"Mách bạn" 6 Kinh nghiệm Vay trả góp quan trọng nhất

Vay trả góp là hình thức vay được nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay do vay đơn giản, tiện ích trong trả nợ. Tuy nhiên để vay tiền một cách an toàn, thông minh, bạn cần nắm được những lưu ý quan trọng khi đi vay. Hãy để Tima mách bạn 6 kinh nghiệm vay trả góp quan trọng trong bài viết dưới đây.

1. Kinh nghiệm vay trả góp số 1: Xác định rõ mục đích vay trả góp

Tham khảo 6 kinh nghiệm vay trả góp bạn cần biết

Vay tiền trả góp được xem là hình thức vay phổ biến nhất hiện nay, được nhiều cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh lựa chọn để giải quyết những nhu cầu về chi tiêu, mua sắm trong cuộc sống hàng ngày một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất. Ví dụ, mùa đông đến khiến thời tiết trở nên lạnh giá, gia đình bạn cần lắp điều hòa hai chiều cho trẻ nhỏ nhưng lại chưa được lĩnh lương, bạn có thể mua hàng trả góp tại siêu thị điện máy để có thể lắp ngay điều hòa sử dụng cho những ngày lạnh nhất trong năm hoặc đơn giản là mượn một khoản tiền ở các ngân hàng hoặc ng ty tài chính để mua sắm rồi trả góp một khoản nhỏ vào từng tháng cho đến khi hoàn trả hết khoản nợ.

Khi vay trả góp, bạn phải nhận định rõ việc đi vay sẽ phát sinh thêm một khoản lãi suất không nhỏ và mỗi tháng bạn cần để dành ra một số tiền nhất định để trả nợ đúng hạn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ càng về mục đích vay trả góp, có thực sự cần thiết hay không, có thể vay từ người thân, bạn bè hay không? Nếu vay tiền dành cho việc đầu tư sinh lời, hãy đảm bảo để khoản lời ấy lớn hơn so với mức lãi suất vay trả góp mà bạn phải trả.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Kinh nghiệm vay trả góp số 2: Lựa chọn hình thức vay phù hợp

Hiện nay các ngân hàng, ng ty tài chính cung cấp rất nhiều hình thức vay trả góp, bạn có thể vay trả góp theo ngày, theo tháng. Vay tín chấp trả góp hoặc vay thế chấp trả góp. Nếu vay tín chấp, bạn không cần phải thế chấp tài sản, thủ tục vay vô cùng đơn giản, thời gian giải ngân nhanh, thích hợp cho những khách hàng có nhu cầu vay tiền gấp. Tuy nhiên, lãi suất vay tín chấp trả góp thường sẽ ở mức cao.

Ngược lại, lãi suất vay thế chấp để trả góp ưu đãi hơn so với hình thức vay tín chấp. Nhưng bên cạnh đó, bạn sẽ phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ và thủ tục, thời gian nhận tiền chậm hơn do phải thẩm định tài sản thế chấp. Hãy xác định điều kiện và nhu cầu của bản thân để lựa chọn hình thức vay phù hợp. Dưới đây là một số hình thức vay trả góp mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Vay trả góp tín chấp

Vay vốn không cần thế chấp tài sản, chỉ cần chứng minh được uy tín của bản thân thông qua các loại giấy tờ tín chấp cá nhân. Các gói vay mà bạn có thể lựa chọn:

  • Vay trả góp bằng CMND và hộ khẩu (hoặc bằng lái xe)

  • Vay trả góp theo lương (tiền mặt/chuyển khoản)

  • Vay trả góp bằng giấy đăng ký xe máy

  • Vay trả góp bằng giấy đăng ky xe ô tô

  • Vay trả góp bằng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ

  • Vay trả góp bằng hóa đơn điện nước

  • Vay trả góp bằng sim số đẹp

Hiện nay hầu hết Ngân hàng chỉ hỗ trợ cho vay trả góp theo lương, với các hình thức khác, khách hàng có thể tìm đến các ng ty tài chính để được hỗ trợ. Lời khuyên cho bạn là nên lựa chọn hình thức vay bằng đăng ký xe máy/ô tô do hạn mức vay hấp dẫn, tính an toàn trong thủ tục vay và khả năng được duyệt vay khá cao so với các hình thức khác.

2.2. Vay trả góp thế chấp

Với hình thức vay trả góp thế chấp, khách hàng cần mang thế chấp/cầm cố các loại tài sản hiện hữu như là: Bất động sản, xe máy, ô tô, laptop, đồng hồ, đá quý...

Thông thường, tại Ngân hàng chỉ có hình thức vay trả góp thế chấp Bất động sản, nếu khách hàng có nhu cầu vay trả góp cầm cố các loại tài sản nhỏ hơn như xe máy, đồng hồ, điện thoại... có thể tìm đến các cửa hàng cầm đồ trên địa bàn gần nhất.

3. Kinh nghiệm vay trả góp số 3: Chọn địa chỉ vay trả góp an toàn - uy tín

Chọn địa chỉ phù hợp nhu cầu

Đây là lưu ý quan trọng khi vay trả góp, do có rất nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ vay trả góp với đa dạng mức lãi suất, ưu đãi về dịch vụ khiến khách hàng dễ bị hoang mang khi tìm địa chỉ vay phù hợp.

Để lựa chọn đúng địa chỉ vay vốn, bạn cần xác định: Nhu cầu nào là quan trọng nhất khi vay trả góp của ban. Sự uy tín của ng ty, ngân hàng? Thủ tục đơn giản, tiện lợi? Giải ngân nhanh chóng hay mức lãi suất? Ví dụ, nếu bạn đang cần vay tiền gấp, nhận tiền ngay trong ngày thì các ngân hàng chắc chắn không phải là địa chỉ phù hợp.

Bạn có tham khảo một số ngân hàng, ng ty tài chính uy tín và được nhiều khách hàng lựa chọn nhất hiện nay như: 

3.1. Vay trả góp tại Ngân hàng

Ngân hàng là địa chỉ hàng đầu khách hàng nghĩ đến khi có nhu cầu vay trả góp. Tại Ngân hàng, bạn có thể chọn vay trả góp theo lương nếu cần tiêu dùng, mua sắm các khoản nhỏ từ 10 - 50 triệu, hoặc vay tiền trả góp thế chấp BĐS khi có nhu cầu với khoản tiền lớn để xây nhà, mua nhà, mua ô tô hoặc cho con đi du học... 

Ưu điểm của Vay trả góp Ngân hàng là hạn mức vay cao, lãi suất ưu đãi, dao động từ 15 - 20%/năm với vay tín chấp và 7 - 10%/năm với vay thế chấp. Thời gian vay khá dài, thường trong 1 năm - 5 năm hoặc thậm chí 10 năm - 20 năm. Bên cạnh đó, độ uy tín của thương hiệu Ngân hàng là không thể bàn cãi.

Tuy nhiên, nhược điểm của Ngân hàng là vay khó, thủ tục phức tạp, thời gian giải ngân lâu. Hầu hết khách hàng có nhu cầu vay vốn gấp đều không thể tiếp cận với nguồn vay vốn tại Ngân hàng.

3.2. Vay trả góp qua Tima

Không cung cấp quá nhiều sản phẩm cho vay tiền trả góp, Tima đang tập trung vào 2 sản phẩm tín chấp là: Vay trả góp bằng đăng ký/cà vẹt xe máy hoặc Vay trả góp bằng đăng ký/cà vẹt xe ô tô, gần như có thể đáp ứng được nhu cầu của 80% khách hàng đi vay do chỉ cần duy nhất giấy đăng ký/cà vẹt xe máy chấp nhận cả không chính chủ, trong khi hầu hết người lao động tại Việt nam hiện nay đều sử dụng xe máy. 

Thủ tục vay rất đơn giản, không cần thế chấp, không cần thẩm định, thời gian giải ngân cũng là một thế mạnh của Tima khi mà khách hàng có thể nhận được tiền chỉ sau 2 giờ đăng ký vay. Lãi suất và phí vay trả góp tại Tima tuy cao hơn so với Ngân hàng nhưng được đánh giá là ưu đãi nếu so sánh với các ng ty tài chính khác trên thị trường, chỉ 1,5%/tháng.

3.3. Vay trả góp Home Credit

Home Credit không tập trung vào sản phẩm vay tiền mặt, chủ yếu là dịch vụ vay tiêu dùng trả góp. Khách hàng cần mua sắm các trang thiết bị, đồ điện tử điện lạnh hoặc xe máy... mà chưa đủ tiền có thể mua hàng trả góp qua Home Credit để nhận được ưu đãi về lãi phí hấp dẫn. Tuy nhiên khách hàng cần phải chứng minh được năng lực trả nợ thông qua thu nhập để được hỗ trợ mua hàng trả góp qua Home Credit nhé.

3.4. Vay trả góp iDong

Vay trả góp qua ứng dụng iDong chỉ thích hợp cho khách hàng đang cần gấp một khoản tiền mà không vay được ở đâu. iDong cho vay chỉ cần duy nhất CMND, không cần giấy tờ gì khác, khoản vay khá nhỏ từ 1 triệu - 10 triệu, trong đó với khoản vay đầu tiên bạn chỉ được vay từ 500 ngàn - 1 triệu, sau khi trả hết nợ mới được vay số tiền lớn hơn. Vay trả góp iDong thông thường là trả góp hàng ngày, thời gian vay ngắn chỉ từ 10 - 30 ngày. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ càng vì lãi phí vay của iDong rất cao.

>>> Gợi ý xem thêm: Lợi ích của vay trả góp

4. Kinh nghiệm vay trả góp số 4: Lập kế hoạch trả nợ rõ ràng, cụ thể

Cần lập kế hoạch trả nợ rõ ràng

Khi tiến hành vay trả góp, bạn cần vạch ra phương án trả nợ cụ thể, cân nhắc về khả năng tài chính, sự làm ra tiền của chính bạn và gia đình. Với khoản thu nhập trong tháng của bạn, liệu có đủ khả năng để vừa sinh hoạt bình thường, vừa chi trả khoản nợ mỗi tháng? Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên dành ra nhiều nhất 30 - 40% ngân sách của cá nhân hoặc gia đình cho việc trả nợ.

Bên cạnh đó, bạn cần lập ra phương án dự phòng cho những trường hợp xảy ra sự cố phát sinh như ốm đau, mất mát tiền bạc… Tránh tình huống vay chỗ nọ, bù chỗ kia khiến việc trả nợ trở nên khó khăn hơn.

5. Kinh nghiệm vay trả góp số 5: Lưu ý về lãi suất và phí phạt

Lãi suất chắc chắn là một trong những lý do hàng đầu để bạn lựa chọn địa chỉ vay trả góp phù hợp cho mình. Hiện nay, có nhiều ngân hàng cung cấp ưu đãi về lãi suất cho vay trả góp, thậm chí là 0% lãi. Tuy nhiên con số này chỉ là lãi suất huy động ban đầu và sẽ tăng dần theo thời gian, có thể với biên độ rất lớn. Nếu bạn không lưu ý, việc trả nợ sẽ trở nên vô cùng khó khăn.

Bên cạnh đó, khi vay trả góp, bạn cũng có thể gặp phải những tình huống như trả tiền trước hạn hoặc thanh toán sau hạn. Để đối phó với những tình huống này bạn nên có sự chuẩn bị trước bằng cách tìm hiểu kỹ lưỡng về mức phí phạt cho việc trả sai hạn. Ngoài ra, nếu quá hạn vay mà chưa trả được tiền, bạn nên chủ động gọi điện cho bên vay vốn để thương lượng, có thể kéo dài hợp đồng vay hoặc xin giảm mức phí phạt để có thể hoàn thành khoản vay sớm nhất.

6. Kinh nghiệm vay trả góp số 6: Đọc kỹ điều khoản hợp đồng

Hợp đồng vay vốn luôn khiến khách hàng cảm thấy e ngại do có rất nhiều câu từ liên quan đến vấn đề pháp lý khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán hoặc khó hiểu. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho bản thân khi vay trả góp, bạn nên bỏ thời gian nghiên cứu hợp đồng, đọc kỹ từng điều khoản, và hỏi ngay khi có vấn đề cần thắc mắc. Hãy chắc rằng, bạn đã nắm rõ hợp đồng trước khi cầm bút ký tên.

Hy vọng những kinh nghiệm trên đã giúp bạn phần nào tự tin hơn khi chuẩn bị vay tiền trả góp. Để được hỗ trợ vay ngay trong 2 giờ, vui lòng điền thông tin đơn giản theo mẫu đăng ký dưới đây và đợi điện thoại tư vấn từ nhân viên Tima bạn nhé!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan