Những lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô - Quan trọng cần nắm vững

Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần nắm vững khi đi đăng kiểm xe ô tô tại Việt Nam hiện nay. Tránh mất thời gian chờ đợi hay phải làm đi làm lại hồ sơ không đáng.

1. Đăng kiểm xe là gì?

Đăng kiểm là một hình thức mà các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, kiểm định về chất lượng xe, việc tuân thủ các tiêu chuẩn về đảm bảo an toàn các phương tiện cơ giới.

  • Xe cơ giới bao gồm xe ô tô, máy kéo, ô tô, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe máy điện. 

  • Đăng điểm sẽ bao gồm việc kiểm tra toàn bộ chiếc xe, xem xét máy móc bên trong và bên ngoài có đạt tiêu chuẩn hay không.

  • Việc đăng kiểm sẽ giúp cho nhà nước giám sát được số lượng cũng như chất lượng xe lưu hành giao thông hiện nay.

Tại Việt Nam, tính đến hiện nay thì có đến hơn 80% cá nhân, hộ gia đình có ít nhất một phương tiện đi lại. Vì vậy, để có thể thuận tiện và dễ dàng kiểm soát thì mỗi tỉnh, thành phố đều có một hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe.

Đăng kiểm ô tô là gì? Làm thế nào để đăng kiểm ô tô nhanh nhất?

Đăng kiểm ô tô là gì? Làm thế nào để đăng kiểm ô tô nhanh nhất?

Vậy không đăng kiểm xe có làm sao không? Câu trả lời là có. Không đăng kiểm sẽ bị coi là vi phạm pháp luật. Theo điều 19, Luật giao thông thì người điều khiển xe cơ giới khi tham gia giao thông không có giấy đăng ký xe, không gắn biển số, không có giấy chứng nhận,... thì sẽ bị phát tiền từ 2 triệu đến 3 triệu đồng/lần phạt.

2. Những điều cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe mới nhất 2023

Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi đi đăng kiểm xe tại tất cả các trung tâm đăng kiểm hiện nay 

2.1. Chi phí đăng kiểm xe ô tô năm 2023 là bao nhiêu?

Bạn nên biết về chi phí đăng kiểm xe bởi khi đi đăng kiểm xe, bạn cần phải trả các khoản chi phí phát sinh như phí đăng kiểm, phí thủ tục, phí kiểm tra kỹ thuật, phí xử phạt (nếu có), và các chi phí khác liên quan đến việc đăng kiểm xe.

Nếu không lưu ý về chi phí đăng kiểm, bạn có thể sẽ bị bất ngờ về số tiền phải chi ra sau khi hoàn tất thủ tục đăng kiểm, dẫn đến tình trạng thiếu tiền và mất thời gian khi bạn phải quay lại vào lần sau. 

Ngoài ra, việc đăng kiểm xe còn ảnh hưởng đến chi phí bảo trì xe trong tương lai. Nếu xe không đạt điều kiện đăng kiểm, bạn phải chi tiền sửa chữa để đưa xe đạt tiêu chuẩn đăng kiểm, điều này cũng sẽ tác động đến chi phí bảo trì xe của bạn.

Vì vậy, để đảm bảo rằng bạn có đủ ngân sách để đi đăng kiểm và tránh bị bất ngờ về chi phí, bạn cần lưu ý và tính toán kỹ trước khi đến thủ tục đăng kiểm xe.

Dưới đây là bảng tham khảo chi phí đăng kiểm xe:

 

Loại xe cơ giới

Phí kiểm định

Phí cấp giấy chứng nhận

Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở (cho phép tham gia giao thông có khối lượng trên 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng)

570.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 7 tấn đến 20 tấn, xe ô tô đầu kéo có khối lượng kéo theo cho phép tham gia giao thông đến 20 tấn và các loại máy kéo

360.000 VNĐ 

50.000 VNĐ

Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 2 tấn đến 7 tấn

330.000 VNĐ 

50.000 VNĐ

Xe ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông đến 2 tấn

290.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô chở người trên 40 chỗ (kể cả lái xe), xe buýt

360.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô chở người từ 25 đến 40 chỗ (kể cả lái xe)

330.000 VNĐ

50.000 VNĐ

Xe ô tô chở người từ 10 ghế đến 24 chỗ (kể cả lái xe)

290.000 VNĐ

50.000 VNĐ -100.000 VNĐ

Xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, xe ô tô cứu thương

250.000 VNĐ

70%

2.2. Thời hạn đăng kiểm ô tô

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô hay còn gội là chu kỳ đăng kiểm cũng là một vấn đề mà bạn nên lưu ý. Bởi xe hết hạn đăng kiểm dưới 01 tháng mà bạn không đi đăng kiểm cũng sẽ bị phạt. Tuy nhiên pháp luật không quy định thời hạn là hết hạn sử dụng bao nhiêu ngày dưới 01 tháng. Nói chung, bạn nên thường xuyên kiểm tra sổ đăng kiểm để ghi nhớ thời hạn và đi đăng kiểm xe.

Đối với từng loại xe có những tuổi thọ khác nhau thì thời gian đăng kiểm cũng sẽ khác nhau.

  • Thứ nhất là đối với các phương tiện ô tô chở người các loại không kinh doanh vận tải không quá 9 người thì thời hạn như sau:

  • Thời gian sản xuất không quá 07 năm: Chủ kỳ đăng kiểm ô tô lần đầu là 36 tháng và định kỳ là 24 tháng.

  • Thời gian sản xuất trên 7 năm đến dưới 12 năm: Định kỳ đăng kiểm là 12 tháng.

  • Thời gian sản xuất trên 12 năm: Đình kỳ đăng kiểm 06 tháng.

  • Thứ hai, đối với những phương tiên ô tô kinh doanh vận tải và chở người trên 9 chỗ trở lên thì chu kỳ đăng kiểm như sau:

  • Lần đầu là 24 tháng.

  • Thời gian sản xuất không quá 5 năm, thời hạn đăng kiểm là 12 tháng.

  • Thời gian sản xuất trên 5 năm, thời hạn đăng kiểm là 6 tháng.

  • Đối với các phương tiện đã cải tạo thì chu kỳ đầu là 12 tháng và định kỳ là 06 tháng.

Đăng kiểm ô tô đúng hạn để tránh những rủi ro không đáng có 

2.3. Trường hợp có thể bị từ chối đăng kiểm

Ngoài ra bạn còn nên biết những trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm, để tránh mất thời gian của bản thân. Quy trình đăng kiểm mất kha khá thời gian bởi nhiều thủ tục cũng như là kiểm tra, đánh giá của cơ quan nhà nước về bên ngoài và bên trong xe. Các tiêu chuẩn để đánh giá sẽ được dựa theo quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Dưới đây là một số trường hợp xe bị từ chối đăng kiểm.

  • Chưa đóng phạt nguội: Đây là lỗi do tài xế khi tham gia giao thông vi phạm pháp luật nhưng chưa đóng tiền phạt. Trước khi đăng kiểm thì bạn nên nộp tiền hành chính trước nếu không thì các trung tâm đăng kiểm cũng sẽ yêu cầu bạn phải nộp đủ rồi mới quay lại để tiếp tục quy trình.

  • Hệ thống đèn xe đã thay đổi: Các xe ô tô nguyên bản chỉ có đèn halogen, nếu hệ thống đèn thay đổi, ví dụ như lắp thêm đèn siêu sáng thì cường độ ánh sáng quá lớn, gây chói mắt, nguy hiểm cho các xe đang đi ở phía đối diện.

  • Dán decal bên ngoài xe: Đây cũng là trường hợp nhiều người mắc phải dù mục đích chỉ là trang trí đi nữa. Không chỉ bị từ chối đăng kiểm mà bạn còn có thể bị phát đến 800.000 đồng

  • Thay đổi kết cấu xe: Nếu bạn thay đổi cơi nới thùng hàng vượt qua thông số tiêu chuẩn (xe chở hàng), thay đổi body kit, lắp thêm ghế ngoài,... thì đều nằm trong những trường hợp bị cấp, có một số thay đổi xe còn bị pháp luật cấm.

  • Không lắp thiết bị giám sát hành trình: Thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là hộp đen là vật phải lắp ở hầu hết các phương tiện, điển hình như xe buýt, xe container, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch,...

2.4. Đăng ký lịch đăng kiểm trước khi đến điểm đăng kiểm 

Hiện nay, số lượng phương tiện ô tô, xe tải tham gia giao thông ngày càng tăng nên ở các thành phố lớn nhất là Hà Nội, HCM thường xuyên xảy ra tình trạng tắc dài ngày tại các điểm đăng kiểm. Vì vậy, để tránh mất thời gian cũng như để không phải nằm trực mệt mỏi ở các điểm đăng kiểm bạn có thể đăng ký trước theo link 

http://app.vr.org.vn/ptpublic/

Chỉ cần điền biển số xe, mã xác thực là đã có thể tra cứu thông tin xe, ngày hết hạn đăng kiểm, các thông số của xe bạn trên hệ thống

2.5. Một số lưu ý khác: 

  • Tra cứu thông tin xe thường xuyên để tránh quá hạn đăng kiểm và tuyệt đối Không lưu thông xe quá hạn đăng kiểm: Nếu xe ô tô quá hạn đăng kiểm 01 ngày, người điều khiển xe hay chủ phương tiện đều sẽ bị phạt. Khi xe ô tô quá hạn đăng kiểm cần đưa xe tới trạm đăng kiểm lại và sử dụng phương tiện chuyên chở khác.

  • Kịp thời đi đăng ký lại: Nếu phát hiện xe sắp hết hạn đăng kiểm, cần nhanh chóng đưa xe tới các trạm, các trung tâm đăng kiểm gần nhất để tiến hành đăng kiểm lại.

3. Thủ tục để đăng kiểm xe ô tô

Khi thực hiện thủ tục đăng ký xe, ngoài các điểm quan trọng cần lưu ý như đầy đủ thông tin về phương tiện, việc chuẩn bị giấy tờ cần thiết cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Để tránh tình trạng bị gián đoạn trong quá trình đăng ký, bạn cần phải đảm bảo rằng các giấy tờ cần thiết đã được chuẩn bị đầy đủ và chính xác. Dưới đây là một số giấy tờ quan trọng mà bạn cần mang theo khi đăng ký xe:

Đăng kiểm ô tô cần những hồ sơ gì để được duyệt vay nhanh nhất

Đăng kiểm ô tô cần những hồ sơ gì để được duyệt vay nhanh nhất 

  • CMND chủ xe: cần chuẩn bị 3 bản photo (bản chính cần mang theo).

  • Hộ khẩu chủ xe: cần chuẩn bị 3 bản photo (bản chính cần mang theo).

  • Tờ khai công an về đăng ký xe: cần chuẩn bị 2 bản chính theo mẫu quy định.

  • Giấy tờ xe bộ gốc: cần chuẩn bị bản chính đăng ký xe hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: bản sao đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ, bản sao đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính, giấy hẹn cấp đăng ký xe. Đối với phương tiện kiểm tra lập Hồ sơ phương tiện, cần bổ sung giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện gồm một trong các giấy tờ sau: bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước; bản sao có chứng thực quyết định tịch thu bán đấu giá của cấp có thẩm quyền đối với xe tịch thu bán đấu giá; bản sao có chứng thực quyết định thanh lý đối với xe của lực lượng quốc phòng, công an; bản sao có chứng thực quyết định bán xe dự trữ quốc gia.

  • Cà số khung, số máy, Tờ khai thuế trước bạ: cần chuẩn bị theo mẫu qui định.

  • Bảo hiểm trách nhiệm dân sự: cần chuẩn bị 1 bản chính với hiệu lực. Ngoài ra, bạn cần lưu ý về thông tin tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang Web quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe.

4. Quy trình đăng kiểm xe ô tô

  • Bước 1: Nộp hồ sơ: Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì bạn cần đến các trung tâm đăng kiểm để viết tờ khai và đóng lệ phí (bao gồm phí kiểm định xe cơ giới và phí cấp chứng nhận).

  • Bước 2: Trung tâm đăng kiểm tiến hành kiểm tra xe theo trình tự lần lượt các bước từ trong ra ngoài bao gồm: tổng quát xe, phần trên, trượt nganh bán xe, phanh xe, khí thải; phần dưới. Mỗi bước kiểm tra sẽ được chia thành nhiều hạng mục nhỏ. Nếu xe của bạn có vấn đề và không đạt yêu cầu, nhân viên đăng kiểm sẽ gọi thông báo biển số xe cho chủ xe mang đi sửa rồi quay lại. Để tránh lãng phí thời gian, bạn hoàn toàn có thể tự kiểm tra một số hạng mục cần thiết hoặc mang xe đi bảo dưỡng trước khi đi kiểm định.

  • Bước 3: Đóng phí bảo trì đường bộ: Nếu xe ô tô của bạn thông qua việc kiểm tra thì nhân viên đăng kiểm sẽ gọi thông báo biển số xe để chủ xe tiến hành đóng phí bảo trì đường bộ.

  • Bước 4: Dán tem đăng kiểm mới: Đây là bước cuối cùng, tài xế chỉ cần chờ dán tem đăng kiểm và nhận lại hồ sơ của mình. 

Và trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến những điều cần lưu ý khi đi đăng kiểm xe. Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích.

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan