực hiện.

  • Yêu cầu duy nhất cho người vay là chỉ cần có CCCD và đủ 18 tuổi. Ngay cả những người có lịch sử nợ xấu cũng có thể nhận được sự hỗ trợ vay vốn từ hệ thống ngân hàng.

  • Thời gian vay tiền trả góp hàng tháng chỉ cần CCCD linh hoạt và tiện lợi.

  • Lãi suất vay có thể thấp hơn nếu người vay có lịch sử tín dụng tốt.

4.2. Nhược điểm

  • Hạn mức vay thấp hơn đáng kể so với các hình thức vay khác. Người vay chỉ có thể vay từ vài chục triệu tùy thuộc vào từng tổ chức tín dụng.

  • Lãi suất vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD thường cao hơn để bù đắp cho rủi ro của tổ chức tín dụng. Thông thường, mức lãi suất có thể gấp 1,5 – 2 lần so với lãi suất thông thường.

  • Người vay tiền trả góp hàng tháng chỉ cần CCCD sẽ phải chịu phí bảo hiểm, tăng thêm chi phí cho quá trình vay vốn.

5. Cách chọn công ty tài chính để vay tiền bằng căn cước công dân uy tín

Để chọn lựa một công ty tài chính đáng tin cậy khi muốn vay tiền trả góp chỉ cần CMND/CCCD, bạn cần tuân thủ các tiêu chí sau đây để tránh rủi ro:

  • Đánh giá thông tin và uy tín của tổ chức cho vay

Xem xét thông tin liên quan như đơn vị sở hữu, quản lý, đánh giá từ người dùng trước đó, và mức độ chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

  • Phân tích mức lãi suất và các khoản phí

Kiểm tra sự phù hợp giữa lãi suất được niêm yết và lãi suất thực tế, cũng như xem xét tính hợp lý của lãi suất vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD. Đồng thời, tìm hiểu về các phí phụ thuộc như phí tiếp nhận hồ sơ, phí thẩm định, phí xử lý hồ sơ, hoặc các khoản phí khác.

  • Chọn công ty uy tín: 

Ưu tiên lựa chọn những công ty tài chính có thời gian duyệt hồ sơ nhanh chóng. Ngoài ra, chọn những đơn vị có chính sách và điều khoản rõ ràng, minh bạch, cam kết bảo mật thông tin cá nhân khách hàng.

Tính hợp lý của lãi suất vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD

Tính hợp lý của lãi suất vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD

6. Một số công ty tài chính cho vay tiền theo căn cước công dân uy tín

Dưới đây là danh sách tổng hợp các công ty tài chính cung cấp dịch vụ vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD, hỗ trợ người có lịch sử nợ xấu và cung cấp lãi suất thấp. Bạn có thể tham khảo danh sách này để có sự lựa chọn trước khi quyết định đăng ký vay.

Momo

Ứng dụng MoMo hiện nay cung cấp dịch vụ vay tiền trả góp theo tháng chỉ cần CCCD một cách trực tuyến thông qua tính năng Vay Nhanh, mang đến nhiều lợi ích đặc biệt cho người dùng. Dưới đây là những điểm nổi bật mà người dùng không nên bỏ qua:

  • Gói vay đa dạng: Cung cấp các gói vay từ 6 triệu đến 20 triệu đồng với kỳ hạn thanh toán lên đến 18 tháng và mức lãi suất cạnh tranh.

  • Trả góp linh hoạt: Cho phép người vay thanh toán khoản vay theo từng kỳ một.

  • Hồ sơ đơn giản và nhanh chóng: Không yêu cầu thủ tục giấy tờ phức tạp hoặc chứng minh thu nhập.

  • Duyệt và giải ngân nhanh: Thời gian duyệt vay chỉ trong 1 phút và nhận tiền ngay vào tài khoản MoMo sau khi hồ sơ được duyệt.

  • Đảm bảo an toàn, uy tín và minh bạch: Ứng dụng MoMo đã được bảo vệ bởi các chuẩn mực bảo mật như PCI DSS do ngân hàng chứng nhận. Sản phẩm Vay Nhanh là sự kết nối giữa các đơn vị uy tín, mang lại cho khách hàng sự yên tâm về bảo mật thông tin và tính minh bạch của mọi chi phí khi đăng ký vay.

Home Credit

Home Credit là một tổ chức tài chính hàng đầu tại Việt Nam, nổi bật với việc áp dụng công nghệ Big Data để duyệt vay nhanh chóng trong vài phút. Với Home Credit, khách hàng có thể chọn lựa từ nhiều gói vay khác nhau, và chính sách vay của họ có những điểm nổi bật sau:

  • Không cần thế chấp tài sản để vay tiền mặt, mang lại sự thuận tiện cho người vay.

  • Thời hạn vay linh hoạt, có thể trả góp trong khoảng 24 tháng và tất toán trong khoảng thời gian từ 3 đến 57 tháng.

  • Hạn mức vay cao, dao động từ 5.000.000 – 200.000.000 VNĐ.

  • Mức lãi suất từ 7,8%/năm – 27,96%/năm, tương đương từ 0,65%/tháng – 2,33%/tháng.

  • Cung cấp nhiều phương thức thanh toán linh hoạt như tại bưu điện, điểm thu hộ Viettel, ví điện tử Momo, và nhiều phương tiện khác.

  • Tăng cơ hội duyệt vay khi khách hàng cung cấp thêm một số giấy tờ như hoá đơn điện – nước, thẻ BHYT, bản sao kê lương, giúp tăng tính minh bạch và tin cậy của hồ sơ vay.

Tima

Tima là một sàn giao dịch tài chính lớn và đáng tin cậy tại Việt Nam, với hơn 5 triệu người đăng ký vay và 50 nghìn khách hàng tham gia. Tima hiện đang cung cấp nhiều hình thức vay tín chấp online, trong đó có việc vay tiền bằng CCCD qua internet. Các điểm nổi bật về chính sách vay của Tima bao gồm:

  • Hạn mức vay từ 3 - 30 triệu đồng.

  • Thời gian vay linh hoạt từ 10 - 100 ngày (có thể kéo dài tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân).

  • Yêu cầu hồ sơ vay bao gồm CCCD bản gốc và sổ hộ khẩu/KT3.

  • Lãi suất vay ưu đãi nhất thị trường do kết nối trực tiếp với người cho vay mà không thông qua bên thứ ba. Lãi suất được đàm phán và thỏa thuận giữa bạn và người cho vay.

  • Thủ tục vay trả góp online hoàn toàn, đơn giản và tiện lợi hơn, chỉ cần điền thông tin theo mẫu form trên nền tảng Tima và chờ tư vấn từ nhân viên của họ.

  • Duyệt vay nhanh chóng qua điện thoại với công nghệ hiện đại 4.0 chỉ trong vòng 15 phút.

  • Quyền tự chọn địa điểm ký hợp đồng và nhận tiền giải ngân chỉ sau 30 phút.

Yêu cầu hồ sơ vay bao gồm CCCD bản gốc và sổ hộ khẩu

Yêu cầu hồ sơ vay bao gồm CCCD bản gốc và sổ hộ khẩu

Kết luận

Những thông tin trên đây về việc có được cầm cố căn cước công dân không cùng các thông tin liên quan hi vọng sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về vấn đề này. Hy vọng bài viết trên, bạn sẽ lựa chọn được cho mình địa chỉ cầm cố, vay tiền trả góp hàng tháng qua căn cước công dân. 

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan