Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online nhanh ở đâu? Hướng dẫn đặt lịch, làm thủ tục & chi tiết các bước đăng kiểm

Làm thế nào để đăng ký đăng kiểm xe ô tô online nhanh? Hướng dẫn chi tiết cách đặt lịch đăng ký đăng kiểm ô tô và tường tận các bước làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô mới nhất!

Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online nhanh

Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online nhanh qua Tima

Hiện nay tại mỗi tỉnh thành ở Việt Nam đều có một hoặc nhiều trung tâm cung cấp dịch vụ đăng kiểm ô tô. Tuy nhiên, do nhu cầu đăng kiểm lớn từ các chủ phương tiện, các trung tâm đăng kiểm thường hết chỗ từ sớm và luôn trong tình trạng phải xếp hàng rất lâu để được đăng kiểm xe.

Do đó, điều cần thiết với các chủ xe là cần lập tức đăng ký đăng kiểm xe ô tô để nhanh chóng được các trung tâm xếp lịch hẹn đăng kiểm, sớm được cấp chứng nhận về kiểm định chất lượng xe để đủ điều kiện tham gia giao thông. Vậy làm thế nào để đăng ký đăng kiểm xe ô tô online một cách nhanh chóng, dễ dàng? Hãy cùng xem ngay bài viết dưới đây!

1. Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm xe ô tô được hiểu đơn giản là là hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lượng xe ô tô có đảm bảo an toàn về kỹ thuật cùng các tiêu chí bảo vệ môi trường hay không. Việc đăng kiểm sẽ được thực hiện bởi các cơ quan chuyên ngành kiểm định, bao gồm các ng việc kiểm tra máy móc trong và ngoài của ô tô. Hoạt động đăng kiểm phải được diễn ra thường xuyên, theo chu kỳ 1 - 3 năm trên một lần đăng kiểm. 

Đăng kiểm xe ô tô có bắt buộc không? 

Đăng kiểm ô tô là hoạt động cần thiết và bắt buộc chủ xe phải thực hiện để đảm bảo an toàn cho bản thân cùng những người tham gia giao thông khác. Chỉ khi xe ô tô đạt yêu cầu đăng kiểm, bạn mới được quyền lưu thông phương tiện trên đường. Trường hợp xe ô tô chưa đủ yêu cầu, bị đánh trượt đăng kiểm, chủ xe cần tiến hành sửa chữa, cải tiến chất lượng xe đến khi đạt yêu cầu.

2. Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online nhanh ở đâu? Hướng dẫn các cách đăng ký đặt lịch đăng kiểm xe ô tô online

2.1. Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online qua Tima

Để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng, Tima hiện đang cung cấp dịch vụ kiểm tra và đặt lịch đăng kiểm xe ô tô online ngay tại website của ng ty, khách hàng chỉ cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu FORM dưới đây để đăng ký đặt lịch đăng kiểm cho xe ô tô theo khu vực mà bạn lựa chọn.

Điền thông tin tại đây

Đăng ký đặt lịch đăng kiểm nhanh
30,000++ người đã đặt thành công

 

 

2.2. Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online qua website hoặc app TTDK

Bước 1: Truy cập vào website: https://ttdk.com.vn/ hoặc tải app “TTDK - Đặt lịch đăng kiểm” trên điện thoại qua Google Play/App Store

Bước 2: Đăng ký tài khoản (nếu chưa có) bằng cách nhập đầy đủ các trường thông tin:

  • Họ tên đầy đủ

  • Số điện thoại liên hệ

  • Biển số xe ô tô đầy đủ

  • Mật khẩu tài khoản

Sau khi hệ thống xác nhận đăng ký tài khoản thành ng, khách hàng cần đăng nhập tài khoản để tiến hành đặt lịch đăng kiểm.

Đặt lịch đăng kiểm online

Truy cập website hoặc cài app TTDK để đặt lịch đăng kiểm online

Bước 3: Trên thanh Menu của website/App TTDK, chọn mục “Đặt lịch”

Bước 4: Kiểm tra và hoàn thiện các thông tin cần thiết để đặt lịch đăng kiểm xe ô tô, bao gồm:

  • Họ và tên

  • Số điện thoại chủ xe

  • Biển số xe ô tô

  • Ngày hết hạn đăng kiểm xe

  • Chọn màu biển số xe (Xanh, vàng, đỏ hay trắng)

  • Chọn loại phương tiện (Ví dụ: Ô tô con)

  • Chọn khu vực đăng ký đăng kiểm (Tỉnh/thành phố)

  • Chọn Trung tâm đăng kiểm phù hợp trên khu vực đã chọn bên trên

  • Nhập ngày hẹn đăng kiểm 

  • Nhập giờ hẹn đăng kiểm cụ thể

Bước 5: Sau khi hoàn tất kiểm tra kiểm tra và điền đầy đủ thông tin trong mẫu đăng ký đặt lịch, click chọn “Đăng ký” ở bên dưới. Hệ thống sẽ trả ra kết quả đăng ký và bạn cần đến địa chỉ trung tâm đăng kiểm vào đúng ngày, giờ như đã đăng ký để tiến hành đăng kiểm cho xe.

2.3. Một số lưu ý nhỏ khi đăng ký đăng kiểm xe ô tô online

  • Kiểm tra kỹ thông tin cá nhân, tránh để nhầm lẫn, sai sót (bao gồm họ tên, số điện thoại, thông tin liên quan đến xe ô tô…)

  • Khi Trung tâm bạn muốn chọn đã đầy lịch, hãy chuyển sang chọn Trung tâm khác còn trống chỗ trong cùng khu vực. Tương tự, hãy lựa chọn ngày và giờ hẹn còn trống chỗ.

  • Do nhu cầu lớn, lịch đăng kiểm xe ô tô có hạn, nhiều trung tâm thường hết chỗ từ sớm, do đó bạn cần nhanh tay đăng ký đặt lịch ngay trước khi xe hết hạn đăng kiểm.

  • Ghi nhớ ngày, giờ, địa điểm đăng kiểm để khi đến hẹn mang xe ra Trung tâm bạn đã chọn đăng kiểm

3. Thủ tục đăng kiểm xe ô tô? Chi tiết các bước đăng kiểm xe ô tô

Chủ xe cần chuẩn bị những thủ tục đăng kiểm xe ô tô nào? Hãy cùng tham khảo chi tiết các bước đăng kiểm xe ô tô dưới đây:

Bước 1: Làm thủ tục đăng ký xe với xe mới mua chưa đăng ký

Với xe ô tô mới mua, trước hết để lưu thông phương tiện, chủ xe cần làm thủ tục đăng ký xe với các giấy tờ hồ sơ cần chuẩn bị sau: 

  • 3 bản photo Chứng minh thư/Căn cước ng dân chủ xe (Kèm bản gốc để đối chiếu)

  • 3 bản photo sổ hộ khẩu của chủ xe, đầy đủ 16 trang (Kèm bản gốc để đối chiếu)

  • 2 bản chính tờ khai về đăng ký xe ô tô theo mẫu quy định

  • Bộ giấy tờ xe ô tô bản gốc (Bao gồm hóa đơn thanh toán VAT, giấy tờ xuất xưởng, giấy tờ kiểm định và giấy tờ chứng nhận môi trường)

  • Cà số khung số máy, tờ khai thuế phí trước bạ ô tô 

  • 1 bản chính của bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Sau khi chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cần có, chủ xe cần tiến hành nộp thuế trước bạ cho xe và gửi hồ sơ, giấy tờ đã chuẩn bị bên trên cùng hóa đơn đóng thuế lên cơ quan giao thông đường bộ để làm thủ tục đăng ký cho xe ô tô.

Sau khi xe đã có đăng ký, trong thời gian quy định (theo bảng chu kỳ đăng kiểm xe phía trên), chủ xe cần tiến hành đem xe đến các Trung tâm kiểm định để tiến hành đăng kiểm cho xe lần đầu để đủ điều kiện tham gia giao thông.

Bước 2: Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online

Do nhu cầu đăng kiểm lớn, các trung tâm đăng kiểm hiện nay thường quá tải, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... Do đó, để đảm bảo việc đăng kiểm xe ô tô diễn ra nhanh chóng, kịp thời hơn, chủ xe cần tiến hành đặt lịch đăng kiểm xe ô tô trước. Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể đặt lịch đăng kiểm tại Website Tima hoặc Website/App đăng kiểm online TTDK

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ đăng kiểm xe ô tô

Để đăng kiểm xe ô tô, chủ xe cần chuẩn bị bộ giấy tờ hồ sơ sau để nộp cho cơ quan chức năng:

  •  Bản gốc giấy tờ đăng ký xe (hay còn gọi là cavet) xe ô tô hoặc một trong các loại giấy tờ sau: Bản photo đăng ký/cavet xe ô tô có xác nhận của ngân hàng đang cầm cố/Bản photo đăng ký xe có xác nhận của các tổ chức tài chính cho vay tiền trả góp/Giấy hẹn cấp đăng ký ô tô.

  • Hồ sơ chứng minh nguồn gốc phương tiện ô tô bao gồm các loại giấy tờ: Bản photo giấy tờ kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất tại Việt Nam/Bản photo ng chứng quyết định tịch thu bán đấu giá xe ô tô của các cấp thẩm quyền/Bản photo ng chứng quyết định thanh lý tài sản với các xe của bộ quốc phòng, ng an nhân dân của cấp thẩm quyền/Bản photo ng chứng quyết định mua bán xe dự phòng quốc gia…

  • Bản gốc giấy tờ chứng nhận đăng kiểm cũ (giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường) với xe đã từng đăng kiểm 

  • Bản gốc giấy tờ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe (Yêu cầu còn hiệu lực)

Bước 4: Viết tờ khai và đóng phí đăng kiểm

Sau khi nộp hồ sơ thành ng, chủ xe cần viết tờ khai đăng kiểm theo mẫu có sẵn và tiến hành nộp phí đăng kiểm, phí cấp chứng nhận đăng kiểm cho loại xe ô tô tương ứng theo bảng biểu phí bên trên.

Bước 4: Kiểm định xe

Xe ô tô được đưa vào kiểm định sẽ trải qua các bước kiểm tra sau:

  • Kiểm định tổng thể ô tô

  • Kiểm định phần trên ô tô

  • Kiểm tra chất lượng phanh xe, bánh xe dẫn hướng

  • Kiểm định độ an toàn môi trường (nồng độ khí thải thải ra khi chạy trên đường)

  • Kiểm định phần dưới xe ô tô

Quy trình các bước đăng kiểm xe ô tô

Quy trình các bước đăng kiểm xe ô tô hiện nay

Bước 5: Nhận thông báo kiểm định xe

Thông thường, thời gian kiểm tra xe chỉ diễn ra trong vòng 10 phút. Tuy nhiên, trường hợp xe ô tô gặp vấn đề không đạt yêu cầu về chất lượng kỹ thuật hay an toàn cho môi trường, nhân viên kiểm định sẽ thông báo để chủ xe đem đi sửa lại rồi mới quay lại hoàn tất thủ tục đăng kiểm.

Do đó, để đảm bảo 

Bước 6: Đóng phí bảo trì

Người đăng kiểm sau khi có kết quả kiểm định của xe cần đóng phí bảo trì đường bộ cho việc tham gia giao thông của mình. 

Bước 7: Nhận giấy chứng nhận và tem kiểm định

Sau khi đạt điều kiện kiểm định, các trung tâm kiểm định sẽ dán tem kiểm định mới cho xe của bạn và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Khi được yêu cầu xuất trình, chủ xe cần cung cấp giấy chứng nhận thể hiện xe đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để tham gia giao thông.

4. Chi phí đăng kiểm xe ô tô năm 2023

Tất nhiên, việc đăng kiểm xe ô tô sẽ phải mất một khoản chi phí nhất định. Hãy cùng tham khảo ngay bảng chi phí đăng kiểm cho các loại phương tiện xe ô tô dưới đây:

Loại xe ô tô

Mức phí kiểm định

Mức phí cấp chứng nhận (nghìn đồng)

Xe ô tô tải (gồm ô tô đầu kéo, sơmi rơ-moóc) có trọng tải vận chuyển cao hơn 20 tấn (trọng tải > 20 tấn) & các loại ô tô chuyên dụng

560.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô tải (gồm các loại ô tô đầu kéo, sơmi rơ-moóc) có trọng tải vận chuyển đến 20 tấn (trọng tải ≤ 20 tấn) & các loại ô tô chuyên dụng

350.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô tải có trọng tải vận chuyển được phép tham gia giao thông trên 2 tấn đến 7 tấn (2 tấn < trọng tải ≤7 tấn)

320.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô tải có trọng tải vận chuyển được phép tham gia giao thông đến 2 tấn (trọng tải ≤ 2 tấn)

328.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Máy kéo bốn bánh, xe ng nông và các loại xe vận chuyển thô sơ tương tự

180.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Các loại xe ô tô đầu kéo, rơ-moóc và sơmi rơ-moóc.

180.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô khách có trên 40 chỗ ngồi (bao gồm ghế lái), xe bus

350.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô khách có từ 25 chỗ đến 40 chỗ (bao gồm cả ghế lái).

320.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô khách có từ 10 chỗ đến 24 chỗ ngồi (bao gồm cả ghế lái).

280.000 VNĐ

100.000 VNĐ

Xe ô tô có dưới 10 chỗ ngồi

240.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe cứu thương

240.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Chi phí kiểm định tạm thời 

100% chi phí kiểm định thông thường

70% chi phí cấp chứng nhận thông thường

 

Chi phí đăng kiểm ô tô

Tham khảo mức phí đăng kiểm ô tô năm 2023

5. Giải đáp một số thắc mắc khi có nhu cầu đăng kiểm xe ô tô

Câu hỏi 1: Đăng ký đặt lịch đăng kiểm xe ô tô online có cần thiết không?

Câu trả lời là có. Với nhu cầu đăng kiểm ngày càng lớn thì việc đăng ký đặt lịch đăng kiểm ô tô là vô cùng cần thiết giúp bạn xác định được trung tâm nào đang trống lịch, thời gian nào có thể đăng kiểm xe ô tô, điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và ng sức cho chủ xe. 

Câu hỏi 2: Có thể đăng ký đăng kiểm xe ô tô online ở đâu? Có dễ dàng không?

Để đăng ký đăng kiểm xe ô tô, rất đơn giản bạn chỉ cần điền thông tin đăng ký theo mẫu form được Tima cung cấp trong bài viết này hoặc đặt lịch đăng kiểm thông qua ứng dụng Đăng ký đăng kiểm online TTDK. Mọi thao tác đều có thể thực hiện qua điện thoại/máy tính, rất đơn giản và tiện lợi.

Câu hỏi 3: Trường hợp lịch đăng kiểm đều đã kín chỗ thì phải làm sao?

Hiện nay, rất nhiều trung tâm đang gặp phải tình huống quá tải xe đăng ký đăng kiểm và các lịch đều được thông báo đã kín hết. Nếu gặp phải trường hợp này, khách hàng chỉ có thể đợi để đăng ký trong tháng sau. Do đó, điều bạn cần làm là đăng ký đặt lịch ngay khi có thể và hãy đặt lịch trước khi xe hết hạn đăng kiểm.

Câu hỏi 4: Thời gian đăng kiểm mất bao lâu?

Thông thường, quy trình đăng kiểm sẽ kéo dài trong vòng 30 - 45 phút, bao gồm xếp hàng, làm hồ sơ, chờ xe kiểm định, nộp lệ phí, dán tem kiểm định. 

Tuy nhiên, thời gian này sẽ còn thay đổi tùy thuộc vào từng trung tâm, phụ thuộc vào thời gian xếp hàng chờ đến lượt có lâu hay không. Do nhu cầu đăng kiểm xe ngày càng lớn, hiện nay chủ xe phải mất nhiều thời gian hơn cho việc xếp hàng chờ xe.

Câu hỏi 5: Xe ô tô quá hạn đăng kiểm bị phạt bao nhiêu?

Mức phạt với xe quá hạn đăng kiểm khá cao, áp dụng cho cả chủ xe và lái xe. Cụ thể

Với lái xe

  • Phạt 2 - 3 triệu đồng và tước bằng 1 - 3 tháng với xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng

  • Phạt 4 - 6 triệu đồng và tước bằng 1 - 3 tháng với xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng

Với chủ xe

  • Phạt 4 - 6 triệu (chủ xe cá nhân) và 8 - 12 triệu (chủ xe tổ chức) với xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng

  • Phạt 6 - 8 triệu (chủ xe cá nhân) và 12 - 16 triệu (chủ xe tổ chức) với xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng

Trường hợp chủ xe là lái xe thì mức phạt áp dụng là mức phạt cho chủ xe và tước bằng 1 - 3 tháng. 

Câu hỏi 6: Xe bị trượt đăng kiểm, có mất phí khi đăng kiểm lại không?

Khi trượt đăng kiểm, nếu chủ xe tiến hành đăng kiểm lại ngay trong ngày thì hoàn toàn không mất thêm phí. Tuy nhiên, nếu việc đăng kiểm lại diễn ra quá 3 lần hoặc sang ngày hôm sau thì thông thường chủ xe sẽ mất thêm 50% chi phí đăng kiểm theo quy định.

Hy vọng những thông tin trong bài viết đã phần nào giúp ích cho bạn khi có nhu cầu đăng ký đăng kiểm xe ô tô online và làm thủ tục đăng kiểm cho xe. Để biết thêm thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng để lại thông tin liên hệ theo mẫu đăng ký dưới đây, Tima sẽ liên hệ tư vấn và giải đáp tận tình.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan