Tín dụng đen là gì? Giải đáp mọi thắc mắc về tín dụng đen

Khi tham gia vay vốn hoặc tìm hiểu về dịch vụ tài chính, chắc hẳn khách hàng đã không còn xa lạ với khái niệm “Tín dụng đen”, một loại tín dụng mà bạn cần tránh xa. Vậy tín dụng đen là gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay!

1. Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen là gì?

Tìm hiểu về tín dụng đen, tín dụng đen là gì?

1.1. Tín dụng đen được hiểu như thế nào?

Tín dụng đen là hoạt động cho vay nặng lãi với mức lãi phí cao cắt cổ, làm trái quy định của pháp luật về mức lãi suất tín dụng. Tín dụng đen có thể là một tổ chức tín dụng hoặc một cá nhân tín dụng. 

Tín dụng đen được xem là loại tín dụng xấu, gây ảnh hưởng tiêu cực về tài chính và tinh thần của khách hàng, có thể tạo ra nhiều hậu quả nghiêm trọng không thể lường trước do đó khi tham gia vay vốn, khách hàng được khuyên cần tuyệt đối tránh xa các địa chỉ tín dụng đen.

1.2. Một số đặc điểm của tín dụng đen

Vậy cụ thể tín dụng đen sẽ có những đặc điểm gì? Hãy cùng tham khảo các thông tin quan trọng dưới đây:

  • Tín dụng đen - Lãi suất rất cao: 

Đặc điểm nhận dạng dễ dàng nhất của tín dụng đen đó là lãi suất cao, gấp 15 - 20 lần so với mức lãi suất tối đa ngân hàng đặt ra. Hiện nay, ngân hàng nhà nước yêu cầu mức lãi suất cho vay không vượt quá 20%/năm, với tín dụng đen, con số lãi suất sẽ là 300% - 500%/năm, một con số cực kỳ lớn.

  • Tín dụng đen - Vay dễ dàng không cần giấy tờ

Tín dụng đen lợi dụng nhu cầu cần tiếp gấp của khách hàng nên thủ tục vay vô cùng đơn giản, gần như thực hiện giao dịch cho vay mà cần tài sản hay giấy tờ tín chấp cho khoản vay. 

Hợp đồng cho vay đơn giản, thậm chí có thể giao dịch thông qua trao đổi trực tiếp bằng miệng mà không cần hợp đồng đi kèm.

  • Chủ thể của tín dụng đen thường là ai?

Tín dụng đen thông thường sẽ do cá nhân cung cấp hoặc do một tổ chức tín dụng tư nhân không có thương hiệu, không được pháp luật cho phép cung cấp. 

  • Tín dụng đen - Hình thức đòi nợ “giang hồ”, “xã hội đen”

Tham gia tín dụng đen và không thể trả được nợ, bạn sẽ gặp phải những cách thức siết nợ “giang hồ” với đội ngũ đòi nợ hung hãn, sẵn sàng dọa chém, dọa giết, gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của bạn và gia đình bạn.

  • Tín dụng đen - Ai cũng có thể vay

Nếu như với ngân hàng hay các tổ chức tín dụng uy tín, khách hàng sẽ phải được xét duyệt hồ sơ để chấp thuận vay thì với tín dụng đen, bất cứ ai cũng có thể vay, chỉ cần đang cần tiền gấp. Bên tín dụng đen sẽ không xét đến các yếu tố như mức độ uy tín hay mức thu nhập của bạn.

1.3. Các hình thức tín dụng đen thường gặp

Bạn sẽ gặp phải tín dụng đen thông qua các hình thức nào? 

  • App tín dụng đen

Hiện nay có rất nhiều app vay tiền mọc lên với thủ tục vay vốn vô cùng đơn giản, chỉ cần nhập thông tin cá nhân, cung cấp ảnh chụp CMND là bạn đã có thể được hỗ trợ một khoản vay. Tuy nhiên, khách hàng lưu ý, ẩn trong hình thức này là hiện thân của tín dụng đen với mức lãi suất cắt cổ, và khi không thể đáp ứng được việc trả nợ, bạn sẽ bị đòi nợ, xiết nợ gắt gao.

  • Cho vay xã hội đen

Đội ngũ này hoạt động ngầm, không được sự cho phép của hành lang pháp lý, thường tìm đến những khách hàng đang gặp khó khăn tài chính, cần vay gấp một khoản tiền để bù đắp hoạt động kinh doanh hoặc cần gấp cho cuộc sống nhưng không thể vay được ở bất cứ đâu. 

Vay tiền xã hội đen không trả sẽ có những hậu quả đáng sợ, gây ảnh hưởng đến tài sản nhà ở, đất đai của khách hàng, thậm chí là sức khỏe, tính mạng.

  • Tín dụng đen cá nhân

Tín dụng đen cũng có thể xuất pháp từ một cá nhân cho vay với mức lãi suất cực cao, cá nhân này coi đây là một hình thức kinh doanh kiếm bộn tiền.

2. Tín dụng đen mang đến tác hại gì?

Tác hại tín dụng đen

Tác hại tín dụng đen mang đến là gì?

2.1. Tại sao nhiều khách hàng sa chân vào tín dụng đen?

Không phải tự nhiên mà nhiều người sa chân vào các bẫy tín dụng đen đến vậy. Chủ yếu, tín dụng đen đánh vào tâm lý cần tiền gấp của khách hàng nhưng không có tài sản thế chấp hay giấy tờ tín chấp nên không thể vay vốn ở đâu. 

Thông thường, khách hàng không cần chuẩn bị bất kỳ loại giấy tờ, hồ sơ nào và sẽ nhận được tiền ngay lập tức để đáp ứng cho nhu cầu về tiền cấp thiết trong công việc, hoặc cuộc sống.

Lấy ví dụ, bà A đang cần gấp một khoản tiền để đổ vốn mua hàng, sau khi đổ vốn xong dự định sẽ tiến hành sản xuất và bán ra thị trường để thu hồi vốn. Tuy nhiên, tại thời điểm cần vốn gấp, bà không thể lập tức vay được từ người thân, bạn bè hay ngân hàng/công ty tài chính. Bà A chỉ có thể tìm đến một tổ chức tín dụng đen để được hỗ trợ vay gấp.

Cũng vì lý do nhanh và đơn giản mà khách hàng tìm đến tín dụng đen.

2.2. Những tác hại tín dụng đen mang đến

Khi vướng vào tín dụng đen, số tiền bạn phải trả sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với số tiền ban đầu bạn vay do mức lãi suất lên đến 300 - 500%/năm của tín dụng đen. Phần lớn khách hàng đều không thể có khả năng chi trả khoản tiền khổng lồ này dù đã chạy vạy chỗ nọ, chỗ kia. 

Khi không thể trả nợ, người vay sẽ bị bên tín dụng đen siết nợ, đòi nợ, uy hiếp mọi nơi không kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và tinh thần của bạn cùng những người xung quanh, dẫn đến khách hàng tìm mọi cách để trả nợ -> Tài sản bị thâm hụt nặng nề.

Đối với các doanh nghiệp khi vướng vào tín dụng đen có thể dẫn đến vỡ nợ, phá sản, thâm hụt vốn, tài sản doanh nghiệp bị đem cầm bán do không trả được số nợ khổng lồ.

3. Làm gì để tránh tín dụng đen?

3.1. Đặc điểm nhận dạng tín dụng đen

Một số đặc điểm nhận dạng tín dụng đen mà bạn có thể tham khảo dưới đây:

  • Các app vay tiền nóng với thủ tục đơn giản, vay tiền không cần giấy tờ

  • Các địa chỉ vay tiền không có thương hiệu, địa chỉ rõ ràng

  • Các tờ rơi quảng cáo vay nóng được in đen trắng, dán trên “cột điện”

  • Các địa chỉ vay tiền không có hợp đồng vay vốn rõ ràng

  • Địa chỉ vay mập mờ về lãi suất, không cung cấp mức lãi suất

3.2. Lời khuyên giúp bạn tránh được tín dụng đen

tín dụng đen

Làm gì để tránh được tín dụng đen?

  • Tránh xa các app vay tiền không rõ thông tin, không vay tại các địa chỉ không có thương hiệu rõ ràng, không uy tín trên thị trường

  • Tìm kiếm thương hiệu cho vay trên internet, xin ý kiến từ bạn bè, đồng nghiệp, chuyên gia tư vấn

  • Vay vốn cần có hợp đồng tín dụng rõ ràng với điều khoản chi tiết và chữ ký của hai bên, kể cả vay qua cá nhân

  • Làm rõ vấn đề về lãi, phí, số tiền phải trả cụ thể hàng tháng khi đi vay vốn

Vậy khi đã vướng vào tín dụng đen với khoản nợ khổng lồ, phải làm thế nào để xử lý? Câu trả lời là bạn hãy tìm đến cơ quan pháp luật để được giúp đỡ ngăn chặn hành vi xiết nợ, đe dọa và khoản lãi phí phát sinh khổng lồ trái với quy định pháp luật. 

4. Cần vay tiền nhanh, vay gấp, chọn vay ở đâu đảm bảo an toàn, uy tín?

Theo số liệu thống kê có đến 70% người có nhu cầu vay vốn không thể tiếp cận với các dịch vụ vay vốn tại ngân hàng do không đủ điều kiện. Vậy nếu cần tiền gấp nhưng không thể vay ngân hàng lại e sợ các bẫy tín dụng đen thì phải làm thế nào?

Tima - Địa chỉ hỗ trợ tài chính an toàn trong ngày, Sàn giao dịch kết nối tài chính số 1 Việt Nam, chắc chắn là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn với những ưu điểm sau:

  • Hỗ trợ khoản vay đến 42 triệu chỉ bằng giấy đăng ký/cà vẹt xe máy và đến 500 triệu chỉ bằng giấy đăng ký xe ô tô.

  • Ứng dụng công nghệ hiện đại 4.0 và trí tuệ nhân tạo AI giúp quá trình duyệt vay và giải ngân nhanh hơn, bạn sẽ nhận được tiền ngay trong ngày đăng ký

  • Thương hiệu uy tín được nhiều chuyên gia và báo giới tin tưởng, đối tác chiến lược của các thương hiệu nổi tiếng VBI, Bảo hiểm Bảo Minh, NCB, Nam Á Bank,... Đạt Top 10 Sao Khuê 2018.

  • Địa chỉ hỗ trợ tài chính an toàn, tận tâm, phục vụ khách hàng 24/7, sở hữu hệ thống PGD trên toàn quốc, cam kết cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến lãi và phí trước khi vay.

  • Lãi suất vay ưu đãi nhất thị trường, chỉ 1,5%/tháng.

Vay vốn an toàn, nhẹ nhàng, không lo tín dụng đen, quý khách vui lòng điền thông theo mẫu đăng ký vay dưới đây để được hỗ trợ ngay trong ngày!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan