Những kênh đầu tư thất bại thảm hại nhất 2024

Tìm hiểu bài viết ngay để biết được những kênh đầu tư thất bại thảm hại nhất 202, học hỏi nhiều kinh nghiệm đầu tư tài chính an toàn và mang về lợi nhuận cao nhé.

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo mối quan tâm về vấn đề tài chính càng nhiều. Từ đó lượng người tham gia đầu tư tài chính ngày một tăng cao. Tuy nhiên, đầu tư tiền vào kênh nào để lợi nhuận phát sinh cao, đầu tư không bị thất bại là câu hỏi chung của nhiều người. Bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những kênh đầu tư thất bại thảm hại nhất 2024 và cách đầu tư tài chính hiệu quả nhé.

Đầu tư tài chính sao để không thất bại?

    Đầu tư tài chính sao để không thất bại?

1. Vài nét sơ lược về đầu tư tài chính

Đầu tư tài chính là hình thức đầu tư giúp tăng giá trị vốn đầu tư ban đầu thông qua các hoạt động liên quan đến tiền như: Đầu tư chứng khoán, trái phiếu, vàng, bất động sản,...

Có nhiều nguyên nhân để bạn tìm đến những kênh đầu tư tài chính cá nhân. Nhưng mục đích cuối cùng đều muốn kiếm thêm lợi nhuận từ chứng khoán, biến khoản tiền nhàn rỗi thành công cụ kiếm thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

2. Danh sách các kênh đầu tư tài chính thất bại thảm hại nhất năm 2022-2023

Để việc đầu tư tài chính thêm an toàn và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Bạn nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia đầu tư vào những kênh đầu tư tài chính thất bại trong năm 2022-2023 này.

2.1.Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức hầu như ai cũng nghĩ tới, bởi nó mang tính ổn định nhờ việc trả lãi định kỳ theo tháng/quý/năm. Theo luật bảo hiểm tiền gửi, nếu tổ chức tín dụng bị phá sản, người gửi tiền tiết kiệm sẽ nhận được tiền bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng. Khoản này đã bao gồm cả gốc và lãi. 

Gửi tiết kiệm ngân là một hình thức đầu tư an toàn, nhưng lợi nhuận lại không cao như kỳ vọng. Hơn nữa, sau khi trải qua đại dịch COVID-19, hình thức đầu tư này không còn được nhiều người lựa chọn, điều này khiến các ngân hàng giảm lãi suất. 

Đặc biệt hơn, với việc lạm phát tăng cao, mức lãi ngân hàng hiện nay chỉ giúp cho nhà đầu tư có nơi để tích trữ tiền an toàn chứ không hề sinh lời. 

Không những vậy, tính bảo mật ngân hàng hiện cũng gây hoang mang khi có nhiều người bị lừa. Thậm chí nhiều khách hàng còn bị mất tiền trong tài khoản chỉ sau một đêm mà không biết lý do vì sao. 

2.2.Đầu tư bất động sản

Mặc dù đây được coi là kênh đầu tư tài chính một vốn bốn lời. Thế nhưng, khi tham gia đầu tư bất động sản cần nhiều vốn, đầu tư càng lớn, lợi nhuận sẽ càng cao, song song với đó rủi ro cũng càng cao. Chủ đầu tư cần lường trước được những vấn đề này trước khi quyết định đầu tư. 

Bạn cần xác định rõ lĩnh vực đầu tư phù hợp với tài chính của mình, bởi có nhiều loại hình bất động sản như: nhà ở, chung cư, văn phòng cho thuê,.... Bạn cần tìm hiểu kỹ càng, chuẩn bị cho mình một kiến thức vững chắc về lĩnh vực này để đầu tư có hiệu quả. 

Bởi hiện nay nhiều sản phẩm BĐS thường bị thổi phồng giá cả, đặc biệt là đối với một số khu đang “sốt”. Nếu không tìm hiểu kỹ, nhiều chủ đầu tư đã phải đứng ngồi không yên vì mất đi một khoản tiền lớn ngay sau thời gian ngắn giao dịch. 

2.3.Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư có tiềm năng lớn, song song với đó thì vẫn tồn tại nhiều rủi ro nhất định. Ưu điểm của thị trường này là nhà đầu tư không cần bỏ ra số vốn lớn, tính thanh toán cao, có thể nạp và rút tiền linh hoạt. 

Tuy nhiên, thị trường đầu tư chứng khoán đòi hỏi bạn phải có một nền tảng kiến thức vững chắc về tài chính, kinh nghiệm chuyên môn đề hạn chế tối đa rủi ro. 

Ví dụ: Bạn mua cổ phiếu, đầu tư vào ACB với giá 30.000 đồng/ cổ phiếu sau đó giá tăng lên 35.000 đồng. Tuy nhiên, nếu bạn không hiểu rõ về tài chính thì không thể bán được giá cao hơn giá ban đầu, thậm chí là thấp hơn số tiền 30.000 đồng/cổ phiếu ban đầu. 

2.4.Đầu tư vào tiền ảo

Tiền ảo được tạo ra và được quản lý bởi các nhà phát triển và chỉ được chấp nhận sử dụng trong một cộng đồng đó. Nó không được chính phủ phát hành và kiểm soát, nên khi đầu tư vào thị trường này cần cẩn trọng. 

Đây là dạng tiền kỹ thuật số nên dễ dàng đầu tư, nhưng lợi nhuận mang lại không chắc chắn, tính ổn định không cao. Bạn có thể giàu lên nhanh chóng nhưng cũng có thể sẽ mất tất cả chỉ trong chốc lát. Vì vậy, đầu tư vào tiền ảo cần thận trọng và tỉnh táo để tránh được những rủi ro không đáng có. 

Ví dụ: Trong năm 2020, giá trị đồng bitcoin có thời điểm lên đến gần 6.000-7.000 USD dù khởi điểm chưa đến 1 USD. Thậm chí đến năm 2021, bitcoin thậm chí đã vượt 60.000 USD nhưng lại rớt giá đến 50% như hiện nay. Hiện nay, giá trị đồng tiền bitcoin này còn có những ngày lên xuống vài nghìn USD chỉ trong ít giờ.

2.5.Đầu tư ngoại hối

Đây là hình thức đầu tư mua bán và trao đổi ngoại tệ tập trung trên phạm vi toàn cầu. Thị trường này có khả năng sinh lời cao, hình thức giao dịch online linh hoạt, nhưng lại có nguy cơ rủi ro cao, dễ thua lỗ. Thậm chí, nếu bạn không có kiến thức chuyên môn còn có thể bị cháy tài khoản. Nhiều loại ngoại hối có biến động hiện nay mà bạn cần quan tâm như: Đồng USD, GBP, EUR,... 

  Đầu tư ngoại hối, lợi nhuận khủng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro

    Đầu tư ngoại hối, lợi nhuận khủng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro

2.6.Đầu tư trái phiếu

Đầu tư trái phiếu là hình thức không phổ biến ở Việt Nam. Nhưng đây là hình thức đầu tư khá an toàn, đặc biệt nếu bạn biết chọn mua trái phiếu do chính phủ phát hành. Nhưng chúng thường có tỷ lệ phần trăm lãi thấp hơn so với trái phiếu do tổ chức khác phát hành. 

Trái phiếu còn là hình thức cho vay giữa nhà đầu tư trái phiếu với người phát hành trái phiếu. Sau 1 thời gian thỏa thuận, nhà phát hành sẽ phải thanh toán cả gốc và lãi cho trái chủ.

Nếu doanh nghiệp phát hành trái phiếu phá sản và không có khả năng chi trả cho chủ đầu tư. Như vậy trái phiếu không được đảm bảo vô điều kiện, bởi tín dụng chính phủ phụ thuộc vào khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp. 

Chưa kể tới thời điểm rớt giá, nhà đầu tư bán trái phiếu vào cuối thời hạn của trái phiếu thì sẽ không nhận được nhiều khoản đầu tư trái phiếu ban đầu. Do vậy bạn cần cân nhắc thời điểm bán trái phiếu của mình.

3. Thời gian đầu tư tài chính có hiệu quả

3.1.Đầu tư ngắn hạn

Đầu tư ngắn hạn là hình thức đầu tư có thời hạn dưới 12 tháng. Đây là hình thức đầu tư lướt sóng, thích hợp để thu hồi vốn nhanh, dễ dàng luân chuyển dòng tiền sang nhiều nơi. 

Ưu điểm của hình thức đầu tư ngắn hạn là bạn có thể lên kế hoạch tài chính cá nhân rõ ràng. Bạn sẽ biết được nên đầu tư số tiền của mình đến thời điểm nào, lúc nào cần tái đầu tư hoặc sử dụng cho việc khác. 

Hình thức đầu tư ngắn hạn này không yêu cầu bạn phải có chuyên môn cao, bạn cũng sẽ thu được lợi nhuận và vốn nhanh chóng. Tuy nhiên, nó lại có nhược điểm là lợi nhuận thấp, có thể gặp nhiều rủi ro vì biến động của thị trường. Không kể hình thức này phù hợp với nhiều nhà đầu tư nhanh nhạy về thị trường hơn là người mới vào nghề. 

Một vài hình thức đầu tư ngắn hạn:

  • Đầu tư trái phiếu có kỳ hạn dưới 1 năm.
  • Tín phiếu kho bạc.
  • Chứng chỉ, tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn dưới 1 năm.
  • Cổ phiếu.
  • Đầu tư bất động sản lướt sóng.

3.2.Đầu tư tài chính dài hạn

Đầu tư dài hạn là hình thức đầu tư từ 1 năm trở lên. So với đầu tư ngắn hạn, đầu tư dài hạn sẽ hạn ít rủi ro hơn nhưng nhà đầu tư lại dễ bị chôn vốn. Do vậy, bạn cần cân nhắc và lên 1 kế hoạch đầu tư cụ thể. Bởi thời gian giải ngân hay kết thúc đầu tư có thể kéo dài đến vài năm. 

Để tránh tình trạng đứt gánh giữa đường, cần phải có tính toán cẩn thận về vốn đầu tư, thời gian đầu tư, giả định rủi ro có thể xảy ra trong tương lai. 

Những hình thức đầu tư tài chính dài hạn:

  • Đầu tư bất động sản.
  • Gửi ngân hàng lãi suất không kỳ hạn.
  • Đầu tư chứng khoán dài hạn.
  • Đầu tư trái phiếu.

 Thời gian tốt nhất để đầu tư tài chính là bao lâu?

    Thời gian tốt nhất để đầu tư tài chính là bao lâu?

4. Các bước đầu tư tài chính hiệu quả cao

  • Bước 1: Vốn đầu tư

Để đầu tư tài chính hiệu quả, bước đầu bạn cần có một số vốn nhất định, tốt nhất nên là khoản tiền nhàn rỗi. Bởi không biết điều gì xảy ra trong quá trình đầu tư, bạn cũng có thể mất trắng trong lần tham gia đầu tiên. 

  • Bước 2: Chọn phương thức đầu tư phù hợp 

Có nhiều hình thức đầu tư khác nhau, bạn nên xem xét đâu là hình thức phù hợp với điều kiện của bạn. Tuy nhiên, dù chọn hình thức nào cũng nên trang bị kiến thức để tránh thua lỗ.

  • Bước 3: Lên kế hoạch đầu tư cụ thể

Bạn cần đặt ra kế hoạch rõ ràng với khoản đầu tư, thời gian đầu tư, khả năng sinh lời của hình thức đầu tư bạn đã chọn. Một kế hoạch đầu tư cụ thể, chi tiết sẽ giúp bạn thu được lợi nhuận nhanh chóng, đầu tư hiệu quả hơn nhiều.

  • Bước 4: Quan sát, theo dõi kế hoạch 1 cách sát sao

Hầu hết các hình thức đầu tư này mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. Vì vậy, nhiều trường hợp bạn nên biết dừng đúng lúc để tránh gặp phải những rắc rối và thất bại trong đầu tư.

5. Nên đầu tư tài chính cá nhân từ đâu?

Ngoài việc lên kế hoạch cụ thể, các chủ đầu tư cũng nên hiểu rằng đầu tư luôn đi đôi với rủi ro. Chính vì vậy, để tham gia thị trường tài chính, đặc biệt là cá nhân, bạn nên lưu ý những điểm dưới đây để có những bước đầu tư chắc chắn hơn. 

5.1.Xác định tình hình tài chính

Trước khi đầu tư, bạn nên xem xét tình hình tài chính hiện tại của mình. Đặc biệt, khoản tiền bạn sử dụng cho việc đầu tư có thực sự là tiền rảnh rỗi không. Sở dĩ vấn đề này cần được lưu ý kỹ lưỡng bởi trong đầu tư luôn có rủi ro. Nếu bạn không cân nhắc kỹ càng, trong lúc bí bách phải rút vốn về, sẽ thiệt, không thu được lợi, lại khiến bản thân bị mất đi nguồn lợi đang có.

5.2.Xác định mục tiêu đầu tư

Mỗi hình thức đầu tư đều có đặc thù riêng, đầu tư dài hạn khác với đầu tư ngắn hạn. Do vậy bạn cần xác định bản thân muốn đầu tư theo hình thức nào, căn cứ vào đó để xây dựng một kế hoạch chiến lược cho hướng đầu tư đó. 

5.3.Xác định mức độ rủi ro 

Khi đã xác định được mục tiêu đầu tư và thời gian đầu tư cụ thể, bạn cần đánh giá mức độ rủi ro của bản thân. Đầu tư luôn đi kèm rủi ro, đặc biệt đầu tư càng lớn, rủi ro lại càng nhiều. 

Chính vì thế, nếu bạn thấy bản thân không chấp nhận được việc số tiền có khả năng bị mất, thì bạn nên chuyển qua các hình thức đầu tư có tính an toàn cao, nhưng lãi suất thấp thay vì đầu tư chứng khoán. 

5.4.Tập đầu tư với số tiền nhỏ

Ban đầu, bạn không nên đầu tư với số tiền lớn mà hãy tập từ một khoản tiền nhỏ. Sau khi đã quen hoặc cảm thấy có tiềm năng, khi đó bạn có thể đầu tư dần dần với số tiền lớn hơn. Như vậy sẽ giúp bạn tránh được rủi ro trong quá trình đầu tư.

  Nên đầu tư tài chính cá nhân như thế nào

    Nên đầu tư tài chính cá nhân như thế nào

5.5.Luôn luôn trau dồi kiến thức khi đầu tư tài chính

Nếu bạn muốn trong quá trình đầu tư không bị lừa, hãy luôn trau dồi kiến thức, nhất là trong thị trường nhiều cạm bẫy như hiện nay. Điều này vô cùng quan trọng nên bạn cần đặc biệt lưu ý để đầu tư tài chính có hiệu quả.

Bạn có thể tham khảo các loại sách về tài chính, tham gia các khóa học đầu tư. Bạn nên tìm hiểu các bài viết trong nhiều trang đầu tư tài chính để từ đó học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức bổ ích. Chuẩn bị hành trang kiến thức trước khi bước vào thị trường đầu tư tài chính là điều vô cùng quan trọng.

6. Cách tránh bị lừa đảo trong đầu tư tài chính

Chưa một ngành nghề nào không xuất hiện lừa đảo, thậm chí nó còn xuất hiện ở mọi ngóc ngách. Chỉ cần 1 chút lơ là, bất cứ nhà đầu tư nào cũng có thể bị lừa. Đặc biệt với những nhà đầu tư mới bước vào thị trường này luôn bị hấp dẫn bởi các khoản đầu tư lợi nhuận cao thu hút, đây là một chiêu bài để đánh lừa bạn. 

Câu ngạn ngữ “miếng phô mai chỉ có khi nằm trong bẫy chuột” quả chưa bao giờ sai. Vì khi tham gia tài chính, bạn luôn phải tỉnh táo tìm hiểu các thông tin liên quan tới dự án như: Xem xét nguồn đầu tư, chủ đầu tư là ai để có thể đưa ra được lựa chọn sáng suốt. 

Đặc biệt, bạn cũng cần kiểm tra các thông tin cá nhân về ban lãnh đạo của dự án bạn muốn đầu tư. Bạn có thể tìm hiểu thông qua các trang mạng truyền thông hoặc thông tin nội bộ, tìm hiểu nơi các thành viên, đặc biệt những cá nhân nổi tiếng của dự án mình đầu tư. Vì vậy, trường hợp bạn không tìm ra tên các chủ dự án bạn muốn đầu tư, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định. 

Chắc hẳn với những thông tin chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu hơn về những kênh đầu tư thất bại thảm hại nhất 2023 cũng như các bước đầu tư tài chính để có hiệu quả cao. Hy vọng những thông tin này giúp bạn đầu tư hiệu quả, thu nguồn lợi nhuận tối đa, giảm thiểu được các rủi ro không đáng có.

>>> Mời bạn tham khảo bài viết sau để lựa chọn kênh đầu tư tốt nhất: 5 Kênh đầu tư tài chính online An toàn - Lãi cao

 

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan