Cầm đồ là gì? Thông tin, quy định về cầm đồ mới nhất

Nghe rất nhiều về cầm đồ, vậy bạn đã biết cầm đồ là gì? kinh nghiệm cầm đồ để được giá cao chưa? Bài viết sau đây sẽ là chi tiết các thông tin từ A-Z về cầm đồ bạn có thể tham khảo!

Như bạn có thể thấy, ngày nay các hiệu cầm đồ mọc lên như nấm, thu hút rất đông khách, đi đâu chúng ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp. Vậy bạn có biết cầm đồ là gì? kinh nghiệm để được giá cao chưa? Nếu chưa, mời bạn xem ngay bài viết sau đây, nội dung sẽ là chi tiết các thông tin, đặc điểm bạn có thể tham khảo!

1. Khái niệm cầm đồ là gì?

Cầm đồ là hình thức cầm cố tài sản ở hiệu cầm đồ để giao kết hợp đồng vay tiền.

Theo đó, đây là một phương thức đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trong đó đối tượng cầm đồ giao tài sản cho hiệu để có thể vay được một khoản vay nhất định. Sau khi kết thúc thời gian quy định, đối tượng cầm đồ sẽ hoàn trả khoản vay và lấy lại tài sản đã cầm cố. Còn nếu hết thời hạn chuộc lại tài sản mà đối tượng cầm cố vẫn chưa hoàn trả khoản vay thì chủ hiệu nghiễm nhiên sẽ trở thành chủ sở hữu của tài sản đó. 

Được biết, khoản tiền vay vốn và số tiề phải trả tùy thuộc vào 2 bên thoa thuận. Trong thời hạn , tài sản vẫn thuộc sở hữu của đối tượng cầm đồ và chủ đơn vị cầm đồ không được quyền định đoạt, sử dụng tài sản đó.

Cầm đồ là hình thức cầm cố tài sản ở hiệu cầm đồ để giao kết hợp đồng vay tiền

Đây là hình thức cầm cố tài sản ở hiệu cầm đồ để giao kết hợp đồng vay tiền

2. Đặc điểm của hình thức cầm đồ

Có một số đặc điểm sau:

  • Mục đích của cầm đồ là để vay tiền nhanh, tiệm cầm đồ sẽ cho bên đi cầm đồ vay một số tiền nhất định. Bên đi cầm đồ phải cầm cố tài sản hợp pháp để bảo đảm nghĩa vụ trả tiền.

Ví dụ: anh A cầm xe máy do A đứng tên đến hiệu cầm đồ B để vay 10 triệu đồng.

  • Để kinh doanh dịch vụ cầm đồ, tổ chức phải tuân thủ các điều kiện về ngành nghề kinh doanh và các điều kiện liên quan đến an toàn, trật tự theo quy định của pháp luật hiện hành khi kinh doanh dịch vụ này.

  • Sau khi bên đi cầm đồ đã thực hiện xong các nghĩa vụ của mình theo hợp đồng đã ký kết, bên cầm đồ tiến hành giao trả lại tài sản cho bên đi cầm đồ. Nếu hết thời hạn hợp đồng mà bên đi cầm vẫn không trả thì bên dịch vụ  có quyền xử lý tài sản cầm cố theo quy định.

  • Số tiền vay tại thời điểm  do hai bên thoả thuận cùng thời hạn trả nợ. Tuy nhiên, trong thời hạn nhận cầm cố đồ, tài sản vẫn thuộc quyền sở hữu của bên cầm đồ, bên dịch vụ cầm đồ không được định đoạt, sử dụng tài sản đó trong thời hạn hợp đồng mà hai bên đã thỏa thuận.

Hiện nay rất nhiều người có nhu cầu vay vốn qua dịch vụ cầm đồ nhưng lại không tìm hiểu kỹ thông tin cũng như quy định pháp luật của các cơ sở  dẫn đến rất nhiều rủi ro không đáng có khi cho vay.

3. Quy định của nhà nước về lãi suất cầm đồ 

Bên cạnh việc quan tâm đến cầm đồ là gì, khi cầm đồ bạn cần hiểu thêm về lãi suất. Cụ thể: 

Pháp luật quy định tại khoản 6 Điều 29 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP về tỷ lệ lãi suất cầm đồ như sau:

Lãi suất vay tiền cầm cố tài sản thông qua dịch vụ cầm đồ không vượt quá mức lãi suất quy định tại Bộ luật Dân sự.

Theo quy định tại Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015:

  • Lãi suất do hai bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 20%/năm của số tiền đó.

  • Nếu tỷ lệ lãi suất của hai bên thỏa thuận vượt quá giới hạn quy định, thì mức tỷ lệ lãi suất sẽ bị không còn có hiệu lực. 

  • Trong trường hợp có tranh chấp mà các bên không xác định rõ ràng về lãi suất thì lãi suất sẽ được tính bằng 50% mức lãi quy định hiện hành tại thời điểm đó. 

ng thức chung để tính lãi khi cầm cố là:

Tiền lãi hàng tháng = [ (Lãi vay) x (Giá trị khoản vay)] : 100

Được biết, không phải hiệu cầm đồ nào cũng sử dụng cách tính lãi suất như trên. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mức lãi suất khác nhau, có thể tạm hiểu như:

  • Thông thường, mức lãi suất hợp lý là từ 2,5% đến 5% mỗi tháng.

  • Lãi suất thấp: 1% đến 3% tháng.

  • Lãi suất trung bình: 3% đến 5% tháng.

  • Lãi suất cao: hơn 5%/tháng.

Ngoài ra, có một số cửa hàng có lãi suất cao, từ 7% đến 9%/tháng. Do đó, việc tìm hiểu kỹ lãi suất trước khi vay với hình thức cầm cố là điều vô cùng quan trọng.

Lãi suất cầm đồ theo quy định hiện nay là không quá 20%/năm

Lãi suất theo quy định hiện nay là không quá 20%/năm

4. Thủ tục, giấy tờ khi cầm đồ

Tùy vào đơn vị, cửa hàng sẽ yêu cầu giấy tờ và thủ tục  khác nhau. Tuy nhiên, ng thức chung của các cửa hàng cầm đồ đòi hỏi quý khách phải đảm bảo các loại giấy tờ sau như:

  • Tài sản đảm bảo: ô tô, xe máy, tài sản BĐS, nữ trang, laptop, điện thoại, CMND,..

  • CMND/CCCD của chủ tài sản (nếu cầm nhà đất và giấy tờ tùy thân thì kèm theo sổ hộ khẩu).

  • Giấy ủy quyền hợp pháp: Nếu người cầm cố tài sản không phải là chủ sở hữu.

  • Các giấy tờ liên quan đến tài sản cầm cố: Các loại tài sản, đặc biệt là phương tiện đi lại phải chính chủ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,... . Còn các loại tài sản khác phải có đầy đủ giấy tờ kiểm định.

Thủ tục : 

Bạn có thể tham khảo quy trình, thủ tục cầm đồ như: 

  • Kiểm tra các giấy tờ tùy thân của chủ tài sản và người cầm giữ có hợp lệ/hợp pháp theo quy định của pháp luật hay không.

  • Giám định – xác minh nguồn gốc tài sản để phục vụ quá trình định giá tài sản

  • Thỏa thuận nhu cầu vay vốn dựa trên tài sản thế chấp: Sau khi có biên bản thẩm định, nếu nhu cầu của quý khách thấp hơn hoặc bằng giá trị thẩm định thì đơn vị cầm cố sẽ làm hồ sơ nhận cầm đồ theo quy định của pháp luật. 

  • Ký kết hợp đồng thế chấp: Sau khi quý khách đồng ý với các điều khoản về lãi suất và thời hạn trả nợ, đơn vị cầm cố sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng giữa hai bên và sau đó hoàn tất thủ tục thanh toán khoản vay cho khách hàng.

  • Hầu hết các đơn vị cầm cố hiện nay đã cải thiện tiến đô giải ngân chỉ mất 1 - 5 phút thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản.

5. Các rủi ro khi cầm cố bạn cần nắm rõ

Cầm đồ là một hoạt động kinh doanh đầu tư mà các điều kiện và lãi suất phải tuân theo quy định của pháp luật. Một số rủi ro phổ biến mà người cầm đồ thường phải đối mặt là:

  • Cơ sở kinh doanh không đủ điều kiện về giấy phép kinh doanh hoặc các điều kiện liên quan đến an toàn, trật tự theo quy định của pháp luật.

  • Lãi suất cho vay thực tế rất cao, bên cửa hàng còn có những cách “lách luật” mà người đi vay không hề hay biết

  •  Chi phí phát sinh từ các khoản phí hợp đồng, đáo hạn, phí phạt, phí hồ sơ, v.v.

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro, thế nhưng nhiều người vẫn lựa chọn sử dụng dịch vụ bởi sự nhanh chóng và tiện lợi mà hình thức này mang lại. Cũng phải nói rằng, các cửa hàng cầm đồ đã được nhà nước và pháp luật ng nhận, tuy nhiên việc lựa chọn một đơn vị uy tín không hề đơn giản, đòi hỏi quý khách cần lựa chọn thật kỹ để tìm kiếm đơn vị uy tín, minh bạch và lãi suất thấp. 

Vay vốn bằng hình thức cầm cố tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu vay tại đơn vị không uy tín

Vay vốn bằng hình thức cầm cố tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu vay tại đơn vị không uy tín

6. Bí quyết cầm cố được giá cao 

Nhằm tránh được sai lầm cũng như tranh chấp không đáng có xảy ra trong quá trình cầm cố, bạn nên cập nhật kỹ càng kiến thức cầm cố, tham khảo cách cầm cố đồ từ người có kinh nghiệm và cách giải quyết vấn đề tranh chấp. Vậy đó là những kinh nghiệm gì, mời bạn tham khảo ngay các kinh nghiệm sau: 

6.1 Cách định giá tài sản giá cao

Mặc dù do đơn vị cầm cố định giá tài sản, thế nhưng bạn vẫn có thể deal giá thẩm định cao hơn để vay với hạn mức lớn hơn với những lời khuyên như: 

  • Xác định rõ tài sản của bạn có giá trị bao nhiêu, bạn nên tham khảo giá thị trường chung cho loại tài sản mà bạn nắm giữ.

  • Tránh việc tiệm cầm đồ định giá bao nhiêu, biết bấy nhiêu bạn sẽ dễ bị chèn ép giá hoặc vì cần tiền gấp mà cầm tài sản có giá trị quá cao so với khoản vay. Nếu tài sản của bạn có giá trị lớn nhưng số tiền muốn vay lại ít thì bạn cần trao đổi với cửa hàng có nhu cầu để giảm bớt chi phí cho khoản vay. Điều đầu tiên bạn cần làm trước khi thế chấp tài sản của mình là tìm hiểu thị trường. Hãy tìm hiểu xem gần nơi bạn sống có những hiệu nào uy tín, thủ tục có đơn giản không, lãi suất ra sao,…

Kinh nghiệm cầm cố để vay với hạn mức cao

Kinh nghiệm cầm cố để vay với hạn mức cao

6.2 Có hợp đồng cầm cố ng khai, minh bạch

Sau khi định giá, quyết định, người nhận cầm đồ sẽ soạn thảo hai bản hợp đồng giống hệt nhau để hai bên ký kết. Sau đó mỗi người giữ 1 bản, và hợp đồng vẫn có hiệu lực cho đến khi thanh toán đủ số tiền đến hạn.

Trong trường hợp có tranh chấp, hợp đồng được ký kết bởi cả hai bên sẽ đủ điều kiện để đưa ra pháp lý. Do đó, một hợp đồng minh bạch, rõ ràng sẽ hữu ích cho việc đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.

6.3 Tìm hiểu kỹ các điều khoản của hợp đồng

Khi sử dụng dịch vụ cầm đồ, hợp đồng mà bạn ký kết sẽ là một hình thức bảo vệ trước pháp luật trong trường hợp xảy ra sự cố, tranh chấp. Nếu bạn không đọc kỹ, rất có thể cửa hàng  sẽ chỉ liệt kê các điều khoản có lợi cho họ, điều này sẽ khiến bạn gặp bất lợi nếu có xảy ra kiện tụng. Do vậy, hãy đảm bảo rằng bạn hiểu rõ mọi điều khoản trong hợp đồng trước khi ký kết.

6.4 Tìm hiểu lãi suất hàng tháng

Lãi suất là một trong những yếu tố mà bạn không thể bỏ qua. Theo kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực cầm đồ, mức lãi suất tốt nhất cho khách hàng là 2-5%/tháng. 

Ví dụ: Bạn vay cầm đồ 2 triệu thì trong 1 tháng bạn sẽ phải trả cho bên cầm cố từ 600.000 đến 100.000 tiền lãi. 

Nắm rõ được mức lãi suất và số tiền phải trả hàng tháng sẽ giúp bạn lập kế hoạch tài chính tốt hơn. Nhưng cần lưu ý nếu lãi suất lớn hơn 5% thì đó là lãi suất cao và bạn phải cân nhắc kỹ khi lựa chọn những cửa hàng cầm cố này. Bởi áp lực tài chính rất lớn sẽ khiến bạn không thể trả gốc và lãi trong một khoảng thời gian theo như bản hợp đồng đã quy định. 

Đừng quên tìm hiểu, nắm rõ mức lãi suất, điều khoản hợp đồng khi vay vốn hình thức cầm cố

Đừng quên tìm hiểu, nắm rõ mức lãi suất, điều khoản hợp đồng khi vay vốn hình thức cầm cố

6.5 Chủ động trả lãi và gốc đúng hạn

Một kinh nghiệm nữa mà bạn cần lưu ý đó là chủ động trả lãi và tất toán đúng hạn. Nếu quá hạn mà bạn vẫn không trả thì rất có thể bạn sẽ bị thu thêm phí phạt khiến số nợ ngày một trở thành “gánh nặng” hơn. 

Hay nghiêm trọng hơn, việc bị “dân anh chị” cầm đồ đến đòi nợ là điều rất bình thường. Phương pháp đòi nợ này có thể gây ảnh hưởng tâm lý hoặc bất tiện cho bạn và gia đình bạn.

6.6 Chọn cửa hàng cầm đồ uy tín

Một trong những cách cầm đồ quan trọng nhất bạn nên quan tâm đó là chọn tiệm cầm đồ uy tín - Là những cửa hiệu chịu sự kiểm soát của các cơ quan, chính quyền có thẩm quyền. Đây là cách cầm đồ an toàn nhất giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có khi thế chấp tài sản. Các đơn vị hoạt động chui không chịu sự kiểm soát của cơ quan nhà nước, thường hoạt động thiếu chuyên nghiệp, thậm chí có thể xảy ra tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

7. Dịch vụ cầm đăng ký/cavet xe tại Tima 

Hiện nay, hình thức cầm cố tài sản đã có nhiều chuyển biến, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn thay vì chỉ cầm cố tài sản thực như các hình thức cầm đồ truyền thống. Tima là địa chỉ cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh bằng hình thức cầm đăng ký cavet xe. Với hình thức này khách hàng chỉ cần cung cấp đăng ký cavet xe, không bị giữ xe (vừa có tiền, vừa có xe đi) mà vẫn vay được đến 70% giá trị xe. 

7.1. Cầm đăng ký/cavet xe máy 

  • Vay 3 triệu - 42 triệu chỉ cần đăng ký xe ô tô, không giữ xe

  • Đăng ký nhanh trong 2 phút, duyệt vay và giải ngân ngay sau 2 giờ

  • Vay tiền không cần chứng minh thu nhập, không cần thẩm định nhà ở hay nơi làm việc.

  • Điều kiện vay đơn giản: Khách hàng chỉ cần đang trong độ tuổi 18 – 65 tuổi, có hộ khẩu thuộc khu vực được Tima hỗ trợ (Hà Nội và TP.HCM) hoặc hộ khẩu nơi khác nhưng có nhà sở hữu tại khu vực được hỗ trợ.

  • Hồ sơ vay chỉ gồm: Ảnh chụp bản gốc CMND, ảnh chụp bản gốc hộ khẩu và đăng ký xe máy

  • Hỗ trợ cài đặt GPS, giúp bảo vệ tài sản tốt hơn trong trường hợp thất lạc, mất mát.

Xem Thêm: Cầm xe máy tại Tima trả góp theo tháng chỉ 1,33% - Giải pháp tài chính tin cậy cho mọi nhà

7.2. Cầm đăng ký/cavet ô tô 

  • Vay 20 triệu - 500 triệu - 1 tỷ chỉ cần đăng ký xe ô tô, không giữ xe

  • Đăng ký nhanh trong 2 phút, duyệt vay và giải ngân ngay sau 2 giờ

  • Vay tiền không cần chứng minh thu nhập, không cần thẩm định nhà ở hay nơi làm việc.

  • Điều kiện vay đơn giản: Khách hàng chỉ cần đang trong độ tuổi 18 – 65 tuổi, có hộ khẩu thuộc khu vực được Tima hỗ trợ (Hà Nội và TP.HCM) hoặc hộ khẩu nơi khác nhưng có nhà sở hữu tại khu vực được hỗ trợ.

  • Hồ sơ vay chỉ gồm: Ảnh chụp bản gốc CMND, ảnh chụp bản gốc hộ khẩu và đăng ký xe ô tô, giấy đăng kiểm.

  • Hỗ trợ cài đặt GPS, giúp bảo vệ tài sản tốt hơn trong trường hợp thất lạc, mất mát.

 

Xem thêm: Cầm xe ô tô lãi suất 1,33%/tháng tại Tima - Thông tin thủ tục, lãi suất

Vì vậy, khi bạn vay tiền bằng hình thức cầm cố tài sản, bạn cũng nên thận trọng trong việc lựa chọn cửa hàng cầm cố.

Trên đây là những giải đáp cầm đồ là gì và các bí quyết để được giá cao, an toàn. Hy vọng rằng với những nội dung trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về hình thức này cũng như có những kinh nghiệm nhất định trong việc cầm cố tài sản. 

>>> Xem thêm bài viết tại: Những lưu ý không thể bỏ qua khi cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan