Tìm hiểu chính sách lãi suất cầm đồ, quy định lãi suất mới nhất

Lãi suất cầm đồ là bao nhiêu? Quy định lãi suất cầm đồ được pháp luật điều chỉnh như thế nào? Bạn đã biết cách tính lãi suất vay để đảm bảo quyền lợi?

Lãi suất cầm đồ, quy định lãi suất cầm đồ được điều chỉnh trong Nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên trên thực thế tình trạng “lãi cắt cổ” vẫn xảy ra khá phổ biến. Vậy làm sao để khách hàng lựa chọn được giải pháp tài chính tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu nội dung sau đây.

1. Lãi suất cầm đồ, quy định lãi suất mới nhất

Cầm đồ là một hình thức kinh doanh tài chính được hợp pháp hóa và chịu sự quản lý chặt chẽ bởi Chính phủ Việt Nam. Trong khung pháp lý của Nhà nước có những quy định cụ thể về mức lãi suất cầm đồ. Điều này được quy định rõ ràng tại Điều 29 của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP. Nội dung quy định thể hiện rõ tỷ lệ lãi suất cho vay trong dịch vụ cầm đồ không thể vượt quá tỷ lệ lãi suất được quy định trong Bộ luật Dân sự.

Theo quy định này, lãi suất và phí cầm đồ không được áp dụng vượt quá 4,2% hàng tháng được tính dựa trên số tiền đã giải ngân cho mỗi giao dịch cầm đồ. Trong trường hợp vay cầm đồ ngắn hạn trong vòng 15 ngày, lãi suất tối đa cho giao dịch cầm đồ không vượt quá 0,3% mỗi ngày.

Lãi suất cầm đồ chịu sự điều chỉnh của pháp luật

Lãi suất cầm đồ chịu sự điều chỉnh của pháp luật

2. Quy định về lãi suất cầm đồ tại TPHCM hiện nay

UBND Thành phố HCM đã ban hành Quyết định số 610/QĐ-UB về việc xác định mức lãi suất cầm đồ như sau:

  • Đối với các tài sản cầm cố trong thời hạn 2 tháng, mức lãi suất cầm đồ là 10%/tháng.

  • Đối với các tài sản cầm cố trong thời hạn 3 tháng, mức lãi suất cầm đồ là 11%/tháng.

  • Đối với các tài sản cầm cố trong thời hạn 4 tháng, mức lãi suất cầm đồ là 12%/tháng.

  • Đối với các tài sản cầm cố trong khoảng thời gian từ 1 đến 7 ngày, mức lãi suất cầm đồ sẽ tính là 1/4 của mức lãi suất hàng tháng.

  • Đối với các tài sản cầm cố trong khoảng thời gian từ 6 đến 15 ngày, mức lãi suất cầm đồ sẽ tính là 1/2 của mức lãi suất hàng tháng.

  • Đối với các tài sản cầm cố trong khoảng thời gian từ 16 ngày trở lên, mức lãi suất cầm đồ sẽ tính là 1 tháng.

Đối với các tài sản cầm cố sau khi đã cầm đồ trong ít nhất 1 tháng, mức lãi suất cầm đồ sẽ được tính dựa trên tổng hợp của lãi suất của 1 tháng và 1/4 lãi suất hàng tháng. Quyết định này của Ủy ban Nhân dân TPHCM khẳng định mức lãi suất cầm đồ tại đây không vượt quá 2% hàng tháng và 24% hàng năm. Bên cạnh đó lãi suất tối đa cho khách hàng cầm đồ trong vòng 1 tháng không vượt quá 5%.

3. Công thức tính lãi suất cầm đồ chính xác và dễ hiểu

Nắm rõ được cách tính lãi suất cầm đồ là việc khách hàng nên làm để đưa ra quyết định phù hợp và bảo vệ quyền lợi của mình. Để tính lãi suất một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, các bạn có thể áp dụng công thức sau đây:

Tiền lãi hàng tháng = (Lãi suất x Số tiền cầm đồ) / 100

Ví dụ: Giả sử bạn sở hữu một chiếc xe Honda 125cc mua mới với giá 50.000.000 đồng. Sau một thời gian sử dụng, giá trị xe giảm còn khoảng 25.000.000 đồng theo giá thị trường hiện tại. Các cơ sở cầm đồ thường định giá xe từ 70% đến 80% giá trị của xe và lãi suất cầm đồ trung bình là 5% mỗi tháng.

Nếu bạn chọn mức định giá 80%, thì bạn sẽ nhận được 0,8 x 25.000.000 đồng, tức là 20.000.000 đồng. Tiền lãi hàng tháng bạn phải trả sẽ là (5 x 20.000.000) / 100 = 1.000.000 đồng. Ngoài số tiền lãi hàng tháng là 1.000.000 đồng, bạn cũng cần phải thanh toán 20.000.000 đồng để chuộc lại xe.

Theo đó, mức lãi suất cầm đồ hợp lý nhất là trong khoảng từ 2.5% đến 5% mỗi tháng. Nếu có thể tìm kiếm được lãi suất thấp hơn, khoảng từ 2% đến 3% thì càng tốt. Nếu lãi suất cầm đồ trên 5% mỗi tháng sẽ được coi là cao nên các bạn cần xem xét kỹ trước khi quyết định cầm đồ.

Nắm rõ cách tính lãi để bảo vệ quyền lợi

Nắm rõ cách tính lãi để bảo vệ quyền lợi

4. Tại sao lãi suất cầm đồ thực tế lại cao hơn quy định?

Các tổ chức tín dụng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, công ty tài chính và các dịch vụ cầm đồ được phép thỏa thuận mức lãi suất theo quy định của bộ Luật Dân sự. Nhưng không được vượt quá 20% hàng năm, nếu vượt quá mức này sẽ bị xem là vi phạm pháp luật. Khi lãi suất lên đến mức 100% hàng năm sẽ được xem là cho vay nặng lãi và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố các vụ vi phạm này.

Tuy nhiên, các công ty dịch vụ cầm đồ thường tìm cách “lách luật” bằng việc áp dụng lãi suất hàng tháng thay vì hàng năm. Ngoài ra, họ còn tính thêm các loại phí như phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm cho khoản vay, phí tư vấn và nhiều loại phí khác.

Trong nhiều trường hợp, sau khi tính tất cả các khoản chi phí từ khi vay đến khi trả hết nợ, mức lãi suất tăng lên đến 6 - 12%/ tháng đối với các gói vay có thời hạn từ 1 đến 3 tháng. Thậm chí, còn có những tình huống vay nhanh, “vay nóng” tại các tiệm cầm đồ khiến nhiều khách hàng mất cả tài sản của mình.

Các chủ tiệm cầm đồ tín dụng đen thường tính lãi suất kép. Nghĩa là lãi suất được tính trên số tiền cầm đồ gốc sau đó “lãi mẹ đẻ lãi con” khiến mức lãi suất tăng lên từ 70% đến 150% mỗi năm. Điều này làm cho khách hàng không có khả năng trả nợ và buộc phải bán tài sản của mình.

Thực trạng vẫn có dịch vụ cầm đồ “lãi cắt cổ”

Thực trạng vẫn có dịch vụ cầm đồ “lãi cắt cổ”

5. Cầm đồ lãi cao nhưng vì sao khách hàng không chọn vay ngân hàng?

Có thể thấy rằng mức lãi suất cầm đồ hiện tại thường cao hơn đáng kể so với mức lãi suất tại các ngân hàng. Thế nhưng vẫn có không ít khách hàng, chẳng hạn như sinh viên, nhân viên văn phòng vẫn tìm đến tiệm cầm đồ để vay tiền. Vậy lý do ở đây là gì?

Khi họ đến các ngân hàng như Vietcombank, Techcombank, Sacombank, BIDV và các ngân hàng khác, mức lãi suất vay thường chỉ từ 12 đến 16% mỗi năm. Tuy nhiên thủ tục làm ho sơ vay rất phức tạp. Khách hàng cần phải có tài sản thế chấp và phải chứng minh được thu nhập ổn định.

Ngoài ra, chỉ cần một vài lỗi nhỏ hoặc thiếu sót trong hồ sơ vay đều có thể dẫn đến việc bị từ chối duyệt vay. Hơn nữa, thời gian chờ ngân hàng duyệt hồ sơ và giải ngân thường rất lâu, có thể mất từ 5 đến 14 ngày.

Vì vậy, trong trường hợp khi cần tiền gấp, khách hàng thường lựa chọn hình thức cầm cố tài sản tại tiệm cầm đồ. Với thủ tục đơn giản, nhu cầu tài chính của họ sẽ được giải quyết ngay lập tức.

Tuy nhiên khi có nhu cầu cầm đồ, việc quan trọng là các bạn cần tìm hiểu kỹ về độ uy tín của nơi cầm đồ. Đồng thời tham khảo kỹ về mức lãi suất áp dụng và các khoản phụ phí nếu có để đưa ra lựa chọn an toàn nhất.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây: 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

6. Làm sao để vay tiền lãi suất thấp nếu không có tài sản bảo đảm?

Vay tiền tại các tiệm cầm đồ là giải pháp tài chính tiện lợi, đặc biệt là đối với những người cần tiền ngay lập tức. Tuy nhiên, để tránh rơi vào tình trạng nợ nần gặp khó khăn các bạn cần lựa chọn địa chỉ uy tín để tránh gặp những rắc rối không mong muốn.

Một trong những địa chỉ tiệm cầm đồ được biết đến làm việc chuyên nghiệp và được nhiều khách hàng tin tưởng khi có nhu cầu cầm đồ là Công ty Cổ phần Tập Đoàn TIMA. Đây là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ cầm đồ chất lượng với các sản phẩm tiêu biểu hiện nay là cầm giấy tờ xe máy và cầm giấy tờ xe ô tô.

Với vị thế là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và cầm đồ, TIMA luôn lắng nghe và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng. Từ đó, cung cấp dịch vụ cầm đồ với mức lãi suất ưu đãi nhất, giúp khách hàng giải quyết tình huống tài chính một cách thuận tiện và an toàn.

Cầm đồ an toàn tại công ty tài chính TIMA

Cầm đồ an toàn tại công ty tài chính TIMA

6.1. Lãi suất cầm đồ giấy tờ xe máy/ ô tô tại TIMA hiện nay

Tima là một trong những địa chỉ uy tín và được nhiều khách hàng tin dùng trong lĩnh vực cầm cố giấy tờ xe trả góp. Một trong những lý do mà công ty thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng chính là mức lãi suất vô cùng hấp dẫn, chỉ 1,6% hàng tháng hoặc 18%/ năm. Đây là một mức lãi suất rất ưu đãi so với các dịch vụ cầm đồ khác trên thị trường.

Với mức lãi suất cạnh tranh như vậy, việc sử dụng hình thức cầm cố cavet xe máy/ xe ô tô tại TIMA giúp khách hàng có khả năng trả nợ một cách dễ dàng và tiết kiệm được một khoản tiền lớn trong việc trả lãi. Nhờ đó nhu cầu tài chính của bạn được đáp ứng nhanh chóng mà không phải gặp nhiều áp lực. Đồng thời cũng sẽ giúp bạn duy trì hồ sơ tín dụng tốt trong mắt ngân hàng cũng như ở các tổ chức tài chính khác.

6.2. Lợi ích khi cầm cố tài sản tại TIMA

Khi lựa chọn sản phẩm tài chính tại TIMA, các bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:

  • Thủ tục đơn giản giải ngân ngay trong vòng 2 giờ giúp khách hàng có thể tiếp cận vốn mà không cần nhiều giấy tờ phức tạp.

  • Khách hàng có thể đăng ký vay trực tuyến trên trang web hoặc ứng dụng TIMA mà không cần đến trực tiếp phòng dịch vụ. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian vừa không mất nhiều công sức.

  • Đăng ký vay tiền cầm cố giấy đăng ký xe máy/ ô tô tại Tima đơn giản và nhanh chóng với lãi suất cạnh tranh là 1,6% hàng tháng. Nhờ vậy khách hàng sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí, tránh gặp phải áp lực trả nợ và đảm bảo được việc thanh toán đúng hạn.

  • TIMA chỉ giữ giấy đăng ký xe không giữ phương tiện của khách hàng. Bạn vừa có tiền vay vừa có phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại và làm việc của mình.

  • Tima cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và tận tâm. Đội ngũ nhân viên tư vấn luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng và lựa chọn sản phẩm vay phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

TIMA cam kết lãi suất cầm đồ ưu đãi

TIMA cam kết lãi suất cầm đồ ưu đãi

Lãi suất cầm đồ, quy định lãi suất mới nhất đã được chia sẻ chi tiết trong bài viết. Hy vọng qua đây các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ quyền lợi và lựa chọn được cho mình sản phẩm tài chính phù hợp nhất.

>>> Xem thêm: Giải đáp mất giấy cầm đồ phải làm gì & những thắc mắc liên quan

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan