Câu chuyện buồn của bà cụ bán rau và bài học về chữ tín

Hình ảnh bà cụ bán rau run rẩy trong cơn mưa bão, nhất quyết chờ đợi người đàn ông đến thực hiện lời nói của mình là một hình ảnh buồn cho bài học về sự giữ chữ tín!

Câu chuyện buồn về bà cụ bán rau

- Ăn rau không chú ơi?” - Một giọng khàn khàn, run run làm anh giật mình. Trước mắt anh, một bà cụ già yếu, lưng còng cố ngước lên nhìn, bên cạnh là vài mớ rau muống xấu mà có lẽ cho cũng không ai lấy.

Ăn hộ tôi mớ rau…! - Giọng bà cụ vẫn khẩn khoản cùng ánh mắt gần như van ơn.

Liếc xuống nhìn lại bộ đồ công sở đang khoác trên người, bần thần một lát rồi chợt quay đi, anh đáp nhanh:

- Dạ, cháu không bà ạ.

Anh chợt cảm thấy có lỗi, nhưng rồi cái cảm giác đó vụt qua nhanh. Thương người thì ai thương mình, anh nghĩ rồi quay xe định bỏ đi.

- Ăn hộ tôi mớ rau cô ơi! - Tiếng bà cụ tiếp tục vang lên đầy yếu ớt.

- Rau thế này mà bán cho người ăn? Bà mang về mà cho lợn ăn!

Tiếng chan chát của một cô gái đáp lại. Anh ngoái đầu, cau mày đợi cô gái đi khuất rồi không kìm được quay xe lại chỗ bà cụ:

- Rau này bà bán bao nhiêu?

- Hai nghìn một mớ. - Bà cụ mừng rỡ. Anh rút tờ hai mươi nghìn đưa cho bà cụ.

- Sao chú mua nhiều thế? - Bà cụ gặng hỏi.

- Con mua cho cả bạn. Bây giờ con phải đi làm, bà cho con gửi đến chiều con về qua lấy!

Anh nói vội rồi nhấn ga lao vút đi nhưng trong lòng chợt thấy vui đến lạ vì cảm thấy bản thân vừa làm được một chuyện có ích. Chiều hôm ấy mưa to, mưa xối xả. Anh đứng trong phòng làm việc ngắm nhìn những hạt mưa lăn qua ô cửa kính và theo đuổi nhưng suy nghĩ mông lung. Chợt nhìn xuống hàng cây đang oằn mình trong gió, anh nghĩ đến những phận người, nghĩ đến bà cụ bán rau sáng nay.

Câu chuyện về bà cụ bán rau và bài học về sự giữ chữ tín

Câu chuyện về bà cụ bán rau và bài học về sự giữ chữ tín

Mấy tuần liền sau đó, anh không thấy bà cụ nhưng cũng không để ý lắm. Bản thân lại đang bận với những bản kế hoạch chưa hoàn thiện, anh cuống cuồng lo công việc của mình và quên hẳn bà cụ cũng như quên hẳn lời hẹn hôm đó của mình.

Chiều chủ nhật được nghỉ, anh xách xe máy chạy loanh quanh, ghé qua quán trà đá ven đường, nơi có mấy người phụ nữ đang trò chuyện. Chưa kịp châm điếu thuốc, anh chợt giật mình bởi giọng oang oang của một người phụ nữ:

- Bà bán rau mất rồi.

- Bà cụ hay đi qua đây hả chị? - Chị bán nước khẽ hỏi, giọng lẫn chút bùi ngùi tiếc thương.

- Tội nghiệp bà cụ! - Giọng một người phụ nữ khác - Cách đây mấy tuần bà cụ giở chứng cứ ngồi dưới mưa bên mấy mớ rau. Có người thấy thương hỏi mua giúp nhưng nhất quyết không bán, rồi nghe đâu bà cụ bị cảm lạnh. Đến hôm qua thì không qua khỏi.

Nghe đến đây, anh lặng người, mắt chợt nhòa đi, điếu thuốc từ từ rơi khỏi môi. Có lẽ ở đây chẳng ai biết được nguyên nhân cái chết của bà cụ, ngoài trừ anh.

Bài học về sự giữ chữ tín

Đọc xong câu chuyện, có lẽ mỗi người trong chúng ta đều có những cảm xúc khác nhau. Bạn có thể trách người đàn ông hay thương cảm cho bà cụ bán rau, thậm chí là không đồng ý với suy nghĩ cố chấp của bà nhưng trên hết hãy suy ngẫm về thông điệp mà câu chuyện muốn truyền tải - Giữ chữ tín, trân trọng những gì mình đã nói, đã hứa là điều vô cùng quan trọng. 

“Lời nói gió bay” là câu nói đùa rất phổ biến ngày nay nhưng nghĩ kĩ lại đây là thói quen hoàn toàn không tốt, cần phải thay đổi. Nhiều lúc ta thường tùy tiện hứa hẹn, đối với đề nghị của người khác cũng vội vàng đồng ý nhưng không thực hiện đến cùng, lâu dần thành thói quen, cảm thấy như mới chỉ nói ra miệng, có thực hiện hay không cũng không thành vấn đề.

Giữ chữ Tín là một việc làm đầy tính nghiêm túc và bao hàm cả tính kỷ luật, người biết giữ chữ tín sẽ không hứa hẹn bừa bãi, làm không được thì sẽ không tùy tiện nói. Nhưng nếu là việc mà họ nhận lời thì bất kể khó khăn thế nào đi nữa, họ cũng sẽ kiên trì thực hiện và đưa ra sự phản hồi. Nếu chúng ta cân nhắc hơn về lời nói của mình, suy nghĩ chín chắn trước khi quyết định thì khi ấy, từng lời mà bạn nói ra đều bao hàm chữ Tín, lâu dần nó trở thành thương hiệu của bản thân, khiến người khác tin tưởng, thể hiện nhân cách kiên định, có chủ kiến, “trước sau như một” của chính mình. Đây cũng chính là ý nghĩa trong văn hóa Integrity của Tima!

🌸 Xem thêm: 

Truyện ngắn trọng lượng của ly nước

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan