Bảo hiểm tín dụng là gì? Có bắt buộc phải mua bảo hiểm tín dụng?

Khi vay vốn tại ngân hàng, nhân viên tư vấn thường gợi ý cho khách hàng về bảo hiểm tín dụng, thậm chí tại một số ngân hàng, khách hàng phải đóng bảo hiểm tín dụng thì mới được vay tiền. Vậy bảo hiểm tín dụng là gì, có bắt buộc không và nên hay không sử dụng dịch vụ này?

1. Bảo hiểm tín dụng là gì?

Bảo hiểm tín dụng

Bảo hiểm tín dụng là gì, bạn đã biết?

Khách hàng có lẽ đã quá quen thuộc với các hình thức bảo hiểm xe máy, ô tô, bảo hiểm nhân thọ… giúp vệ quyền lợi cho tài sản, cho cá nhân khi xảy ra những rủi ro, tai nạn, ốm đau… Bảo hiểm tín dụng cũng tương tự như vậy, là hình thức bảo hiểm giúp người đi vay trả nợ bên cho vay khi xảy ra những rủi ro, mất mát không lường trước.

Nếu không có bảo hiểm tín dụng, khi có rủi ro xảy ra với người đi vay, gánh nặng nợ sẽ đè lên vai người thân, gia đình trong trường hợp vay tín chấp, nếu vay thế chấp, tài sản đem cầm cố đảm bảo của khách hàng sẽ được thanh lý cho bên vay vốn.

Trong trường hợp khách hàng đã sử dụng bảo hiểm tín dụng, nếu xảy ra tại nạn, rủi ro dẫn đến tử vong hay thương tật vĩnh viễn, cơ quan bảo hiểm sẽ đứng ra hỗ trợ toàn bộ khoản vay cả gốc lẫn lãi cho người vay vốn.

2. Có bắt buộc phải mua bảo hiểm tín dụng không?

Khi vay tiền tại các tổ chức tín dụng, nhân viên tư vấn thường gợi ý cho khách hàng về việc tham gia đóng bảo hiểm tín dụng, nhất là với khoản vay tín chấp, khiến khách hàng thường tự đặt ra câu hỏi: “Liệu có phải bắt buộc mua bảo hiểm tín dụng?”

Câu trả lời là không. Theo quy định của pháp luật, việc khách hàng mua bảo hiểm tín dụng phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bên vay và đơn vị vay vốn dựa trên tinh thần tự nguyện của hai bên. Hợp đồng bảo hiểm phải đáp ứng theo quy định pháp luật về bảo hiểm tín dụng, quy định rõ ràng về khoản phí bảo hiểm, thời hạn đóng bảo hiểm theo từng kỳ, quyền và nghĩa vụ của các bên, các trường hợp khách hàng nhận được tiền đền bù và những trường hợp khách hàng được công ty bảo hiểm bù đắp một phần hoặc toàn bộ tổn thất trong trường hợp rủi ro xảy ra trong phạm vi bảo hiểm và góp phần hỗ trợ các đơn vị vay kiểm soát chất lượng tín dụng.

Có bắt buộc phải mua bảo hiểm tín dụng?

Có bắt buộc phải mua bảo hiểm tín dụng?

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều tổ chức tín dụng thực hiện chính sách cho vay tín chấp với điều kiện áp dụng là bắt buộc phải mua bảo hiểm khoản vay để tránh những rủi ro, mất mát không lường trước. Khi vay tiền, bạn sẽ gặp phải 3 trường hợp sau:

- Bên cho vay không yêu cầu đóng bảo hiểm: Khách hàng vay 100 triệu sẽ được giải ngân đúng 100 triệu với khoản nợ ghi trên hợp đồng là 100 triệu.

- Bên cho vay yêu cầu đóng phí bảo hiểm (Ví dụ 5% khoản vay): Khách hàng vay 100 triệu sẽ được giải ngân đủ số tiền nhưng phải đóng thêm 5 triệu tiền phí bảo hiểm.

- Bên cho vay trích tiền từ khoản vay đóng phí bảo hiểm: Khách hàng vay 100 triệu sẽ được giải ngân 95 triệu nhưng khoản vay trong hợp đồng vẫn là 100 triệu.

3. Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng bảo hiểm tín dụng

Với các khoản vay mua nhà, vay mua xe hay hay vay kinh doanh thì thời hạn trả nợ thường dài 5 năm, 10 năm, 20 năm, có khi tới 25 năm, còn vay tiêu dùng cũng có thời hạn ngắn như 12 tháng và dài hạn cũng 5 năm, vì thế khách hàng giảm được áp lực trả nợ nhưng đổi lại thời hạn vay vốn càng dài thì đi theo rủi ro vay vốn mặc dù đã có tài sản đảm bảo. Ví dụ như trong thời gian trả nợ mà người vay gặp rủi ro khiến người vay không còn khả năng trả nợ thì tài sản đảm bảo của người vay sẽ thuộc về bên cho vay xử lý.

Và theo nguyên tắc, trong trường hợp người vay qua đời, nếu có tài sản đảm bảo, bên cho vay sẽ phát mại tài sản (nhà ở, phương tiện đi lại, sổ tiết kiệm…) trừ khi vợ/chồng hoặc con cái người vay trả nợ thay. Tuy nhiên, trên thực tế, người vay luôn luôn muốn để lại cho vợ/chồng hoặc con cái các tài sản này mà không muốn bị các đơn vị cho vay vốn phát mại, cũng không muốn người thân phải trả nợ thay. 

Quyền lợi của khách hàng khi tham gia bảo hiểm tín dụng

Quyền lợi của khách hàng khi tham gia bảo hiểm tín dụng

Để bảo vệ tài sản đảm bảo và người thân không phải mang gánh nặng trả nợ thay, người vay có thể tham gia bảo hiểm tín dụng. Theo đó, trong trường hợp người vay tử vong hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, công ty bảo hiểm sẽ thay người vay trả nợ cho các tổ chức tín dụng toàn bộ dư nợ gốc còn lại và lãi phát sinh của khoản vay.

Không bắt buộc phải tham gia bảo hiểm tín dụng nhưng đây là giải pháp an toàn giúp khách hàng an tâm hơn khi vay vốn, nhất là với những khoản vay dài hạn trong 3 - 5 năm. Quyền lợi của khách hàng khi tham gia bảo hiểm tín dụng:

- Quyền lợi bảo hiểm cơ bản 

+ Trường hợp Người được bảo hiểm tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn, tàn tật toàn bộ vĩnh viễn do bệnh tật, thai sản thuộc phạm vi bảo hiểm, bảo hiểm sẽ chi trả toàn bộ số tiền bảo hiểm theo quyền lợi bảo hiểm cơ bản.

+ Trường hợp Người được bảo hiểm thương tật bộ phận vĩnh viễn do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, bảo hiểm tín dụng chi trả quyền lợi bảo hiểm căn cứ vào Tỷ lệ trả tiền bảo hiểm quy định cho thương tật bộ phận vĩnh viễn và số tiền bảo hiểm theo quyền lợi bảo hiểm cơ bản.

- Quyền lợi bảo hiểm bổ sung

Quyền lợi "Trợ cấp mai táng phí". Công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ bảo hiểm tín dụng sẽ trả một lần trợ cấp mai táng phí với số tiền trợ cấp 1.000.000 đồng/người trong trường hợp Người được bảo hiểm bị tử vong do mọi nguyên nhân.

Trên đây là một số thông tin quan trọng và hữu ích về dịch vụ bảo hiểm tín dụng, hy vọng phần nào giúp ích cho khách hàng.

Cần vay tiền nhanh, vay tiền gấp trong ngày nhưng ngại làm phiền bạn bè, người thân, lại không muốn thế chấp tài sản, quý khách vui lòng điền thông tin đơn giản theo mẫu đăng ký dưới đây và đợi điện thoại tư vấn từ Tima nhé!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan