Hướng dẫn cách xóa nợ xấu nhanh nhất hiện nay

Nợ xấu khiến khách hàng khó có thể được duyệt vay vốn. Vậy làm sao để xóa nợ xấu nhanh nhất? Các bạn hãy tham khảo hướng dẫn xóa nợ xấu được chia sẻ sau đây.

Khách hàng có nợ xấu sẽ khó được duyệt hồ sơ vay trong tương lai, các sản phẩm vay tín dụng, trả góp,... cũng sẽ bị từ chối hỗ trợ. Vậy làm sao để cải thiện điểm tín dụng, xóa nợ xấu bằng cách nào? Nội dung sau đây sẽ hướng dẫn cách xóa nợ xấu chi tiết cho mọi người.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

1. Tìm hiểu về thuật ngữ nợ xấu trong tài chính ngân hàng

Nợ xấu được hiểu là khoản nợ mà người đi vay không thể hoặc không còn khả năng thanh toán theo thỏa thuận ban đầu. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân như: Quên hạn thanh toán, chi tiêu vượt mức, mất nguồn thu nhập,...

Nợ xấu ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính cũng như uy tín cá nhân của người đi vay. Nếu để khoản nợ quá hạn, khách hàng không chỉ phải trả phí phạt, lãi suất cao mà còn làm giảm điểm tín dụng trên hệ thống CIC. Khi bị liệt vào danh sách đen, khách hàng rất khó để được giải ngân thêm bất kỳ khoản vay nào khác trong tương lai.

Nợ xấu ảnh hưởng trực tiếp đến điểm tín dụng của khách hàng

Nợ xấu ảnh hưởng trực tiếp đến điểm tín dụng của khách hàng

2. Phân loại nợ xấu theo quy định của CIC

Theo quy định của trung tâm tín dụng CIC, các nhóm nợ được chia thành 5 nhóm cụ thể như sau:

  • Nhóm 1: Là khoản nợ đủ tiêu chuẩn. Khoản dư nợ này vẫn có khả năng thu hồi đầy đủ cả gốc và lãi theo đúng thời hạn cam kết.

  • Nhóm 2: Là nhóm nợ cần chú ý. Thời gian trả chậm được tính từ 10 đến 30 ngày.

  • Nhóm 3: Là khoản dư nợ dưới tiêu chuẩn với thời gian quá hạn từ 30 đến 90 ngày.

  • Nhóm 4: Là khoản nợ nghi ngờ quá hạn thanh toán từ 90 đến dưới 180 ngày.

  • Nhóm 5: Nợ có khả năng mất vốn với thời gian chậm thanh toán trên 180 ngày.

Theo phân loại khoản nợ, nếu bạn thuộc các trường hợp nhóm nợ 3, 4 và 5 sẽ được coi là nợ xấu. Các ngân hàng và tổ chức tài chính sẽ dựa vào phân loại này để đánh giá điểm tín dụng của khách hàng. Đây cũng chính là cơ sở quan trọng nhất để đưa ra quyết định cho vay hay từ chối cho vay.

3. CIC là gì? Tại sao có thể đánh giá nợ xấu của khách hàng?

CIC là tên gọi viết tắt theo tiếng Anh của Trung tâm Thông tin Tín Dụng. Đây là là một tổ chức trực thuộc quản lý của hệ thống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. CIC được thành lập với vai trò thu thập thông tin, lưu trữ hồ sơ, phân tích, xử lý và dự báo thông tin tín dụng của cá nhân cũng như các tổ chức khác.

Vai trò hoạt động của CIC nhằm hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng đánh giá, phân loại nhóm khách hàng. CIC là trung tâm có thể đánh giá điểm tín dụng, phân loại nợ xấu dựa trên thông tin của khách hàng vì đơn vị này có những chức năng sau:

  • Thực hiện quy định của pháp luật và đăng ký hệ thống tín dụng quốc gia cho người dùng giúp cá nhân, tổ chức kiểm tra thông tin tín dụng một cách tiện lợi.

  • Thu thập thông tin nợ xấu của các cá nhân và tổ chức. Sau đó xử lý, phân tích và lưu trữ thông tin tín dụng nhằm ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa rủi ro về tín dụng.

  • CIC có quyền yêu cầu các tổ chức tín dụng cung cấp hồ sơ để đánh giá điểm tín dụng cho từng cá nhân và doanh nghiệp. Điều này giúp việc cho vay và quản lý tín dụng hiệu quả hơn và giảm thiểu tối đa rủi ro.

  • Cung cấp sản phẩm và dịch vụ tín đáp ứng nhu cầu của cá nhân và tổ chức.

CIC có vai trò đánh giá và kiểm tra lịch sử nợ xấu của khách hàng

>>> Xem thêm: Kiểm tra nợ xấu bằng CMND với 2 cách đơn giản nhất

4. Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra nợ xấu trên CIC

Để kiểm tra điểm tín dụng và biết mình có khoản nợ xấu nào hay không bạn có thể truy cập trực tiếp vào trang web CIC hoặc sử dụng app CIC cho di động. Cách kiểm tra nợ xấu trên trung tâm này được thực hiện như sau:

4.1. Cách kiểm tra trực tuyến trên trang web CIC

Kiểm tra lịch sử tín dụng trên trang web CIC hoàn toàn miễn phí. Vì thế bạn có thể yên tâm thực hiện ngay bây giờ để hỗ trợ nhu cầu vay vốn của mình diễn ra thuận lợi hơn. Quy trình thực hiện đơn giản như sau:

  • Bước 1: Truy cập trực tiếp vào trang web https://cic.gov.vn/ sau đó nhấn vào mục “Đăng ký” ở góc bên phải trên màn hình.

  • Bước 2: Nhập đầy đủ các thông tin cá nhân vào từng ô trống tương ứng gồm: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại đang sử dụng, số CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp, địa chỉ email, giới tính, ảnh chụp CMND/CCCD 2 mặt và ảnh chân dung, địa chỉ thường trú.

  • Bước 3: Thiết lập mật khẩu đăng nhập cho tài khoản. Khi hệ thống gửi mã OTP về số điện thoại đã đăng ký thì bạn điền mã này vào ô trống tương ứng trên trang web. Sau đó nhấn “Tiếp tục”.

  • Bước 4: Chờ hệ thống xác minh thông tin trong vòng 1 - 3 ngày là bạn sẽ có tài khoản đăng nhập vào hệ thống.

  • Bước 5: Đăng nhập vào trang web bằng tài khoản đã tạo rồi nhấn vào mục khai thác báo cáo để biết điểm tín dụng cũng như lịch sử nợ xấu của mình (nếu có).

Kiểm tra nợ xấu 24/7 thông qua trang web CIC

Kiểm tra nợ xấu 24/7 thông qua trang web CIC

4.2. Kiểm tra nợ xấu trên ứng dụng CIC cho điện thoại

Hiện nay trung tâm thông tin tín dụng CIC đã phát triển thành công app dành riêng cho điện thoại. Ứng dụng này có thể chạy trên cả hệ điều hành iOS và Android bạn có thể kiểm tra thông tin 24/7 ở bất kỳ nơi đâu. Các bước thực hiện cũng rất đơn giản và thuận tiện như sau:

  • Bước 1: Tải ứng dụng CIC Connect về điện thoại di động tại App Store (đối với điện thoại iOS) hoặc CH Play (đối với Android).

  • Bước 2: Đăng ký tài khoản bằng các điền đầy đủ các thông tin cá nhân theo yêu cầu trên ứng dụng.

  • Bước 3: Nhập mã OTP để xác nhận rồi chờ hệ thống duyệt tài khoản trong khoảng 1 - 3 ngày.

  • Bước 4: Đăng nhập vào ứng dụng bằng tài khoản đã đăng ký.

  • Bước 5: Chọn vào mục “Khai thác báo cáo” để tra cứu thông tin tín dụng của mình.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

5. Hướng dẫn cách xóa nợ xấu trên CIC nhanh nhất

Xóa nợ xấu là việc duy nhất giúp khách hàng cải thiện điểm tín dụng, gia tăng uy tín với tổ chức cho vay. Khi thông tin tín dụng của bạn đủ tin cậy thì mới có thể được xem xét duyệt vay, mở tài khoản thẻ tín dụng, mua trả góp,... Các biện pháp cụ thể bạn có thể thực hiện để xóa nợ xấu trên CIC như sau:

  • Đối với khoản vay dưới 10 triệu đồng

Theo quy định hiện hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các khoản vay quá hạn dưới 10 triệu đồng sẽ không xuất hiện trong lịch sử tín dụng nếu khách hàng đã tất toán. Do đó nếu kiểm tra CIC và bạn thấy có dư nợ khoản vay nhỏ dưới 10 triệu thì nên thanh toán ngay lập tức. Điều này vừa giúp bạn tránh phí phạt, lãi suất cao vừa giúp cải thiện điểm tín dụng cho mình.

Hướng dẫn xóa nợ xấu nhanh với khoản vay dưới 10 triệu đồng

Hướng dẫn xóa nợ xấu nhanh với khoản vay dưới 10 triệu đồng

  • Đối với những khoản dư nợ trên 10 triệu đồng

Theo quy định thông tin lịch sử tín dụng của khách hàng sẽ được cập nhật hàng tháng. Với các khoản nợ thuộc nhóm 2 sẽ được xóa khỏi lịch sử tín dụng sau 12 tháng. Nếu dư nợ của bạn lớn hơn 10 triệu đồng thì nên huy động các nguồn hỗ trợ, phân bổ tài chính hợp lý để tất toán càng sớm càng tốt.

  • Đăng ký nhận báo cáo tín dụng định kỳ

CIC có cung cấp dịch vụ đăng ký nhận báo cáo tín dụng định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm. Dịch vụ này giúp khách hàng được nhận thông báo kịp thời về tình hình tín dụng, khoản vay dư nợ trả chậm nếu có để tránh rơi vào các nhóm nợ xấu nguy hiểm.

  • Thời hạn để được xóa lịch sử nợ xấu là bao lâu?

Thời gian xóa nợ xấu phụ thuộc vào thời gian quá hạn cũng như cấp độ nợ xấu của mỗi khách hàng. Quy định này được CIC đánh giá phân loại theo nhóm như sau:

  • Nợ nhóm 1 chưa bị coi là nợ xấu, khách hàng vẫn đủ tiêu chuẩn điểm tín dụng nên sẽ được cấp vốn ngay sau khi tất toán dư nợ.

  • Nợ nhóm 2: Lịch sử nợ xấu sẽ được xóa sau 12 tháng kể từ thời điểm khách hàng tất toán khoản vay. Sau đó bạn có thể làm hồ sơ đăng ký vay vốn như bình thường với tỷ lệ được duyệt cao.

  • Nợ xấu nhóm 3, 4, 5: Nếu thuộc danh sách nợ xấu nhóm 3, 4, 5 bạn sẽ phải chờ đến 5 năm mới được xóa lịch sử.

Nợ xấu nhóm 3, 4, 5 phải mất 5 năm để xóa lịch sử tín dụng

Nợ xấu nhóm 3, 4, 5 phải mất 5 năm để xóa lịch sử tín dụng

6. Cảnh báo các chiêu trò hỗ trợ khách hàng nợ xấu vay vốn qua app

Nợ xấu khiến khách hàng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chính sách vay vốn của các ngân hàng cũng như tổ chức uy tín. Đa phần các đơn vị này đều từ chối hỗ trợ khách hàng kể cả với khoản vay nhỏ.

Điều này khiến các app tín dụng đen lợi dụng để lừa đảo khách hàng đăng ký vay nhanh với lãi suất “cắt cổ”. Lãi suất khi trả nợ có thể lên đến 300%, thậm chí là 400%/ năm. Theo đó để tránh mắc bẫy lừa đảo của tín dụng đen mọi người cần chú ý đến một số cảnh báo sau đây:

  • Kiểm tra kỹ thông tin của tổ chức cho vay

Trước khi quyết định nhấn nút đăng ký vay bạn nên kiểm tra kỹ về thông tin hoạt động cũng như hồ sơ pháp lý của tổ chức đó. Nếu cần thiết bạn nên gọi điện trực tiếp để kiểm tra độ tin cậy của bên cho vay rồi mới ký hợp đồng.

  • Mọi dịch vụ yêu cầu đặt cọc trước đều là lừa đảo

Tất cả các tổ chức, đơn vị tài chính uy tín đều không yêu cầu khách hàng phải đặt cọc trước bất kỳ khoản phí dịch vụ nào. Chỉ khi hồ sơ vay được duyệt và giải ngân thì khách hàng mới phải thanh toán một vài khoản phí dịch vụ (nếu có).

Chính vì thế nếu các app cho vay yêu cầu bạn phải đặt cọc trước một khoản tiền thì rất có thể là lừa đảo. Khi đó bạn vừa bị lộ thông tin cá nhân vừa mất khoản tiền đặt cọc cho họ mà không được hỗ trợ vay như thỏa thuận. Do vậy mọi người nên hết sức cảnh giác để tránh “tiền mất tật mang”.

Cảnh giác với gói vay cần đặt cọc trước

Cảnh giác với gói vay cần đặt cọc trước

  • Cảnh giác với yêu cầu cung cấp thông tin quá chi tiết

Thủ tục đăng ký hồ sơ vay vốn ở các tổ chức tài chính uy tín không yêu cầu khách hàng phải cung cấp quá chi tiết thông tin cá nhân. Nếu bạn đăng ký vay tiền trực tuyến cần cung cấp mã OTP, tên đăng nhập tài khoản hay phải nhấn vào đường link lạ thì nên dừng lại ngay.

Đây chính là dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn ra rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn chia sẻ những dữ liệu này sẽ gặp rất nhiều rủi ro về tài chính cũng như thông tin cá nhân của mình.

7. Khách hàng nợ xấu vay ở đâu an toàn?

Tỷ lệ khách hàng nợ xấu đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Tình trạng này xảy ra do nhiều nguyên nhân và chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự suy thoái kinh tế. Để hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn, công ty cổ phần Tập đoàn TIMA đã nới rộng phạm vi cho vay đến khách hàng có nợ xấu vì những lý do bất khả kháng.

7.1. Điều kiện vay vốn tại tổ chức tài chính TIMA

Hiện tại, đơn vị đang hỗ trợ khách hàng nợ xấu vay nhanh khoản tiền trong hạn mức từ 10 đến 200 triệu đồng. Nếu bạn đáp ứng được một số yêu cầu sau đây có thể đăng ký hồ sơ vay ngay hôm nay:

  • Khách hàng là công dân Việt Nam có đầy đủ năng lực hành vi dân sự trong độ tuổi từ 18 - 60.

  • Khách hàng có đầy đủ giấy tờ tùy thân và địa chỉ cư trú rõ ràng trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

  • Khách hàng có lịch sử nợ xấu nhưng đã tất toán đầy đủ nợ gốc, tiền lãi và các phí phạt theo quy định.

  • Người vay có giấy tờ xe ô tô hoặc giấy đăng ký xe máy hợp lệ.

  • Khách hàng có nguồn thu nhập ổn định hàng tháng để đảm bảo khả năng thanh toán nợ theo thỏa thuận.

Vay nhanh đến 200 triệu đồng tại TIMA với thủ tục đơn giản

Vay nhanh đến 200 triệu đồng tại TIMA với thủ tục đơn giản

7.2. Lý do khách hàng nên đăng ký khoản vay tiêu dùng tại TIMA

Hiện nay có rất nhiều tổ chức tài chính tín dụng ra đời để đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng cao của khách hàng. Tuy nhiên công ty cổ phần Tập đoàn TIMA vẫn là địa chỉ tin cậy được nhiều người lựa chọn hơn cả vì nhiều điểm cộng nổi bật như:

  • Điều kiện, thủ tục đăng ký vay đơn giản giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn khi có nhu cầu.

  • Hạn mức vay cao giúp khách hàng xử lý, khắc phục các vấn đề tài chính hiệu quả.

  • Lãi suất vay ưu đãi chỉ từ 1,6% tháng, tối đa là 20%/ năm vừa mang tính cạnh tranh cao vừa giúp giảm áp lực về tài chính cho khách hàng.

  • Hỗ trợ trả góp linh hoạt tiền gốc và tiền lãi hàng tháng trong thời hạn đến 24 tháng.

  • Không thẩm định nơi ở cũng như nơi làm việc của khách hàng.

  • Quy trình vay online 100% không mất công đi lại hay mất nhiều thời gian để làm thủ tục.

  • Tốc độ xử lý nhanh chỉ sau 2 giờ khách hàng sẽ nhận được tiền giải ngân.

Trên đây là một số chia sẻ chi tiết về vấn đề nợ xấu, hướng dẫn cách xóa nợ xấu và địa chỉ hỗ trợ vay tín dụng tốt nhất hiện nay. Nếu có điều gì thắc mắc hoặc cần tư vấn thủ tục vay nhanh bạn hãy kết nối trực tiếp đến TIMA để nhận hỗ trợ miễn phí.

>>> Xem thêm: Vay tiền chấp nhận nợ xấu nhóm 5 tại Tima đơn giản, lãi suất chỉ 18%/năm

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan