Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua dịch vụ tài chính, ngân hàng

Liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các dịch vụ tài chính, ngân hàng có rất nhiều chiêu trò tinh vi mà khách hàng không thể lường đến được. Bài viết sau đây sẽ cung cấp tổng quan các thủ đoạn lừa đảo và lời khuyên giúp bạn tránh được các chiêu trò lừa đảo này.

1. Thủ đoạn lừa đảo liên quan đến Internet Banking

thủ đoạn lừa đảo qua Internet Banking

Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua Internet Banking

Internet Banking là ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại giúp khách hàng dễ dàng chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, kiểm tra tài khoản cùng nhiều dịch vụ thuận tiện khác.

Tuy nhiên, lợi dụng sự cả tin của khách hàng, nhiều đối tượng xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cụ thể thông qua một số cách thức quen thuộc nhưng hiệu quả sau:

1.1. Giả mạo nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp OTP

Thông thường, các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên ngân hàng và liên hệ với bạn theo các kịch bản sau:

  • Thông báo tài khoản bị lỗi hay đang gặp trục trặc, yêu cầu khách hàng cung cấp CMND, mã OTP để ngân hàng kiểm tra tài khoản, hỗ trợ sửa lỗi.

  • Thông báo tài khoản của bạn đang có một khoản tiền treo ở ngân hàng chờ nhận, yêu cầu khách hàng cung cấp CMND và mã OTP để hỗ trợ chuyển tiền vào tài khoản

  • Thông báo tài khoản của bạn đã may mắn nhận được phần thưởng của ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để ngân hàng kiểm tra tài khoản và chuyển phần thưởng tới cho bạn.

Rất nhiều khách hàng cho rằng mã OTP chỉ là một mã số gửi về điện thoại và không có vấn đề gì nếu cung cấp mã OTP này, tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm của khách hàng vì mã OTP là yếu tố bảo mật quan trọng trên Internet Banking ngân hàng mà người dùng tuyệt đối không được cung cấp cho bất cứ ai.

Đối tượng lừa đảo muốn lấy mã OTP từ bạn khi chúng muốn đổi thông tin đăng nhập Internet Banking hoặc chúng đã đánh cắp được thông tin đăng nhập của bạn và đang đặt lệnh chuyển tiền đi, chỉ cần bạn cung cấp mã OTP là số tiền trong tài khoản sẽ biến mất. Do đó, khách hàng cần đặc biệt lưu ý, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai.

>>> Đăng ký nhận tư vấn khoản vay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1.2. Lừa đảo giả mạo cơ quan chức năng điều tra 

Với cách thức này, đối tượng lừa đảo lợi dụng sự lo lắng, sợ hãi khi có nguy cơ vướng vào vòng pháp luật của khách hàng để chiếm đoạt các thông tin bảo mật.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo sẽ liên hệ tự nhận là người từ cơ quan chức năng, bộ công an đang điều tra về đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và nghi ngờ tài khoản của bạn nằm trong đường dây này. Chúng sẽ yêu cầu người dung cung cấp tài khoản, mật khẩu vã mã OTP để tiến hành điều tra làm rõ. 

Tâm lý của khách hàng là luôn lo lắng, sợ hãi gặp vấn đề liên quan đến pháp lý và thường sẵn sàng hợp tác theo mọi yêu cầu của cơ quan chức năng nên các nhóm đối tượng lừa đảo đã lợi dụng yếu tố này để chiếm đoạt tài sản.

Xem Thêm: Những hình thức lừa đảo khi vay tiền qua app vay online

1.3. Lợi dụng lòng tin, giả mạo người thân, bạn bè

Trong trường hợp này, thông thường là do tài khoản mạng xã hội (có thể là zalo, facebook, điện thoại…) của người thân bạn đã bị hack, sau đó các đối tượng lửa đào sẽ dùng tài khoản bị hack này để nhắn tin cho bạn với nội dung: “Tài khoản của em đang bị lỗi, anh/chị vào đường link này giúp em, nhập STK và mã OTP để nhận tiền” có thể yêu cầu bạn chuyển hộ gấp một khoản tiền…

Trong những trường hợp này khách hàng nên gọi điện, tốt nhất là gọi video để xác nhận có phải người thân đang liên hệ với bạn hay không.

2. Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Ngoài thủ đoạn lừa đảo lấy mã OTP để chuyển tiền từ ứng dụng Internet Banking, các đối tượng tội phạm cũng sử dụng nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi khác để khách hàng chủ động chuyển tiền cho mình, cụ thể như sau:

Tìm hiểu các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền từ ngân hàng

Tìm hiểu các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền từ ngân hàng

2.1. Thủ đoạn lừa đảo qua Email mạo danh ngân hàng

Đối tượng mạo danh sẽ lập nick email mạo danh ngân hàng và gửi email cảnh báo về việc khóa tài khoản, hoặc thông báo về việc trúng thưởng của ngân hàng, yêu cầu khách hàng gửi lại thông tin đăng ký để xác minh và đăng nhập lại, từ đó đánh cắp thông tin của bạn và chiếm đoạt tài khoản.

2.2. Lừa đảo qua điện thoại mạo danh đầu số

  • Mạo danh đầu số ngân hàng

Các đối tượng lừa đảo thưởng lợi dụng khoảng thời gian Ngân hàng không làm việc (dịp đêm hoặc lễ tết) để gửi tin nhắn mang tên Ngân hàng (ví dụ: VPBANK, BIDV, VIETCOMBANK…) để thông báo về: Đăng nhập lại tài khoản, thông báo nhận tiền, thông báo trúng thưởng… và yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin tài khoản.

  • Mạo danh đầu số cơ quan chức năng

Nguy hiểm hơn, các đối tượng lừa đảo mạo danh dưới tên Bộ CA, Hình sự, Viện kiểm sát… và nhắn tin đe dọa khách hàng, chúng có thể tinh vi hơn bằng cách điều tra cuộc sống của bạn để lợi dụng một số tình huống nhỏ diễn ra trong cuộc sống và lợi dụng, đe dọa bạn phải hợp tác điều tra bằng cách chuyển ngay cho cơ quan chức năng một khoản tiền để được hỗ trợ xóa án…

  • Mạo danh nhà mạng Viettel, Vina, Mobi…

Đối tượng lừa đảo có thể mạo danh các đơn vị nhà mạng thông báo các vấn đề liên quan đến sim số, có thể là sim bị lỗi hoặc chuyển đổi từ 3G sang 4G, nếu không sẽ nhanh chóng bị khóa, yêu cầu người dùng phải làm theo hướng dẫn, sau  đó lợi dụng chiếm đoạt thông tin từ đó chiếm đoạt tài sản của bạn trong ngân hàng.

>>> Xem thêm: Cảnh báo App vay tiền mạo danh Tima

2.3. Hack tài khoản mạng xã hội

Một hình thức khá quen thuộc, thông qua việc đặt mật khẩu quá đơn giản hoặc đăng nhập tài khoản tại một nơi khác nhưng quên thoát ra dẫn đến việc tài khoản mạng xã hội bị hack. Sau khi hack được tài khoản của bạn, các đối tượng lừa đảo có thể nhắn tin cho người thân, bạn bè của bạn để hỏi vay tiền và chiếm đoạt tài sản hoặc truy cập website lừa đảo…

2.4. Thông qua  giao dịch thương mại điện tử

Đây là cách lừa đảo khá thông dụng, các đối tượng lừa đảo lập ra một trang cá nhân hoặc một tài khoản bán hàng, đăng các nội dung và hình ảnh bán hàng với giá thành hoặc khuyến mãi rất hời, yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản đặt cọc trước để giữ hàng nếu không sẽ hết sớm. 

Do tin người, khách hàng sẽ trở thành đối tượng cống tiền cho các đối tượng lừa đảo này, cụ thể sau khi đặt cọc hàng xong, chúng sẽ hoàn toàn biến mất sạch sẽ và bạn sẽ không thể liên hệ với các đối tượng lừa đảo này để nhận được hàng.

3. Làm cách nào để tránh được các chiêu trò lừa đảo?

Lời khuyên cho bạn để tránh các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền

Lời khuyên cho bạn để tránh các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền

Để không rơi vào các bẫy lừa đảo, Tima đưa ra một số lời khuyên sau:

  • Thứ nhất: Tuyệt đối không cung cấp thông tin liên quan đến mật khẩu hay mã OTP cho bất cứ ai, kể cả người thân, bạn bè. Tài sản của bạn, tài khoản của bạn hãy giữ cho riêng mình bạn, đừng dùng chung hay chia sẻ thông tin này cho người nào khác.

  • Không truy cập vào các đường link không rõ ràng, đường link rút gọn không rõ địa chỉ qua tin nhắn hay mạng xã hội, kể cả bạn bè của bạn gửi, hãy xác nhận làm rõ trước khi nhấp vào vì rất có thể bạn bè của bạn đã bị hack

  • Các ngân hàng và cơ quan chức năng không bao giờ yêu cầu cung cấp mật khẩu tài khoản và mã OTP của bạn nên trong bất cứ trường hợp nào, người dùng cũng không cần lo lắng và phải làm theo yêu cầu của các tin nhắn “giả mạo”

  • Không đặt cọc tiền cho các tài khoản mua bán không uy tín, mới giao dịch lần đầu, đặc biệt là các tài khoản bán hàng với giá rất hời.

  • Khi người thân của bạn liên hệ yêu cầu cung cấp một thông tin gì đó, hãy xác định đó chính là họ bằng cách gọi điện nghe giọng hoặc video call.

  • Không nên tin vào các giao dịch thông qua tin nhắn và làm theo các yêu cầu của chúng.

Một lần nữa, khách hàng cần ghi nhớ: Mật khẩu và mã OTP là những thông tin bảo mật, tuyệt đối không được cung cấp cho người khác nếu không bạn sẽ mất sạch tiền trong tài khoản chỉ trong vòng một nốt nhạc đấy!

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho khách hàng thật nhiều thông tin hữu ích liên quan đến các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để được hỗ trợ tài chính an toàn, tận tâm ngay trong ngày, quý khách vui lòng để lại thông tin theo mẫu đăng ký dưới đây để được tư vấn, hỗ trợ ngay!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan