Tín dụng là gì? Tất tần tật mọi điều cần biết về tín dụng

Tín dụng là gì? Tín dụng có vai trò quan trọng như thế nào? Có các gói sản phẩm tín dụng phổ biến nào hiện nay? Tất tần tật thông tin liên quan đến tín dụng sẽ được chúng tôi cung cấp trong bài viết dưới đây!

1. Tín dụng là gì?

Tín dụng là gì?

Tín dụng là gì? Tín dụng cá nhân, tín dụng doanh nghiệp là gì?

1.1. Thế nào là tín dụng? 

Tín dụng” hay còn được biết đến với tên gọi “cho vay mượn” là khái niệm thể hiện mối quan hệ vay nợ giữa người đi vay và người cho vay. Cụ thể, tín dụng là dịch vụ mà người đi vay mượn từ người cho vay một khoản tiền và tiến hành hoàn trả có kèm chi phí vay mượn chính là lãi suất tín dụng. 

Người đi vay ở đây có thể là một cá nhân hoặc một tổ chức đang cần vay một khoản vốn để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng, kinh doanh…, người cho vay sẽ là ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng kinh doanh dịch vụ cho vay vốn. 

>>> Đăng ký nhận tư vấn khoản vay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1.2. Tín dụng cá nhân là gì?

Để chỉ các khoản vay mượn của cá nhân phục vụ các nhu cầu cho cá nhân như: Tự kinh doanh, mua nhà, mua xe, mua sắm, tiêu dùng cá nhân, du học…

Khách hàng cá nhân có thể vay tại ngân hàng nếu muốn vay khoản lớn, đảm bảo an toàn, uy tín, lãi suất ưu đãi. Ngược lại, nếu đang cần vay gấp một khoản tiền mà không cần cung cấp quá nhiều loại giấy tờ hồ sơ thì lời khuyên cho bạn là nên chọn các tổ chức tín dụng khác ngoài ngân hàng.

1.3. Tín dụng doanh nghiệp là gì?

Để chỉ các khoản vay mượn do doanh nghiệp đứng ra vay nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của doanh nghiệp, ví dụ: Xoay vòng vốn, bổ sung vốn, mua nguyên vật liệu phục vụ kinh doanh, sản xuất, thực hiện dự án…

Với khách hàng doanh nghiệp, vay vốn tại ngân hàng để đầu tư kinh doanh là lựa chọn tối ưu!

1.4. Tín dụng ngân hàng là gì?

Tín dụng ngân hàng là khái niệm để chỉ mối quan hệ cho vay mượn giữa ngân hàng/tổ chức tín dụng với các cá nhân hoặc tổ chức khác. Trong đó, ngân hàng có thể đóng vai trò là người đi vay và người cho vay. Những khách hàng cá nhân/doanh nghiệp gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ đóng vai trò là người cho vay đối với ngân hàng. 

1.5. Vai trò của tín dụng

Tín dụng (cho vay) đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đời sống và hoạt động kinh doanh của con người, bao gồm cả cá nhân và tổ chức. Thông thường, trong xã hội, sẽ có một nhóm người đang có trong tay một khoản tiền nhàn rỗi nhưng chưa biết sử dụng vào đâu, ngược lại sẽ có những cá nhân, tổ chức lại cần vốn gấp để phục vụ các nhu cầu của cuộc sống.

Tín dụng ra đời giúp huy động vốn và phân phối chúng tới những người đang cần tiền dưới hình thức cho vay. Dĩ nhiên, những người cho mượn nguồn tiền nhàn rỗi của mình sẽ nhận lại được.

Xem thêm :  Rủi ro tín dụng là gì? Thực trạng và nguyên nhân của rủi ro tín dụng

2. Các gói sản phẩm tín dụng phổ biến nhất hiện nay

Các sản phẩm tín dụng

Các sản phẩm tín dụng phổ biến hiện nay

2.1. Gói Tín dụng vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức tín dụng (cho vay) thông qua uy tín của người đi vay. Cụ thể, khách hàng vay vốn chứng minh uy tín của bản thân tương đương năng lực trả nợ thông qua các loại giấy tờ tín chấp để được các đơn vị cho vay hỗ trợ duyệt vay.

Dưới đây là các hình thức vay tín chấp phổ biến nhất hiện nay:

  • Vay tín chấp theo lương (thông qua việc chứng minh thu nhập từ lương hàng tháng)

  • Vay tín chấp theo giấy đăng ký xe máy (cung cấp giấy tờ đăng ký xe máy để đảm bảo cho khoản vay)

  • Vay tín chấp theo giấy đăng ký xe ô tô (cung cấp giấy tờ đăng ký xe ô tô để đảm bảo cho khoản vay. Do cà vẹt ô tô là loại giấy tờ giá trị, hạn mức vay tín chấp theo giấy đăng ký xe ô tô rất cao)

  • Vay tín chấp theo CMND và sổ hộ khẩu (vay tiền chỉ cần có bản gốc sổ hộ khẩu và CMND)

  • Vay tín chấp theo hóa đơn điện nước (chứng minh uy tín thông qua giấy tờ hóa đơn điện/nước của 3 tháng gần nhất)

  • Vay tín chấp theo sổ bảo hiểm nhân thọ (chứng minh uy tín thông qua giấy tờ sổ bảo hiểm nhân thọ)

Hạn mức vay tín chấp sẽ phụ thuộc vào từng hình thức vay và mức độ tin cậy từ hồ sơ vay mà bạn cung cấp cho các tổ chức tín dụng.

Hiện nay, hầu hết ngân hàng chỉ hỗ trợ gói tín dụng vay tín chấp theo lương với hạn mức tối đa 10 - 12 lần lương, thời hạn vay từ 6 - 60 tháng, lãi suất dao động từ 15 - 30%/năm tính theo dư nợ giảm dần.

Với các hình thức vay tín chấp khác, hạn mức vay tối đa thông thường từ 30 - 50 triệu tùy theo chính sách của từng đơn vị vay. Khách hàng có nhu cầu vay tín chấp theo đăng ký xe, vay theo CMND và sổ hộ khẩu, vay theo hóa đơn điện nước… có thể tìm đến các ng ty tài chính uy tín khác trên thị trường để được hỗ trợ.

2.2. Gói tín dụng vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay tiền thông qua việc thế chấp/cầm cố tài sản hiện hữu. Khách hàng đem thế chấp/cầm cố tài sản để được vay một khoản tiền theo nhu cầu của bạn và sẽ nhận lại tài sản thế chấp sau khi hoàn trả đầy đủ cả lãi và gốc của khoản vay. Nếu quá thời hạn mà người vay không thể trả nợ, tài sản sẽ bị đơn vị cho vay thu giữ và thanh lý.

Các hình thức vay thế chấp phổ biến hiện nay:

  • Vay thế chấp BĐS/nhà đất

  • Vay thế chấp xe ô tô

  • Vay cầm cố sổ tiết kiệm, giấy tờ có giá

  • Vay cầm cố tài sản nhỏ: Xe máy, điện thoại, máy tính, vàng, đồng hồ,...

Hạn mức vay thế chấp sẽ phụ thuộc vào giá trị tài sản thế chấp của bạn, tối đa lên tới 70 - 90% giá trị tài sản. 

Do có tài sản thế chấp làm đảm bảo, lãi suất vay thế chấp hiện nay rất ưu đãi, thấp hơn so với mức lãi suất vay tín chấp. 

2.3. Gói tín dụng vay thấu chi

Đây là gói tín dụng dành riêng cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng, khi người đi vay có nhu cầu sử dụng vượt số tiền hiện có trong tài khoản thanh toán cá nhân. 

Hiện nay, hạn mức vay thấu chi tối đa là 5 lần thu nhập hàng của khách hàng. Người vay thấu chi cần chứng minh được mức thu nhập cố định hàng tháng để ngân hàng tin tưởng hỗ trợ duyệt vay vượt mức tài khoản thanh toán.

3. Lãi suất trong tín dụng là gì?

Lãi suất tín dụng là gì?

Lãi suất tín dụng là gì? Cách tính lãi suất tín dụng

3.1. Lãi suất tín dụng là gì?

Khi đi vay tiền, bạn cần trả một khoản phí dịch vụ vay tiền cho các đơn vị tài chính, khoản phí này chính là lãi suất tín dụng. 

Lãi suất là tỷ lệ % tính trên khoản vay gốc mà bạn cần trả thêm cho các đơn vị vay cũng là chi phí cần trả cho việc vay mượn. Lãi suất có thể tính theo tháng hoặc theo năm, trả định kỳ hàng tháng hoặc tất toán vào cuối kỳ tùy theo chính sách của đơn vị vay.

3.2. Các cách tính lãi suất tín dụng

  • Lãi suất tính theo dư nợ ban đầu

Là cách tính lãi suất dựa trên số nợ gốc ban đầu,số tiền lãi phải trả sẽ không đổi trong suốt quá trình vay vốn.

Ví dụ: Anh A vay 30 triệu tại ngân hàng trong 30 tháng, lãi suất 12%/năm tính theo dư nợ ban đầu. Như vậy, tỷ lệ lãi suất tính theo tháng là 12/12 = 1%/tháng.

Do lãi suất tính theo dư nợ ban đầu nên hàng tháng, số tiền lãi anh A phải trả ngân hàng cố định là: 30 triệu x 1% = 300.000đ cho 1 tháng

Tổng số tiền lãi phải trả là: 300.000đ x 30 tháng = 9 triệu.

  • Lãi suất tính theo dư nợ giảm dần

Là cách tính lãi suất dựa trên số dư nợ còn lại sau khi đã trả góp 1 tiền nợ gốc định kỳ hàng tháng. Với cách tính này, số tiền lãi phải trả sẽ giảm dần qua từng tháng. 

Ví dụ: Anh A vay 30 triệu tại ngân hàng trong 30 tháng, lãi suất 18%/năm tính theo dư nợ giảm dần. Như vậy, tỷ lệ lãi suất tính theo tháng là 18/12 = 1,5%/tháng.

Mỗi tháng, số tiền gốc phải trả góp định kỳ là: 30 triệu/30 tháng = 1 triệu

Tháng đầu tiên, số tiền lãi phải trả là: 1,5% x 30 triệu = 450.000đ

Tháng thứ 2, số tiền lãi phải trả là: 1,5% x (30 triệu - 1 triệu) = 435.000đ

Tháng thứ 3, số tiền lãi phải trả là: 1,5% x (29 triệu - 1 triệu) = 420.000đ

Tiếp tục giảm như vậy cho đến tháng trả nợ cuối cùng, số tiền lãi phải trả còn: 1,5% x 1 triệu = 15.000đ

Như vậy, tùy vào cách tính lãi suất khác nhau sẽ cho ra số tiền phải trả khác nhau. Cùng một con số lãi suất, số tiền lãi phải trả khi tính theo dư nợ giảm dần sẽ nhỏ hơn so với số tiền lãi phải trả khi tính theo dư nợ gốc, do đó khi đi vay, khách hàng cần lưu ý đến cách tính lãi suất tín dụng.

4. Địa chỉ hỗ trợ tín dụng uy tín, nhanh chóng với lãi suất ưu đãi

Nếu bạn đang cần tìm kiếm một địa chỉ tín dụng hỗ trợ nhanh, đơn giản, an toàn thì TIMA chắc chắn sẽ là một lựa chọn tối ưu với các ưu điểm nổi bật sau:

  • Vay đơn giản: Cung cấp gói tín dụng chỉ cần giấy đăng ký xe máy hoặc giấy đăng ký xe ô tô, không cần thế chấp, thẩm định đơn giản, tỷ lệ duyệt vay cao.

  • Hạn mức vay cao: Vay tối đa đến 42 triệu bằng giấy đăng ký xe máy và tối đa 500 triệu bằng giấy đăng ký xe ô tô.

  • Vay nhanh: Tima ứng dụng ng nghệ hiện đại 4.0 giúp phê duyệt đơn vay nhanh chóng và chính xác, giải ngân thần tốc chỉ trong 2 giờ. Bạn sẽ nhận được tiền ngay trong ngày đăng ký, phù hợp với những khách hàng cần vay nhanh, vay gấp.

  • Uy tín: Sàn giao dịch kết nối tài chính số 1 Việt Nam, đối tác của nhiều thương hiệu lớn: NCB, Nam Á Bank, VBI, Bảo hiểm Bảo Minh…

  • An toàn: Tima cam kết cung cấp đầy đủ thông tin lãi phí trước khi vay, sở hữu hệ thống PGD trên toàn quốc, không yêu cầu nộp phí trước vay

  • Lãi suất ưu đãi: Chỉ 1,5%/tháng tính theo dư nợ giảm dần

Trên đây là những thông tin chi tiết liên quan đến tín dụng, để được tư vấn hỗ trợ về tín dụng, quý khách vui lòng để lại thông tin theo mẫu đăng ký dưới bài viết!

Xem thêm tại: https://vi.wikipedia.org/wiki/T%C3%ADn_d%E1%BB%A5ng

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan