Học cách lắng nghe - Câu chuyện về cô bạn cùng bàn!

Nhiều người nghĩ Lắng nghe rất đơn giản, nhưng thực chất nó chẳng dễ dàng chút nào. Xung quanh "Lắng nghe" có rất nhiều vấn đề mà chúng ta cần sửa đổi và trau dồi mỗi ngày để hoàn thiện kĩ năng tưởng chừng rất đơn giản này. Hãy cùng đến với một câu chuyện ngắn dưới đây để cùng học cách lắng nghe!

Câu chuyện về cô bạn cùng bạn - Hãy học cách lắng nghe!

Khi còn học cấp 3, tôi được xếp ngồi cạnh một cô bạn học kém hơn mình rất nhiều, cô giáo giao cho tôi nhiệm vụ phải đốc thúc và giúp đỡ cô bạn học tập, để cả hai có thể trở thành đôi bạn cùng tiến. Có lẽ vì biết mình học chưa tốt, nên cô bạn luôn im lặng nghe theo mọi chỉ dẫn của tôi, dù đôi lần nó sai lè mà chẳng có lấy một lời oán trách.

Lần đó, khi thầy giáo ra một bài Toán khó và muốn chúng tôi lập nhóm để thi đua xem đội sẽ đưa ra lời giải đầu tiên, đội chiến thắng sẽ nhận được một phần thưởng hấp dẫn từ thầy. Vốn tính háo thắng, tôi lao ngay vào giải bài toán và thảo luận sôi nổi cùng những thành viên trong nhóm, nhưng một lúc lâu mà vẫn chưa tìm ra lời giải, bài toán cứ thế rơi vào bế tắc, các hướng giải mà chúng tôi đưa ra đều không đi đến được kết quả.

Khi chúng tôi vẫn còn đang hăng say thảo luận tìm hướng mới thì cô bạn ngồi cùng bàn của tôi chợt rụt rè đưa ra ý kiến của mình, và đây cũng là lần đầu tiên cô ấy phát biểu trong một buổi thảo luận nhóm. Nhưng thay vì lắng nghe một cách kỹ càng và đón nhận ý kiến đóng góp của cô ấy, chúng tôi lại thẳng thừng gạt phắt đi vì cho rằng, giải bài toán theo hướng đó chắc chắn không đi đến đâu mà chỉ làm phí thời gian của cả nhóm.

Học cách lắng nghe

Hãy học cách lắng nghe và lắng nghe nhiều hơn

Cuối cùng, cả lớp chẳng ai tìm ra lời giải, khi thầy giáo viết đáp án trên bảng, cả nhóm chúng tôi đều có phần ngỡ ngàng và xấu hổ, vì hướng giải của bài toán trùng với ý kiến mà cô bạn cùng bàn của tôi đã đưa ra. Và nếu lúc đó chúng tôi chịu lắng nghe và thử bắt đầu theo hướng giải kia thì cả nhóm đã có thể giành được chiến thắng.

Nhưng tất cả những gì chúng tôi làm, là gạt đi ý kiến của cô ấy với cái suy nghĩ, một cô bạn với mức học ngấp nghé trung bình khá làm sao có thể đưa ra lời giải cho một bài toán khó? Và cả buổi sau đó, chúng tôi chỉ còn biết cúi gằm mặt xấu hổ mà chẳng dám nhìn cô bạn của mình lấy một lần.

🍀 Xem thêm: Câu chuyện về sự lắng nghe trọn vẹn

Bài học rút ra, hãy lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn

Bạn biết đấy, lắng nghe trọn vẹn chính là cử chỉ của trái tim, một mong muốn chân thành vừa cuốn hút vừa đem lại sự hàn gắn. Khi mà cái tôi cá nhân quá cao, chúng ta thường có xu hướng bỏ qua lời người khác nói, hay dùng quan điểm cá nhân để áp đặt lên lời nói của họ, thậm chí là ngắt lời họ. Câu chuyện trên đã cho chúng ta một bài học, bất cứ ai, bất cứ người nào cũng có thể mang đến một ý kiến vô cùng hữu ích, cho dù họ không giỏi hơn ta trong lĩnh vực đó.

Lắng nghe là điều rất quan trọng trong giao tiếp cũng như trong cuộc sống thường ngày, nó không chỉ giúp cho công việc và cuộc sống của bạn trở nên tốt đẹp hơn mà còn có có ý nghĩa khích lệ, động viên tinh thần của người nói.

Vì vậy, hãy lắng nghe nhiều hơn, bạn nhé!

Nguồn: Tima.vn

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan