Kiểm tra nợ xấu bằng CMND với 2 cách đơn giản nhất

Kiểm tra nợ xấu bằng CMND là cách đơn giản để khách hàng biết lịch sử tín dụng của mình như thế nào. Vậy thực hiện ra sao để nhận được kết quả nhanh nhất?

Kiểm tra nợ xấu bằng CMND là cách để khách hàng biết được điểm tín dụng của mình như thế nào? Có đủ điều kiện để đăng ký vay vốn ở các tổ chức tài chính hay không? Nếu có nợ xấu thì phải làm sao để tăng điểm tín dụng? Nếu bạn đang có nhu cầu vay vốn tín dụng thì nội dung dưới đây chắc chắn sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1. Nợ xấu tín dụng được hiểu như thế nào?

Nợ xấu được hiểu đơn giản là khoản nợ khó đòi. Thuật ngữ này được dùng để chỉ người đi vay mất khả năng thanh toán tài chính nên không thể trả nợ đúng hạn như đã cam kết trong hợp đồng.

Trong lĩnh vực tài chính tín dụng, nợ xấu chính là những khoản nợ đã quá hạn thanh toán trên 90 ngày. Khi khách hàng bị liệt vào danh sách nợ xấu theo phân loại trên CIC thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi làm hồ sơ vay vốn của ngân hàng hoặc tổ chức tài chính bất kỳ.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay có khá nhiều bất cập trong việc xem xét nợ xấu. Bởi có nhiều người không vay mượn bất kỳ tổ chức tín dụng nào nhưng vẫn bị liệt vào hàng nợ xấu. Tình trạng này xảy ra do bị đánh cắp thông tin nên bỗng nhiên phải gánh một khoản nợ từ trên trời rơi xuống.

Chính vì vậy thường xuyên kiểm tra lịch sử tín dụng trên hệ thống CIC là việc rất quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn biết được điểm tín dụng của mình như thế nào, có đang bị giả mạo hồ sơ vay vốn hay không. Nếu bạn không vay tiền mà xuất hiện nợ xấu thì cần tìm cách để xử lý sớm, tránh để kéo dài gây ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.

Nợ xấu là khoản nợ trên 90 ngày so với thời hạn cần thanh toán

Nợ xấu là khoản nợ trên 90 ngày so với thời hạn cần thanh toán

2. Nguyên nhân thường gặp dẫn đến khoản nợ xấu

Nợ xấu tín dụng không chỉ tiềm ẩn rủi ro tài chính cho các ngân hàng và tổ chức tín dụng mà còn ảnh hưởng đến uy tín, tài chính của chính bạn. Cụ thể, khi dính nợ xấu bạn sẽ bị trừ điểm tín dụng trên CIC và phải chịu phí phạt trễ hạn với lãi suất rất cao.

Tuy nhiên vì nhiều lý do mà tình trạng này vẫn đang xảy ra và có xu hướng tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Theo đó những nguyên nhân phổ biến dẫn đến nợ xấu tín dụng có thể kể đến như:

  • Khách hàng mất khả năng thanh toán khoản vay do gặp khó khăn trong công việc, giảm thu nhập, mất việc làm,...

  • Người vay cố tình không thanh toán nợ đúng hạn, có tư tưởng “bùng nợ”.

  • Khách hàng quên lịch thanh toán theo thời hạn thỏa thuận trong hợp đồng.

  • Khách hàng chi tiêu mất kiểm soát, vượt hạn mức tín dụng được cấp dẫn đến mất khả năng chi trả.

  • Khách hàng chậm thanh toán khoản dư nợ trên thẻ tín dụng.

  • Mua sắm các sản phẩm trả góp tại các cửa hàng, siêu thị,....không thể thanh toán đúng thời hạn cam kết.

3. Phân loại các nhóm nợ xấu hiện nay theo quy định của CIC

Theo quy định hiện tại của Ngân hàng Nhà nước thì các khoản nợ tài chính được chia thành 5 nhóm cơ bản như sau:

  • Nhóm 1 (Nợ đủ tiêu chuẩn cho vay) 

Nhóm 1 là khoản nợ trong hạn vẫn có khả năng thu hồi được cả tiền gốc và lãi theo thỏa thuận. Tức là khách hàng chỉ trả chậm khoản nợ dưới 10 ngày so với thời hạn đã ký kết.

Nợ nhóm 1 đủ tiêu chuẩn vay vốn ngân hàng

Nợ nhóm 1 đủ tiêu chuẩn vay vốn ngân hàng

  • Nhóm 2 (Khoản nợ cần chú ý) 

Khoản nợ cần chú ý là nhóm cần được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ lần đầu. Tuy nhiên khoản vay vẫn còn đang trong hạn và có khả năng thu hồi nợ. Thời gian trả chậm của nhóm nợ này được tính từ 10 - 90 ngày so với thời hạn thanh toán.  

  • Nhóm 3 (Nợ dưới mức tiêu chuẩn)

Nhóm 3 là khoản nợ quá hạn đã được gia hạn nợ lần đầu nhưng khách hàng vẫn chậm thanh toán. Dấu hiệu này cho thấy người vay đang gặp khó khăn lớn về tài chính, có thể sẽ mất khả năng thanh toán nợ. Khi đó các tổ chức cho vay có thể sẽ phải đối mặt với rủi ro mất vốn. Thời hạn tính trả chậm nhóm 3 là từ 91 - 180 ngày.

  • Nhóm 4 (Nợ nghi ngờ mất vốn) 

Nợ nhóm 4 là khoản vay quá hạn đã được gia hạn trả nợ lần thứ 2 hoặc thuộc diện phải thu hồi vốn trước hạn của tổ chức tín dụng. Tình trạng này xảy ra do người vay đã vi phạm thỏa thuận hợp đồng với tổ chức tín dụng. Thời gian trả chậm được tính từ 181 đến 360 ngày so với hạn thanh toán.

  • Nhóm 5 (Nợ có nguy cơ mất vốn) 

Nợ xấu nhóm 5 là trường hợp quá hạn thanh toán đã được cơ cấu lại thời hạn trả nợ từ 3 lần trở lên và có khả năng mất vốn. Khách hàng rơi vào trường hợp này sẽ không thể vay vốn hay mở thẻ tín dụng ở bất kỳ tổ chức tài chính nào.

Nợ xấu nhóm 5 rất khó được duyệt vay khoản vay mới

Nợ xấu nhóm 5 rất khó được duyệt vay khoản vay mới

4. Tại sao CIC có thể đánh giá điểm tín dụng của khách hàng?

CIC là cụm từ viết tắt theo tiếng Anh của từ CIC Credit Connect. Đây là cơ quan hoạt động phi lợi nhuận trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chức năng chính của tổ chức này là quản lý nhà nước về thông tin tín dụng và hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước trong việc phòng ngừa rủi ro tín dụng.

Ngoài ra hệ thống CIC cũng có vai trò thúc đẩy khả năng tiếp cận điểm tín dụng của cá nhân, tổ chức. Qua đó giúp thúc đẩy sự phát triển của kinh tế xã hội. Hiện tại, CIC đã phát triển ứng dụng tích hợp trên điện thoại thông minh để đáp ứng điều kiện thực tế trong thời đại công nghệ số.

Sự xuất hiện của app CIC như một giải pháp thông minh giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tài chính. Đồng thời góp phần minh bạch hóa các thông tin tín dụng tạo điều kiện cho cá nhân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng thuận lợi, hiệu quả hơn. Chính vì thế việc kiểm tra nợ xấu bằng CMND cũng đơn giản hơn nhiều.

5. Hướng dẫn kiểm tra nợ xấu bằng CMND tiện lợi và an toàn

Để tăng cơ hội được duyệt vay khoản vốn bất kỳ thì trước hết khách hàng phải có một lịch sử tín dụng tốt. Theo đó để kiểm tra nợ xấu bằng CMND bạn có thể thực hiện theo 3 cách sau đây.

5.1.Kiểm tra điểm tín dụng bằng CMND trên trình duyệt

Để kiểm tra mình có đang bị nợ xấu hay không bạn có thể tra cứu trực tiếp trên trang web của trung tâm CIC. Cách kiểm tra nợ xấu trên hệ thống bằng giấy CMND như sau:

  • Bước 1: Truy cập trang web CIC sau đó bạn nhấn vào mục “Đăng ký” ở góc bên góc phải phía trên cùng để tiến hành đăng ký tài khoản.

  • Bước 2: Nhập vào biểu mẫu tất cả các thông tin cá nhân theo yêu cầu để đăng ký tài khoản trên hệ thống.

  • Bước 3: Nhập mã OTP hệ thống gửi về số điện thoại để xác minh và hoàn tất thông tin.

  • Bước 4: Sau khi tạo tài khoản thành công bạn cần chờ từ 1 đến 3 ngày để CIC xác nhận thông tin của bạn. Khi thông tin được xác nhận thành công thì bạn sẽ nhận được thông báo qua email.

  • Bước 4: Đăng nhập lại hệ thống rồi truy cập mục “Khai thác báo cáo” để kiểm tra tình trạng tín dụng của mình.

Kiểm tra nợ xấu bằng CMND nhanh chóng trên web CIC

Kiểm tra nợ xấu bằng CMND nhanh chóng trên web CIC

5.2. Cách kiểm tra nợ xấu thông qua app CIC cho điện thoại

Ứng dụng CIC hoạt động trên cả nền tảng IOS và điện thoại Android. Để sử dụng app tra cứu thông tin nợ xấu của mình các bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Nếu bạn sử dụng điện thoại iPhone thì ở App Store tìm kiếm từ khóa CIC rồi nhấn tải về. Nếu bạn dùng thiết bị Android thì tải app CIC trên cửa hàng CH Play.

  • Bước 2: Chờ hệ thống tải xuống ứng dụng thành công thì bạn hãy khởi động app để tiến hành tra cứu nợ xấu.

  • Bước 3: Tương tự như cách kiểm tra nợ xấu bằng CMND trên web, với cách làm này bạn cũng cần phải chờ từ 1 đến 3 ngày để CIC xác nhận thông tin. Khi thông tin được xác nhận thì các bạn truy cập mục “Khai thác báo cáo” để kiểm tra lịch sử tín dụng của mình.

5.3. Kiểm tra nợ xấu CMND/CCCD trực tiếp tại ngân hàng

Để kiểm tra nợ xấu bằng CMND tại ngân hàng thì bạn chỉ cần mang theo CMND/CCCD đến ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng gần nhất để yêu cầu nhân viên hỗ trợ. Thông thường bạn chỉ mất vài phút sẽ biết được kết quả điểm tín dụng của mình như thế nào.

Có thể kiểm tra nợ xấu trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng

Có thể kiểm tra nợ xấu trực tiếp tại quầy giao dịch ngân hàng

6. Dính lịch sử nợ xấu thì phải làm sao?

Thời gian xóa nợ xấu phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của khoản nợ cụ thể. Theo quy định hiện tại của Ngân hàng Nhà nước, thời gian xóa nợ xấu áp dụng như sau:

  • Đối với khoản nợ ở nhóm 1

Ngân hàng Nhà nước mới ban hành chính sách ngừng cung cấp lịch sử tín dụng ngay lập tức cho khoản vay quá hạn đã tất toán với dư nợ dưới 10 triệu đồng. Nếu dính nợ xấu với khoản vay 10 triệu thì bạn chỉ cần thanh toán đủ số dư nợ hiện tại là sẽ khôi phục được điểm tín dụng.

  • Đối với khoản nợ ở nhóm 2

Lịch sử nợ tín dụng của khách hàng sẽ được xóa sau 01 năm kể từ ngày bạn hoàn thành việc thanh toán các khoản dư nợ. Do đó nếu muốn xóa nợ xấu nhanh nhất thì bạn cần thanh toán sớm tất cả các khoản dư nợ đang trả chậm cho bên cho vay vốn.

  • Khoản nợ xấu thuộc các nhóm còn lại

Với các khoản nợ xấu thuộc nhóm 3, 4 và 5 thì lịch sử nợ tín dụng của bạn sẽ được xóa sau 5 năm kể từ ngày thanh toán hết các khoản vay. Sau 5 năm, các bạn có thể tiếp tục được tổ chức tài chính hỗ trợ vay vốn trở lại. 

Tuy nhiên mọi người cần lưu ý rằng ngoài việc thanh toán đủ các khoản nợ gốc thì còn phải trả đủ phí phạt thanh toán chậm theo quy định. Nếu bạn chỉ trả mình khoản tiền gốc và tiền lãi thì khoản vay đó vẫn chưa được tính là tất toán thành công.

Nợ xấu nhóm 3, 4, 5 phải mất 5 năm mới được xóa lịch sử

Nợ xấu nhóm 3, 4, 5 phải mất 5 năm mới được xóa lịch sử

6. Khách hàng nợ xấu có thể vay tiền ở đâu?

Thông thường khách hàng bị ghi nhận lịch sử nợ xấu sẽ không thể vay được tiền từ các ngân hàng thuộc hệ thống Ngân hàng Nhà Nước. Tuy nhiên nhu cầu tài chính của mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp là luôn thường trực. Vậy khách hàng gặp khó khăn tài chính cần vay vốn nhưng có nợ xấu thì phải làm sao?

Hiện nay các công ty tài chính đã nới rộng phạm vi cho vay và hỗ trợ một số nhóm khách hàng nợ xấu cụ thể. Vì vậy nếu bạn cần khoản tiền nhỏ khoảng vài chục đến khoảng 100 triệu đồng có thể tìm đến các tổ chức này để đề nghị vay vốn.

Tuy nhiên khả năng được duyệt hồ sơ như thế nào, hạn mức cho vay ra sao sẽ phụ thuộc vào năng lực thanh toán nợ của bạn. Bên cạnh đó mọi người cũng cần biết rằng nợ xấu là cho thấy khách hàng có điểm uy tín thấp. Do vậy những người có lịch sử nợ xấu vay tiền từ các công ty tài chính sẽ phải chịu lãi suất cao hơn thông thường.

7. Vay nhanh đến 200 triệu đồng tại TIMA

Nợ xấu thuộc nhóm 3, 4 và 5 khách hàng sẽ không được xét duyệt cho vay. Tuy nhiên, nếu bạn đã được xóa nợ xấu thì hoàn toàn có thể vay nhanh 200 triệu đồng tại công ty tài chính Tima. Đây là sàn kết nối tài chính theo mô hình P2P quy mô lớn và chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay tại Việt Nam.

7.1. Ưu điểm của gói vay tại TIMA

TIMA là sàn kết nối tài chính lớn đã và đang hỗ trợ hàng triệu khách hàng có nhu cầu vay tín dụng được duyệt hồ sơ thành công. Sản phẩm tài chính tại đây có nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Điều kiện vay đơn giản với quy trình thủ tục nhanh gọn.

  • Hỗ trợ khách hàng nợ xấu vay nhanh đến 200 triệu đồng.

  • Tốc độ giải ngân nhanh, thông thường chỉ sau 2 giờ đồng hồ bạn sẽ nhận được tiền khoản vay.

  • Độ an toàn và tính bảo mật cao.

  • Không thẩm định nơi ở hay nơi làm việc của khách hàng.

  • Thanh toán trả góp linh hoạt với mức lãi suất cạnh tranh.

TIMA hỗ trợ khách hàng nợ xấu vay đến 200 triệu đồng

TIMA hỗ trợ khách hàng nợ xấu vay đến 200 triệu đồng

7.2. Thông tin khoản vay nhanh tại TIMA

Nếu bạn bị ghi nhận nợ xấu vì lý do nào đó và đã thanh toán hết dư nợ thì có thể tham khảo gói vay tiêu dùng tại TIMA đang áp dụng. Thông tin chi tiết về khoản vay hỗ trợ khách hàng nợ xấu như sau:

  • Điều kiện vay: Khách hàng là công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến 60 tuổi có đầy đủ giấy tờ tùy thân.

  • Hạn mức vay: Từ 10 đến 200 triệu đồng.

  • Thời hạn vay: Từ 3 - 24 tháng.

  • Hình thức duyệt hồ sơ: 100% thực hiện trực tuyến.

  • Hình thức thanh toán: Trả góp linh hoạt theo tháng.

  • Lãi suất vay: Dao động khoảng 1,6%/ tháng và tối đa là 20%/ năm.

Kiểm tra nợ xấu bằng CMND như thế nào và cách thực hiện ra sao đã được hướng dẫn chi tiết. Hy vọng qua đây các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích đồng thời lựa chọn được địa chỉ vay vốn ưu đãi có lợi nhất. Nếu có điều gì thắc mắc các bạn hãy liên hệ trực tiếp đến TIMA để nhận hỗ trợ miễn phí.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan