Bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì & Gợi ý cách xử lý thông minh

Lừa đảo vay tiền online là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay. Vậy bạn đã biết bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì chưa?

Lừa đảo qua mạng internet là thực trạng đang rất báo động trong thời đại công nghệ số hiện nay. Do đó, mỗi người cần nâng cao cảnh giác để biết cách bảo vệ tài chính cũng như quyền lợi của mình khỏi những rủi ro đáng tiếc. Vậy, nếu bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì?

1. Vay tiền online và những rủi ro tiềm ẩn

Vay tiền online tức là hình thức vay tiền trực tuyến, bên cho vay và bên vay tiền không cần gặp mặt trực tiếp, tất cả quy trình giao dịch đều được thực hiện hoàn toàn trên mạng internet. Hình thức vay tiền này có thể được thực hiện trên website, ứng dụng hoặc trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, zalo,...

1.1. Ưu điểm của hình thức vay tiền online

Có thể nói rằng, vay tiền trực tuyến là hình thức tiện lợi, linh hoạt và chủ động. Nó có thể giúp mọi người tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và giảm bớt các thủ tục rườm rà như khi vay tiền trực tiếp. Hơn nữa, thời gian được giải ngân cũng rất nhanh.

Chính vì vậy, hiện nay cách vay tiền trực tuyến qua mạng đang được rất nhiều người quan tâm. Đây cũng được xem là lựa chọn hàng đầu dành cho những ai đang cần gấp một khoản tiền mà không muốn vay mượn làm phiền người thân, bạn bè.

Ưu điểm của vay tiền online

Vay tiền online là hình thức vay vộn tiện lợi và linh hoạt

1.2. Những rủi ro tiềm ẩn khi vay tiền online

Tuy nhiên, khi vay tiền online, mọi người cũng cần cảnh giác với một số rủi ro khi vay online có thể gặp là:

  • Lãi suất vay tiền online cao hơn so với hình thức vay tiền khác. Vì thế mọi người có thể dính bẫy lừa đảo của tín dụng đen nếu không tìm hiểu kỹ cũng như các thỏa thuận cụ thể về mức lãi suất.

  • Khi vay tiền online khách hàng sẽ phải cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu để xét duyệt hồ sơ. Ở bước này, thông tin cá nhân của bạn rất dễ bị đánh cắp hoặc rò rỉ ra bên ngoài. Từ đó tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo tiền bạc hoặc các chiêu trò lừa đảo công nghệ cao khác.

  • Do phải cung cấp thông tin cá nhân cho bên cho vay nên có thể những thông tin này sẽ bị “bán” cho nhiều đơn vị khác. Khách hàng có thể sẽ bị những cuộc gọi mời chào các khoản vay khác hoặc những cuộc gọi điện làm phiền với những mục đích khác.

  • Dễ rơi vào tình trạng nợ xấu dù đã thanh toán xong khoản nợ vì không tìm hiểu kỹ điều khoản, lệ phí,... trong hợp đồng.

​Bạn nên đọc:

09 Lưu ý không thể bỏ qua trước khi Vay tiền online

2. Các hình thức lừa đảo khi vay tiền online thường gặp

Hiện nay, có 4 thủ đoạn lừa đảo vay tiền online thường gặp nhất mà mọi người cần chú ý. Cụ thể như sau:

2.1. Mạo danh công ty tài chính hoặc ngân viên ngân hàng

Kẻ lừa đảo sẽ tự xưng là nhân viên công ty tài chính uy tín hoặc là nhân viên của một ngân hàng lớn nào đó để đề nghị bạn vay vốn. Chúng sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân và thực hiện các bước vay tiền online y hệt như quy trình thật của các ngân hàng/ công ty tài chính đó.

Cuối cùng, chúng sẽ yêu cầu bạn đóng một khoản phí nhất định để giải ngân, khoản phí này thường có giá trị là 1% số tiền bạn đăng ký vay. Sau khi khách hàng thanh toán nghĩa vụ tài chính, chúng sẽ chặn hết mọi liên lạc của bạn.

Đây là hình thức lừa đảo vay tiền online không quá mới mẻ và các ngân hàng, tổ chức tín dụng hợp pháp cũng đã cảnh báo đến khách hàng rất nhiều lần. Tuy nhiên, bằng một thứ “ma lực” nào đó, rất nhiều người vẫn bị sập bẫy và loay hoay không biết bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì.

Lừa đảo mạo danh cho vay tiền online

Lừa đảo vay tiền online bằng cách mạo danh nhân viên ngân hàng

2.2. Lừa đảo bằng cách mời chào vay tiền qua các app khác

Đây cũng là một thủ đoạn vay tiền online không còn xa lạ nhưng vẫn có nhiều người thiếu cảnh giác và mắc bẫy. Kẻ xấu sẽ đánh cắp hoặc mua thông tin cá nhân của bạn ở một tổ chức nào đó. Tiếp đến, chúng liên tục gọi điện mời chào mọi người vay tiền ở các app vay tiền online khác. Chiêu trò của chúng là miễn lãi suất vay lần đầu hoặc tung ra nhiều chương trình ưu đãi miễn lãi, giảm lãi suất khác để lôi kéo khách hàng.

Khi bạn đồng ý vay và thực hiện các bước theo hướng dẫn, số tiền nhận được chỉ bằng 1/2, thậm chí là 1/3 số tiền đã đăng ký vay trong hồ sơ. Trong khi đó, “lãi mẹ tiếp tục đẻ lãi con” khiến khách hàng rơi vào cảnh nợ chồng nợ. Từ số tiền vay ban đầu chỉ là một vài triệu mà đến khi nhân viên đòi nợ lại yêu cầu phải thanh toán số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Xem Thêm: Top 20+ app vay tiền nhanh uy tín, lãi suất thấp, mới nhất hiện nay

 

2.3. Lừa đảo vay tiền online trên các nền tảng mạng xã hội

Sự ra đời của mạng xã hội đã đem đến khá nhiều lợi ích tích cực cho người dùng. Nhưng kèm theo đó là cũng có vô số rủi ro lừa đảo nếu mọi người thiếu sự tỉnh táo hoặc quá “nghiện” các ứng dụng này.

Đây cũng chính là kẽ hở lý tưởng cho kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo vay tiền online. Ở các diễn đàn, hội nhóm trên zalo, Facebook, Tiktok hay Telegram,... đều có những thông tin cho vay tiền online với lãi suất hấp dẫn mà điều kiện, thủ tục lại rất đơn giản. Những người đang cần tiền gấp mà hồ sơ không đủ để vay tiền ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng uy tín sẽ dễ dàng chấp nhận những khoản vay này.

Khi đăng ký vay tiền, khách hàng sẽ phải chịu đến 10% phí làm hồ sơ hoặc bảo hiểm khoản vay. Ngoài ra, còn phải nộp nhiều loại phí đi kèm khác. Sau khi bạn đã thanh toán đầy đủ nghĩa vụ tài chính của mình thì lại không nhận được bất kỳ hợp đồng vay vốn nào, càng không nhận được tiền giải ngân. Khi liên lạc đến người hướng dẫn làm hồ sơ thì không có thông tin phản hồi.

2.4. Hồ sơ vay tiền không được giải ngân

Khi nhấp vào một trang web hay app vay tiền online không uy tín trên mạng, bạn sẽ được hướng dẫn các bước đăng ký khoản vay ngay. Đặc biệt là khoản vay được duyệt rất đơn giản nhưng trên thực tế không nhận được một đồng tiền vay online nào. Điều đáng nói hơn cả là khi check hợp đồng vay bạn vẫn thấy mình đang dư nợ đúng với số tiền đăng ký trong hồ sơ.

Lúc này, kẻ xấu sẽ liên hệ yêu cầu mọi người phải chuyển khoảng 10% - 20% số tiền đã được vay thì sẽ được giải ngân. Nếu không thực hiện theo yêu cầu bạn vẫn sẽ bị tính nợ và chậm thanh toán sẽ bị liệt vào danh sách nợ xấu.

3. Bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì?

Như đã thông tin ở trên, hiện nay có rất nhiều chiêu trò lừa đảo bằng hình thức vay tiền online. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng cũng như uy tín của các tổ chức tài chính và ngân hàng đang hoạt động hợp pháp. Vậy nên, câu hỏi được đặt ra lúc này là “bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì?”

Nếu chẳng may chính bạn cũng là nạn nhân trong thời đại công nghệ số, hãy bình tĩnh xử lý vấn đề theo hướng dẫn sau:

  • Hãy chia sẻ vấn đề đang gặp phải với người thân hoặc ai đó mà bạn cảm thấy tin tưởng để được giải tỏa áp lực về mặt tâm lý. Đừng để bản thân bị rơi vào tình trạng hoang mang, lo lắng dẫn đến những quyết định thiếu sáng suốt.

  • Nếu số tiền bị lừa đảo là con số nhỏ thì các bạn nên coi như đây là số tiền để “mua” bài học kinh nghiệm cho bản thân. Đồng thời nâng cao cảnh giác và nhắc nhở người thân, bạn bè của mình tránh mắc phải tình huống tương tự.

  • Bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì? Trong trường hợp số tiền bị lừa là con số lớn, các bạn hãy thu thập bằng chứng, chụp lại ảnh các hóa đơn, chứng từ, nội dung tin nhắn, địa chỉ web, tên app,... để làm hồ sơ gửi đến cơ quan công an để bảo vệ quyền lợi của mình. Khi đó, các cơ quan có thẩm quyền sẽ giúp bạn lấy lại khoản tiền đã bị lừa đảo. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ chỉ nhận lại được một phần số tiền đã bị lừa đảo chứ khó có thể lấy lại 100% số tiền này.

bị lừa đảo vay tiền online nên làm gì

Nên làm gì khi bị lừa đảo vay tiền online qua mạng?

4. Bị lừa vay tiền online có lấy lại được tiền hay không?

Như đã thông tin ở trên về vấn đề bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì, khi báo cho công an về vấn đề này mọi người sẽ được hướng dẫn các thủ tục cần thiết để đòi lại quyền lợi cho mình. Tuy nhiên, để lấy lại được khoản tiền này là khá khó khăn, chưa kể là phải mất nhiều thời gian để làm việc với công an, cung cấp và củng cố hồ sơ khởi tố,... làm ảnh hưởng lớn đến công việc cũng như sinh hoạt thường ngày.

Chính vì thế, để hạn chế tối đa những rủi ro đáng tiếc về tài chính khi vay tiền online, các bạn hãy tỉnh táo, tìm hiểu kỹ về thông tin khoản vay, đơn vị cung cấp dịch vụ,...trước khi thực hiện theo yêu cầu.

5. Một số lưu ý cần biết khi vay tiền online

Vay tiền online là hình thức vay tiền linh hoạt, các thủ tục rườm rà thường thấy được đơn giản hóa hơn nhiều. Vừa thuận tiện, chủ động đối với người vay vừa giải quyết được những thủ tục hành chính phức tạp đối với đơn vị cho vay.

Tuy nhiên, vay tiền trực tuyến cũng tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nhất là với những ai còn thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin và ít tiếp cận với mạng xã hội. Do đó, khi cần thiết vay tiền online, mọi người cần chú ý đến một số vấn đề sau:

  • Tìm đến các công ty tài chính uy tín hoặc ngân hàng lớn, đáng tin cậy để được hướng dẫn và đăng ký khoản vay phù hợp.

  • Tìm hiểu kỹ về mức lãi suất và các điều khoản kèm theo trong hợp đồng vay để tránh phát sinh mâu thuẫn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình.

  • Chú ý thanh toán tiền dư nợ đủ và đúng theo kỳ hạn để tránh phát sinh nợ xấu.

  • Truy cứu kỹ thông tin của các tổ chức mời chào vay tiền online trước khi làm hợp đồng để tránh mắc bẫy của các đơn vị lừa đảo.

  • Nếu gặp bất kỳ biểu hiện nghi vấn nào khi làm thủ tục vay tiền online nên dừng thực hiện. Nếu đã lỡ chuyển tiền cho kẻ lừa đảo thì nên báo ngay cho cơ quan công an để được hướng dẫn cách khắc phục.

Vay tiền online ở đâu uy tín?

Nếu bạn đang lo lắng về nguy cơ rủi ro khi vay tiền online hoặc để tránh gặp phải tình huống bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì. Tham khảo Tima - Sàn giao dịch kết nối tài chính uy tín Việt Nam để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục vay trực tuyến uy tín và an toàn.

Tima tự hào là một trong số ít địa chỉ hỗ trợ vay tiền online an toàn, uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn nhờ thương hiệu danh tiếng, quy trình làm việc chuẩn chỉnh, chính sách điều khoản rõ ràng, minh bạch. 

Cụ thể, những ưu điểm nổi bật khi vay tiền online qua Tima:

  • Đăng ký thông tin vay đơn giản qua hệ thống website chính thống của Tima chỉ với 4 trường thông tin: Họ tên - Số điện thoại - Địa chỉ sinh sống. Nhân viên Tima sẽ lập tức liên hệ để tư vấn chi tiết cho khách hàng về dịch vụ

  • Vay online dễ dàng, khách hàng có thể ngồi tại nhà đăng ký vay tiền. Khoản vay được giải ngân nhanh chóng ngay trong ngày đăng ký

  • Cung cấp sản phẩm vay nhanh bằng giấy đăng ký/cà vẹt xe máy hoặc ô tô, khách hàng chỉ cần sở hữu tài sản xe máy/ô tô là đã có thể vay (cam kết không giữ xe)

  • Hạn mức vay hấp dẫn, khách hàng có thể vay tối đa 42 triệu bằng đăng ký xe máy và tới 500 triệu bằng đăng ký xe ô tô

  • Lãi suất vay ưu đãi, chỉ 1,5%/tháng. Tima cam kết cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến lãi và phí trước khi vay, 

  • Thời hạn vay linh hoạt, vay trong 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng

  • Hợp đồng vay vốn minh bạch, rõ ràng từng điều khoản. Khách hàng và Tima giữ lại một bản để làm đối chứng

  • Phong cách phục vụ chuyên nghiệp, tư vấn rõ ràng, chính xác mọi điều khoản vay, đảm bảo giải đáp mọi thắc mắc của người vay

  • Tima cam kết bảo mật thông tin vay của khách hàng.

Tima - Địa chỉ vay tiền online uy tín

Tima - Địa chỉ vay tiền online an toàn, lãi suất thấp

Điều kiện vay tiền online đơn giản

Đối tượng vay tiền online tại công ty chúng tôi rất đa dạng và điều kiện vay vốn đơn giản, thuận tiện cho tất cả mọi người. Theo đó, để đăng ký các khoản vay tại công ty chúng tôi, mọi người chỉ cần đáp ứng được một số điều kiện sau:

  • Khách hàng là công dân Việt Nam có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật nước Việt Nam.

  • Khách hàng trong độ tuổi từ 18 đến 60, có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng và chính đáng.

  • Khách hàng có thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu hợp lệ và còn thời hạn sử dụng.

  • Khách hàng có thẻ ATM cá nhân để nhận tiền giải ngân khi hồ sơ được duyệt thành công.

Trên đây là một số chia sẻ về thắc mắc bị lừa đảo vay tiền online thì nên làm gì và địa chỉ vay tín dụng uy tín hiện nay. Nếu có bất kỳ điều gì thắc mắc hay cần tư vấn thủ tục khoản vay, mọi người có thể liên hệ trực tiếp đến chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời và hoàn toàn miễn phí.

Bạn nên biết: 

Top 10+ công ty tài chính cho vay trả góp uy tín nhất Việt Nam

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan