Chuyên viên tư vấn vay tiền Tima " Cách tôi loại bỏ lắng nghe mặc định"

Chia sẻ của một nhân viên tư vấn khoản vay tại Tima về cách xử lý lắng nghe mặc định, cách để thấu hiểu cũng như mang lại giá trị cho khách hàng.

Ở Tima đã xây dựng một nét văn hóa đặc biệt mà ít nơi nào có được. Nổi bật với một bộ khái niệm phân biệt giúp mỗi cá nhân dễ dàng làm việc và hòa nhập vào một cộng đồng những người cùng chí hướng.

Lắng nghe mặc định

Lắng nghe mặc định

Một trong những khái niệm mình ứng dụng nhiều nhất vào công việc cũng như tâm đắc nhất đấy là loại bỏ sự “LẮNG NGHE MẶC ĐỊNH”.

Nói qua về khái niệm này thì Lắng nghe mặc định là những suy diễn, phán xét, nhận định, đố kỵ, xem thường...nảy sinh trong đầu trong quá trình chúng ta lắng nghe. Sự lắng nghe mặc định tạo thành rào cản/ màng lọc khiến bạn không thể nghe đúng và trọn vẹn.

Mỗi người sống trong môi trường khác nhau tiếp nhận nền giáo dục khác nhau nên khả năng suy nghĩ và nhận định cũng riêng biệt. Bởi thế, việc lắng nghe mặc định là điều hoàn toàn bình thường. Bản thân mình cũng không phải là ngoại lệ, nhất là với nghề làm dịch vụ. Dưới đây là một câu chuyện về lắng nghe mặc định mà chính bản thân mình đã trải qua khi làm việc tại Tima. 

Công việc mỗi ngày của mình là gọi điện và tư vấn cho những khách hàng có nhu cầu vay tại Tima. Tuy nhiên, buổi sáng hôm đó có vẻ không được suôn sẻ khi tất cả các cuộc gọi đều bị khách hàng từ chối không làm hồ sơ. Cứ như được giội một gáo nước lạnh dù bản thân đã rất cố gắng tận dụng hết những kinh nghiệm của một cựu nhân viên, cố gắng với 100% nhiệt huyết. Tâm trạng trùng xuống, đúng là một ngày đen đủi!

Dù sao thì công việc vẫn phải tiếp tục và mình vẫn cần cố gắng nhưng không nén nổi cảm giác chán nản, bực bội. Trong đầu bỗng xuất hiện suy nghĩ “thôi khách hỏi gì hay cần biết gì thì mình cung cấp thông tin đó không cố giải thích nhiều”, mặc định hôm nay khó có thể chốt được đơn nào. 
Đến giờ nghỉ trưa những băn khoăn về cả một buổi sáng làm việc không có hiệu quả cứ cuốn lấy mình, đứng lên và đi dạo lấy lại tinh thần để buổi chiều làm việc không lãng phí. 

Cuộc gọi đầu giờ chiều lại là một câu từ chối quen thuộc “anh không có nhu cầu em nhé” nghĩ bụng “khách lại lấy lý do từ chối thôi” định dừng cuộc gọi nhưng thôi cố chút nhỡ đâu khách cần thật “anh ơi em muốn hỏi một chút là tại sao anh vừa đăng ký khoản vay mà lại không còn nhu cầu nữa thế ạ, hay anh gặp vấn đề gì anh có thể chia sẻ không ạ”. Bất ngờ khách cũng chia sẻ rằng “anh vừa đọc lại khoản vay bên Tima là vay qua đăng ký xe máy, anh nghĩ là phải có xe chính chủ mới vay được mà xe anh lại là xe không chính chủ nên từ chối luôn cho đỡ phiền hà”. Thế là may quá khách vẫn vay được tiền mà mình thì tâm trạng lên hẳn vì không bị hụt một đơn.

Bản thân mình hiểu rõ đã là con người thì ai cũng có lắng nghe mặc định cả nhưng khác biệt giữa mỗi người là cách nhận ra và kiểm soát bản thân, để có thể lắng nghe trọn vẹn hơn ý của người đối diện, để thấu hiểu giúp công việc và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Mình thấy biết ơn vì tại Tima mình không chỉ làm việc mà còn được tiếp xúc với một nền văn hóa doanh nghiệp tích cực và hữu ích nhất.

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan