8 Tips giúp bạn quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền hiệu quả

Cứ mỗi cuối tháng bạn lại tự hỏi “Tiền đi đâu hết rồi” và chẳng thể tiết kiệm được đồng nào sau nhiều năm đi làm. Dưới đây là 8 tips giúp bạn quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền một cách hiệu quả nhất!

Bạn luôn không rõ mình đã tiêu những gì để đến cuối tháng, số tiền còn lại chẳng là bao và kế hoạch tiết kiệm thì mãi không thể thực hiện được. Đi làm đã nhiều năm nhưng số tiền tiết kiệm trong tài khoản của bạn chỉ được dăm ba triệu và mỗi khi có việc gì gấp cần đến tiền bạn lại trở nên luống cuống, không xoay xở nổi. Vậy thì, hãy học được cách tiết kiệm thông qua 8 Tips quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền dưới đây:

1. Nếu có thể, đừng sử dụng thẻ tín dụng

Rất rõ ràng, thẻ tín dụng (Credit card) là loại thẻ trả sau vô cùng tiện lợi cho việc tiêu dùng, mua sắm và nó luôn luôn được quảng cáo như một giải pháp tài chính kịp thời, nhưng trên thực tế, đây lại là gánh nặng tài chính đáng kể và là vấn đề của rất nhiều người tiêu dùng. Thẻ tín dụng chỉ đơn giản là một hình thức bạn vay tiền của ngân hàng và trả lại sau, đó khiến bạn nhầm tưởng bạn đang có trong tay một số tiền khổng lồ. Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc sử dụng thẻ tín dụng khiến bạn mua sắm vô tội vạ hơn bởi cách thức trả tiền sau có thể đánh lừa bộ não của bạn. Trong khi đó, việc tiêu xài bằng tiền mặt sẽ mang lại cảm giác mất mát rõ ràng, từ đó tiết chế việc chi tiêu, mua sắm của bạn lại.

2. Ghi chép lại việc chi tiêu, mua sắm

Nếu bạn có thói quen mua sắm vô tội vạ và đang cần tiết chế lại thì việc ghi chép chi tiêu là điều cần thiết phải làm. Bước đầu tiên để bắt đầu tiết kiệm, hãy xác định tổng số tiền bạn cần chi tiêu hàng tháng, sau đó theo dõi mọi khoản chi tiêu, từ tiền mua cà phê, mua đồ ăn, chi tiêu phát sinh đến khoản phí sinh hoạt cố định như tiền nhà, điện nước... Khi đã có dữ liệu, hãy phân loại từng khoản, ví dụ như sinh hoạt, ăn uống, phát sinh, trả nợ... Khi đã có ghi chép cụ thể, bạn sẽ không còn gặp vấn đề với câu hỏi: "Tiền của tôi đi đâu hết rồi". Cũng từ việc ghi chép chi tiêu, bạn sẽ tìm được khoản chi tiêu có thể giảm thiểu và tiết chi mua sắm. 

Tham khảo 8 típ giúp quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền đầy hiệu quả

Tham khảo 8 típ giúp quản lý chi tiêu và tiết kiệm tiền đầy hiệu quả

3. Thực hiện quy tắc 24 giờ

Nhiều lúc chúng ta mua sắm vì cảm xúc, chứ không phải cần thiết. Để cắt giảm những khoản chi phí không thực sự cần, bạn nên học theo quy tắc 24 giờ. Khi muốn mua một món đồ gì đó, hãy đợi một ngày rồi mới mua hàng. Cảm xúc sẽ dịu xuống và cuối cùng bạn có thể nhận ra mình có muốn món đồ đó không. Một khi áp dụng quy tắc này bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng đồ đạc mà bạn đã tránh được phải rước về nhà.

4. Áp dụng quy tắc 50-30-20 cho khoản tiền của bạn

Các chuyên gia tài chính nổi tiếng thế giới đã nghiên cứu và cho ra một quy tắc phân chia việc chi tiêu rất hữu ích cho những ai đang muốn học cách quản lý chi tiêu. Cụ thể, mỗi tháng hãy dành ra 50% khoản tiền bạn kiếm được cho các nhu cầu thiết yếu (bao gồm tiền sinh hoạt như điện nước, tiền nhà, nhu yếu phẩm, thực phẩm, xăng xe, đi lại...), 30% cho những thứ bạn "muốn" (đó là những nhu cầu vui chơi, giải trí, tiêu dùng làm đẹp: du lịch, xem phim, mua sắm làm đẹp...) và 20% còn lại là dành cho bạn trong tương lai (tiết kiệm, đầu tư hay trả nợ...). Việc áp dụng quy tắc này cũng giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mức sống của mình từ đó tạo động lực để phát triển năng lực kiếm tiền của bản thân.

Lưu ý, quy tắc này còn phụ thuộc vào khoản tiền mà bạn kiếm được, nó cũng không dễ để thực hiện theo, nhưng bạn thay đổi một chút về tỷ lệ để phù hợp hơn với cuộc sống của mình.

>>> Cần tiền hôm nay, đừng ngại đi vay: 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

5. Lên kế hoạch tiết kiệm ngay từ bây giờ

Đừng nghĩ tiết kiệm là việc của độ tuổi ngoài 30, 40 hay 50 tuổi. Ngay từ bây giờ, ngay từ lúc còn trẻ, bạn cần học được thói quen tiết kiệm tiền. Sau khi lập ngân sách cho từng khoản chi tiêu, hãy cố gắng bỏ ra 10-15% thu nhập để tiết kiệm. Nếu chi tiêu của bạn nhiều tới mức chẳng tiết kiệm được là bao, hãy giảm bớt. Để làm vậy, hãy xác định những khoản không cần thiết bạn có thể giảm bớt như giải trí, ăn uống bên ngoài. Đồng thời, bạn cần cân nhắc giảm những khoản thường xuyên như thực phẩm và hình thành thói quen tiết kiệm

6. Tập thói quen đi mua sắm một mình

Có một sự thật, khi đi mua sắm với bạn bè, chắc chắn bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn, do ghé thăm nhiều nơi, nhận được nhiều cổ vũ. Hơn nữa, tâm lý chung của nhiều người là muốn mình bằng bạn bằng bè, nên thường sẽ chi nhiều tiền hơn, ngại mặc cả, ngại từ chối, nghe bạn bè nói hợp là muốn mua luôn. Do đó, đi mua sắm một mình sẽ là giải pháp giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. 

7. Tạo ra "quỹ khẩn cấp" cho riêng mình

Một khi đã có một khoản tiết kiệm nhất định (thường là ít nhất 3-6 tháng chi phí sinh hoạt) gửi ngân hàng, bên cạnh khoản 20% mỗi tháng bạn dành cho "tương lai" cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với những gì bạn có thể hình dung. Bạn có thể muốn nghỉ việc bất cứ lúc nào, hay chỉ đơn giản là cần một khoản tiền khẩn cấp, việc có sẵn tiền dành riêng cho việc giúp bạn vận hành dù cuộc sống có thay đổi theo ngã rẽ như thế nào là cách thông minh nhất bạn có thể làm.

8. Tiết kiệm tự động

Hầu như tất cả ngân hàng đều có dịch vụ tiết kiệm tự động từ tài khoản của khách. Bạn có thể lựa chọn thời gian và khoản tiền tiết kiệm định kỳ. Tự động chuyển tiền tiết kiệm giúp bạn bận tâm tới việc này và cũng không có ý định tiêu số tiền đó.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan