Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online

Vay tiền online đang dần phổ biến và phát triển mạnh mẽ tại thị trường cho vay Việt Nam. Trong những ưu điểm cũng sẽ có những phát sinh gây bất lợi cho người tiêu dùng. Từ đó các tổ chức tài chính cũng có những chính sách bảo vệ cụ thể.

Trong những năm gần đây, dịch vụ vay tiền online ngày càng được phổ biến rộng rãi, phù hợp với nhu cầu vay tiền của nhiều người. Từ đó, các công ty tài chính, các app cho vay trực tuyến cũng đang rất nhiều. Thị trường tài chính cũng đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ của hình thức cho vay này và đã nhận được sự hưởng ứng, đáp ứng được các khoản vay từ nhỏ đến lớn dành cho các nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, những ưu điểm thuận lợi cho khách hàng khi vay vốn thì hình thức vay online vẫn còn tồn tại một số những hạn chế riêng. Điều được quan tâm đó là vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online như thế nào? Hãy cùng Tima tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

>>> Bạn cần vay tiền gấp? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online

Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương đã ghi nhận tỷ lệ khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng về tình hình thực tiễn có liên quan đến các giao dịch cho vay trực tuyến. Tỷ lệ phản ánh này chiếm đến tận 15 - 20%, phần lớn nội dung của sự phản ảnh này có liên quan đến các hành vi. 

Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online

Tình hình thực tiễn cho vay online

Trước khi tìm hiểu về vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online, chúng ta cần làm rõ thực tiễn tình hình vay tiền online trong những năm gần đây.

Thực tế cho thấy đã có nhiều phản ánh về thực trạng cho vay online diễn ra tại nhiều đơn vị cho vay và có dấu hiệu làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, cụ thể như sau:

  • Đơn vị tài chính không cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin vay theo đúng điều kiện và mẫu hợp đồng vay.

Khi làm hồ sơ vay vốn, nhân viên của bên cho vay không thông báo, cung cấp đầy đủ chính xác các thông tin liên quan đến khoản vay. Đó là các thông tin gồm lãi suất vay, cách thức phạt, thời hạn và số tiền cần trả mỗi tháng cũng như một số điều khoản khác của khoản vay. Chính vì sự sai lệch và thiếu sót này đã dẫn đến tình trạng người vay thực hiện trả nợ sai hợp đồng, dẫn đến những phí phạt ngoài kiểm soát. Thậm chí, có những trường hợp người vay có những thắc mắc về mức phí phạt, phí phát sinh nhưng cũng không nhận được sự phản hồi kịp thời từ các đơn vị cho vay.  Khi đó, nhân viên lại đùn đẩy nhau về trách nhiệm và truyền từ người này qua người khác gây nên nhiều tranh cãi và bức xúc cho người vay.

Bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về mức phí phạt khi vay online để tránh phạm phải những sai lầm này? Bài viết sau sẽ hữu ích đối với bạn:

Phí phạt trả nợ trước hạn: Cách tính phí đơn giản và chính xác nhất 

  • Không cung cấp hợp đồng cho người vay

Sau khi hợp đồng vay vốn được ký kết qua hình thức online, khách hàng cũng không biết đến sự tồn tại của hợp đồng vay tiền này. Bên đơn vị cho vay không thông báo hay gửi hợp đồng cho người vay mà đợi đến khi họ đòi mới gửi trả. Việc hợp đồng không được cung cấp đến người vay như thế này rất dễ dẫn đến những sai sót hoặc các thông tin về khoản vay cũng không được cập nhật và tư vấn, từ đó người vay không hiểu rõ và tiếp cận được những điều kiện, điều khoản trong khoản vay của mình dẫn đến những sai lầm và mắc lỗi khi thực hiện quyền và nghĩa vụ cho khoản vay.

Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online

  • Khi thu thập thông tin của người vay nhưng không thông báo rõ lý do

Khi thu thập các thông tin của người vay, đơn vị cho vay không nói rõ mục đích lấy số điện thoại người thân của người vay với mục đích là thu hồi nợ khi có phát sinh các vấn đề. Mà bên cho vay chỉ thông báo với mục đích là xác minh khoản vay. Thế nhưng, nhân viên của đơn vị cho vay lại dựa vào các thông tin đó để liên tục gọi điện làm phiền đến họ. Không những thế, người thân của họ còn bị đe dọa và quấy nhiễu liên tục khiến họ bị ảnh hưởng đến tâm lý.

  • Người vay và người thân của họ bị quấy nhiễu, đe dọa để thu hồi công nợ

Nhân viên thu hồi nợ có những lời đe dọa, liên tục quấy nhiễu đến người vay và người thân của họ trong suốt quá trình thu hồi nợ.

Đã có nhiều nhân viên liên tục gọi điện, nhắn loại và lời nhắn với những ngôn từ xúc phạm, thiếu tôn trọng đến người nghe. Thậm chí, có rất nhiều cuộc gọi cũng được thực hiện vào đêm muộn với tần suất trên 10 cuộc gọi mỗi ngày.

Từ những nội dung trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng tình hình thực tiễn của vay tiền online cũng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ xâm phạm quyền lợi của người vay. Tất cả những hành vi này đều đã và đang được diễn ra rất khéo léo nên người vay rất dễ bị lầm tưởng và cuốn vào.

Vậy vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online là gì? Chúng ta cùng theo dõi phần tiếp theo ngay sau đây.

Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vay tiền online

Trước những thực trạng có dấu hiệu vi phạm đến quyền lợi của người tiêu dùng, Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online có các hoạt động, chính sách bảo vệ quyền lợi của người vay tiền như sau:

  • Tập trung hỗ trợ xử lý nhanh chóng các khiếu nại của khách hàng, bảo vệ quyền lợi chính đáng mà họ được nhận. Cụ thế là các đơn vị tài chính đã phối hợp với Bộ Công thương để xác minh, hỗ trợ giải quyết các vụ việc xảy ra. Từ đó, các khiếu nại, phản ánh của người vay đều được giải quyết trên cơ sở đơn vị cho vay và người vay đạt được phương án giải quyết thống nhất với nhau.

  • Chủ động đăng tải các nội dung lưu ý để cảnh báo, khuyến cáo đến người tiêu dùng khi muốn vay tiền online. Các bài tin cảnh báo đều được đăng tải trên các website, kết hợp cùng Bộ Công thương tổng hợp và phát các bản tin với những nội dung cần chú ý khi thực hiện vay tiền online hoặc đăng thông tin trên trang chính của Bộ được các cơ quan báo chị phối hợp và truyền thông rộng rãi đến toàn người dân.

  • Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online là chủ động phối hợp với các cơ quan ban ngành liên quan để cung cấp để trao đổi thông tin, cùng phối hợp thực hiện các hoạt động. Cụ thể, khi phát hiện có những dấu hiệu sai phạm, các tổ chức tài chính phối hợp cùng đơn vị chức năng, Bộ Công Thương để chủ động rà soát đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm.

Vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online

  • Các tổ chức tài chính tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chủ động và kịp thời phát hiện các hành vi sai phạm. Từ đó có các biện pháp ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm đó để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Lời kết 

Bài viết trên đây nêu rõ vai trò của các tổ chức tài chính trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi vay online. Với những thông tin được chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thực tiễn cũng như chính sách bảo vệ người tiêu dùng. Trước khi thực hiện các giao dịch vay tiền, đặc biệt là vay online bạn cần tìm hiểu kỹ các thông tin nắm rõ các điều kiện, điều khoản trước khi vay nhằm bảo đảm các quyền lợi và thực hiện đúng nghĩa vụ vay tiền. Đồng thời hạn chế được những phí phát sinh không mong muốn trong suốt quá trình trả nợ.

Bạn nên quan tâm:

Nên vay tiền mặt ở ngân hàng hay tại các tổ chức tài chính uy tín

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan