Đầu tư là gì? Các kênh đầu tư hiệu quả năm 2024

Hiện nay, trở thành nhà đầu tư ngày càng trở nên dễ dàng với nhiều hình thức như đầu tư vàng, đầu tư chứng khoán,... Vậy chính xác thì đầu tư là gì? Ưu, nhược điểm của mỗi hình thức đầu tư là gì?

Đầu tư tài chính không còn là một chủ đề mới lạ ở Việt Nam. Mọi người hiện nay còn đang đổ xô mang tiền đi để đầu tư, nhưng bạn có bao giờ đưa ra câu hỏi "đầu tư là gì" chưa? 

1.Đầu tư là gì?

Định nghĩa của đầu tư là những hoạt động sử dụng các nguồn lực hiện tại để mang lại kết quả lớn hơn cho nền kinh tế xã hội trong tương lai so với các nguồn lực đã được sử dụng.

Nói theo nghĩa rộng hơn, hay còn được hiểu là hy sinh nguồn lực hiện tại để thực hiện một số hoạt động nào đấy để đạt được kết quả lớn hơn trong tương lai so với nguồn lực đã sử dụng.

Nói một cách dễ hiểu, đây là việc sử dụng các nguồn lực về tài chính, vật chất, nhân lực, trí tuệ và thời gian để đạt được lợi nhuận và các lợi ích kinh tế xã hội.

đầu tư là gì

2.Thế nào là đầu tư?

Nếu không phải cờ bạc thì đâu là đầu tư thực sự là gì ? Để chúng tôi giải đáp câu hỏi này, bạn sẽ biết được đặc điểm của nó:

2.1.Vốn để đầu tư:

Vốn là nguồn tiền thu thập của xã hội, đơn vị kinh doanh hay cá nhân huy động từ nhiều nguồn vốn. Hơn nữa, vốn có thể được sử dụng để tái sản xuất, duy trì cơ sở vật chất, kỹ thuật, cập nhật và bổ sung máy móc, dịch vụ để tạo nên sự tăng trưởng và sinh lời.

Đây được coi là yếu tố quan trọng nhất, nó không nhất định phải là tiền mà còn có thể là các tài sản khác như thiết bị, máy móc, kho, bãi, nhà xưởng, quyền sở hữu, quy trình công nghệ, quyền sử dụng đất, các tài nguyên khác nữa…. Ngoài ra, còn có nhiều loại vốn khác nhau như vốn nhà nước, vốn tư nhân, vốn cổ phần và vốn vay.

2.2.Thời gian đầu tư:

Để được coi là một khoản đầu tư, hoạt động đó cần có thời gian ít nhất từ ​​2 năm trở lên, cũng có thể lên đến 50 năm. Nếu dưới 1 năm thì không thể coi là đầu tư. Và thời gian được ghi rõ trong quyết định hoặc giấy phép đầu tư, được coi là đời sống của dự án.

2.3.Ý nghĩa đầu tư:

Không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân (lợi nhuận) mà đầu tư còn mang lại lợi ích cho cả xã hội (lợi ích kinh tế) bằng tác động trực tiếp mà công việc này mang đến.

Nếu bạn so sánh những đặc điểm này với một hoạt động, bạn đã có thể biết đó có phải là đầu tư hay không.

>>> Bạn muốn trở thành nhà đầu tư? Đăng ký ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Các hình thức phổ biến đầu tư là gì?

Tại Việt Nam, hình thức này đã rất quen thuộc với người dân. Không chỉ là hình thức mang tính chất “kỹ thuật số”, có nhiều kênh mà nhiều người đang thực hiện hàng ngày.

3.1.Đầu tư vàng

Hiện giờ, bằng sự lan tỏa và ảnh hưởng của nhiều thị trường khác nhau, đặc biệt là thị trường chứng khoán và thị trường giao dịch tiền ảo, thị trường vàng vẫn được nhiều nhà đầu tư coi là nơi sinh lời hấp dẫn. Lãi suất trung bình: dao động trong khoảng 7-8%/ năm.

Thực tế, có nhiều người đã kiếm số tiền khổng lồ khi tham gia vào thị trường này. Và thực tế đó vẫn đang xảy ra hàng ngày và đôi khi nó ở mức khối lượng với quy mô lớn hơn nhiều so với trước đây.

Không quá khi so sánh thị trường vàng với thị trường kiếm tiền, thật sự đã chinh phục được nhiều nhà đầu tư, lượng giao dịch hàng triệu USD cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Hiện nay, trên thị trường chia thành hai loại hình kinh doanh chủ yếu là trao đổi vàng vật chất và trao đổi vàng trực tuyến. Hơn nữa, mọi người sẽ lựa chọn hình thức giao dịch phù hợp nhất với bản thân dựa trên từng kinh nghiệm, sự hiểu biết và lợi thế.

3.1.1.Ưu điểm khi đầu tư vàng

Tất nhiên, vàng luôn là một kim loại khan hiếm và đắt tiền. Không chỉ vậy, Việt Nam là quốc gia có truyền thống tích trữ vàng để làm khối tài sản hoặc dùng trong những dịp vui  như cưới hỏi, mừng thọ. Khi bạn đầu tư vào vàng, ưu điểm lớn nhất là trong tay sẽ nắm giữ một tài sản lớn mà giá của nó được đánh giá là luôn tăng và để càng lâu thì bạn càng kiếm được lợi nhuận cao từ nó.

3.1.1.2.Nhược điểm khi đầu tư vàng

Dù là thị trường hay một hình thức đầu tư thì nào thì cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro và ít hay nhiều nó vẫn có thể xảy ra. Vấn đề được đưa ra đối với các nhà đầu tư là phải nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường để hiểu được đường đi của xu hướng tăng hay giảm. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, vẫn còn nhiều rủi ro tiềm ẩn trong ngắn hạn khi đầu tư vàng.

Ngoài ra, giá vàng thế giới luôn chịu sự tác động do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. Chúng ta chỉ có thể dự đoán xu hướng đi lên hay xuống của nó để điều chỉnh chiến lược kịp thời. Đây cũng là nhược điểm bất lợi của thị trường vàng. Nó không dành cho nhà người thích sự an toàn và không thích rủi ro.

Một điều nữa mà bạn phải biết là trên thị trường vàng cũng có kiến ​​thức giao dịch mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần chuẩn bị cho mình trước khi thực chiến. Vì vậy, rào cản đầu tiên đối với nhà đầu tư là học hỏi kinh nghiệm và làm quen với xu hướng thị trường.

3.1.3.Rủi ro khi đầu tư vàng

Cho đến nay, vàng vẫn là một công cụ đầu tư hấp dẫn nhưng chứa nhiều rủi ro, trái ngược với quan niệm thông thường trước kia, vàng là công cụ chính chống lại những biến động bất lợi trên thị trường tài chính và nền kinh tế thế giới hoặc để chống lạm phát. Các công ty kinh doanh vàng nói rằng, giá vàng trong nước thời gian gần đây lên xuống bất thường, chủ yếu dựa vào giá thế giới chứ hoàn toàn không có yếu tố đầu cơ. Các công ty này cũng khẳng định không xuất hiện hiện tượng khan hàng.

đầu tư vàng

Thị trường vàng vẫn được nhiều người coi là nơi sinh lời hấp dẫn

3.2.Gửi tiết kiệm ngân hàng

Đây được xem là hình thức đầu tư “ăn chắc mặc bền” bởi tính an toàn cao, chứa ít rủi ro nhưng đi kèm với đó là lãi suất thấp.

Gửi tiết kiệm ngân hàng là kênh thích hợp với những người không biết nhiều về đầu tư và không muốn kiếm lợi nhuận từ khoản tiền dư dả, bởi lãi suất ngân hàng bình quân hiện nay chỉ khoảng 4-7% / năm với tiền gửi kỳ hạn. Đây là một con số không hề nhỏ so với các kênh khác.

gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiết kiệm ngân hàng

3.2.1.Ưu điểm: 

  • Không yêu cầu nhiều kiến thức liên quan đến tài chính.

  • Kênh đầu tư an toàn nhất với độ rủi ro cực thấp và tính thanh khoản cao.

  • Lãi suất ổn định theo kỳ.

3.2.2.Nhược điểm: 

  • Lãi suất thấp.

  • Lãi suất thực bị ảnh hưởng vì tỷ lệ lạm phát.

3.2.3. Lãi suất

Kỳ hạn áp dụng của từng ngân hàng khá linh hoạt giúp khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn. Không chỉ vậy, hầu hết các ngân hàng đều có mức lãi suất tiền gửi cạnh tranh gay gắt trong gói tiền gửi tiết kiệm này.

  • Gửi tại quầy:
    • Trong mức thời hạn từ 1-3 tháng, các ngân hàng GPBank, PGBank, SCB, VIB có lãi suất cao nhất là 4%. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn lại đều có mức lãi suất dao động không chênh lệch nhiều từ 3,5-3,9%. Thấp nhất là MBBank ở mức 2,9% đối với kỳ hạn 1 tháng và Vietcombank là 3,3% đối với kỳ hạn 3 tháng.

    • CBBank có kỳ hạn 6 tháng và giữ lãi suất ở mức cao nhất là 6,5% so với các ngân hàng còn lại. Thấp nhất là các ngân hàng trong nhóm Big4 (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) với lãi suất cán mốc 4% / năm.

    • Ngân hàng có mức lãi suất cao nhất cho kỳ hạn 12 tháng là ngân hàng SCB với mức lãi suất là 7,3%. Thấp nhất là 5,39% / năm là của ngân hàng MBBank.

Ở các kỳ hạn dài hơn như 18, 24, 36 tháng, SCB có lãi suất tiết kiệm ngân hàng cao nhất là 7,3% / năm.

  • Gửi online
    • Có nhiều lãi suất ngân hàng hiện nay có mức lãi suất ưu đãi 4% khi gửi tiết kiệm trực tuyến kỳ hạn 1 tháng, có thể kể đến như: SCB, PVcomBank, VIB.

    • Với kỳ hạn 3 tháng, hầu hết các ngân hàng đều có lãi suất bình quân từ 3,85 - 4%. Thấp nhất là ngân hàng Hong Leong Bank với lãi suất hàng năm là 3,3%.

    • Với kỳ hạn 12-36 tháng, SCB là ngân hàng xếp hạng cao nhất về lãi suất: 7,3% cho kỳ hạn 12 tháng và 7,55% cho kỳ hạn 18-36 tháng.

gửi tiết kiệm online

Hình thức gửi tiết kiệm online dần trở nên phổ biến với những lợi ích của mình

3.3. Đầu tư bất động sản

Bất động sản là kênh đầu tư đặc biệt được yêu thích ở các nước Châu Á và Việt Nam cũng nằm trong các nước đó. Vì chịu ảnh hưởng tâm lý sở hữu đất và xu hướng tăng giá trong dài hạn nên bất động sản hiện là kênh được nhiều người có túi tiền rủng rỉnh lựa chọn.

Nhưng, để thu được lợi nhuận cao từ bất động sản, nhà đầu tư không chỉ cần có nhiều tiền mà còn phải biết cách nắm bắt thông tin, phân tích thị trường để chọn được vị trí sinh lời cao trong thời gian tới.

3.3.1.Ưu điểm: 

  • Thích hợp với xu thế đầu tư của người Việt Nam.

  • Lợi nhuận rất cao.

  • Tài sản có giá trị nội tại lớn.

3.3.2.Nhược điểm:

  • Đòi hỏi cần có rất nhiều tiền.

  • Thanh khoản thấp.

  • Yêu cầu phải hiểu biết về thị trường và chọn lọc thông tin.

  • Rủi ro pháp lý lớn.

đầu tư bất động sản

Bất động sản là kênh đặc biệt được yêu thích ở các nước Châu Á

3.4. Đầu tư cổ phiếu

Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thị trường chứng khoán Việt Nam được coi là kênh đầu tư mang lại tỷ suất sinh lời cao. Hơn nữa, cũng có chuyên gia nói rằng đầu tư chứng khoán trong dài hạn an toàn hơn gửi tiết kiệm bởi xét trong dài hạn, mọi người khó tích lũy tài sản lớn hơn khi chỉ nắm giữ tiền mặt hay gửi ngân hàng. Mặt khác, một khoản tiền nắm giữ lâu sẽ mất giá, do đó rủi ro sẽ tăng lên, khi đầu tư cổ phiếu đúng đắn càng dài hạn thì rủi ro càng giảm

Dưới đây là một số ưu và nhược điểm khi đầu tư vào cổ phiếu:

3.4.1. Ưu điểm

  • Khả năng tăng trưởng dài hạn rất tốt, đặc biệt là trong một nền kinh tế đang có sự phát triển như Việt Nam.

  • Tính thanh khoản cao, thị trường rộng lớn.

  • Nhiều mã cổ phiếu thuộc nhiều ngành khác nhau.

3.4.2.Nhược điểm: 

  • Thông tin thị trường không minh bạch.

  • Yêu cầu kiến ​​thức và khả năng phân tích thị trường.

3.4.3.Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu

So với các kênh ở trên thì đây có lẽ là hình thức đầu tư chứa nhiều rủi ro nhất. Cổ phiếu là một chứng khoán (được coi là tài sản) và là người giao dịch trên sàn chứng khoán.

Khi mua cổ phiếu của các cá nhân và tổ chức nhằm:

  • Kiếm lợi nhuận: Thường thì đây sẽ là mục đích chính của việc mua và bán cổ phiếu. Cổ phiếu là một kênh sinh lời cao và cũng là một kênh đầu tư linh hoạt.

  • Nắm quyền biểu quyết và quản lý công ty: Đối với những ai muốn kiểm soát, điều hành một công ty, họ thường mua và bán số lượng cổ phiếu lớn.

Nhưng, đối với sàn chứng khoán, bạn phải dự đoán thị trường đang diễn ra những gì và công ty sẽ như thế nào để mua sao cho đúng và giúp giảm rủi ro. Tuy nhiên, kênh cổ phiếu này cũng từng có nhiều trường hợp thua lỗ.

Đây là kênh đầu tư yêu cầu bạn phải có kiến ​​thức chuyên sâu về tài chính và thời gian quan sát biến động thị trường. Khác với kênh chứng chỉ quỹ, nơi các chuyên gia tài chính sẽ thay bạn đầu tư thì lần này bạn sẽ tự “bơi” trên thị trường chứng khoán.

đầu tư cổ phiếu

So với các kênh đầu tư khác thì đây có lẽ là hình thức chứa nhiều rủi ro nhất

3.5. Quỹ đầu tư

Ngày nay, có rất nhiều chuyên gia kết hợp với nhau để thành lập các quỹ đầu tư. Mục đích là huy động vốn để đầu tư vào các kênh khác như cổ phiếu, trái phiếu, forex… Đây là hình thức đầu tư tài chính gián tiếp.

3.5.1.Ưu điểm

An toàn và ổn định: Hầu như các quỹ đều được tạo dựng bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm nên khá an toàn trong việc tạo ra lợi nhuận. Đây là một kênh hấp dẫn nếu bạn không có kiến thức chuyên môn nhưng lại sở hữu khoản tiền nhàn rỗi.

3.5.2.Nhược điểm

Bạn cần nghiên cứu kỹ về mức độ an toàn của các quỹ và nên chọn quỹ nổi tiếng để rót vốn. Hơn nữa, loại hình này thích hợp với những nhà đầu tư dài hạn.

4.Cho vay ngang hàng - P2P Lending 

Cho vay ngang hàng (P2P) là hình thức cho vay trực tiếp, không cần thế chấp tài sản bằng nền tảng trực tuyến (tổ chức P2P) và được thực hiện thông qua trang web. Hình thức đầu tư của các khoản này thường nhỏ và ngắn hạn, chủ yếu phục vụ mục đích tiêu dùng và đầu tư nhỏ, gọn.

P2P ra đời ở Anh (tổ chức Zopa), nhanh chóng lan rộng sang Mỹ (LendingClub, Prosper, v.v.), và phát triển mạnh ở Trung Quốc (Direct Money).

Ở Việt Nam, các tổ chức P2P mới xuất hiện từ năm 2016 nên còn khá mới mẻ, nhưng hứa hẹn sẽ  “ mang đến cơ hội sinh lời cao hơn cho nhà đầu tư và giải pháp cho vay dễ dàng hơn cho người cần vốn”.

cho vay ngang hàng p2p lending

Cho vay ngang hàng P2P Lendinh dần trở thành xu hướng

>>> Xem thêm: Cho vay ngang hàng - P2P Lending cơ hội và thách thức

5. Địa chỉ cho vay ngang hàng uy tín nhất Việt Nam

Tima là một trong những nền tảng cho vay ngang hàng đầu tiên tại Việt Nam. Bắt đầu tham gia thị trường từ năm 2015, nhưng khi đến năm 2016, Tima mới bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn tài chính và kết nối. Đây cũng là một trong ít nền tảng P2P đã huy động vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ nước ngoài Belt Road Capital Management với mức định giá là 500 tỷ đồng.

Sàn Tianma cũng cung cấp nhiều nhu cầu vay khác nhau từ vay tiêu dùng, vay kinh doanh đến vay tiểu thương.

Số liệu thống kê của Tima tính đến ngày 7 tháng 4 năm 2020:

  • Tổng khoản tiền đã giải ngân: hơn 4 tỷ ÚD đã được kết nối giải ngân.

  • Tổng số lần vay: hơn 5 triệu lần.

  • Tổng số hồ sơ được xử lý trong 1 ngày là 4000 hồ sơ vay.

Tima cũng tự tin khi cung cấp các dịch vụ với hoạt động minh bạch, đảm bảo an toàn nguồn vốn cho người cho vay và người đi vay trên sàn giao dịch.

Tuy đây là một hình thức mới, lại sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nhưng vẫn xuất hiện nhiều vấn đề cần khắc phục. Tuy nhiên, nó sẽ là một hình thức mới đầy hứa hẹn trong tương lai vì nó có thể đáp ứng nhu cầu còn thiếu của một bộ phận khách hàng.

địa chỉ cho vay ngang hàng uy tín nhất việt nam

Địa chỉ cho vay ngang hàng uy tín nhất tại Việt Nam

6.Thận trọng trước các kênh đầu tư

Theo các chuyên gia, mặc dù lãi suất có xu hướng giảm nhưng gửi tiền vào ngân hàng vẫn sẽ là lựa chọn của khá nhiều người bởi vừa an toàn, vừa chờ cơ hội khác ... Tuy nhiên khi nói đến đầu tư là phải có chứng khoán hay bất động sản. Còn đối với bất động sản, người có nhu cầu nhà ở thực sự thì nên mua, nhưng mua để đầu tư thì cần phải tính toán. 

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, tiền vốn của bạn dưới 100 triệu đồng, số tiền không nhiều, muốn an toàn tốt nhất thì nên gửi vào ngân hàng.

Nếu bạn có 100 - 500 triệu đồng thì bạn có thể đổ vào bất động sản, bởi bất động sản hiện nay có giá tốt, sản phẩm rất đa dạng nên kênh này cũng khá thích hợp để đầu tư. Nhưng, nếu bạn có số tiền lớn từ 500 triệu đồng trở lên, bạn nên chia nhỏ khoản đó ra. Bạn nên, tập trung vào bất động sản khoảng 40%, chứng khoán khoảng 20%, ngân hàng 20%, USD khoảng 10% và vàng 0%.

TS. Cấn Văn Lực - Cố vấn cấp cao Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIDV cho biết,  thị trường bất động sản hiện đang có mức giá rất tốt, do đó được coi là một kênh đầu tư hấp dẫn.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, chứng khoán trong tương lai vẫn là thị trường có mức sinh lời cao nhất. Khi lãi suất tiết kiệm giảm khiến các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ đón nhận dòng vốn mới từ hệ thống tín dụng. Tuy nhiên, chứng khoán không “dễ ăn” bởi đây vẫn là thị trường có mức độ rủi ro cao nhất và chỉ dành cho những người có kinh nghiệm.

Thị trường này cũng đặc biệt nhạy cảm với các thông tin từ vi mô đến vĩ mô. Hơn nữa, thông tin về lãi suất, cổ phần hóa, đánh giá tiêu cực hoặc tích cực từ các tổ chức trong và ngoài nước có thể gây sốc cho chứng khoán. Do đó, mọi người cần thận trọng và cảnh giác trước khi đổ tiền vào các kênh có ý định tham gia đầu tư…

>>> Xem thêm: Review top 9+ App đầu tư tài chính UY TÍN được giới đầu tư chia sẻ

>>> Bạn có thể tham khảo thêm tạihttps://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%A7u_t%C6%B0

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan