Thủ tục vay tiền ngân hàng cập nhật mới nhất năm 2024

Thủ tục vay tiền ngân hàng gồm những gì? làm hồ sơ vay tiền như thế nào? tất cả sẽ có trong bài viết này, giúp bạn hoàn thành thủ tục vay tiền ngân hàng nhanh chóng nhất nhé.

Thủ tục vay tiền ngân hàng là vấn đề được nhiều người quan tâm trước khi chuẩn bị những công việc quan trọng, đặc biệt là đối với những người làm ăn kinh doanh. Nếu bạn còn đang thắc mắc và chưa rõ về các thủ tục vay tiền ngân hàng thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những thủ tục bạn cần biết để đảm bảo quyền lợi và tránh rủi ro nhé.


Thủ tục vay tiền ngân hàng gồm những gì?

1. Vay tiền ngân hàng là gì?

Vay ngân hàng là một hình thức vay tiền trực tiếp hoặc gián tiếp từ ngân hàng. Những ngân hàng này đều thuộc sự quản lý của nhà nước và đảm bảo an toàn cho khách hàng. Vay vốn ngân hàng là một hình thức đã có từ lâu, tuy nhiên hiện nay nó trở nên phổ biến hơn.

Vay tiền ngân hàng có thể mang lại cho bạn một khoản tiền ổn định trong một khoảng thời gian tương đối dài. Cho nên người vay hoàn toàn có thể yên tâm thanh toán và biết được lãi suất cố định theo tháng/quý/năm. Vì vậy, vay tiền ngân hàng là một giải pháp hợp lý cho các cá nhân, doanh nghiệp nhằm mục đích tiêu dùng, kinh doanh. 

2. Điều kiện vay tiền ngân hàng

Điều kiện đầu tiên để vay tiền ngân hàng đó là khách hàng là công dân Việt Nam, hoặc người nước ngoài đang cư trú hợp pháp. Đối tượng nằm trong độ tuổi lao động tù 18 đến 60 tuổi.

Khi tiến hành làm thủ tục vay tiền ngân hàng, bạn phải cung cấp đầy đủ giấy tờ gồm: căn cước công dân, sổ hộ khẩu,... Nếu các giấy tờ này là bản sao cần phải có công chứng của chính quyền địa phương.

Những điều kiện cần có để vay tiền ngân hàng

Đối với hình thức vay tín chấp, vay ngân hàng, khách hàng cần phải chứng minh được thu nhập ổn định của bản thân. Thu nhập ổn định hàng phái tối thiểu là 3 triệu đồng. Khách hàng cần xác thực thông qua bảng lương hoặc ngân hàng chuyển lương. Sẽ tùy thuộc vào thu nhập mà khoản vay cao thấp khác nhau. Ngoài ra, khi thực hiện vay ngân hàng đòi hỏi khách hàng không được có hiện tượng nợ xấu và không có khả năng chi trả. Vậy nên bạn hãy lưu ý kĩ điều này nhé.

>>> >>> Bạn cần vay tiền gấp trong 2 giờ với thủ tục đơn giản? Đăng ký vay ngay tại đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

3. Vay tiền ngân hàng có ưu và nhược điểm gì?

Những ưu điểm của vay vốn ngân hàng có thể bạn chưa biết:

  • Bạn có thể làm bất kỳ nghề gì hoặc ở bất cứ cương vị nào ngân hàng cũng sẽ đáp ứng khoản vay cho bạn. Tuy nhiên luôn phải đảm bảo được những yêu cầu của ngân hàng. 

  • Khoản vay ngân hàng cố định trong khoảng thời gian phù hợp. Vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể biết được lãi suất của khoản vay.

  • Vay ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện. Phần lớn các ngân hàng sẽ giải ngân trong vòng 24 giờ, điều này giúp khách hàng giải quyết công việc nhanh chóng. Đặc biệt trong thời đại công nghệ như hiện nay, việc vay tiền ngân hàng qua các app điện tử càng trở nên tiện lợi hơn. 

  • So với các hình thức vay vốn khác, vay ngân hàng được xem là hình thức vay có lãi suất thấp nhất.

Bên cạnh những ưu điểm, bạn cũng nên chú ý tới một vài nhược điểm của hình thức vay vốn ngân hàng nhé:

  • Khách hàng cần xem xét kỹ lưỡng các chính sách, bởi ngân hàng cũng có khả năng xuất hiện nợ xấu. Nợ xấu có thể gây ra hậu quả của việc tham gia vay vốn về sau.

  • Khách hàng phải thanh toán khoản vay đúng thời hạn. Nếu thanh toán trước thời hạn, bạn phải chịu tiền phạt. Nếu khách hàng không thanh toán có thể sẽ bị khởi kiện và bồi thường theo hợp đồng. 

4. Những thủ tục vay vốn ngân hàng cần có


Thủ tục vay tiền ngân hàng mà bạn cần biết

4.1 Hồ sơ pháp lý người vay:

Chứng minh nhân dân (CMND): Khi bạn vay tiền hoặc mở tài khoản ngân hàng thì việc đầu tiên cần có là phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân cho nhân viên ngân hàng. Tuy nhiên, không phải lúc nào CMND cũng hợp lệ, nếu không bạn sẽ gặp phải các tình huống như:

Trường hợp CMND hết hạn:

  • Bạn cần lưu ý CMND chỉ có thời hạn 15 năm kể từ ngày cấp.

  • Nếu CMND đã hết hạn, bạn nên đi cấp lại CMND trước khi làm thủ tục vay tiền nhanh.

CMND hoặc CCCD mới:

  • Trong giấy tờ tài sản, đảm bảo sổ hồng, sổ đỏ vẫn dùng thông tin là CMND cũ, khi đó bạn phải có giấy xác nhận 2 CMND là của 1 người.

  • Khi bạn thay CMND bằng CCCD, hoặc bạn chuyển khẩu sang địa bàn khác tỉnh thì có thể trong sổ hộ khẩu. 

  • Thường khi bạn đi làm CMND hoặc thẻ CCCD, công an đã cấp cho bạn 1 bản xác nhận. 

Khi nhận được CMND mới hoặc CCCD, bạn nên lưu ý giấy xác nhận 2 số CMND là 1 để tránh rắc rối về sau, đồng thời cũng không phải đi xin lại.

Khi bạn tiến hành đăng kí thế chấp tại phòng tài nguyên, ngoài việc đã cung cấp xác nhận 2 CMND/ CCCD là cùng 1 người. Bạn cần làm thủ tục cập nhật thông tin mới vào giấy chủ quyền (có thể mất 15 ngày). Nếu không làm kịp thời, điều này sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng tiền vay của bạn. 

4.2 Hộ khẩu – Sổ tạm trú dài hạn (KT3)

Hộ khẩu của bạn không phải lúc nào cũng chính xác, nó vẫn có những trường hợp sai sót như: 

  • CMND trong hộ khẩu của bạn sai, khác số với CMND/CCCD.

  • Ngày tháng năm sinh của bạn cũng có thể bị sai.

Nếu bạn ở các tỉnh khác nhưng muốn vay tiền trả góp  tại TP HCM thì cần có sổ KT3. Khi bạn đi công chứng cần mang theo hộ khẩu bản gốc ở tỉnh. Hộ khẩu người vay phải cùng với nơi có tài sản đảm bảo. Nếu trường hợp hộ khẩu khác địa bàn thì:

  • Hồ sơ vay thuộc diện hạn chế vì không quản lý được số tiền vay.

  • Chỉ có 1 số ngân hàng tại nơi có tài sản tọa lạc mới cho vay. 

4.3 Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong số các loại giấy tờ bắt buộc phải có khi vay tiền ngân hàng. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể là giấy đăng ký kết hôn, giấy xác nhận độc thân. Khi vay bất cứ ngân hàng nào cũng đều cần có giấy này, trừ trường hợp bạn đang trong tình trạng độc thân và tài sản nhà đất là tài sản được tặng, cho.

5.Vấn đề hồ sơ tài sản đảm bảo

Hồ sơ vay tiền ngân hàng

5.1 Thế chấp sổ hồng, sổ đỏ:

  • Tài sản đảm bảo là sổ hồng, sổ đỏ, bạn phải có giấy chứng nhận chủ quyền hợp lệ.

  • Thông báo nộp bảng vẽ sơ đồ vị trí đất, lệ phí trước bạ. 

  • Thông báo cấp số nhà.

  • Giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu công trình (nếu có).

5.2 Giấy chứng nhận chủ quyền:

GCN chủ quyền thiếu trang phụ lục: GCN cần đầy đủ 4 mặt và có thêm trang phụ lục. Nếu thiếu hoặc bị mất, bạn cần phải lên phòng tài nguyên để trích lục lại. 
GCN chủ quyền ghi sai thông tin: nếu GCN chủ quyền có thông tin sai lệch về họ tên, ngày tháng năm sinh hay số CMND/ CCCD khác với thông tin của người sở hữu thì bạn cần đi sửa lại đúng thông tin của mình. 
GCN chủ quyền ghi chú nợ thuế:  

  • Nếu GCN chủ quyền có thông tin nợ thuế, bạn phải thực hiện việc đóng thuế trước rồi mới tiến hành hồ sơ vay tiền ngân hàng. 

  • Nếu bạn muốn vay thanh toán nợ tiền sử dụng đất, bạn có thể liên hệ đến các cơ quan để hỗ trợ bạn làm thủ tục vay tiền nộp thuế.

5.3 Thông báo nộp lệ phí trước bạ: 

Loại giấy tờ này chỉ có tại một số thành phố lớn, nếu bạn không có loại giấy này cũng đừng quá lo lắng. Bởi nó đang được nằm tại chi cục thuế. 

Nếu bạn bị thông báo lệ phí trước bạ bị sai thông tin như sai tờ bản đồ, tên người sở hữu, địa chỉ thửa đất, sai sót về vị trí thửa đất, sai sot về diện tích nộp thuế với diện tích được công nhận trên giấy chủ quyền,.... Tất cả những vấn đề trên bạn cần kiểm tra kỹ càng và chỉnh sửa cho đúng trước khi vay tiền hoặc trước khi chuyển nhượng mua bán nhé. 

Đối với các chứng từ khác như thông báo cấp số nhà, bảng vẽ hiện trạng vị trí nhà, đất, giấy phép xây dựng, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình,... Khách hàng cũng nên kiểm tra các thông tin về người sở hữu, địa chỉ nhà, địa chỉ thửa đất, phần diện tích, sổ thửa đất. Nếu phát hiện các giấy tờ này có bất kỳ sai sót gì cần đính chính trước khi hoàn thành mua bán hoặc vay tiền ngân hàng.

5.4 Thế chấp phương tiện xe tải (xe khách, xe con, …)

Đối với phương tiện vận tải cần phải có cà vẹt của xe và sổ đăng kiểm xe, bảo hiểm vật chất 2 chiều và cả hạn sử dụng. 

  • Đa số các ngân hàng sẽ ưu tiên hơn khi nhận các xe mới hoặc xe đã qua sử dụng không quá 2 năm. 

  • Từ 2 năm đến 5 năm, ngân hàng sẽ hạn chế và cân nhắc đến giá trị vay thấp hơn.

  • Từ 5 năm trở lên, hầu như không xét duyệt cho vay đối với trường hợp này. 

6. Hồ sơ tài chính năng lực

Hồ sơ năng lực tài chính phần lớn là do khách hàng nghĩ đây chỉ là hồ sơ chứng minh thu nhập. Nhưng trên thực tế thì hồ sơ chứng minh thu nhập chỉ là 1 phần nhỏ để chứng minh tài chính của khách hàng. Hồ sơ tài chính có thể được thể hiện qua việc bạn sở hữu nhiều tài sản khác nhau như:

  • Bất động sản, sở hữu nhiều cổ phiếu, xe cộ.

  • Bạn có thu nhập ổn định từ kinh doanh, lương.

  • Bạn có lịch sử trả nợ tốt tại các tổ chức tín dụng trước đó.

6.1 Chứng minh tài sản từ tài sản tích lũy

  • Nếu bạn đang là một người sở hữu nhiều nhà, đất, xe cộ thì chứng tỏ bạn có kinh tế vững chắc. Qua đó, ngân hàng cũng đánh giá được bạn là một người có tài chính tốt và có khả năng chi trả khoản vay này.

  • Các hồ sơ chứng minh bao gồm: giấy chứng nhận bất động sản, cavet xe đứng tên người vay,...

  • Giấy chứng nhận cổ phiếu, cổ phần mà bạn đang nắm giữ.

6.2 Chứng minh tài sản từ chính nguồn thu nhập

Thu nhập từ lương: hợp đồng lao động, giấy xác nhận vị trí công tác hiện tại và sao kê tài khoản lương trong vòng 6 tháng.

Thu nhập từ kinh doanh: giấy phép đăng ký kinh doanh, biên lai nộp thuế, hóa đơn VAT, báo cáo kinh doanh,...

6.3 Chứng minh thu nhập từ việc kinh doanh tự do

Các thủ tục chứng minh thu nhập với ngân hàng:

  • Đặc biệt là đối với khách hàng hiện đang kinh doanh tự do, không có chứng từ để chứng minh thu nhập của bản thân. 

  • Dòng tiền không thanh toán qua ngân hàng hoặc không có giấy phép kinh doanh. 

7. Hình thức vay tiền ngân hàng hiện nay

Một số hình thức vay ngân hàng phổ biến nhất hiện nay gồm: vay thế chấp, vay thấu chi, vay trả góp, vay tín chấp,... Mỗi hình thức vay sẽ có một đặc điểm riêng, cùng xem và lựa chọn cho mình hình thức vay phù hợp nhất nhé.

7.1 Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức vay cầm cố tài sản hoặc vật chất. Hình thức này đòi hỏi khách hàng cần cung cấp các tài sản có giá trị như nhà, xe,.... Hạn mức cho vay dao động từ 70% - 85% tùy vào chất lượng của tài sản. Nói chung, đây là hình thức xuất hiện lâu nhất và được nhiều người lựa chọn nhất. 

các hình thức vay tiền ngân hàng phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Hình thức vay tiền ngân hàng

7.2 Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức cho vay đối với cá nhân. Đây là hình thứ vay mà số tiền vay có thể vượt qua cả tài khoản thẻ của người vay. Sẽ tùy thuộc vào mức thu nhập mà số tiền mà số tiền này sẽ được cân nhắc sao cho phù hợp nhất.

7.3 Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức vay đơn giản nhất, không đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe. Tuy nhiên, so với các hình thức vay khác thì hình thức này có lãi suất cao hơn và thời gian cho vay cũng ngắn hơn. 

8. Những điều cần lưu ý khi vay tiền các ngân hàng

  • Khách hàng cần nghiên cứu kỹ các ngân hàng có thể cho vay với lãi suất thấp.

  • Lãi suất là một phần cực kỳ quan trọng, bởi nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một số tiền tương đối.

  • Trước khi quyết định vay nên đọc kỹ hợp đồng. Bởi trong hợp đồng có thể có điều khoản bất lợi cho người vay. 

  • Khách hàng cần thanh toán khoản vay đúng thời hạn để tránh phải bồi thường, đặc biệt tránh bị can thiệp bằng pháp luật.

  • Bạn nên sử dụng các app điện thoại để giúp tiết kiệm được thời gian làm thủ tục mà vẫn đảm bảo an toàn.

  • Khi muốn vay ngân hàng, bạn hãy chuẩn bị kỹ các giấy tờ cơ bản cần thiết như: CMND, CCCD, bản chứng minh thu nhập,...

Bài viết trên là những thông tin chia sẻ về thủ tục vay tiền ngân hàng. Hy vọng có thể giúp người đọc có được những thông tin cần thiết trước khi đưa ra quyết định vay vốn ngân hàng để phục vụ mục đích của mình một cách tốt nhất và hạn chế được những rủi ro.

Bài viết có nội dung liên quan:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan