Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới - Thông tin chính thức 2024

đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ Giao thông vận tải chính thức có hiệu lực. Với thông tư này, ô tô mới chính thức được miễn đăng kiểm lần đầu, cùng đó là kéo dài thời gian đăng kiểm của một số loại ô tô.

Quy định về miễn đăng kiểm lần đầu với xe ô tô để đảm bảo đủ điều kiện lưu thông tại Việt Nam. Vậy với những xe ô tô mới chưa sử dụng có cần đi đăng kiểm hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu các bài viết sau đây.

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới

Vào ngày 22/3/2023, cục Đăng Kiểm Việt Nam đưa ra thông tin chính thức sẽ miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mua, chưa qua sử dụng theo quy định tại thông tư 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 16/2021 về đăng kiểm phương tiện ô tô của Bộ Giao thông vận tải.

Phương án sẽ được triển khai như sau: Sau khi đăng ký xe, chủ xe mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện nhưng vẫn phải có giấy đăng ký xe, xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định, nộp phí sử dụng đường bộ nhưng không cần đưa xe vào dây chuyền để kiểm tra.

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới

Miễn đăng kiểm lần đầu đối với xe mới

Trong giai đoạn này, thời gian chủ phương tiện cũng được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên.

Ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con , tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm các loại xe

Tại Thông tư 02/2023/TT-BGTVT quy định về chu kỳ kiểm định xe cơ giới, thời hạn đăng kiểm xe ô tô được quy định kể từ ngày 22/3/2023 như sau: 

Loại phương tiện

Thời gian sản xuất

Chu kỳ (tháng)

Chu kỳ đầu

Chu kỳ định kỳ

1. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải

Sản xuất đến 07 năm

36

24

Sản xuất trên 07 năm đến 20 năm

 

12

Sản xuất trên 20 năm

 

6

2. Ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải

Sản xuất đến 05 năm

24

12

Sản xuất trên 05 năm

 

6

Có cải tạo

12

6

3. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ


 

- Không cải tạo

- Thời gian sản xuất đến 05 năm

24

12

- Không cải tạo

- Thời gian sản xuất trên 05 năm

 

6

Có cải tạo

12

6

4. Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ moóc, sơmi rơ moóc

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ mooc đã sản xuất đến 12 năm

24

12

Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm; rơ moóc, sơmi rơ mooc đã sản xuất trên 12 năm

 

6

Có cải tạo

12

6

5. Ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 09 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 09 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên.

 

66

 

Tùy vào, loại phương tiện sử dụng, số chỗ ngồi được quy định, chủ xe sử dụng xe với mục đích gì thì xe của bạn có một mốc thời gian kiểm định riêng, do đó bạn cần biết được thời gian và quy định loại xe mà mình đang sử dụng để mang xe đi đăng kiểm kịp thời tránh trường hợp mắc lỗi quá hạn đăng kiểm làm bạn chịu một mức phạt khá cao từ 4 triệu - 16 triệu đồng.

Điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm các loại xe

Điều chỉnh chu kỳ đăng kiểm các loại xe

Những thắc mắc về việc miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới

Quy định về miễn đăng kiểm ô tô mới, chủ xe không cần mang xe của mình đi kiểm tra đồng nghĩa với việc không mất giá dịch vụ kiểm định từ 250 -570 nghìn đồng/xe. Tuy nhiên chủ xe vẫn cần lưu ý thông tin lập hồ sơ phương tiện và được cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định tự dán trước khi tham gia giao thông.

Chủ xe phải tự dán tem kiểm định 

Theo thông tư số 02/2023 nêu rõ xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” hoặc “Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm), có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định thì được miễn kiểm định lần đầu.

Chủ xe phải tự khai báo thông tin và cung cấp giấy tờ để lập hồ sơ phương tiện để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định sẽ có thời hạn hiệu lực trong 15 ngày.

Đối với xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, trung tâm đăng kiểm cần căn cứ vào hồ sơ do chủ xe cung cấp đã được kiểm tra, sau đó đánh giá đầy đủ, hợp lệ theo quy định của Thông tư này để cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.

Xe cơ giới thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu hoặc đã được kiểm định đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại kèm theo Thông tư này.

Đối với trường hợp miễn kiểm định lần đầu phù hợp với quy định Chủ xe chịu trách nhiệm dán Tem kiểm định

Cùng với đó, đối với xe cơ giới phải thực hiện kiểm định, đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định theo quy định và chụp ảnh xe cơ giới để lưu trữ có thể hiện thời gian chụp trên ảnh.

 Chủ xe chịu trách nhiệm dán Tem kiểm định

 Chủ xe chịu trách nhiệm dán Tem kiểm định

Chủ xe cần đem theo giấy tờ gì khi không cần đem phương tiện đến đăng kiểm

Theo cục đăng kiểm Việt Nam cho biết quy định miễn đăng kiểm đối với xe ô tô mới, chủ xe không phải đưa phương tiện đến kiểm tra. Thay vào đó, chủ xe hoặc người ủy quyền cần đem theo các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.

Trước kia, việc tiến hành kiểm tra là trực tiếp, Tuy nhiên , do được miễn đăng kiểm lần đầu nên mọi dữ liệu sẽ được lấy trên cơ sở dữ liệu về xe sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu để kiểm định. Ở trên giấy chứng nhận kiểm định, ở vị trí ảnh cũng sẽ được ghi là xe miễn kiểm định lần đầu.

Các trung tâm sẽ hướng dẫn người dân cách dán tem nhưng người dân cũng cần phải có ý thức.

Tuy nhiên, có thể do sơ suất, trong quá trình dán tem bị hỏng, chủ phương tiện cần mang bằng chứng tem dán hỏng, thậm chí giấy chứng nhận bị hỏng tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào cũng sẽ đều thực hiện in lại, cấp lại cho chủ phương tiện sử dụng, dán lên xe.

 

Chủ xe cần đem theo giấy tờ gì khi không cần đem phương tiện đến đăng kiểm

Chủ xe cần đem theo giấy tờ gì khi không cần đem phương tiện đến đăng kiểm

Trường hợp chẳng may để mất tem hoặc giấy chứng nhận, theo quy định, trong thời gian 7 ngày làm việc, chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền có thể mang giấy tờ theo quy định để được cấp lại.

Việc cấp lại cũng chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần để tạo điều kiện cho chủ phương tiện chẳng may làm mất. Trường hợp cấp lại chỉ được thực hiện trong thời gian không quá 1 tuần. Còn nếu quá sẽ phải thực hiện kiểm tra, kiểm định để được cấp lại.

Khi miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, chủ xe có cần nộp khoản phí nào để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định hay không?

Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm. Tuy nhiên, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng/giấy.

Trên đây là bài viết về miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô mới mà bạn nên biết khi mang xe đi đăng kiểm.

>>> Xem thêm bài viết: Danh sách trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội và những thông tin bạn cần nên biết

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan