So sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính

Hầu hết khi đi vay, mọi người thường hay nghĩ đến ngân hàng và công ty tài chính. Trong bài viết này sẽ giúp bạn so sánh ưu nhược điểm, lãi suất,... của hai địa chỉ vay này!

Hiện nay, người dân đang gặp kho khăn trong vấn đề lựa chọn địa điểm vay. Đó là qua ngân hàng hay công ty tài chính. Để có sự lựa chọn sáng suốt và tốt nhất, hãy cùng chúng tôi đi so sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu đôi chút về lãi suất vay là gì?

Trước khi đi so sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính, hãy cùng chúng tôi định nghĩa lãi suất vay là gì nhé!

Tìm hiểu đôi chút về lãi suất vay là gì?

Tìm hiểu đôi chút về lãi suất vay là gì?

1.2. Khái niệm lãi suất vay

Vay tiền được biết đến là một hình thức tín dụng. Nó thường là một khoản tiền được vay và dự kiến sẽ được trả lại trong một khoảng thời gian nhất định với lãi suất đã thỏa thuận trước. 

Trong đó, lãi suất chính là số tiền mà bên vay phải trả kèm theo tiền gốc. Là giá của tiền vay được thể hiện dưới hình thức tỷ lệ phần trăm trên số tiền vay theo một khoảng thời gian xác định. Thêm nữa, lãi suất cho vay do ngân hàng hoặc công ty tài chính và khách hàng vay thỏa thuận phải phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước về lãi suất cho vay tại thời điểm ký kết hợp đồng tín dụng giữa hai bên.

Như vậy, lãi suất vay là giá cả của tiền vay thể hiện dưới hình thức tỷ lệ phần trăm trên số tiền vay theo khoảng thời gian cụ thể (tháng hoặc năm). Và lãi suất cho vay là nội dung bắt buộc các bên phải thỏa thuận khi kết ký hợp đồng với nhau.

1.3. Một số điều cần lưu ý về lãi suất vay

Lãi suất là khoản tiền mà người đi vay sẽ phải trả cho ngân hàng hoặc công ty tài chính khi đến hạn. Do đó, lãi suất cũng sẽ phải tuân thủ theo những quy luật về cung cầu cũng như rủi ro trên thị trường. Một số điều cơ bản về lãi suất vay mà khách hàng cần chú ý như:

Một số điều cần chú ý về lãi suất vay

Một số điều cần chú ý về lãi suất vay

  • Có một mục lãi suất cho vay thấp trên thị trường hiện nay là cho vay tiền đối với nhà ở xã hội. Do chính phủ có nguồn vốn hỗ trợ cho những người có thu nhập thấp thông qua việc cho vay mua nhà với lãi suất vay khoảng 5% đến 6% (tùy thuộc vào từng giai đoạn).

  • Nếu khoản vay được ngân hàng đánh giá là có rủi ro cao thì khoản vay đó sẽ được áp dụng lãi suất cao để bù đắp lại khả năng mất vốn.

  • Ngân hàng khi thắt chặt các điều kiện cho vay thì sẽ áp dụng lãi suất thấp do đã loại bỏ được bớt những rủi ro từ phía khách hàng. Và ngược lại, nếu như điều kiện cho vay dễ dàng thì lãi suất áp dụng sẽ cao hơn nhằm bù đắp tổn thất có thể xảy ra.

  • Đối với những khoản vay trả góp, khách hàng có thể lựa chọn trả lãi trên số dư giảm dần hoặc trả đều bằng một khoản tiền cố định trong suất thời kỳ vay. Những cách thức trả lãi này sẽ được ngân hàng hoặc công ty tài chính tính toán kỹ lưỡng kết hợp cùng với dự đoán thay đổi về lãi suất trong tương lai.

  • Khoản vay dài hạn thường chứa đựng nhiều rủi ro hơn so với khoản vay ngắn hạn. Ví dụ như rủi ro về biến động lãi suất vay trên thị trường hay rủi ro khách hàng không trả được nợ… Chính vì thế, lãi suất dài hạn sẽ cao hơn so với lãi suất ngắn hạn nhằm bù đắp những tổn thất có thể xảy ra trong tương lai.

>>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

2. So sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính 

Việc vay tiền được ví như là một đòn bẩy. Nó sẽ tạo nên sự khác biệt cho kế hoạch tài chính của khách hàng. Nếu như khách hàng cần trợ giúp để đạt được mục tiêu như mua nhà, mua xe hoặc đầu tư hay đơn giản là để giải quyết các khoản nợ hiện có… Thì một khoản tiền vay sẽ là giải pháp hữu ích ngay tại thời điểm đó.

Trên thị trường hiện nay, có 2 hình thức vay tiền chủ yếu là vay tiền ngân hàng và vay tiền qua công ty tài chính. Trước khi đưa ra quyết định lựa chọn hình thức nào để tối ưu nhất, hãy tham khảo một và thông tin về lãi suất cho vay của 2 hình thức này nhé!

So sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính

So sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính

2.1. Định nghĩa về vay qua ngân hàng & công ty tài chính

Đầu tiên hãy cùng chúng tôi đi làm rõ khái niệm vay qua ngân hàng là gì và vay qua công ty tài chính là như thế nào nhé!

Vay tiền qua ngân hàng là gì?

Vay tiền qua ngân hàng là hình thức mà người cho vay là bên ngân hàng. Các khoản vay sẽ có lãi suất cũng như thời hạn và điều khoản riêng biệt. Những điều này sẽ phụ thuộc vào từng loại hình cho vay. Các loại hình phổ biến vay ngân hàng bao gồm:

  • Cho vay dài hạn và có tài sản thế chấp (thường là bất động sản hoặc các tài sản tài chính khác như: nhà cửa, xe cộ…)

  • Cho vay cầm cố chứng chỉ tiền gửi hoặc tiền gửi tiết kiệm.

  • Vay vốn tiêu dùng và có tài sản đảm bảo.

  • Cho vay tiêu dùng nhưng không có tài sản đảm bảo.

>>> Xem thêm: Thủ tục vay tiền ngân hàng cập nhật mới nhất 

Vay qua công ty tài chính là là gì?

Vay tiền qua công ty tài chính là hình thức vay tiền trực tuyến qua các ứng dụng hoặc trực tiếp tại nơi hỗ trợ tài chính. Người vay sử dụng các ứng dụng điện thoại hoặc các trang web để đăng ký vay hay tới tận địa chỉ văn phòng cụ thể. Hình thức vay này hoàn toàn là tín chấp bởi người vay vì sẽ không có tài sản đảm bảo. Người cho vay dựa trên uy tín của người vay về các vấn đề như thu nhập hoặc lịch sử trả nợ để thiết lập khoản vay. 

>>> Xem thêm: Các công ty tài chính hỗ trợ mua trả góp uy tín nhất hiện nay

2.2. So sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính

  • Lãi suất vay qua ngân hàng thấp: Tại Việt Nam, mọi ngân hàng đều hoạt động dưới sự quản lý chặt chẽ của Ngân hàng nhà nước. Đơn vị này sẽ áp dụng mức trần và sàn cho lãi suất của các khoản vay. Do đó, trên thực tế các khoản vay tiền ngân hàng thường là thấp nhất trên thị trường. Ngoài ra, nếu như người vay có quan hệ tốt với nhân viên tín dụng thì họ hoàn toàn có thể đàm phán một mức lãi suất vay ưu đãi hơn. 

  • Lãi suất vay qua công ty tài chính cao, mập mờ: Thực tế, các khoản tiền vay qua công ty tài chính có lãi suất cao hơn so với việc vay tại ngân hàng truyền thống. Hơn nữa, nhiều ứng dụng còn bao gồm nhiều khoản phí khác khiến cho chi phí vay tiền tăng cao lên gấp nhiều lần. Những chi phí này có thể trừ ngay vào khoản tiền mà bạn vay khiến cho số tiền thực tế nhận được ít hơn. Ngoài ra, mức phí phạt trả chậm cũng sẽ là yếu tố cần phải xem xét. Bởi vậy, người vay tiền cần phải đọc kỹ các điều khoản để tính lại lãi suất cho vay thực tế. Và từ đó, tính toán cũng như xem xét khả năng trả nợ của bản thân.

3. Ưu - nhược điểm của vay tiền ngân hàng & công ty tài chính

Chắc hẳn, với những thông tin so sánh về lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính trên đây, các bạn đã phần nào hiểu hơn về lợi ích và hạn mà các hình thức này mang lại, phải không nào? Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được hình thức vay tối ưu nhất, hãy cùng chúng tôi tiếp tục đi tìm hiểu chi tiết những ưu - nhược điểm mà 2 hình thức cho vay này mang lại nhé!

Ưu điểm và nhược điểm khi vay qua ngân hàng & công ty tài chính

Ưu điểm và nhược điểm khi vay qua ngân hàng & công ty tài chính

3.1. Ưu - nhược điểm của vay tiền qua ngân hàng

Có thể nói rằng, vay tiền qua ngân hàng mang lại rất nhiều ưu điểm như:

Ưu điểm

  • Là lựa chọn tối ưu cho các khoản vay mang giá trị cao: Do có hình thức sử dụng tài sản thế chấp nên ngân hàng có thể cung cấp các khoản vay mang giá trị cao. Đó có thể là phục vụ cho nhu cầu mua sắm tài sản cố định của khách hàng, chẳng hạn như mua xe hay mua nhà… Hoặc đáp ứng nhu cầu du học hay gia tăng vốn sản xuất kinh doanh. Thêm  nữa, thời hạn cho vay cũng linh hoạt, tùy theo nhu cầu vay vốn của khách hàng. 

  • Tính bảo mật tương đối cao: Các ngân hàng đều có chính sách bảo mật thông tin của khách hàng một cách tuyệt đối. Bởi thế, khi vay tiền qua ngân hàng thì sự riêng tư của người vay có thể được đảm bảo an toàn 100%.

Nhược điểm

  • Thủ tục phức tạp và mất nhiều thời gian giải ngân: Ngân hàng phải thẩm định và xét duyệt tín dụng. Chính vì thế người vay tiền sẽ phải cung cấp khá nhiều các loại giấy tờ liên quan. Chẳng hạn như giấy tờ tùy thân hay giấy tờ chứng minh tài sản hoặc khả năng thu nhập… Không chỉ vậy, quá trình xét duyệt cũng mất nhiều thời gian, có thể là vài ngày hoặc lâu hơn thế nữa.

  • Phải mua kèm cùng với các sản phẩm khác: Hiện nay, nhiều ngân hàng thường yêu cầu người vay tiền phải mua kèm thêm các sản phẩm bảo hiểm. Nó trở nên phổ biến trong trường hợp khách hàng có nhu cầu vay một khoản tiền lớn. Điều này sẽ làm tăng chi phí vay tiền và khiến cho nhiều khách hàng cảm thấy không hài lòng.

3.2. Ưu - nhược điểm của vay tiền qua công ty tài chính

Cũng giống như vay tiền qua ngân hàng, thì vay tiền qua công ty tài chính cũng đem lại những lợi ích nổi bật như:

Ưu - nhược điểm của vay tiền qua công ty tài chính

Ưu - nhược điểm của vay tiền qua công ty tài chính

Ưu điểm

  • Thủ tục đơn giản và dễ dàng: Vay tiền tại công ty tài chính dễ dàng là cụm từ mà nhiều người có thể tìm thấy trên thanh công cụ Google. Nó thể hiện sự đơn giản trong thủ tục cho vay của hình thức vay này. Bời vì khách hàng sẽ không cần phải có tài sản thế chấp và việc vay tiền hoàn toàn dựa trên sự uy tín của người vay. Bởi vậy các giấy tờ và quy trình xét duyệt cũng trở nên dễ dàng hơn.

  • Thời gian duyệt vô cùng nhanh chóng: So với ngân hàng thì thời gian duyệt vay tiền công ty tài chính sẽ nhanh chóng hơn. Người vay có thể nhận được tiền trong vòng 24h và thậm chí chỉ trong vài giờ kể từ thời điểm nhận đầy đủ hồ sơ. Do đó, hình thức vay tiền này rất phù hợp đối với những ai đang có nhu cầu cần tiền gấp.

  • Tiết kiệm được thời gian và công sức: Người vay sẽ không cần phải di chuyển đến bất cứ đâu. Điều kiện cần chỉ là sở hữu điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối mạng internet. Sau đó ở nhà và thực hiện các thao tác trên ứng dụng hoặc trang web của họ.

Nhược điểm

  • Chỉ giải ngân được một khoản tiền nhỏ: Vay tiền công ty tài chính dựa hoàn toàn vào sự uy tín của người vay. Vậy nên, các khoản vay này chỉ có thể phê duyệt với hạn mức nhỏ. Thời hạn cho vay tiền cũng tương đối ngắn. Do đó, người vay tiền cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cho bản thân mình.

  • Tính bảo mật không được cao: Khi làm hồ sơ vay tiền công ty tài chính qua app, khách hàng sẽ phải cung cấp các thông tin cá nhân. Đó là giấy tờ tùy thân hay số điện thoại bạn bè hoặc người trong gia đình mình. Thậm chí, nhiều ứng dụng còn yêu cầu cả quyền truy cập vào danh bạ và thư viện ảnh của bạn. Mọi giao dịch đều được thực hiện ngay trên mạng. Do đó, nguy cơ người vay tiền bị lợi dụng thông tin cá nhân là rất cao. 

4. Đâu thực sự là giải pháp an toàn cho người đi vay tiền?

Bất kể là hình thức vay tiền qua ngân hàng hay vay tiền tại công ty tài chính, khoản vay tốt nhất sẽ có chi phí cũng như điều khoản và lãi suất phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Việc so sánh giữa hai hình thức vay này sẽ đảm bảo khoản vay bạn đang nhận được sẽ là tối ưu nhất. 

Nên vay qua ngân hàng  hay vay qua công ty tài chính?

Nên vay qua ngân hàng  hay vay qua công ty tài chính?

Có thể thấy rằng vay ngân hàng sẽ là sự lựa chọn tối ưu nếu như bạn có nhu cầu vay một khoản tiền lớn trong dài hạn. Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu vay một món nhỏ, trong thời gian ngắn và cần giải ngân nhanh thì vay tiền tại công ty tài chính sẽ là hình thức tối ưu hơn. 

Nếu như bạn đang cân nhắc một khoản vay, hãy nhanh chóng kết nối với một chuyên gia tín dụng tin cậy của chúng tôi để có giải pháp phù hợp nhất nhé. Điều này giúp bạn tìm được khoản vay tốt nhất cùng với lãi suất thấp hơn, giải ngân nhanh hơn và nhiều điều khoản có lợi hơn đấy... 

5. Lời kết

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn nắm được nhiều thông tin cơ bản về so sánh lãi suất vay qua ngân hàng & công ty tài chính. Việc so sánh này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khả năng chi trả khoản nợ của mình và đưa ra quyết định thích hợp nhất.

>>> Có thể bạn quan tâm: So sánh lãi suất Ngân hàng nhà nước và Ngân hàng CP Thương mại

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan