Vay tiền tại ngân hàng cần chuẩn bị những gì?

Bạn cũng đang muốn tìm hiểu vay vốn ngân hàng để đầu tư kinh doanh nhưng chưa biết như thế nào. Vay tiền tại ngân hàng cần chuẩn bị những gì? Quy trình và điều kiện vay như thế nào? Hãy cùng tôi theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

 

1. Vay vốn ngân hàng gồm những cách thức nào?

Hiện nay tại các ngân hàng có nhiều cách thức vay vốn khác nhau để khách hàng có những sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của mình. Hai hình thức chủ yếu được các ngân hàng áp dụng là: vay tín chấp và vay thế chấp.

Vay vốn ngân hàng có hai hình thức và vay tín chấp và vay thế chấp

Vay vốn ngân hàng có hai hình thức và vay tín chấp và vay thế chấp

  • Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là hình thức vay mà khách hàng không cần có tài sản để đảm bảo, mà sẽ dựa vào sự uy tín của khách hàng đối với ngân hàng để thực hiện khoản vay. Chính vì vậy hình thức vay tín chấp bạn sẽ không thể vay được số tiền lớn. Phần lớn khách hàng vay hình thức này với mục đích là chi tiêu các khoản cho cá nhân và gia đình như nộp tiền học phí cho con, mua sắm các thiết bị đồ dùng trong gia đình, đóng tiền bảo hiểm, tiền điện, phí dịch vụ…

  • Vay thế chấp là gì?

Vay thế chấp là hình thức vay vốn ngân hàng bạn cần có tài sản có giá trị để thực hiện giao dịch. Tài sản thế chấp có thể là sổ đỏ nhà đất, ô tô hoặc các tài sản khác. Hình thức vay này phù hợp với những người đang muốn vay với số tiền lớn để đầu tư kinh doanh, mua nhà, mua xe và một số mục đích khác.

Vay thế chấp ngân hàng

Vay thế chấp ngân hàng 

2. Các điều kiện vay tiền tại ngân hàng

Để vay vốn ngân hàng bạn cần có đủ những điều kiện sau để quá trình vay được diễn ra thuận lợi.

2.1. Điều kiện về đối tượng vay vốn

Đối tượng đủ điều kiện vay tiền tại ngân hàng gồm: 

  • Là công dân mang quốc tịch Việt Nam hoặc nước ngoài

  • Là cá nhân có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên

  • Là cá nhân có CCCD/CMND có giá trị hiệu lực, sổ hộ khẩu và giấy chứng nhận kết hôn ( đối với người đã có gia đình).

  • Là cá nhân có năng lực hành vi dân sự.

  • Có mục đích vay tiền tại ngân hàng là hoàn toàn hợp pháp

  • Là cá nhân có đủ khả năng trả nợ khoản vay

Các đối tượng không được ngân hàng hỗ trợ vay vốn bao gồm:

  • Người có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào các mục đích kinh doanh hoặc làm những việc khác trái với quy định của pháp luật

  • Ngân hàng có thể từ chối các khoản vay đối với những khách hàng trước đó, hoặc đang có các khoản nợ xấu từ các ngân hàng hoặc các điểm vay tín dụng khác.

  • Những người nằm trong Ban lãnh đạo, là Hội đồng quản trị, là Giám đốc và Phó giám đốc của ngân hàng đó thì sẽ không được vay vốn tại ngân hàng mình đang công tác

Những điều kiện vay vốn ngân hàng bạn cần biết

Những điều kiện vay vốn ngân hàng bạn cần biết

2.2. Điều kiện về thu nhập để được vay tiền tại ngân hàng

Để vay được tiền ngân hàng bạn cần cung cấp đầy các giấy tờ chứng minh khả năng chi trả khoản vay của bạn. Cụ thể là bạn sẽ cung cấp cho ngân hàng hợp đồng lao động có chứng minh thu nhập và sao kê bảng lương từ 03-06 tháng gần đây nhất. Từ đó, ngân hàng sẽ nhìn nhận và đánh giá khoản thu nhập cố định hàng tháng của bạn có đủ khả năng chi trả cho khoản tiền bạn muốn vay hay không. Ngoài ra sẽ còn có thêm một số những điều kiện khác kèm theo tùy vào mỗi ngân hàng bạn muốn vay. 

2.3. Điều kiện về tài sản đảm bảo

Để đáp ứng được nhu câu vay thế chấp tại ngân hàng thì điều kiện khách hàng phải có tài sản đảm bảo là bắt buộc. Vay tiền tại ngân hàng bạn cần phải có tài sản thế chấp như nhà đất, xe ô tô, tiền đang gửi tiết kiệm ở ngân hàng và một số tài sản khác dùng để vay thế chấp tại ngân hàng đó.

3. Vay tiền tại ngân hàng cần chuẩn bị những thủ tục gì?

Thủ tục vay vốn ngân hàng

Thủ tục vay vốn ngân hàng

Trước khi quyết định vay tiền tại ngân hàng, bạn cần tìm hiểu trước xem cần những thủ tục gì để quá trình vay diễn ra được nhanh chóng và thuận lợi.

Sau đây là những hồ sơ mà khách hàng cần chuẩn bị trong quá trình vay tiền tại ngân hàng.

Giấy đề nghị vay vốn ngân hàng

Giấy đề nghị thanh toán vay vốn ngân hàng sẽ tùy thuộc vào mẫu riêng của từng ngân hàng đó.

Hồ sơ pháp lý

  • CMND/ hộ chiếu của người trực tiếp đi vay và vợ hoặc chồng của người đi vay.

  • Sổ hộ khẩu của người đi vay

  • Giấy xác nhận đã kết hôn ( giấy đăng ký kết hôn) hoặc giấy độc thân

Hồ sơ tài chính

  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để chứng minh được thu nhập cố định của cá nhân: Hợp đồng lao động có dấu đỏ, bảng sao kê tài khoản nhận lương hàng tháng trong vòng từ 03-06 tháng gần đây nhất.

  • Các giấy tờ chứng minh các nguồn thu nhập khác ngoài lương công ty: Hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng cho thuê nhà, thuê xe trong 06 tháng gần đây nhất.

Hồ sơ mục đích vay tiền tại ngân hàng

  • Vay tiêu dùng: liệt kê các đồ dùng cần mua. ví dụ: tủ lạnh, tivi, điều hòa…

  • Vay để mua bất động sản: Hợp đồng mua bán đất/ nhà ở, giấy đặt cọc tiền..

  • Vay xây sửa nhà ở: bảng dự thảo thi công, hồ sơ thi công…

Hồ sơ tài sản thế chấp - áp dụng cho khoản vay thế chấp

Để vay tiền tại ngân hàng ( vay thế chấp) bạn cần có hồ sơ giấy chứng nhận tài sản cụ thể như sau:

  • Giấy chứng nhận bất động sản, nhà đất, chung cư ( bao gồm đó là sổ đỏ, sổ hồng, hợp đồng mua bán nhà ở…) 

  • Thế chấp bằng tài sản là phương tiện giao thông ( xe ô tô): Giấy đăng ký, đăng kiểm của xe, bảo hiểm xe..

  • Ngoài ra còn có một số giấy tờ có giá trị khác như sổ tiết kiệm…

Hồ sơ tài sản thế chấp khi vay tiền tại ngân hàng

Hồ sơ tài sản thế chấp khi vay tiền tại ngân hàng

4. Quy trình vay vốn ngân hàng

Mỗi ngân hàng sẽ có cơ chế làm việc khác nhau, chính vì vậy quy trình vay vốn tại các ngân hàng cũng vì thế mà khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung các ngân hàng đều có quy trình vay vốn gồm các bước sau:

  • Bước 1: Trao đổi và nhận tư vấn từ nhân viên tín dụng của ngân hàng

Tại bước này nhân viên sẽ tư vấn cho bạn các gói vay dựa vào nhu cầu và các điều kiện bạn có. Bạn sẽ cung  cấp các thông tin đầu tiên cho nhân viên tín dụng gồm: bạn muốn vay số tiền bao nhiêu, bạn vay với mục đích kinh doanh, mua nhà ở, mua xe, hay tiêu dùng cá nhân…thu nhập hiện tại của bạn là bao nhiêu, có ổn định không.

  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ cho việc vay tiền tại ngân hàng

Sau khi nhận được các thông tin ban đầu từ khách hàng, nhân viên tín dụng của ngân hàng sẽ hướng dẫn bạn chuẩn bị hồ sơ để vay tiền tại ngân hàng. Ở mục hồ sơ này mỗi ngân hàng sẽ có các quy định khác nhau, vì vậy bạn cần được hướng dẫn chi tiết và chuẩn bị đúng hồ sơ như ngân hàng yêu cầu. Các hồ sơ cơ bản chung mà khách hàng cần cung cấp bao gồm: Hồ sơ tài chính, hồ sơ pháp lý, hồ sơ tài sản thế chấp, hồ sơ về mục đích vay.

Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để được vay tiền tại ngân hàng

Khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để được vay tiền tại ngân hàng

  • Bước 3: Thẩm định hồ sơ và tài sản đảm bảo vay tiền tại ngân hàng

Sau khi đã nhận đủ hồ sơ từ khách hàng, ngân hàng bắt đầu tiến hành thẩm định và đánh giá lại hồ sơ xem các thông tin về giấy tờ có đúng không, đối chiếu lại các thông tin để xác định tính xác thực của hồ sơ xem đủ điều kiện vay vốn không. Mỗi ngân hàng sẽ có quy trình và thời gian xác nhận hồ sơ khác nhau để giảm thiểu được các rủi và tăng khả năng hoàn vốn cao.

Với những khách hàng cung cấp hồ sơ đầy đủ và chính xác, rút ngắn được thời gian thẩm định từ phía ngân hàng, thì cơ hội được duyệt và giải ngân cao.

  • Bước 4: Phê duyệt khoản vay và tiền hành giải ngân

Sau khi thẩm định xong hồ sơ vay tiền tại ngân hàng, lúc này nhân viên tín dụng sẽ gửi hồ sơ lên các cấp cao hơn để xin phê duyệt khoản vay cho khách hàng. Sau khi hồ sơ của bạn được bên có thẩm quyền duyệt, bạn sẽ nhận được thông báo. 

Sau khi khoản vay đã được duyệt và thông báo về cho bạn. Lúc này ngân hàng sẽ ký hợp đồng với bên khách hàng và ngay lập tiền hành giải ngân số tiền được vay cho khách hàng. Tùy vào yêu cầu của khách hàng có thể nhận tiền mặt hoặc chuyển khoản.

Ngân hàng tiến hành giải ngân cho khách hàng sau khi hồ sơ được duyệt

Ngân hàng tiến hành giải ngân cho khách hàng sau khi hồ sơ được duyệt

 

  • Bước 5: Ngân hàng giám sát khoản vay tiền tại ngân hàng của khách hàng

Để hạn chế và giảm bớt các rủi ro cho bên ngân hàng, nhân viên tín dụng sẽ thường xuyên theo dõi các đợt thanh toán hay trả lãi của bạn có đúng kỳ hạn không. Hiện tại khách hàng có nguồn thu nhập ổn định để trả nợ khoản vay không, cập nhật tình hình thực tế của các tài sản đảm bảo khoản vay…để đảm bảo khả năng thu hồi được khoản nợ phía bên ngân hàng đã cho vay.

  • Bước 6: Hoàn tất khoản vay và thanh lý hợp đồng

Sau khi hết kỳ hạn vay và bên người vay đã thanh toán đủ hết khoản vay cả gốc và lãi cho bên ngân hàng, lúc này ngân hàng sẽ tiến hành làm thanh lý hợp đồng khoản vay. Nếu vay tiền tại ngân hàng bạn có thế chấp tài sản thì bên ngân hàng sẽ trao trả lại toàn bộ tài sản mà bên vay đã thế chấp. Với một số khách hàng muốn thanh toán khoản vay trước hoặc sau thời hạn ghi trên hợp đồng đều phải chi trả một khoản phí tương ứng.

5. Những lưu ý khi làm hồ sơ vay ngân hàng

Vay tiền tại ngân hàng là như cầu của nhiều người với những mục đích khác nhau, có thể vay để kinh doanh, vay cho tiêu dùng và vay mua nhà ở…Nhằm giải quyết được nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng đã đưa ra những điều kiện khác nhau cho từng gói vay. Để đảm bảo quyền lợi cho mình, khách hàng cần lưu ý những điểm sau khi làm hồ sơ vay tiền tại ngân hàng.

Những lưu ý khi làm hồ sơ vay ngân hàng

Những lưu ý khi làm hồ sơ vay ngân hàng

  • Tìm hiểu kỹ mức lãi suất, hạn mức vay và thời hạn vay

Tùy vào mỗi hợp đồng vay sẽ có những hạn mức vay, lãi suất vay và kỳ hạn trả nợ khác nhau. Đây là một trong những vấn đề quan trọng trong khoản vay, vì vậy khách hàng phải có đánh giá, các phương án dự trù để thanh toán được khoản vay. Đây cũng là một trong những lưu ý giúp bạn quyết định khoản vay tiền tại ngân hàng của mình.

  • Kiểm tra lại thông tin trên hợp đồng vay cùng các điều kiện và điều khoản

Trên mỗi hợp đồng đều thể hiện rõ các điều kiện và điều khoản rõ ràng, thể hiện rõ các quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên. Chính vì vậy, trước khi đặt bút ký hợp đồng vay tiền tại ngân hàng, hãy dành một chút thời gian để  đọc thật kỹ các điều khoản, điều kiện ghi rõ trong hợp đồng. Đặc biệt là các thông tin về số tiền được vay, lãi suất và thời hạn thanh toán phải thật chính xác.

Sau khi đọc lại hợp đồng, nếu có vấn đề gì thắc mắc hay chưa hiểu ngay lập tức bạn hỏi lại phía bên ngân hàng để được giả thích rõ ràng nhất. Dù bạn có vay với số tiền nhỏ hay to thì việc ký kết hợp đồng giao dịch vay tiền có liên quan đến ngân hàng, đều có sự can thiệp của pháp luật. Để tránh những rủi ro và phiền toái khi vay tiền tại ngân hàng bạn nên kiểm tra lại chính xác các thông tin có trong hợp đồng.

Bạn nên đọc và kiểm tra lại thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng

Bạn nên đọc và kiểm tra lại thật kỹ các điều khoản trong hợp đồng

 

  • Kiểm tra lại số tiền được giải ngân theo đúng hợp đồng vay tiền tại ngân hàng

Nếu bạn nhận được số tiền vay bằng tiền mặt, hãy ngồi ngay tại ngân hàng đếm xem đủ số tiền theo yêu cầu không. Đồng thời kiểm tra chi tiết từng tờ tiền xem có đủ điều kiện để lưu hành không.

Nếu bạn được giả ngân khoản vay thông qua chuyển khoản, bạn hãy kiểm tra thực tế tiền đã vào tài khoản của bạn chưa. Số tiền có đúng với số tiền trên hợp đồng vay hay không.

Đếm và kiểm tra lại số tiền đúng theo hợp đồng vay tiền tại ngân hàng

Đếm và kiểm tra lại số tiền đúng theo hợp đồng vay tiền tại ngân hàng

  • Yêu cầu nhận lại các hồ sơ từ phía ngân hàng

Một điều quan trọng cần lưu ý đối với những khách hàng muốn vay tiền tại ngân hàng trong khâu hồ sơ đó là hợp đồng hai bên. Đã alf hợp đồng thường sẽ có hai bản, và mỗi bên sẽ giữ một bản. Vì vậy sau khi ký hợp đồng vay vốn, khách hàng yêu cầu phía bên ngân hàng cung cấp cho bên mình một bản để nắm giữ. Trong trường hợp nếu có xảy ra tranh chấp thì hợp đồng giao dịch lúc này có vai trò rất quan trọng. 

  • Luôn giữ liên lạc với bên ngân hàng

Ngân hàng sẽ nhắc nhở bạn mỗi lần đến kỳ thanh toán, kỳ đóng tiền lãi thông qua email, gửi tin nhắn thông qua số điện thoại hoặc gọi điện thoại trực tiếp để nhắc nhở khách hàng. Để tránh tình trạng bị quên, quá hạn thanh toán bạn cần giữ liên lạc với bên ngân hàng. Điều này giúp bạn hạn chế được những chi phí phát sinh như phạt do nộp lãi hoặc thanh toán khoản nợ quá hạn.

Nếu bạn có thay đổi thông tin cá nhân, ví dụ như thay số điện thoại, bạn nên chủ động liên lạc với bên ngân hàng để họ cập nhật kịp thời. Làm như vậy sẽ giúp bạn tránh được tình trạng thanh toán khoản vay chậm và có ảnh hưởng đến những khoản vay sau này.

6. Một số thắc mắc và các câu hỏi thường gặp khi làm thủ tục vay tiền tại ngân hàng

  • Trong quá trình ngân hàng thẩm định tài sản đảm bảo, khách hàng có phải trả phí không?

Vấn đề này sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản đảm bảo. Nếu như tài sản đảm bảo có giá trị cao thì mức phí cho khoản này lại càng cao

  • Trong quá trình thẩm định hồ sơ, ngân hàng có gọi điện cho người thân hoặc đồng nghiệp của người vay không?

        Câu trả lời là không. Ngân hàng chỉ gọi điện cho công ty nơi người vay làm việc để xác nhận lại thông tin của khách hàng.

  • Làm sao để biết được hồ sơ vay tiền tại ngân hàng của mình được duyệt hay bị từ chối

        Với những khách hàng thực hiện vay trực tiếp tại phòng giao dịch, ngân hàng sẽ thông báo hồ sơ sau từ 03-05 ngày làm việc. Còn với những khách hàng vay tiêu dùng online sẽ gửi thông báo kết quả sau từ 15-20 phút.

  • Có thể vay tín chấp bằng cách nào?

  • Cách tính lãi suất khi vay tín chấp?

  • Khách hàng cần những điều kiện gì để được vay tiền tại ngân hàng?

  • Có thể vay tiền tại ngân hàng khi đang có nợ xấu không?

  • Làm sao để tăng khả năng xét duyệt hồ sơ khi vay tiền tại ngân hàng?

  • Trả khoản vay trước thời hạn có bị tính phí không?

  • Có thể trả chậm khoản vay không? Mức phí phạt trả muộn áp dụng như thế nào?

Kết luận

Trên đây là bài viết chi tiết việc vay tiền tại ngân hàng. Thông qua bài viết này bạn đã biết rõ về những thủ tục và điều kiện để chuẩn bị cho việc vay vốn. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có sự hiểu biết và chuẩn bị tốt hơn nếu có ý định hay nhu cầu vay vốn ngân hàng để kinh doanh hoặc phục vụ chi tiêu gia đình.

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan