Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng là gì? Những thông tin mới nhất về khoản vay

Hình thức cho vay hạn mức dự phòng là một trong những hình thức đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ưu tiên nhất. Vậy cho vay hạn mức tín dụng dự phòng là gì? Người vay cần chuẩn bị những gì và đặc điểm của hình thức vay này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

1. Tổng quan về khái niệm và ý nghĩa của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng

Nhiều người đã nghe qua cụm từ “cho vay hạn mức dự phòng” nhưng chưa biết rõ khái niệm và ý nghĩa của hình thức vay như thế nào? Chúng ta cùng làm rõ và hiểu hơn ở phần này nhé.

1.1. Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng là gì?

Cho vay hạn mức dự phòng là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực tài chính. Đây là một trong những hình thức vay giúp bên ngân hàng và đơn vị cho vay tài chính đảm bảo tính ổn định và an toàn cho mình khi cung cấp vốn cho người vay. Đây là hạn mức tín dụng mà ngân hàng, đơn vị cho vay tài chính đảm bảo sẵn sàng tài chính cho khách hàng vay trong phạm vi hạn mức tín dụng nhất định. Theo đó thời gian áp dụng và hạn mức chi trả cho khoản vay tín dụng dự phòng sẽ được thỏa thuận và ký kết giữa bên cho vay và người vay.

Cho vay hạn mức dự phòng là khái niệm quen thuộc tại các đơn vị cho vay tài chính

1.2. Ý nghĩa của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng

Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng đều có ý nghĩa với cả bên cho vay và khách hàng của mình.

Đối với ngân hàng, đây là hình thức cho vay giúp bảo vệ tài sản của bên cho vay khi đã xác định được mức tín dụng dự phòng, mang đến sự an toàn cũng như sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của đơn vụ cho vay. Bên cạnh đó, cho vay hạn mức tín dụng dự phòng còn giúp đơn vị cho vay mở rộng và tăng thêm lượng khách hàng khi có nhu cầu vay vốn.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng được phân loại như thế nào?

Cho vay hạn mức dự phòng được phân loại như sau:

  • Hạn mức cuối kỳ

Đây chính là số dư nợ tối đa cho vay cuối kỳ. Từ đấy, để biết được số dư nợ cho vay thực tế sẽ không được vượt quá con số dư nợ cuối kỳ này.

  • Hạn mức trung kỳ

Hạn mức trung ký bản chất là phần chênh lệch số dư nợ cho vay cao nhất của ký hạn so với hạn mức cuối kỳ. Phần chênh lệch này sẽ được hoàn trả lại ngay trong kỳ để số dư nợ thực tế vẫn không vượt quá hạn mức tín dụng cuối kỳ.

Hạn mức tín dụng dự phòng được phân loại thành hai loại khác nhau    

3. Những đặc điểm của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng

Cho vay hạn mức dự phòng có những đặc điểm cụ thể sau đây mà khách hàng cần được biết:

  • Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng cung cấp tài chính cho khách hàng dưới dạng tiền VND và cả ngoại tệ.

  • Khách hàng vẫn sẽ phải trả chi phí cam kết trong thời gian hợp đồng vay đang có hiệu lực, khi khách hàng không sử dụng hoặc sử dụng không hết nguồn vay hạn mức tín dụng dự phòng.

  • Thời hạn cho vay linh hoạt tùy theo nhu cầu của khách hàng là ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn.

  • Mức cho vay hạn mức tín dụng dự phòng sẽ được thỏa thuận giữa hai bên ngay từ đầu. Với hình thức cho vay ngắn hạn sẽ yêu cầu vốn tự có của khách hàng tối thiểu là 10% và 20% cho vay trung hạn.

  • Lãi suất cho vay hạn mức tín dụng dự phòng có thể là dự phòng hoặc thả nổi tùy từng thời điểm và gói vay.

  • Dù khách hàng có sử dụng hay sử dụng không hết hạn mức tín dụng dự phòng, khách hàng vẫn sẽ phải chi trả phí cam kết.

  • Hình thức vay được đảm bảo bằng tài sản hoặc không có tài sản đảm bảo phụ thuộc vào gói vay và hạn mức vay.

  • Khách hàng có thể nhận được tiền giải ngân nhiều lần hoặc trong một lần.

  • Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng cho phép khách hàng trả nợ gốc và tiền lãi linh hoạt. Khách hàng có thể trả trong một lần, trả hàng tháng hoặc nhiều lần tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa hai bên ngay từ đầu.

  • Nếu khách hàng trả nợ trước hạn sẽ phải chịu mức phí gọi là phí thanh toán khoản vay trước hạn theo như quy định đã được nêu rõ trong hợp đồng.

Trên đây là các đặc điểm của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng. Khách hàng cũng cần lưu ý, mỗi ngân hàng, đơn vị cho vay tại mỗi thời điểm khác nhau sẽ có những thay đổi khác nhau.

Đặc điểm chung của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng

4. Những lợi ích của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng

Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng mang đến những lợi ích khác nhau cho khách hàng và bên đơn vị cho vay như sau:

4.1. Lợi ích cho vay hạn mức tín dụng dự phòng dành cho khách hàng

Đối với người đi vay, khi vay theo hình thức này sẽ mang đến cho họ những lợi ích cụ thể như sau:

  • Thủ tục nhanh chóng và đơn giản: Với hình thức vay này khách hàng chỉ cần thực hiện lập hồ sơ duy nhất một lần và có thể được rút vốn nhiều lần khác nhau.

  • Chủ động được nguồn vốn: Khi khách hàng đã được cấp tín dụng, người vay có thể thực hiện vay vốn dễ dàng khi cần, sao cho ở trong mức hạn và phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động vừa và nhỏ.

  • Khách hàng có thể sử dụng vốn một cách linh hoạt: Tùy vào mục đích sử dụng mà khách hàng có thể linh động sử dụng vốn, khách hàng dễ dàng sử dụng chỉ cần chứng minh được mục đích sử dụng vốn vay.

Những lợi ích cho vay hạn mức tín dụng dự phòng đối với khách hàng

4.2. Lợi ích cho vay hạn mức tín dụng dự phòng dành cho ngân hàng và đơn vị cho vay

  • Giúp bảo vệ tài sản:  Khi xác định được hạn mức cho khoản vay dự phòng, điều này sẽ giúp bên cho vay bảo vệ được tài sản và đảm bảo sự ổn định hoạt động kinh doanh của mình. Trong trường hợp khách hàng không có thể trả nợ đúng hạn khi gặp khăn tài chính nếu đơn vị cho vay có hạn mức tín dụng dự phòng sẽ giảm thiểu được rất nhiều các rủi ro có thể xảy ra.

  • Đảm bảo sự ổn định và an toàn cho ngân hàng và đơn vị cho vay. Chính vì vậy, việc sử dụng hạn mức tín dụng dự phòng sẽ giúp họ hạn chế và tránh được những khó khăn trong tài chính, giúp duy trì hoạt động kinh doanh ổn định cho mình.

  • Cho vay hạn mức tín dụng dự phòng tạo điều kiện cho ngân hàng và các đơn vị cho vay mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh. Với sự quản lý rủi ro chặt chẽ và có hạn mức dự phòng. Điều này, giúp đơn vị cho vay cung cấp gói vay cho khách hàng, và hỗ trợ hoạt động kinh doanh ổn định và lâu dài.

5. Hồ sơ và các giấy tờ cần thiết để vay hạn mức tín dụng dự phòng

Để thực hiện được gói cho vay hạn mức tín dụng dự phòng khách hàng cần chuẩn bị những hồ sơ và giấy tờ cần thiết. Yêu cầu hồ sơ cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào đơn vị cho vay khác nhau nữa.

Sau đây là hồ sơ và những giấy tờ bắt buộc cần phải có để thực hiện vay vốn hạn mức tín dụng dự phòng:

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của đơn vị cho vay cung cấp

  • Hồ sơ pháp lý doanh nghiệp

  • Hồ sơ tài chính

  • Hồ sơ tài sản thế chấp

  • Hồ sơ chứng minh năng lực hoạt động.

Qua bài viết này, đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm và bản chất của cho vay hạn mức tín dụng dự phòng là gì. Từ đây khách hàng cũng biết được những ưu điểm và lợi ích của hình thức cho vay này, nhằm hiểu rõ để đưa ra những quyết định chính xác và phù hợp với nhu cầu, bảo vệ được tài sản của mình. Cảm ơn tất cả mọi người đã theo dõi bài viết đến đây.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan