Vay trực tuyến ngày nay đã thay đổi như thế nào so với trước

Vay trực tuyến là hình thức vay vốn được rất nhiều người quan tâm và sử dụng. Dịch vụ này đã có những cải tiến như thế nào so với trước đây? Cùng tìm hiểu nhé!

Sự thay đổi của hình thức vay tiền trực tuyến ở hiện tại so với trước đây không chỉ phản ánh được sự phát triển của công nghệ. Nó còn tác động mạnh mẽ đến cách quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp của nhiều người. Trong bài viết này, Tima sẽ cùng bạn khám phá những thay đổi lớn của dịch vụ vay trực tuyến từ những ngày đầu tiên cho đến hiện tại. Nhớ xem hết bài viết nhé!

>>> Bạn cần vay tiền online gấp? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1. Thế nào là vay trực tuyến? 

Vay trực tuyến tức là hình thức vay vốn mà toàn bộ quy trình được thực hiện qua internet. Từ khâu đăng ký, xác minh hồ sơ, phê duyệt cho đến giải ngân khoản vay. Thay vì, người vay vốn phải đến ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính để làm thủ tục vay, giờ đây người vay có thể dễ dàng thực hiện tất cả các bước cần thiết trên trang web hoặc thông qua ứng dụng di động của đơn vị cho vay. 

Vay trực tuyến tức là hình thức vay vốn mà toàn bộ quy trình được thực hiện qua internet

Quy trình vay tiền trực tuyến thường diễn ra rất nhanh chóng và tiện lợi. Người vay chỉ cần điền thông tin vào mẫu đơn điện tử, sau đó cung cấp tài liệu cần thiết thông qua hình thức số hóa. Nếu đơn vay được ngân hàng và tổ chức tín dụng cho vay duyệt thì ngay sau đó người vay sẽ nhận tiền qua hình thức chuyển khoản hoặc các phương thức thanh toán điện tử khác. 

2. Những ưu điểm và nhược điểm của vay trực tuyến 

Vay trực tuyến hiện tại đã trở thành một lựa chọn cực kì phổ biến của người dùng nhờ vào sự tiện lợi và nhanh chóng mà hình thức này mang lại. Tuy nhiên, như bất kỳ hình thức tài chính nào khác, vay trực tuyến cũng sẽ có cả ưu điểm và nhược điểm. Ngay dưới đây là cái nhìn chi tiết nhất về các ưu điểm và nhược điểm của vay trực tuyến mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Ưu điểm của vay trực tuyến

Vay trực tuyến trở thành hình thức được nhiều người ưu ái lựa chọn khi cần tiếp cận nguồn vốn bởi vì:

  • Tiện lợi và dễ dàng

Bạn có thể thực hiện quy trình vay trực tuyến từ bất kỳ đâu miễn là thiết bị có kết nối internet. Bạn không cần phải đến ngân hàng hay các tổ chức tài chính để gặp mặt và trực tiếp trao đổi về vấn đề vay vốn nữa. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được công sức và cả chi phí cho việc đi lại.

Đồng thời, quy trình vay trực tuyến thường diễn ra rất nhanh chóng, với thời gian phê duyệt và giải ngân khoản vay có thể chỉ trong vài phút hoặc vài giờ.

Vay tiền trực tuyến tiện lợi và dễ dàng ở bất cứ đâu miễn là có kết nối internet

  • Quy trình đơn giản

Hồ sơ vay có thể được điền và gửi trực tuyến, giảm thiểu việc phải điền giấy tờ và trình bày các tài liệu vật lý. Các thông tin về lãi suất, phí dịch vụ, và điều kiện vay thường được trình bày rõ ràng trên trang web hoặc ứng dụng.

  • Điều kiện vay linh hoạt

Một số nền tảng vay trực tuyến chấp nhận những người có điểm tín dụng không cao hoặc không có lịch sử tín dụng, giúp mở rộng khả năng tiếp cận vốn. Nhiều lựa chọn vay như vay tiêu dùng, vay doanh nghiệp, vay ngắn hạn, và vay thế chấp có sẵn để đáp ứng các nhu cầu khác nhau.

  • Quản lý khoản vay dễ dàng

Người vay có thể theo dõi tình trạng khoản vay, lịch sử giao dịch và thanh toán thông qua trang web hoặc ứng dụng. Nhiều nền tảng cung cấp tính năng thanh toán tự động và nhắc nhở thanh toán để giúp người vay quản lý khoản vay của mình một cách thuận tiện.

2.2. Nhược điểm của vay trực tuyến

Ngoài những điểm nổi bật kể trên, khi vay trực tuyến, người vay tiền cũng sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như sau:

  • Nguy cơ lừa đảo và bảo mật

Nếu không may, người vay tiền có thể gặp phải các trang web hoặc ứng dụng cho vay không uy tín. Từ đó, dẫn đến nguy cơ người vay tiền bị lừa đảo đặt cọc trước hoặc làm nhiệm vụ qua mạng hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân. Đồng thời, việc cung cấp thông tin tài chính trực tuyến cũng có thể tiềm ẩn những rủi ro về bảo mật, nếu hệ thống của nền tảng cho vay không đủ an toàn.

  • Lãi suất cao

Đa số các dịch vụ cho vay trực tuyến đều áp dụng mức lãi suất cao hơn so với các khoản vay ở ngân hàng truyền thống. Đặc biệt là đối với các khoản vay ngắn hạn và vay không có tài sản đảm bảo.

Vay tiền trực tuyến sẽ có lãi suất cao hơn so với các hình thức vay truyền thống

  • Người vay tiền cần có khả năng tiếp cận công nghệ 

Một số người có thể gặp những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận dịch vụ vay trực tuyến do thiếu kiến thức về công nghệ hoặc kết nối internet không ổn định. Mặc dù quy trình vay trực tuyến khá đơn giản hơn, nhưng vẫn yêu cầu người vay phải cung cấp một số tài liệu và thông tin. Nếu không có kiến thức về công nghệ thì không phải ai cũng dễ dàng chuẩn bị.

  • Khả năng tương tác giữa bên vay và bên cho vay bị hạn chế

Nếu người vay tiền còn có nhiều thắc mắc về dịch vụ đôi khi có thể không được giải quyết nhanh chóng hoặc dễ dàng giống như khi giao dịch trực tiếp với nhân viên ngân hàng. Đồng thời, việc thương lượng điều kiện vay hoặc giải quyết các vấn đề phát sinh cũng có thể khó khăn hơn khi thực hiện hoàn toàn qua internet.

>>> Xem thêm: Bảo mật thông tin khi vay tiền online khách hàng cần nắm

3. Vay trực tuyến ngày nay đã thay đổi như thế nào so với trước

Để thấy rõ hình thức vay trực tuyến ngày này có những thay đổi rõ rệt so với trước đây, bạn có thể tham khảo những phân tích sau đây: 

3.1. Vay tiền trực tuyến trước đây

Vay tiền trực tuyến đã xuất hiện từ khá lâu nhưng chỉ thật sự nổi lên mạnh mẽ vào những năm gần đây. Đặc điểm của hình thức vay tiền online trước đây:

  • Không phổ biến, có rất ít người biết đến hình thức cho vay đặc biệt này

  • Chưa có hệ thống 

  • Khó sử dụng 

  • Sự phát triển của internet chưa cao cùng với số lượng người dùng điện thoại di động thông minh chưa nhiều nên còn hạn chế về vấn đề vay trực tuyến này. 

Trước đây hình thức vay tiền trực tuyến chưa phát triển và phổ biến như hiện tại

3.2. Sự thay đổi của vay tiền trực tuyến hiện nay

Trong những năm gần đây, vay tiền trực tuyến phát triển rất mạnh mẽ nhờ cải tiến phù hợp đáp ứng được với nhu cầu của đông đảo khách hàng. Trong đó, có thể kể đến những điểm ấn tượng như sau:

  • Vay trực tuyến nhanh chóng hơn nhờ tích hợp các công nghệ hiện đại 

Công nghệ hiện đại đã làm thay đổi ngoạn mục tất cả các bước trong quy trình vay tiền trực tuyến. Ngày nay, các nền tảng cho vay trực tuyến hầu hết đều sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) để có thể phân tích nhanh chóng hồ sơ vay. Từ đó, đánh giá rủi ro và đưa ra quyết định phê duyệt khoản vay chỉ trong vài phút sau khi khách hàng đăng ký. 

Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho cả bên vay với bên vay mà còn giảm thiểu phần lớn khối lượng công việc liên quan đến thẩm định hồ sơ.

  • Vay trực tuyến đơn giản hơn thông qua các ứng dụng di động

Với sự phổ biến của các thiết bị di động thông minh hiện nay, nhiều dịch vụ vay trực tuyến đã phát triển ứng dụng di động chuyên cho vay trực tuyến. Với ứng dụng này, người dùng có thể dễ dàng truy cập, đăng ký vay và quản lý khoản vay trực tuyến của mình từ bất kỳ đâu. 

Các ứng dụng cung cấp giao diện rất thân thiện và dễ sử dụng, người dùng có thể theo dõi được tình trạng khoản vay, thanh toán khoản vay và nhận các thông báo ngay lập tức. Ví dụ như ứng dụng từ dịch vụ cho vay trực tuyến hàng đầu hiện nay của công ty cổ phần tập đoàn Tima. Ứng dùng Tima vừa là nền tảng vay vốn vừa tích hợp các công cụ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân.

Vay trực tuyến hiện nay đơn giản hơn thông qua các ứng dụng di động

  • Chính sách và điều kiện vay trực tuyến “cởi mở” hơn 

Trước đây, khi mới gia nhập vào thị trường tài chính, các dịch vụ cho vay trực tuyến thường có điều kiện vay nghiêm ngặt hơn hiện nay. Ví dụ như yêu cầu điểm tín dụng cao, chứng minh thu nhập ổn định đủ trả nợ hay cung các giấy tờ tài chính, sao kê thu nhập khác. 

Hiện nay, với sự phát triển của các công ty fintech (công nghệ tài chính) chính sách vay vốn trực tuyến hiện đại đã có nhiều sự thay đổi. Nhiều nền tảng vay trực tuyến đã chấp nhận nhiều đối tượng khách hàng hơn, kể cả với những người có điểm tín dụng không cao hoặc không có lịch sử tín dụng. 

Ví dụ như tại Tima hay một số nền tảng cho vay khác đã cung cấp các khoản vay nhỏ cho người tiêu dùng với điều kiện cực kì dễ dàng hơn. Thường chỉ yêu cầu người vay xác minh danh tính bằng CCCD/CMND và thông tin cơ bản về thu nhập.

  • Có các quy định pháp lý bảo vệ người vay trực tuyến 

Với sự gia tăng của các dịch vụ cho vay trực tuyến hiện nay, các cơ quan quản lý cũng đã bắt đầu tăng cường các quy định để có thể bảo vệ quyền lợi cho người vay vốn. Những quy định này sẽ bao gồm việc minh bạch các thông tin về phí và lãi suất, cũng như quy trình phê duyệt khoản vay rõ ràng. 

Các tổ chức tài chính cho vay trực tuyến cần phải tuân thủ quy định về vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng và cung cấp các điều khoản rõ ràng liên quan đến các khoản vay. 

Ví dụ, hiện nay theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các công ty fintech cần phải được cấp phép hoạt động cũng như tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng để đảm bảo được tính minh bạch và công bằng.

Hiện nay đã có các quy định pháp lý bảo vệ người vay trực tuyến

3.2. Vay trực tuyến hiện nay đã tác động đến thói quen tiêu dùng và kinh tế

Với nhiều sự thay đổi khác biệt so với trước đây, hiện tại vay trực tuyến đã tác động rất lớn đến thói quen tiêu dùng và kinh tế của xã hội. Cụ thể:

  • Tác động đến thói quen tiêu dùng

Sự tiện lợi của hình thức vay trực tuyến đã thay đổi cách người tiêu dùng tiếp cận với các khoản vay. Giờ đây, người tiêu dùng có thể thực hiện dễ dàng tất cả các bước từ đăng ký vay đến nhận tiền chỉ với vài cú nhấp chuột. Chính điều này đã làm tăng sự các khoản vay nhỏ và khoản vay tiêu dùng cá nhân.

Nhiều người hiện nay đã sử dụng dịch vụ cho vay trực tuyến để trang trải cho các khoản chi phí bất ngờ hoặc các nhu cầu tài chính ngắn hạn của mình mà không cần phải đợi đến kỳ lương.

  • Tác động đến kinh tế

Việc vay trực tuyến phát triển như hiện này cũng có ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế. Bởi, vay trực tuyến làm tăng khả năng tiếp cận vốn dễ dàng hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và cá nhân. 

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là những doanh nghiệp không đủ điều kiện vay vốn từ các ngân hàng truyền thống, giờ đây đã có thể tìm được nguồn vốn từ các nền tảng cho vay trực tuyến. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển của các doanh nghiệp nhỏ. Đồng thời, tạo ra cơ hội việc làm cho nhiều lao động hơn và đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế chung của toàn xã hội.

Vay trực tuyến hiện tại góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế

4. Thách thức trong tương lai của hình thức vay trực tuyến

Mặc dù, vay trực tuyến hiện tại đã có những bước tiến mạnh mẽ so với trước đây, mang đến cơ hội tiếp cận vốn cho những người có nhu cầu. Tuy nhiên, hình thức vay vốn này vẫn đứng trước những khó khăn và thách thức trong vấn đề an ninh và bảo mật.

Việc thu thập và lưu trữ các thông tin tài chính cá nhân của người vay yêu cầu các nền tảng cho vay trực tuyến phải đảm bảo được hệ thống bảo mật mạnh mẽ. Điều này nhằm mục đích ngăn ngừa các cuộc tấn công mạng và lừa đảo gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người vay. Các tổ chức cho vay trực tuyến phải liên tục cập nhật và cải thiện các công nghệ bảo mật để bảo vệ thông tin của người dùng.

Tóm lại, sự thay đổi của dịch vụ vay trực tuyến hiện nay so với trước đây đã phản ánh được sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng như nhu cầu vay vốn ngày càng cao của người dùng. Việc hiểu rõ các thay đổi này sẽ giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp tận dụng được tối đa các lợi ích của hình thức vay trực tuyến để thay đổi tình hình tài chính của mình.

>>> Xem thêm: Tất tần tật về những khoản phí khi đăng ký vay trực tuyến bạn nên biết

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan