Câu chuyện về sự lắng nghe, hãy lắng nghe một cách trọn vẹn

Lắng nghe chưa bao giờ là đủ, đó cũng là kỹ năng quan trọng mà con người cần trau dồi và thường xuyên rèn luyện. Chúng ta hãy cùng đến với một câu chuyện ngắn ý nghĩa, phê phán thói quen lắng nghe không trọn vẹn mà rất nhiều người đang mắc phải nhé!

Câu chuyện về sự lắng nghe, hãy lắng nghe một cách trọn vẹn

Có một cậu bé rất muốn trở thành phi công. Trong một cuộc họp báo, phóng viên hỏi cậu bé: “Nếu cháu là một phi công và chiếc máy bay mà cháu đang lái hết nhiên liệu. Thì cháu sẽ làm như thế nào?”

Cậu bé nghe vậy bèn hồ hởi đáp, khuôn mặt thơ ngây không giấu được niềm vui: “Cháu sẽ yêu cầu các hành khách thắt dây an toàn, còn mình thì nhảy dù xuống dưới”.

Ngay lập tức, những người trong cuộc họp báo thở dài ngao ngán trước câu trả lời của cậu bé. Thậm chí có người còn hét lên từ đám đông: “Một người ích kỷ như cháu không thể làm phi công được”.

Ngay trong lúc tất cả mọi người đều đang chỉ trích cậu bé có hành động xấu xí, ích kỷ thì người phóng viên lại ân cần ra hiệu cho cậu bé nói tiếp. Cậu bé vừa khóc vừa đáp rất kiên định: “Cháu sẽ về lấy nhiên liệu để quay trở lại cứu mọi người”.

Câu chuyện về sự lắng nghe

Câu chuyện về sự lắng nghe - Hãy lắng nghe trọn vẹn

Bổn phận của người lắng nghe, trước khi nói, hãy nghe!

Chúng ta bình thường đều vô thức mắc phải lỗi sai này, nghe thấy một câu nói, không phân tích logic phía sau lời nói, chưa kịp làm rõ trọng tâm mà đối phương muốn bày tỏ, cũng không hỏi lại cho rõ ý của người nói đã vội vàng đưa ra phán đoán, lập tức muốn tranh luận, bày bỏ quan điểm của mình.

“Bị hiểu lầm là số mệnh của người biểu đạt, nhưng không được tùy tiện hiểu lầm lại là bổn phận của người lắng nghe”.

Đây là thời đại ủng hộ việc nói, ủng hộ việc chia sẻ những suy nghĩ, những lập luận của bản thân. Mọi người đều trau dồi trí tuệ cảm xúc và mong muốn cải thiện khả năng diễn đạt của mình. Nhưng muốn nói đúng thì trước hết bạn phải nghe hiểu đã.

Nguồn: Tima.vn

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan