3 đặc trưng cơ bản của một người biết lắng nghe

Theo bạn thế nào là biết lắng nghe? Im lặng nghe người đối diện nói, thi thoảng gật gù hay ậm ừ đáp lại liệu có phải là biểu thị của việc biết lắng nghe? Hãy cùng Radio Tima tham khảo 3 đặc trưng cơ bản của một người biết lắng nghe và tự đánh giá xem bản thân có phải là một thính giả tốt không nhé!

Đặc trưng số 1: Họ làm nhiều hơn việc chỉ im lặng khi người khác nói.

Người nghe tốt là người biết đặt câu hỏi đúng, hay và có khả năng thúc đẩy, phát triển những câu chuyện, thể hiện sự thấu hiểu cũng như mức độ quan tâm của họ. Những câu hỏi có thể khiến người nói bối rối nhưng nó mang tính xây dựng, hàm nghĩa bạn đang thấu hiểu và muốn biết nhiều thông tin hơn.

Đặc trưng số 2: Người biết lắng nghe tạo không gian an toàn và thoải mái

Người biết lắng nghe thể hiện mình không lắng nghe một cách thụ động nhưng cũng không khiến cuộc trò chuyện nên nghiêm trọng. Thính giả tốt cho người nói sẽ tạo ra một môi trường an toàn, thoải mái, trong đó các vấn đề và sự khác biệt được bày tỏ và lắng nghe một cách cởi mở. Họ khiến bạn có cảm giác như đang chia sẻ chứ không phải tranh cãi.

người biết lắng nghe?

Theo bạn, thế nào là một người biết lắng nghe?

Đặc trưng số 3: Người biết lắng nghe chủ động đưa ra lời đề nghị

Thính giả tuyệt vời sẽ luôn luôn tiếp nhận các quan điểm của người khác đồng thời đưa ra một số phản hồi tích cực, cung cấp thêm các cách nhìn nhận về vấn đề và phương pháp giải quyết khó khăn.

Chúng ta thường nghe một số lời phàn nàn như: "Anh ta không hề nghe tôi nói, chỉ trực nhảy vào miếng ngắt lời tôi". Thế nhưng, bản thân việc đưa ra những đề nghị không phải là vấn đề, nó nằm ở cách thức bạn cắt lời ai đó để bày tỏ ý kiến của mình.

Khi bạn thể hiện mình đã lắng nghe người khác một cách chân thành, họ cũng sẽ lắng nghe ý kiến bạn đưa ra, và lời đề nghị của bạn trở thành một đóng góp hữu ích.

🍀>> Xem thêm: Truyện ngắn Người vác tù và hàng tổng

Người lắng nghe đúng cách giống như một tấm đệm lò xo, cùng chia sẻ ý tưởng với bạn thay vì chỉ đơn thuần tiếp nhận nó. Họ nhận năng lượng của bạn, khuếch đại nó lên, cho bạn thêm sinh lực và làm rõ hơn những suy nghĩ của bạn.

Người biết lắng nghe giúp người kể chuyện cảm thấy được phát triển hơn, thích thú hơn, tương tự như cảm giác được nhảy trên một tấm bạt lò xo vậy.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan