Có thể vay 2 ngân hàng cùng lúc không? Điều kiện & lưu ý cần biết

Có thể vay 2 ngân hàng cùng lúc không? Đối tượng nào được hỗ trợ? Điều kiện, thủ tục ra sao? Những thắc mắc này sẽ được chia sẻ ngay sau đây.

Có thể vay 2 ngân hàng cùng lúc không là chủ đề đang được nhiều khách hàng quan tâm. Đặc biệt là với những người chỉ có 1 tài sản bảo đảm hoặc không còn tài sản có giá trị thể thế chấp khoản vay. Vậy vấn đề này được ngân hàng quy định như thế nào?

1. Giải đáp thắc mắc có thể vay cùng lúc 2 ngân hàng?

Vay vốn luôn là nhu cầu thường trực của những khách hàng kinh doanh, sản xuất hoặc đầu tư bất động sản,... Ngay cả những người có tiềm lực kinh tế tốt vẫn muốn tham gia các khoản vay ưu đãi của ngân hàng để mở rộng hoạt động kinh doanh. Vậy họ có thể vay cùng lúc 2 ngân hàng được không?

Hiện nay sản phẩm vay của ngân hàng được chia thành 2 dạng là vay thế chấp và vay tín chấp. Vay thế chấp là trường hợp khách hàng có tài sản như nhà đất, ô tô, sổ tiết kiệm,...làm tài sản để bảo đảm cho khoản vay. Còn vay tín chấp là việc khách hàng vay tiền dựa trên uy tín của mình và ngân hàng sẽ hỗ trợ duyệt vay với số tiền nhất định.

Về vấn đề có thể vay cùng lúc 2 ngân hàng hay không thì hiện tại pháp luật không có quy định nào cấm khách hàng tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc. Điều này đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể tham gia khoản vay thứ 2, thứ 3, thậm chí là vay 4 ngân hàng cùng một lúc. Tuy nhiên, để hồ sơ được duyệt thì bạn phải đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu trong các văn bản pháp luật do Nhà nước quy định. Đồng thời khách hàng muốn tham gia khoản vay thứ 2 trở đi cũng sẽ phải đáp ứng được điều kiện riêng của ngân hàng muốn tham gia vay vốn.

Pháp luật không cấm khách hàng vay 2 ngân hàng cùng lúc

Pháp luật không cấm khách hàng vay 2 ngân hàng cùng lúc

2. Điều kiện để vay 2 ngân hàng cùng một lúc

Một trong những tiêu chí quan trọng đầu tiên mà khách hàng cần đáp ứng để vay cùng lúc 2 ngân hàng đó chính là năng lực tài chính. Thông thường ngân hàng sẽ yêu cầu bạn phải đảm bảo được số nợ hàng tháng phải trả cho ngân hàng không vượt quá 40% tổng thu nhập.

Dựa vào khả năng tài chính của khách hàng, ngân hàng sẽ tính toán kỹ lưỡng và cân nhắc kỹ để đưa ra quyết định phê duyệt hay từ chối hỗ trợ. Bởi nếu khách hàng không đảm bảo được tài chính thì nguy cơ nợ xấu rất dễ xảy ra. Hơn nữa nếu vay cùng lúc nhiều ngân hàng chắc chắn khách hàng sẽ phải gặp nhiều áp lực trong việc trả nợ ngân hàng.

Ngoài điều kiện tiên quyết nêu trên, để tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc các bạn cần đáp ứng được những yêu cầu bắt buộc sau đây:

  • Khách hàng nằm trong độ tuổi được ngân hàng hỗ trợ vay vốn (thường là từ 20 - 60 tuổi.

  • Khách hàng có đầy đủ giấy tờ tùy thân hợp lệ và có đủ năng lực hành vi dân sự.

  • Khách hàng đang sinh sống, làm việc và có hộ khẩu hoặc giấy tạm trú trên địa bàn có chi nhánh/ PGD của ngân hàng.

  • Khách hàng chứng minh được nguồn thu nhập hàng tháng đảm bảo được khả năng thanh toán nợ.

  • Khách hàng không có lịch sử trả chậm các khoản vay trước và không bị ghi nợ xấu ở bất kỳ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào.

  • Một số điều kiện khác kèm theo tùy theo quy định của mỗi ngân hàng.

Cần đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng khi vay cùng lúc nhiều ngân hàng

Cần đáp ứng được các điều kiện của ngân hàng khi vay cùng lúc nhiều ngân hàng

3. Những trường hợp bị từ chối vay ở ngân hàng thứ 2

Mặc dù pháp luật không có quy định cấm người dân tham gia vay vốn cùng lúc ở nhiều ngân hàng. Thế nhưng không phải trường hợp nào cũng sẽ được ngân hàng thứ 2 hỗ trợ vay vốn. Cụ thể là những trường hợp sau đây:

3.1. Không đảm bảo được mức thu nhập và khả năng thanh toán

Để được ngân hàng thứ 2 duyệt khoản vay khách hàng phải có điều kiện tài chính tốt. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo năng lực trả nợ của khách hàng cũng như khả năng ngân hàng thu hồi được khoản nợ.

Lấy một ví dụ đơn giản là, nếu thu nhập của bạn là 10 triệu đồng/ tháng và đang phải trả 3 triệu đồng tiền vay nợ hàng tháng cho ngân hàng A. Khi vay thêm tiền ở ngân hàng B thì họ sẽ phải xem xét kỹ xem số tiền hàng tháng còn lại của bạn là 7 triệu đồng (chưa trừ tiền chi tiêu hàng tháng) có đủ để trả nợ khoản vay thứ 2 hay không.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây: 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

3.2. Lịch sử tín dụng của khách hàng không tốt

Nếu bạn đã có lịch sử trả chậm hoặc nợ quá hạn thì cũng rất khó để được duyệt hồ sơ vay ở ngân hàng thứ 2.

Đặc biệt, nếu khách hàng đã bị ghi nhận nợ xấu tín dụng thì chắc chắn sẽ không được ngân hàng hoặc tổ chức tài chính nào khác hỗ trợ vay vốn.

Ngoài những trường hợp nêu trên thì mỗi ngân hàng cũng sẽ có quy định riêng về việc hỗ trợ khách hàng vay cùng lúc 2 ngân hàng. Do đó các bạn nên liên hệ trực tiếp đến ngân hàng muốn tham gia khoản vay để được tư vấn và hỗ trợ.

Khách hàng có nợ xấu sẽ bị từ chối vay 2 ngân hàng

Khách hàng có nợ xấu sẽ bị từ chối vay 2 ngân hàng

4. Có nên tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc không?

Tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc chắc chắn sẽ giúp các bạn có được nguồn vốn dồi dào để kinh doanh, đầu tư vào các sản phẩm, dịch vụ mong muốn. Tuy nhiên, vay nhiều ngân hàng cùng lúc đồng nghĩa với việc hàng tháng bạn sẽ phải trả nhiều khoản nợ cho các ngân hàng đó. Điều này chắc chắn sẽ gây ra những áp lực nhất định cho mọi người khi đến kỳ thanh toán, nhất là trong tình hình kinh tế tài chính ngày càng khó khăn như hiện nay.

Do đó, để biết có nên tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc hay không thì các bạn nên cân nhắc kỹ về ưu nhược điểm của việc này nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất.

4.1. Ưu điểm khi vay cùng lúc nhiều ngân hàng

Khi được hỗ trợ tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc, khách hàng sẽ nhận được một số lợi ích hấp dẫn như:

  • Lãi suất vay không chênh lệch nhiều khi vay cùng lúc nhiều ngân hàng.

  • Có thêm số vốn lớn để kịp thời nắm bắt thời cơ, cơ hội kinh doanh.

  • Các khoản vay ở ngân hàng có thời hạn lên đến 25 năm.

4.2. Nhược điểm khi vay nhiều ngân hàng cùng lúc

Khi có nhiều khoản vay “treo trên đầu” khách hàng sẽ phải đối mặt với một số vấn đề như:

  • Hồ sơ vay vốn thứ 2, thứ 3,... cần nhiều giấy tờ phức tạp và ngân hàng cũng sẽ đưa ra những quy định khắt khe hơn.

  • Nguy cơ trả lãi chậm do số tiền phải chi trả hàng tháng tỷ lệ thuận với số khoản vay đang nợ.

  • Có thể đối mặt với nguy cơ nợ xấu do thường xuyên trả lãi chậm hoặc để nợ gốc quá hạn,...

Đảm bảo khả năng tài chính khi vay cùng lúc 2 ngân hàng

Đảm bảo khả năng tài chính khi vay cùng lúc 2 ngân hàng

5. Địa chỉ vay tín chấp đơn giản tỷ lệ duyệt cao

Hiện nay không chỉ có ngân hàng mà các tổ chức tín dụng cũng hỗ trợ khách hàng tham gia nhiều khoản vay cùng một lúc. Nếu không đáp ứng được những điều kiện khắt khe của ngân hàng thì bạn có thể tham khảo sản phẩm tài chính của công ty Cổ phần Tập đoàn tài chính TIMA.

Hiện tại công ty Tập đoàn TIMA đã phát triển được mạng lưới phòng dịch vụ ở hầu hết các huyện thuộc các tỉnh trên cả nước. Do đó nhu cầu vay vốn của khách hàng sẽ được đáp ứng trong thời gian sớm nhất.

Ưu điểm của khoản vay tại TIMA

Nếu muốn có nguồn tài chính dồi dào để đầu tư, kinh doanh sản xuất bằng việc vay nhiều khoản vay thì TIMA là địa chỉ đầu tiên mọi người nên tham khảo bởi:

  • Điều kiện tham gia vay vốn đơn giản, không yêu cầu khách hàng phải thế chấp tài sản. TIMA chỉ giữ giấy tờ xe của khách hàng ( vay bằng đăng ký ô tô) nên bạn vẫn được quyền sử dụng phương tiện phục vụ công việc, cuộc sống hàng ngày.

  • Khách hàng chỉ cần có giấy đăng ký xe ô tô sẽ được hỗ trợ vay hạn mức lên đến 2 tỷ đồng.

  • Lãi suất khoản vay ưu đãi chỉ từ 1,6%/ tháng hoặc 20%/ năm.

  • Khoản vay được chia nhỏ thành nhiều kỳ góp giúp khách hàng dễ dàng thanh toán nợ và giảm bớt áp lực trong vấn đề trả nợ.

  • Hỗ trợ khách hàng có nợ xấu tín dụng với hạn mức vay phù hợp.

  • Xét duyệt khoản vay trực tuyến, không cần thẩm định.

  • Tốc độ giải ngân nhanh, khách hàng có thể nhận được tiền vay ngay trong ngày.

Điều kiện đơn giản khi vay vốn tại TIMA

Để tham gia khoản vay thứ 2 tại TIMA, các bạn chỉ cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản như:

  • Khách hàng có giấy tờ tùy thân hợp lệ và trong độ tuổi từ 20 - 60 tuổi.

  • Khách hàng có sổ hộ khẩu hoặc giấy tạm trú trên địa bàn có chi nhánh hoạt động của TIMA.

  • Khách hàng không bị pháp luật hạn chế về năng lực hành vi dân sự.

  • Khách hàng có thu nhập ổn định hàng tháng đủ để đảm bảo khả năng thanh toán nợ.

  • Khách hàng có giấy đăng ký xe máy hoặc giấy đăng ký xe ô tô không yêu cầu chính chủ.

Vay vốn TIMA không cần thế chấp tài sản bảo đảm

Vay vốn TIMA không cần thế chấp tài sản bảo đảm

6. Một số lưu ý quan trọng khi vay 2 ngân hàng cùng lúc

Với thắc mắc có thể vay 2 ngân hàng cùng lúc hay không thì đáp án là CÓ. Tuy nhiên để đảm bảo nhu cầu tài chính được duyệt một cách thuận lợi và tránh phát sinh những rắc rối không mong đợi thì các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau:

  • Chỉ nên tham gia vay 2 ngân hàng cùng lúc khi thật sự cần thiết và đảm bảo được khả năng thanh toán nợ mà không gặp phải áp lực quá lớn.

  • Tìm hiểu kỹ về ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng muốn tham gia khoản vay để lựa chọn được địa chỉ có chính sách vay có lợi nhất.

  • Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu của bên cho vay để đảm bảo hồ sơ được duyệt nhanh, không phải chỉnh sửa nhiều lần.

  • Liên hệ trực tiếp đến bên cho vay để được tư vấn khoản vay ưu đãi, có lợi nhất.

  • Đọc kỹ điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là vấn đề lãi suất, phí, bảo hiểm khoản vay (nếu có),.... Nếu có điều gì không hợp lý bạn nên thỏa thuận lại với ngân hàng rồi mới ký hợp đồng để tránh xảy ra mâu thuẫn trong quá trình trả nợ.

  • Chú ý thanh toán tiền lãi, tiền gốc khoản vay theo đúng thời gian thỏa thuận. Nếu gặp khó khăn trong vấn đề trả nợ bạn nên chủ động xin ngân hàng gia hạn khoản vay để tránh rơi vào tình trạng nợ xấu.

Có thể vay 2 ngân hàng cùng lúc không và những thắc mắc liên quan đã được chia sẻ. Nếu cần tư vấn tài chính tiêu dùng không cần thế chấp tài sản bạn hãy liên hệ trực tiếp đến TIMA để được hỗ trợ nhanh nhất.

>>> Xem thêm: Góc tư vấn: Nợ quá hạn bao nhiêu lâu thì bị khởi kiện, đòi nợ?

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan