Tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online
Vai trò của AI và Big Data trong việc đánh giá khả năng vay của khách hàng dần đang được nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Tima giúp bạn tìm hiểu về những tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online.
Với sự phát triển của công nghệ 4.0, hiện nay có rất nhiều giải pháp để hạn chế những rủi ro vay tiền. Ứng dụng công nghệ Big Data và AI đã được sử dụng rộng rãi và phổ biến tại các ngân hàng, dịch vụ cho vay tài chính ở các nước phát triển bởi sự tiện lợi và những lợi ích mà nó mang lại. Ở Việt Nam, ứng dụng vay tiền tại ngân hàng và dịch vụ vay tiền online còn bị hạn chế nhiều bởi nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, cũng đã có rất nhiều ngân hàng bắt kịp xu hướng và có những tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online để dịch vụ này trở nên phổ biến và phát triển hơn trong tương lai. Cụ thể như thế nào chúng ta cùng phân tích vai trò của AI và Big Data trong việc đánh giá khả năng vay của khách hàng qua bài viết sau đây.
>>> Bạn cần vay tiền gấp? Đăng ký vay ngay tại đây:
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân
Tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online
Để biết được những tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online, chúng ta cần phân tích được vai trò của AI và Big Data trong việc đánh giá khả năng vay của khách hàng.
Ứng dụng AI và Big Data hiện nay đang được sử dụng nhiều trong các hoạt động dịch vụ vay tiền online tại các ngân hàng thông qua các hoạt động sau:
Phân tích hành vi của khách hàng
Tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online là giúp phân tích hành vi của khách hàng chính xác và nhanh chóng.
Các ngân hàng hoạt động hiện nay đều có chung một đặc điểm là cần nhiều thông tin của khách hàng. Nhờ có ứng dụng Data mà các ngân hàng có thể truy cập được các nguồn thông tin, thói quen và chi tiêu của khách hàng một cách chi tiết. Bước tiếp theo ngân hàng sẽ sử dụng AI để phân tích nguồn thông tin đã được thu thập ở trên, từ đó chỉ ra thói quen, nhu cầu và xu hướng chi tiêu của khách hàng. Đây chính là thông tin quan trọng, giúp ngân hàng xác định được phân khúc khách hàng cụ thể với tình trạng tài chính thực tế của mỗi khách hàng.
Khi khách hàng đã được phân khúc, việc đánh giá, thẩm định hồ sơ và xác định được tiềm năng khách hàng được khả quan, cụ thể và chính xác hơn. Nhờ vào dữ liệu được cung cấp giúp ngân hàng đánh giá sát khả năng thanh toán, tình hình tài chính và khả năng vay tiền thực tế hơn. Từ đó giúp ngân xác định được tính khả thi và mức độ rủi ro cho từng trường hợp để đưa ra gói vày phù hợp nhất.
Phân khúc khách hàng và thẩm định hồ sơ
Tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online - Giúp phân khúc khách hàng và thẩm định hồ sơ.
Trong mỗi một ngân hàng sẽ có những chiến lược marketing khác nhau để xây dựng và phát triển hoạt động của mình, trong đó chiến lược phân khúc khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi nắm rõ được các thông tin tài chính của khách hàng, dựa vào thói quen chi tiêu và tình hình thực tế tài chính kết hợp với dữ liệu từ lịch sử giao dịch và thông tin từ mạng xã hội. Nhất là trong lĩnh vực tín dụng, Big Data cung cấp cho các ngân hàng những thói quen chi tiêu, xu hướng chi tiêu trong tương lai và kể cả những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra. Từ đó, giúp các ngân hàng thiết kế và xây dựng hình ảnh về nhu cầu của khách hàng dựa vào những thói quen, mong muốn và nhu cầu của họ.
Kết hợp tất các những dữ liệu, những thông tin này được AI thu thập để đưa ra những chiến lược marketing tối ưu, có cơ sở cho những tiêu thức chấm điểm tín dụng của khách hàng. Từ đó, các ngân hàng có thể đánh giá được những tiềm năng , quá trình thẩm định hồ sơ cũng nhanh chóng, đơn giản hơn, đồng thời giảm thiểu được những rủi ro tiềm ẩn khác.
Dựa trên cơ sở đó ngân hàng sẽ xây dựng các gói vay phù hợp để đảm bảo những lợi ích cụ thể cho từng khách hàng khác nhau. Đó bao gồm các chương trình khuyến mãi riêng cho từng khách hàng, lãi suất hấp dẫn và những chính sách ưu đãi khác đến khách hàng. Từ đó, ngân hàng nhận được những đánh giá tích cực về dịch vụ và mối quan hệ giữa hai bên trở nên khăng khít và uy tín hơn. Vừa đảm bảo được lợi ích cho khách hàng lại mang đến mục tiêu lợi nhuận cho ngân hàng.
Phát hiện và ngăn chặn hành vi lừa đảo, trái với pháp luật
Ngân hàng là một hình thức kinh doanh nhạy cảm vì hàng hóa đó chính là tiền tệ. Chính vì thế, tất cả các quyết định cần được cân nhắc thật kỹ lưỡng khi cần cung cấp tín dụng cho một cá nhân hay tổ chức nào đó. Big Data chắc chắn rằng không có bất kỳ ngân hàng nào được phép có giao dịch trái phép, vi phạm pháp luật, cung cấp mức độ an toàn tuyệt đối đồng thời nâng mức tiêu chuẩn bảo mật. Dựa vào AI, ngân hàng kết hợp chỉ số tín nhiệm với các dữ liệu lịch sử giao dịch của các khách hàng, từ đó giúp đánh giá được mức độ rủi ro khi có quyết định có cấp tín dụng hay không. Từ đó, các ngân hàng dựa vào tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online đó là Big Data và AI để phân biệt được các giao dịch là lừa đảo, phạm tội hay hợp pháp. Từ đó, giúp giảm thiểu được những rủi ro và ngăn chặn được các hành vi lừa đảo của kẻ xấu.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và đạt hiệu quả cao cho nhân viên
Tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online - Giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và kết quả làm việc của nhân viên đạt hiệu quả cao. Cụ thể như sau:
Trong các giao dịch vay tiền, việc trao đổi thông tin qua lại giữa nhân viên ngân hàng và khách hàng diễn ra thường xuyên, vì thế đây là bước giao dịch khá quan trọng. Các ứng dụng AI và Big Data sẽ hỗ trợ thu thập thông tin, đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên dựa vào các dữ liệu được truyền tải. Nếu như trước đây, việc đánh giá nhân hiệu quả làm việc của nhân viên, thu thập thông tin, dữ liệu bằng phương pháp thủ công, mất nhiều thời gian, công đoạn khác nhau, thì hiện nay nhờ có AI và Big Data ngày nay các ngân hàng đã xử lý công việc một cách hiệu quả, chính xác và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Qua đó, ngân hàng có thể đánh giá được chi tiết và tổng thể về hiệu suất làm việc của nhân viên, thực tế và kết quả làm việc của họ. Từ kết quả đó, đưa ra những nhận xét, đánh giá và phúc lợi, chế độ đãi ngộ xứng đáng của ngân hàng dành cho họ.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Nhờ sự phản hồi các thông tin dịch vụ của khách hàng bằng hình thức online thông qua các kênh khác nhau như Zalo, Facebook, và các biểu mẫu. Từ đó, giúp cải thiện dịch vụ đáp ứng được nhu cầu khác nhau của khách hàng. Nhờ có ứng dụng Big Data mà hệ thống các dữ liệu lớn được thu thập, lọc và phân tích một cách chính xác, nhanh chóng và tiện lợi nhất.
Việc nắm bắt được những mong muốn, nhu cầu của khách hàng giúp ngân hàng xác định được xu hướng và định hướng hướng phát triển trong tương lai nhằm đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Từ đó, giúp ngăn chặn kịp thời những mục đích xấu, trái pháp luật, tạo niềm tin và phát triển vững mạnh trong tương lai.
Lời kết
Trên đây là bài viết phân tích vai trò của AI và Big Data trong việc đánh giá khả năng vay của khách hàng. Từ đó, giúp bạn nhìn nhận, đánh giá được những tác động của công nghệ đến dịch vụ vay tiền online hiện nay. Hy vọng, với những chia sẻ hữu ích này sẽ giúp ích được cho bạn biết thêm được những kiến thức và kinh nghiệm khi có nhu cầu vay tài chính theo hình thức online phổ biến đúng xu thế phát triển.
>>> Bạn nên quan tâm:
Vay tín chấp online xu hướng trong thời đại công nghệ 4.0
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân