4 lời khuyên khi vay vốn mua nhà để không trở thành con nợ

Mua được căn nhà cho chính bản thân và gia đình luôn là ước mơ đối với nhiều người, tuy nhiên việc vay vốn mua nhà không phải là điều dễ dàng do khoản tiền chi cho căn nhà luôn rất lớn. Dưới đây là 4 lời khuyên quan trọng cho bất cứ ai đang có ý định vay vốn mua nhà.

1. Đừng vay vốn mua nhà khi không có nguồn vốn sẵn có

vay tiền mua nhà

Đừng vay tiền mua nhà khi không có nguồn vốn sẵn có

Khách hàng cần vay vốn mua nhà chắc chắn đã tham khảo chính sách cho vay trên thị trường của các Ngân hàng, tổ chức tín dụng. Hiện nay, để đáp ứng cho nhu cầu của người vay, nhiều tổ chức tín dụng hỗ trợ cho vay từ 70 - 100% chi phí căn nhà, tức là khách hàng thậm chí không cần bỏ ra một phần vốn nào vẫn có thể mua nhà từ toàn bộ tiền vay của Ngân hàng. 

Tuy nhiên đây là cách thức vay vô cùng nguy hiểm có thể khiến bạn trở thành con nợ, gánh trên vai số lãi lớn hàng tháng. Lời khuyên cho bạn trước khi có ý định mua nhà đó là hãy tiết kiệm đủ một khoản tiền từ 30 - 50% giá trị căn nhà trước khi ra quyết định vay vốn. Đây là tỷ lệ vàng mà các chuyên gia tài chính đưa ra. 

Việc vay vốn mua nhà khi đã có sẵn một phần vốn sẽ giúp bạn có cuộc sống thoải mái hơn dù đang phải trả nợ cũng như tiết kiệm một khoản lớn tiền phải trả cho nhà băng. Hãy thử tính toán số lãi phải trả cho khoản vay 100% căn nhà và số lãi cho khoản vay 50% căn nhà, bạn sẽ cảm thấy số tiền chênh là rất lớn và việc tiết kiệm một nguồn vốn trước là cần thiết thế nào.

>>> Bạn đang cần gấp một khoản tiền 10 triệu - 20 triệu - 30 triệu...42 triệu? Vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. Vay vốn mua nhà, điều quan trọng là năng lực tài chính

Khách hàng vay vốn mua nhà thường vay dưới hình thức thế chấp BĐS thuộc quyền sở hữu của bạn/người thân hoặc thế chấp tài sản được hình thành từ vốn vay là chính căn nhà bạn mới mua. Do hạn mức vay của hình thức này cao, thời gian vay dài hạn đặc biệt lãi suất ưu đãi hơn nhiều so với vay tín chấp. Tuy nhiên để vay thế chấp không phải chỉ cần có tài sản thế chấp tốt là xong, điều quan trọng là bạn và gia đình phải có năng lực tài chính đủ mạnh để có khả năng chi trả khoản trả góp hàng tháng và tất toán được khoản vay đúng hạn.

Vay vốn mua nhà

Vay tiền mua nhà, cần có năng lực tài chính

Theo các chuyên gia tài chính phân tích, tiền trả góp hàng tháng cho khoản vay chỉ nên chiếm từ 30 - 40% tổng thu nhập của bạn và vợ/chồng hàng tháng. Bên cạnh đó, khách hàng cần lưu ý về sự thay đổi trong mức lãi suất của các Ngân hàng, hãy đảm bảo rằng thu nhập của gia đình bạn có thể đáp ứng được khoản trả góp khi mức lãi suất đã tăng lên sau khi hết hạn ưu đãi. 

Tùy theo giá trị của căn nhà mua và khoản tiền vay mà xem xét về năng lực tài chính có đủ điều kiện đáp ứng việc vay vốn hay không. Tuy nhiên, thu nhập của bạn và vợ/chồng nên dao động từ 25 - 40 triệu/tháng trở lên.

3. Vay vốn mua nhà, nên tận dụng nguồn vốn từ người thân, bạn bè

Số tiền vay vốn càng cao thì lãi suất càng nhiều và gánh nặng nợ càng lớn là điều mà ai cũng hiểu. Vậy nên người vay cần tận dụng nguồn vốn từ người thân, bạn bè nếu bạn là một người uy tín và có mối quan hệ rộng. Với nguồn vay này, bạn sẽ được hưởng mức lãi suất vô cùng ưu đãi thậm chí là miễn phí mà không cần nhiều giấy tờ, thủ tục phức tạp như tại Ngân hàng, công ty tài chính. 

Tuy nhiên đi vay từ người quen, bạn bè vốn là hình thức vay khá nhạy cảm, người vay sẽ phải chịu những áp lực về mặt tình cảm và thời gian trả nợ. Không có một mốc thời gian cụ thể, bạn sẽ luôn muốn trả tiền thật nhanh và bất cứ lúc nào người cho vay cần tiền bạn cũng phải nhanh chóng xoay sở để hoàn trả. Một số lời khuyên cho bạn khi đi vay tiền từ người thân, bạn bè:

  • Chia nhỏ khoản tiền và vay từ mỗi người một ít. Như vậy, khi một trong số họ cần tiền gấp, áp lực về việc trả tiền của bạn sẽ không cao.

  • Dù vay từ người thân quen cũng nên có hợp đồng vay vốn và ký kết đàng hoàng để giao dịch vay diễn ra an toàn, minh bạch, đảm bảo cho mối quan hệ về sau.

  • Nếu là người thân, bạn có thể vay không lãi suất nhưng nếu là người quen/bạn bè, hãy chủ động xin vay có lãi suất, có thể bằng với lãi suất gửi tiết kiệm của Ngân hàng.

Vay vốn mua nhà

Vay vốn mua nhà nên tận dụng nguồn vốn từ người thân

4. Vay vốn mua nhà, cách lựa chọn địa chỉ vay với mức lãi suất ưu đãi

Lựa chọn được địa chỉ vay phù hợp là vấn đề quan trọng và không hề dễ dàng với khách hàng vay vốn mua nhà. Khách hàng vay vốn mua nhà thường vay với khoản vay lớn, thời gian vay tính theo năm nên cần lựa chọn được một địa chỉ vay với mức lãi suất ưu đãi. 

Một lời khuyên quan trọng cho bạn đó là, khi lựa chọn địa chỉ vay vốn, không nên chỉ nhìn vào con số lãi suất Ngân hàng, công ty tài chính đưa ra mà cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Lãi suất được tính theo dư nợ ban đầu hay dư nợ giảm dần? 

  • Lãi suất ưu đãi trong thời gian bao lâu? (3 tháng - 6 tháng - 12 tháng hay 2 năm?)

  • Lãi suất thay đổi sau ưu đãi được tính theo công thức nào? (Thường bằng LSTK kỳ hạn 12T/13T/24T + biên độ)

  • Liên tục cập nhập lãi suất tiết kiệm để tính toán số lãi phải trả trong kỳ

  • Tìm hiểu mức lãi suất cho vay của đơn vị đó từ trước đến có ổn định hay không?

  • Thông thường, lãi suất vay mua nhà sau ưu đãi của các Ngân hàng dao động từ 10 - 13%/năm. Nếu bạn vay vốn trong thời gian dài, cần đặc biệt lưu ý đến con số lãi suất này.

Hy vọng những thông tin trên là hữu ích cho bạn. Chúc bạn nhanh chóng thực hiện ước mơ mua nhà và sớm hoàn trả được các khoản nợ!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan