[Bài học cuộc sống] Câu chuyện giữ chữ tín làm cảm động trời đất

Vào thời Tổng thống Ronald Reagan của Mỹ cách đây hơn 30 năm từng xảy ra một câu chuyện khó tin về “chữ tín chân thành cảm động trời đất”, trở thành kỳ tích được mọi người lưu truyền về sau - Câu chuyện cảm động về Chiếc đệm thần kỳ. Câu chuyện là bài học thấm thía trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh về việc lấy chữ tín làm trọng!

Câu chuyện giữ chữ tín của cửa hàng bán đồ nội thất 

Một người đàn ông Mỹ tên Tom khi chuyển nhà muốn thay một chiếc nệm mới nên đã đến cửa hàng nội thất “Blue Forest” để mua nệm. Anh chọn một tấm nệm rất tốt của xưởng sản xuất đồ gia dụng nổi tiếng lúc bấy giờ của Mỹ – Mega Factory.

Sau khi trả 200 đô la, Tom vui vẻ rời khỏi cửa hàng. Không ngờ anh đã gặp tai nạn trên đường về nhà khi một chiếc xe chở gas đột nhiên phát nổ bên đường. Sau đó, khi được đưa đến bệnh viện, anh đã hôn mê và trở thành người thực vật.

Vào ngày cửa hàng nội thất hẹn với Tom sẽ vận chuyển nệm đến nhà thì người ra mở cửa không phải là Tom, hơn nữa người đó còn nói là không quen ai tên là Tom cũng như chưa từng mua nệm, người đó còn kiên quyết cho rằng nhân viên giao hàng nhầm lẫn. Không còn cách nào khác, người giao hàng đành mang nệm về lại cửa hàng, ông chủ cửa hàng nghĩ thầm, vị khách tên Tom này hẳn sẽ quay trở lại, dù sao thì cũng đã trả 200 đô la rồi, phải không?

Vào lúc này thì Tom đã trở thành người thực vật, gia đình cũng không biết việc anh có đặt một chiếc nệm. Cửa hàng nội thất “Blue Forest” nổi tiếng đặt sự tín nhiệm, tôn trọng khách hàng lên hàng đầu. Họ không hề vì không tìm thấy chủ nhân của chiếc nệm mà cảm thấy mình được lời, ngược lại họ đã rất khó nghĩ. Họ đã dán thông báo ở cửa và đăng tin tìm người trên báo địa phương với mong muốn tìm được Tom để anh đến nhận nệm, nhưng đều không có kết quả. Dù vậy, cửa hàng và công ty nệm vẫn luôn kiên trì, phải xử lý thỏa đáng, tuyệt đối không làm qua loa lấy lệ cho đến khi Tom đến nhận nệm. Bởi vì đây là vấn đề danh dự và thành thật, làm kinh doanh phải trọng tín nhiệm.

Câu chuyện giữ chữ tín

Câu chuyện giữ chữ tín làm cảm động trời đất

Cái kết cho chiếc nệm thần kỳ và bài học về chữ tín làm cảm động trời đất

Cứ như vậy hết năm này qua năm khác, Tom vẫn chưa xuất hiện. Trong thời gian này, cửa hàng và xưởng sản xuất đã từng thảo luận, dù có thế nào thì cả hai bên đều phải tuân thủ lời hứa, tuy chỉ là một đơn hàng nhỏ, họ vẫn quyết định giữ lại tấm nệm. Có lẽ đã không còn ai đến nhận nữa rồi, nhưng về đạo nghĩa thì họ vẫn lựa chọn cách kinh doanh trung thực. Cho dù không có ai đến nhận tấm nệm rất chiếm chỗ này khiến họ phải dời đi dời lại, nhưng cũng không có ai có ý kiến gì cả, ngược lại họ còn xem đó là việc đương nhiên.

Đặc biệt hơn, sau này cửa hàng đã đổi chủ hai lần. Sau khi biết được việc này, cả hai người chủ mới đều lựa chọn giữ lời hứa vô điều kiện. Vì vậy, cứ cách một khoảng thời gian, họ sẽ dùng bút để viết lại dòng chữ “Người đặt hàng: Tom” đã bị mờ trên tấm nệm. Dường như họ dùng cách này để nhắc nhở chính mình về tầm quan trọng và trách nhiệm của việc kinh doanh giữ chữ tín.

Không ai ngờ được 7 năm sau, kỳ tích đã xuất hiện và mọi chuyện đã được sáng tỏ! Người thực vật Tom nằm ở bệnh viện đã tỉnh lại. Việc anh tỉnh lại được xem là kỳ tích trong giới y học lúc bấy giờ, truyền thông và báo chí đều đưa tin về việc Tom hồi sinh. Sau khi tỉnh lại không lâu, Tom bị mất rất nhiều ký ức, nhưng anh vẫn nhớ những việc xảy ra trong khoảng thời gian xảy ra tai nạn, bao gồm cả việc mình đã mua một chiếc nệm.

Sau khi cửa hàng bán đồ nội thất đọc được tin tức trên báo, họ lập tức đến bệnh viện tìm Tom. Thì ra 7 năm trước, địa chỉ mà anh viết khi đặt hàng bị sai, anh bất cẩn viết nhầm khu 1 thành khu 7, mà hai khu này cách nhau 5 km nên rất khó để tấm nệm tìm được chủ của nó. Thế là cuối cùng cửa hàng đã có thể gửi tấm nệm được “cất kỹ” suốt 7 năm qua đến nhà của Tom.

Khi đó sự việc này rất nổi tiếng ở Mỹ, việc cửa hàng nội thất luôn giữ chữ tín đã khiến mọi người vô cùng cảm động. Vào ngày Tom trở về nhà, có rất nhiều người chạy ra đường để tận mắt nhìn thấy “tấm nệm thần kỳ”. Họ nói rằng có lẽ là sự chân thành của cửa hàng đã khiến ông trời cảm động nên mới cho Tom cơ hội được sống lại, bởi vì ông trời muốn dành phần thưởng cho sự kiên trì giữ chữ tín từng bị xem là “ngốc nghếch” của cửa hàng.

Nguồn: Tima.vn

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan