Kinh nghiệm và những lưu ý khi sử dụng app vay tiền online

Hiện nay, khi các app vay tiền online tràn lan thì người đi vay cần trang bị cho mình những kinh nghiệm nhận biết và nhiều lưu ý để tránh sập bẫy tín dụng đen.

1. Kinh nghiệm khi sử dụng app vay tiền online 

1.1 Phân loại các dạng app vay

Hiện nay các ứng dụng vay tiền được chia làm 4 nhóm dưới đây, mỗi nhóm có những ưu và nhược điểm khác nhau đáp ứng đa dạng nhu cầu của người đi vay.  Việc nắm rõ đặc điểm của các app vay cũng giúp khách hàng tránh được lừa đảo, giảm rủi ro từ app tín dụng đen.

Kinh nghiệm vay tiền qua app Tima

Kinh nghiệm vay tiền qua app Tima 

  • App vay tiền do ngân hàng cung cấp 

Ngân hàng nào cũng sẽ có ít nhất 1 app để phục vụ nhu cầu giao dịch online cho khách hàng. Và hầu hết các app đều tích hợp tính năng vay online.  Tuy là vay online nhưng trên thực tế chỉ là đăng ký và khách hàng vẫn phải hoàn thành thủ tục tại ngân hàng hoặc các thủ tục thẩm định tương đối phức tạp để vay tiền. Thủ tục chỉ đơn giản với khách hàng có sao kê lương hoặc tiền gửi tại ngân hàng và không phải ai cũng đáp ứng đủ điều kiện này. Nhưng cũng không thể phủ nhận hạn mức vay cao cũng như lãi suất thấp là ưu điểm hấp dẫn của các app vay tiền online ngân hàng.

  • App vay tiền do ng ty tài chính cung cấp 

Sau khi bị ngân hàng từ chối người vay thường tìm đến những ng ty tài chính. Các ng ty này cũng cung cấp các app đa chức năng có tích hợp vay tiền với khoản vay trả góp tiêu dùng đa dạng. Tuy nhiên, giống như ngân hàng khách vay cũng cần chứng minh được thu nhập, khả năng trả nợ và cần đến điểm giao dịch hoặc gặp mặt nhân viên tư vấn. Về cơ bản hình thức này có phần dễ dàng hơn so với vay ngân hàng nhưng vẫn còn khá chặt chẽ so với khách vay.

  • App vay ngang hàng của ng ty P2P

Đây là hình thức vay còn rất mới mẻ với nhiều người tuy nhiên lại rất tiện lợi và dễ dàng để vay được một khoản tiêu dùng. Với hạn mức vay đến 50 triệu, vay tiền nhanh chỉ cần giấy tờ như CMND, DKXM, sổ hộ khẩu … Ngoài các bước xét duyệt hồ sơ cũng được rút gọn đơn giản, khách hàng chỉ mất 30 phút đến 1 giờ để giải ngân khoản vay thay vì 1- 2 ngày như các hình thức thông thường. Mức lãi suất cũng tương tự như các ng ty tài chính nên nếu muốn vay một khoản tiêu dùng vừa và nhỏ thì bạn có thể lựa chọn những app này.

>>> Đăng ký vay tiền nhanh tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

  • App vay tiền tín dụng đen

Đặc điểm chung của các app này khoản vay nhỏ, hồ sơ đơn giản thậm chí chỉ cần CMND. Vì khoản vay nhỏ nên nên mức lãi suất tạo cho khách vay cảm giác không quá nhiều nhưng khi tính ra có thể lên tới 100% thậm chí 1000%. Các app này thường không có ng ty hoặc trụ sở, cho vay khoản nhỏ trừ 500.000 đến 10 triệu phân cấp người vay. Rủi ro từ các app này là rất lớn nên khách hàng cần lưu ý tránh vay phải những app này.

1.2 Có nên bùng tiền app vay?

Có thể nói chưa có khung pháp lý cụ thể cho hình thức vay tiền qua app nên việc người cho vay với lãi suất cắt cổ và người vay bùng tiền thường xuyên xảy ra. Cả 2 bên đều không có sự bảo hộ của pháp luật và đem đến rủi ro cho cả 2. 

Hiện nay trên facebook có rất nhiều hội nhóm hướng dẫn bùng tiền app vay, các diễn đàn cũng bàn luận sôi nổi về vấn đề này. Đương nhiên việc bùng tiền dù là vay ở đâu thì cũng là trái pháp luật và không nên, có vay thì phải có trả. Nhưng trong nhiều trường hợp vay tín dụng đen lãi quá cao, lãi mẹ đẻ lãi con khiến người vay đã khó còn khó hơn. Loại trừ những đối tượng có mục đích vay để bùng tiền, chiếm đoạt tài sản thì là một người đi vay chân chính hãy lựa chọn địa chỉ vay uy tín ngay từ đầu thay vì vay lãi cắt cổ không trả được mà phải bùng. Rất nhiều hệ lụy mà chính người vay cũng không lường trước được khi dính đến các app vay tín dụng đen. Vì vậy hãy cẩn trọng!

Vay online qua app Tima

Vay online qua app Tima

2. Lưu ý khi sử dụng app vay tiền online 

2.1 Lưu ý chung khi vay tiền qua app

  • Xác định chính xác nhu cầu vay online: Đầu tiên, phải xác định chính xác bạn thực sự có nhu cầu vay số tiền là bao nhiêu. Nếu có thể vay họ hàng hoặc người thân thì không nên vay tiền online qua các app vay tiền vì các app thường cung cấp dịch vụ vay tín chấp nên mức lãi suất sẽ tương đối cao khoảng 15%-20%/năm. Nếu vẫn quyết định vay thì chỉ nên vay đúng số tiền bạn cần để đảm bảo khả năng trả nợ.

  • Tính toán khả năng trả nợ: Tổng số tiền phải trả nợ: Tiền gốc + lãi suất + các loại phí. Tuỳ theo thời hạn và hạn mức bạn vay trong hợp đồng, bạn tính toán trả nợ mỗi tháng bao nhiêu, với số tiền trả nợ đó có ảnh hưởng đến tình hình tài chính mỗi tháng của bạn hay không? Theo ý kiến của chuyên gia thì bạn chỉ nên dành tối đa 30% tổng thu nhập để trả nợ mỗi tháng, nếu vượt qua con số này, rất có thể bạn phải đi vay tiếp để trả nợ.

  • Xem kỹ và lưu trữ hợp đồng: Khi đã chọn được ng ty cho vay, bạn cần phải đọc và rà soát kỹ hợp đồng, nhờ người thân, bạn bè có chuyên môn về tài chính, kế toán để tư vấn nếu cần thiết.Trong hợp đồng phải thể hiện chính xác bằng con số những yếu tố sau:

    • Lãi suất: bao nhiêu %, tính theo tháng hay theo năm, lãi cố định hay giảm dần.

    • Phí: Bao gồm những loại phí nào (phí tư vấn, phí dịch vụ, phí bảo hiểm, phí trễ hạn, phí tất toán, phí quản lý, phí bảo hiểm…)

    • Thời hạn vay: Xác định rõ để lên kế hoạch trả nợ, mỗi tháng phải trả bao nhiêu và trả trong bao nhiêu tháng sẽ hết nợ.

  • Đặc biệt lưu ý về lãi suất và phí bạn thực sự phải trả. Lãi suất không được quá 20%/năm theo quy định của Luật Dân Sự.

Bạn phải yêu cầu ng ty cho vay cung cấp bản hợp đồng để bạn lưu trữ và đối chiếu. Nếu nội dung hợp đồng không đúng với tính toán của bạn thì có thể yêu cầu tư vấn thêm hoặc khiếu nại lên ng ty. Lưu trữ hợp đồng cũng giúp bạn giải quyết khi có tranh chấp sau này. Nếu nghi ngờ có gian lận, lừa đảo hay khi tranh chấp xảy ra, số tiền phải trả nợ lớn hơn số tiền phải trả theo thỏa thuận, bạn cần nhanh chóng trình báo lên cơ quan ng an hoặc cơ quan bảo vệ người tiêu dùng gần nhất để giải quyết.

​Lưu ý khi vay tiền qua app online

Lưu ý khi vay tiền qua app online

 Rủi ro có thể gặp phải: Có 2 loại rủi ro người đi vay thường gặp phải nhất là chậm trả nợ và lãi suất quá cao. Chậm trả có thể do nhiều nguyên nhân nhưng tốt nhất vẫn nên hạn chế tối đa việc trả chậm để giữ lịch sử tín dụng tốt và để không phải thanh toán thêm mức phí trả chậm tương đối cao. Các app vay tín dụng đen lãi suất có thể lên đến 2000%/năm nên khi vay bạn cũng nên tính toán kỹ càng dù là khoản vay nhỏ.

2.2 Lưu ý khi vay tiền qua app ngân hàng 

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ: Ngân hàng luôn là địa chỉ cho vay với khoản vay lớn và lãi suất hấp dẫn, tuy vậy dù là vay trực tiếp hay online thì những địa chỉ này cũng yêu cầu giấy tờ rất khắt khe. Vì vậy trước khi vay tiền qua app ngân hàng bạn vẫn cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của khoản vay. 

Đáp ứng đủ điều kiện vay:

  • ng dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn

  • Sinh sống và làm việc thường xuyên tại tỉnh/thành phố có chi nhánh ngân hàng cho vay

  • Có thu nhập thường xuyên, ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ trong suốt thời gian vay

2.3 Lưu ý khi vay tiền qua app ng ty vay 

Chọn nơi vay tiêu dùng uy tín, có pháp lý rõ ràng, để tránh những rắc rối không đáng có, bạn phải chọn những ng ty cho vay tiền uy tín, thông tin ng ty, mã số thuế, địa chỉ rõ ràng.

Đây là danh sách kiểm tra cơ bản để xác định ng ty tài chính và app vay tiền có uy tín không:

  • Có địa chỉ hoạt động rõ ràng

  • pháp lý, người đại diện pháp luật, mã số thuế…

  • Thời gian hoạt động của ng ty bao lâu

  • Lãi suất, các loại phí có thể hiện minh bạch trên website/app của ng ty hay không?

  • Kiểm tra thông tin chủ sở hữu tên miền.

  • Quy mô ng ty như thế nào, kiểm tra thông cáo báo chí

  • Tìm kiếm càng nhiều thông tin về các ng ty cho vay càng tốt, tìm trên báo chí, mạng xã hội, hỏi bạn bè...

  • Tuyệt đối không được vay của các ng ty không có thông tin rõ ràng, không vội tin vào những lời quảng cáo của riêng các ng ty như lãi suất 0%, ưu đãi khủng,…

Trên đây là những kinh nghiệm và lưu ý khi sử dụng app online Tima gửi đến bạn. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp là hữu ích cho bạn.

Tại sao các app vay tiền thường giải ngân nhanh, mời bạn tham khảo bài viết với đây:

Lý do các app vay tiền online giải ngân nhanh

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan