Giải đáp thắc mắc: Làm sao để biết mình có đang vay tiền không?

Tình trạng không vay nợ nhưng bỗng nhiên bị gọi điện đòi nợ đang xảy ra rất phổ biến. Vậy làm sao để biết mình có đang vay tiền hay không?

Làm sao để biết mình có đang vay tiền hay không là chủ đề đang được nhiều người quan tâm. Nhất là khi tình trạng đòi nợ thuê, đòi nợ nhầm người, không vay tiền nhưng vẫn bị đòi nợ đang gây bức xúc trong dư luận như hiện nay. Những thông tin xoay quanh vấn đề này sẽ được chia sẻ sau đây.

1. Làm sao để biết mình có đang vay tiền không?

Chắc hẳn nếu bỗng nhiên bị gọi điện thông báo nợ, nhắc nợ hay đe dọa trả nợ sẽ khiến bất kỳ ai trong chúng ta cũng bị “sốc”. Nhất là khi mình hoàn toàn không biết về việc vay nợ hay người thân, bạn bè mình vay nợ ai, vay nợ ở đâu, vay nợ lúc nào.

Do đó, để chủ động kiểm tra lịch sử tín dụng của mình và phát hiện khoản nợ “trên trời rơi xuống” nhằm xử lý kịp thời thì bạn có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau đây.

1.1. Cách 1: Kiểm tra thông tin dư nợ trên trang web của CIC

CIC là cụm từ viết tắt của từ Credit Information Center là Trung tâm Thông tin Tín dụng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Chức năng của tổ chức này là thu nhận, lưu trữ, phân tích và xử lý cũng như dự báo thông tin tín dụng của các cá nhân, tổ chức. Dữ liệu này được sử dụng để phục vụ cho hoạt động của ngân hàng và các tổ chức tín dụng hợp pháp ở Việt Nam.

Nếu bạn đang chưa biết làm thế nào để biết mình có đang vay tiền không thì có thể truy cập vào trang web này và thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản trên hệ thống bằng việc điền các nội dung được yêu cầu. Sau đó điền đầy đủ các thông tin cá nhân của mình vào các trường trong biểu mẫu. Tất cả các mục đánh dấu sao (*) đều phải điền đầy đủ, không được để trống.

  • Bước 2: Chờ khoảng vài ngày để hệ thống CIC kiểm tra thông tin và xác thực tài khoản của bạn.

  • Bước 3: Nếu tài khoản của bạn được phê duyệt thì bạn truy cập vào trang chủ của CIC rồi chọn mục “Khai thác báo cáo” trên thanh công cụ. Tiếp đến bạn đăng nhập bằng tài khoản của mình và thực hiện các thao tác được hướng dẫn để tra cứu dư nợ tín dụng.

Kiểm tra nợ chính xác trên hệ thống CIC

Kiểm tra nợ chính xác trên hệ thống CIC

1.2. Cách 2: Kiểm tra khoản nợ trên điện thoại bằng ứng dụng CIC Credit Connect

Nếu không có máy tính bạn cũng có thể truy cập kiểm tra mình có đang vay tiền hay không bằng ứng dụng CIC Credit Connect trên điện thoại. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào CH Play hoặc App Store tùy theo hệ điều hành điện thoại của mình để tải ứng dụng CIC Credit Connect về máy.

  • Bước 2: Điền tất cả các thông tin cá nhân được yêu cầu để xác thực tài khoản. Trong đó bao gồm: họ tên, ảnh chụp CMND/CCCD/ Hộ chiếu,…

  • Bước 3: Chờ hệ thống kiểm tra thông tin và phê duyệt tài khoản của bạn. Thời gian chờ có thể kéo dài từ trong vòng 3 ngày làm việc.

  • Bước 4: Sau khi tài khoản được phê duyệt thì bạn truy cập vào mục “Khai thác báo cáo” và nhập lại mã OTP được gửi về điện thoại để xác thực lại thông tin.

  • Bước 5: Nhấn vào xem báo cáo để biết các thông tin liên quan đến khoản vay của mình nếu có. Trong đó bao gồm nội dung về điểm tín dụng, mức độ rủi ro, tổng số tiền dư nợ, danh sách các tổ chức tín dụng mà bạn đang nợ,...

2. Bị giả mạo thông tin vay tiền thì phải làm sao?

Theo quy định tại Điều 463 Bộ luật Dân sự năm 2015, nghĩa vụ trả nợ chỉ xảy ra khi hai bên có thỏa thuận chính thức về việc vay nợ. Do đó, người bị lấy cắp hoặc giả mạo thông tin cá nhân thì không có nghĩa vụ phải trả nợ.

Tuy nhiên, để không phải trả khoản nợ “trên trời rơi xuống” này thì phải phải chứng minh được rằng mình không phải là người vay tiền mà do có người giả mạo thông tin để vay tiền.

Bên cạnh đó, bạn hãy yêu cầu bên cho vay cung cấp đầy đủ các giấy tờ, chứng cứ liên quan đến khoản vay. Bao gồm số tiền vay, thời gian vay, mức lãi suất,.... sau đó trình bào đến cơ quan Công an nơi cư trú để họ tiến hành điều tra, xác minh và áp dụng biện pháp xử lý theo quy định đối với người đã đánh cắp thông tin của bạn.

Nhiều khách hàng bị nợ xấu do bị giả mạo thông tin vay tiền

Nhiều khách hàng bị nợ xấu do bị giả mạo thông tin vay tiền

3. Thường xuyên check CIC để kiểm tra thông tin nợ có sao không?

Check CIC là việc kiểm tra lịch sử tín dụng hoàn toàn miễn phí. Dù bạn thường xuyên sử dụng công cụ này cũng không ảnh hưởng gì đến điểm tín dụng của mình. Ngược lại nó còn đem đến rất nhiều lợi ích như:

  • Giúp bạn biết được mình đang có những khoản dư nợ nào. Khoản nợ này có đúng là do bạn vay hay không.

  • Kiểm tra điểm tín dụng để kịp thời xóa nợ xấu hoặc khiếu nại lịch sử tín dụng nếu bị dính nợ xấu không phải do lỗi của bạn.

  • Giúp bạn tối ưu hóa tài chính của mình bằng cách tìm kiếm cơ hội tiết kiệm tiền thông qua các khoản vay, khoản tiền gửi và các chương trình ưu đãi khác đang diễn ra.

  • Giúp bạn tối ưu hóa tài khoản ngân hàng bằng việc tìm ra những chương trình ưu đãi tốt nhất.

  • Giúp bạn tối ưu hóa các khoản đầu tư đang có đồng thời tìm ra các cơ hội đầu tư tốt nhất cho bạn.

​>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây: 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

4. Làm sao để xóa được lịch sử nợ xấu trên CIC?

Như mọi người đã biết, khi một người bị dính nợ xấu thì rất khó vay vốn ngân hàng. Các tổ chức tài chính khác cũng sẽ hạn chế cung cấp dịch vụ cũng như sản phẩm tài chính với khách hàng có lịch sử nợ xấu. Do đó xóa nợ xấu là việc bạn cần làm trước khi vay vốn, mua trả góp, làm thẻ tín dụng,....

Việc xóa nợ xấu trên CIC hiện đang được chia thành 2 trường hợp như sau:

4.1. Trường hợp nợ xấu do khách hàng nợ quá hạn

Để xóa nợ xấu do khoản vay quá hạn các bạn làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Truy cập trang web CIC để biết mình đang thuộc nhóm nợ nào và còn nợ bao nhiêu tiền.

  • Bước 2: Thanh toán tất cả các khoản tiền còn nợ ở ngân hàng hoặc tổ chức tài chính bạn đang vay nợ. Khi tất toán khoản vay bạn nên lưu giữ lại tất cả các tài liệu vay tiền và trả nợ để đối chiếu khi cần thiết.

  • Bước 3: Chờ đến tháng tiếp theo bạn truy cập vào web CIC để kiểm tra xem khoản nợ của mình đã được xóa hay chưa. Thông thường khách hàng nợ xấu nhóm 3 đến nhóm 5 sẽ bị ghi nhận nợ xấu trong vòng 5 năm. Khách hàng nợ xấu nhóm 2 sẽ bị ghi nhận nợ xấu trong vòng 12 tháng.

Đừng để khoản vay quá hạn để tránh những phiền phức không mong đợi

Đừng để khoản vay quá hạn để tránh những phiền phức không mong đợi

4.2. Trường hợp nợ xấu do lỗi của ngân hàng hoặc trung tâm CIC

Nếu bị ghi nhận nợ xấu do lỗi của ngân hàng hoặc do hệ thống CIC thì các bạn thực hiện xóa nợ theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào hệ thống CIC để biết chính xác số tiền và nhóm nợ của mình.

  • Bước 2: Nộp đơn khiếu nại bằng cách soạn và gửi công văn đến ngân hàng hoặc trung tâm CIC về vấn đề nợ xấu của mình.

  • Bước 3: Bước tiếp theo bạn phát lệnh công văn rồi trực tiếp đến trung tâm CIC hoặc ngân hàng để giải quyết khiếu nại.

  • Bước 4: Nhận kết quả khiếu nại và truy cập lại hệ thống CIC để kiểm tra hồ sơ tín dụng của mình.

5. Cách giúp bạn tránh rơi vào tình trạng nợ xấu

Vấn đề nợ xấu đang diễn ra rất phổ biến, nhất là trong tình hình kinh tế thị trường ngày càng trở nên khó khăn như hiện nay. Tuy nhiên dù để nợ quá hạn vì bất kỳ lý do nào cũng sẽ làm ảnh hưởng xấu đến điểm tín dụng của bạn. Một khi đã bị dính nợ xấu thì nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính của bạn đều sẽ bị hạn chế. Do vậy để giữ vững điểm tín dụng một cách tốt nhất các bạn nên lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Tự đánh giá khả năng tài chính và phương án trả nợ thực tế của mình trước khi vay tiền.

  • Lường trước những sự cố có thể xảy ra để chủ động trong việc lựa chọn khoản vay và có phương án dự phòng phù hợp.

  • Ưu tiên vay tiền ở các ngân hàng, tổ chức tài chính có mức lãi suất thấp và cho phép khách hàng vay nợ trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực trong việc trả nợ hàng tháng.

  • Chỉ vay tiền khi thật sự cần thiết và không nên vay vượt quá số tiền đang cần.

  • Chủ động chuẩn bị nguồn tài chính cần trả hàng tháng và thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng thời hạn thỏa thuận.

  • Nếu mất khả năng thanh toán khoản vay theo thỏa thuận do sự cố hoặc rủi ro ngoài ý muốn thì bạn nên liên hệ đến bên cho vay để xin gia hạn khoản nợ. Tránh việc cố ý để nợ quá hạn hoặc có ý định bùng nợ. Điều này không chỉ khiến bạn bị ghi nhận nợ xấu vừa phải trả phí phạt và lãi suất cao mà còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Quản lý tốt tài chính để tránh dẫn đến nợ xấu

Quản lý tốt tài chính để tránh dẫn đến nợ xấu

6. Giải pháp tài chính tín dụng được nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay

Nếu bạn đang cần vay một khoản tiền mà không có tài sản bảo đảm hay không đủ điều kiện để vay ngân hàng thì có thể tham khảo dịch vụ vay tín chấp của Tập đoàn tài chính TIMA. Công ty đang có sản phẩm vay tín chấp bằng giấy đăng ký xe máy và xe ô tô với hạn mức từ 3 triệu đồng đến 2 tỷ đồng.

Điều kiện và thủ tục vay tiền tại TIMA rất đơn giản như: Khách hàng là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có giấy tờ xe và giấy tờ tùy thân hợp lệ. Tùy theo nhu cầu cũng như điều kiện hồ sơ thực tế của khách hàng mà công ty sẽ duyệt hạn mức vay phù hợp với lãi suất chỉ từ 1,6%/ tháng hoặc 18%/ năm tính trên số dư nợ thực thế giảm dần.

Đặc biệt là khoản vay tại TIMA bạn có thể trả góp theo kỳ hạn mong muốn từ 3 tháng đến 24 tháng. Số tiền gốc và tiền lãi được chia đều cho số kỳ trả góp nên việc thanh toán dư nợ khá đơn giản giúp bạn tránh tối đa nguy cơ dính nợ xấu.

Vay tiền tiêu dùng tại TIMA không lo dính nợ xấu

Vay tiền tiêu dùng tại TIMA không lo dính nợ xấu

Làm sao để biết mình có đang vay tiền hay không, làm sao để xóa nợ xấu tín dụng và giải pháp tài chính linh hoạt nhất đã được chia sẻ chi tiết. Ngay bây giờ bạn có thể kết nối trực tiếp đến công ty tài chính TIMA để được tư vấn và cung cấp khoản vay phù hợp nếu có nhu cầu.

>>> Xem thêm: Có thể vay 2 ngân hàng cùng lúc không? Điều kiện & lưu ý cần biết

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan