Thông tin từ A - Z giúp bạn hiểu NH Chính sách xã hội (VBSP) là gì

NH Chính sách xã hội (VBSP) là ngân hàng hoạt động không vì mục đích lợi nhuận nhằm giúp người nghèo, đối tượng chính sách cải thiện cuộc sống, thoát nghèo.

NH Chính sách xã hội (VBSP) là gì là thắc mắc chung của nhiều khách hàng hiện nay. VBSP là ngân hàng là một ngân hàng hoạt động không vì mục đích lợi nhuận như một số ngân hàng khác trên thị trường. Ngân hàng hoạt động với mục tiêu thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo của đất nước. Để hiểu rõ hơn về ngân hàng VBSP cũng như các dịch vụ ngân hàng cung cấp thì hãy theo dõi thông tin bài viết dưới đây.

1. Thông tin giới thiệu chi tiết về ngân hàng Chính sách xã hội VBSP

1.1.Tìm hiểu NH Chính sách xã hội (VBSP) là gì?

NH Chính sách xã hội (VBSP) có tên giao dịch tiếng anh là Vietnam Bank for Social Policies. VBSP được biết đến là một tổ chức tín dụng thuộc Chính phủ Việt Nam. Ngân hàng được thành lập vào ngày 4/10/2002 và có trụ sở chính được đặt tại số 169, phố Linh Đường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ngân hàng được thành lập theo QĐ của Thủ tướng Chính phủ để phục vụ nhu cầu cho vay hộ nghèo cùng một số đối tượng chính sách khác trên cả nước.

Ngân hàng Chính sách xã hội là một ngân hàng Nhà nước

Ngân hàng Chính sách xã hội là một ngân hàng Nhà nước

Như đã giới thiệu trước đó, không giống như những ngân hàng thương mại, VBSP không hoạt động vì mục đích lợi nhuận. Ngân hàng được Chính phủ đảm bảo về khả năng thanh toán, tỷ lệ dự trữ bắt buộc của VBSP là 0%. Không chỉ vậy, ngân hàng Chính sách xã hội cũng không phải tham gia bảo hiểm tiền gửi, được miễn thuế cùng các khoản phí phải nộp cho ngân sách nhà nước.

Ngân hàng Chính sách xã hội hoạt động với tổng số vốn ban đầu là 7.083 tỷ. Ngân hàng cấp vốn cho hơn 2 triệu hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất với tổng dư nợ lên tới 7.022 tỷ đồng. Theo số liệu thống kê đến 30/9/2017, tổng nguồn vốn của VBSP đã hơn 179.000 tỷ đồng tăng gấp 25 lần, và tổng dư nợ đạt được lên tới 169.000 tỷ đồng tăng gấp 24 lần so với khi mới thành lập. 

1.2.Thông tin chung nhất về ngân hàng VBSP

  • Tên giao dịch tiếng Việt: Ngân hàng Chính sách xã hội
  • Tên giao dịch tiếng Anh: Vietnam Bank for Social Policies
  • Tên viết tắt: VBSP
  • Loại hình: Ngân hàng Nhà nước
  • Năm thành lập: 04 tháng 10 năm 2002
  • Trụ sở chính: Ngân hàng tọa lạc tại số 169, phố Linh Đường, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
  • Tổng tài sản: 179.000 tỷ đồng (30/9/2017)
  • Hotline: 024.3641.7184
  • Website: www.vbsp.org.vn

1.3.Mã swift code của ngân hàng Chính sách xã hội

Không hoạt động với mục đích thu lợi nhuận như một số ngân hàng thương mại khác. 

Ngân hàng VBSP được thành lập để phục vụ, cung cấp vốn cho người nghèo cùng những đối tượng có chính sách trong nước. Do chủ yếu phục vụ các giao dịch trong nước, nhằm xóa đói, giảm nghèo. Không phổ biến các giao dịch quốc tế như những ngân hàng thương mại khác nên hiện ngân hàng Chính sách xã hội VBSP không có mã swift code.

VBSP không có mã swift code

VBSP không có mã swift code

2. Cơ cấu tổ chức ngân hàng Chính sách xã hội VBSP

Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP được tổ chức theo 3 cấp gồm có:

  • Hội sở chính ở Trung ương.
  • Chi nhánh ở cấp tỉnh
  • Phòng giao dịch ở cấp huyện.

Đối với mỗi cấp tổ chức của ngân hàng đều có bộ máy quản trị và bộ máy điều hành tác nghiệp riêng. Cụ thể:

  • Bộ máy quản trị gồm: Trong bộ máy quản trị của ngân hàng gồm có hội đồng quản trị và bộ máy giúp việc ở Trung ương và Ban đại diện Hội đồng quản trị ở cấp tỉnh, cấp huyện.
  • Bộ máy điều hành tác nghiệp: Bộ máy điều hành của ngân hàng VBSP gồm Hội sở chính ở Trung ương, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở giao dịch,  63 chi nhanh cấp tỉnh và 631 phòng dịch cấp huyện.

3. Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP có tốt hay không?

Như chúng tôi đã giới thiệu trước đó, VBSP là ngân hàng không hoạt động vì mục đích lợi nhuận. Mục tiêu hoạt động của ngân hàng đó chính là hỗ trợ người nghèo cũng những đối tượng chính sách khác vay vốn để cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế, thoát nghèo. 

Hoạt động với mục tiêu hỗ trợ người dân, VBSP đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều giải thưởng cao quý như:

  • Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP được trao tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động.
  • Ngân hàng được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất/ Nhì.
  • Ngân hàng được nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì/ Ba.
  • Ngân hàng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ có thành tích trong công tác.
  • Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP nhận Cờ thi đua của Chính phủ khi có thành tích hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, đồng thời còn dẫn đầu phong trào thi đua của ngành ngân hàng.
  • Ngân hàng Chính sách xã hội nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khi đạt tích thực về một số chính sách tín dụng giúp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân.
  • Ngân hàng Chính sách xã hội nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ khi đạt thành tích tốt đối với công tác triển khai thực hiện Quyết định 157/QĐ-TTG về tín dụng đối với học sinh, sinh viên.

4. Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP có nhiệm vụ gì?

Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) cung cấp nhiều gói vay cho người nghèo

Ngân hàng Chính sách xã hội (VBSP) cung cấp nhiều gói vay cho người nghèo

Trải qua hơn 20 năm hoạt động, ngân hàng Chính sách xã hội VBSP luôn thực hiện các nhiệm vụ của mình đối với xã hội, cụ thể:

  • Hỗ trợ, thực hiện triển khai các chương trình, chính sách tín dụng với nhiều ưu đãi hấp dẫn của Nhà nước đối với người nghèo, cận nghèo cùng các đối tượng khác trên địa bàn.
  • Ngân hàng thực hiện hoạt động nghiệp vụ về huy động vốn, cho vay. 
  • Nhận sự ủy thác hỗ trợ cho vay ưu đãi từ chính quyền địa phương, các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức phi chính phủ, các hiệp hội, cá nhân trong và ngoài nước
  • Trực tiếp kiểm tra, giám sát đối với việc vay vốn của các tổ chức cá nhân. Đồng thời ngân hàng VBSP còn thực hiện hợp đồng ủy thác của các đơn vị nhận ủy thác khác.

5. Đặc điểm của ngân hàng Chính sách xã hội VBSP

Các đặc điểm đặc trưng của ngân hàng Chính sách xã hội được tổng hợp thành những điểm dưới đây:

5.1.Hội, đoàn thể ủy thác cho một số doanh nghiệp cho vay 

Hiện ngân hàng Chính sách xã hội VBSP có hai chính sách cho vay đó là: Hình thức cho vay trực tiếp và vay ủy thác. Theo số liệu thống kê vào năm 2017 thì tổng dư nợ vay ủy thác của ngân hàng chiếm hơn 98%. 

Khách hàng có thể vay trực tiếp hoặc vay ủy thác tại VBSP

Khách hàng có thể vay trực tiếp hoặc vay ủy thác tại VBSP

Hình thức hỗ trợ  vay ủy thác tức là Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP thực hiện ủy thác một số công đoạn trong quy trình vay cho bốn tổ chức chính trị – xã hội (gọi tắt là Hội, Đoàn thể) gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Nội dung ủy thác của ngân hàng có thể tóm tắt là:

  • Thông báo và phổ biến đến đối tượng thụ hưởng về các chính sách tín dụng có ưu đãi; tập huấn công tác khuyến ngư, khuyến nông, khuyến lâm, … để giúp người vay sử dụng số tiền vốn có hiệu quả cao; mở các cuộc họp đánh giá định kỳ hoặc đột xuất.
  • Tham gia vào các buổi bình xét công khai hộ vay vốn của tổ tiết kiệm và vay vốn (tổ TK&VV); kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, đánh giá hoạt động của tổ TK&VV
  • Phối hợp với các bên liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay, đôn đốc hộ vay trả nợ.

Việc ủy thác cho Hội, Đoàn thể nhằm công khai hóa, xã hội hóa hoạt động tín dụng, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của tổ chức Hội.

5.2.Tổ tiết kiệm và vay vốn

Tổ tiết kiệm và vay vốn được viết tắt là tổ TK&VV. Tổ này được hiểu là tập hợp gồm các hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn với mục đích sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống.

Các thành viên sẽ tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, đời sống.  Đồng thời, tổ viên sẽ cùng giám sát lẫn nhau trong việc vay vốn, sử dụng vốn vay cũng như việc trả nợ Ngân hàng.

Một tổ tiết kiệm và vay vốn yêu cầu phải có tối thiểu 5 tổ viên và tối đa là 60 tổ viên. Các tổ viên phải đang sống, làm việc, cư trú hợp pháp theo địa bàn dân cư thuộc đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn. Trong đó các tổ viên của tổ tiết kiệm và vay vốn được sắp xếp theo hướng liền canh, liền cư. Tổ tiết kiệm và vay vốn không hoạt động tách rời nhau mà có sự gắn kết với ủy ban nhân dân cấp xã, tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác và Ngân hàng.

5.3.Điểm giao dịch xã

Điểm giao dịch xã được hiểu là nơi mà Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức giao dịch với khách hàng, tổ chức, cá nhân. Điểm giao dịch xã của ngân hàng được đặt ngay trong khuôn viên trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã.

Khách hàng đến các phiên giao dịch cố định đề vay vốn

Khách hàng đến các phiên giao dịch cố định đề vay vốn

Phiên giao dịch xã được diễn ra vào ngày cố định hàng tháng, kể cả thuộc ngày lễ hoặc ngày nghỉ tuần. Các phiên giao dịch chỉ thực hiện bù vào ngày khác nếu ngày giao dịch cố định trong tháng đó trùng vào ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Các ngày giao dịch cố định của từng xã sẽ ngân hàng niêm yết trên website. Đến cuối năm 2017 Ngân hàng Chính sách xã hội đã có trên 10.900 điểm giao dịch xã tại các khu vực trên cả nước.

Hoạt động giao dịch sẽ được lưu động tại xã và do một tổ giao dịch thực hiện. Tổ chức thực hiện giao dịch chính là một phận nghiệp vụ gồm tối thiểu ba nhân viên. Tổ này sẽ có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền và công khai các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo hay các đối tượng chính sách khác. Thực hiện tiếp nhận những hồ sơ vay vốn, giải ngân, thu nợ, thu lãi, thu tiết kiệm. Đồng thời tổ cũng sẽ thực hiện quy trình xử lý nợ đối với khách hàng vay.…

6. Sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng Chính sách xã hội VBSP

Vì không hoạt động với mục đích lợi nhuận lên các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng VBSP cũng khác với những ngân hàng thương mại trên thị trường. Dưới đây là thông tin về những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi ngân hàng Chính sách VBSP bạn có thể tham khảo. 

6.1.Sản phẩm vay vốn tại VBSP

  • Vay hộ nghèo.
  • Vay hộ cận nghèo.
  • Sản phẩm vay vốn hộ mới thoát nghèo.
  • Sản phẩm cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay.
  • Ngân hàng hỗ trợ gói vay mua nhà trả chậm đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.
  • Hỗ trợ gói vay đối với hộ nghèo làm nhà ở.
  • Hỗ trợ gói vay hộ nghèo làm nhà ở tránh lũ.
  • Hỗ trợ gói vay cho vay hộ gia đình có người HIV, sau cai nghiện.
  • Ngân hàng cung cấp gói vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề.
  • Gói vay cho đối tượng chính sách đi lao động nước ngoài.
  • Gói cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
  • Ngân hàng hỗ trợ vay sản xuất kinh doanh vùng khó khăn.
  • Ngân hàng hỗ trợ gói vay thương nhân vùng khó khăn.
  • Ngân hàng cung cấp gói vay hỗ trợ trồng rừng, phát triển chăn nuôi.
  • Ngân hàng cung cấp gói vay hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn.
  • Ngân hàng cung cấp gói vay hộ đối với hộ dân tộc thiểu số vùng đồng bằng sông Cửu Long.
  • Ngân hàng cung cấp gói vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề.
  • Ngân hàng cung cấp gói vay xuất khẩu lao động tại huyện nghèo.
  • Ngân hàng cung cấp các chương trình dự án vốn nước ngoài.

6.2.Dịch vụ thanh toán ngân quỹ tại ngân hàng VBSP

  • Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ dịch vụ gửi tiền thanh toán.
  • Ngân hàng cung cấp dịch vụ tiền gửi có kỳ hạn.
  • Ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển tiền đi trong nước.
  • Ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển tiền đến trong nước.
  • Ngân hàng cung cấp dịch vụ chuyển tiền kiều hối.

Dịch vụ thanh toán được VBSP hỗ trợ

Dịch vụ thanh toán được VBSP hỗ trợ

6.3.Dịch vụ gửi tiết kiệm tại VBSP

  • Ngân hàng VBSP cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm không kỳ hạn
  • Ngân hàng cung cấp dịch vụ gửi tiết kiệm có kỳ hạn.
  • Ngân hàng hỗ trợ dịch vụ tiền gửi tiết kiệm của đối tượng người nghèo.

7. Lãi suất vay vốn tại ngân hàng VBSP đối khách hàng

7.1.Lãi suất cho vay của ngân hàng Chính sách xã hội VBSP đối với người nghèo

Với mục đích giúp người nghèo kinh doanh, làm ăn cải thiện cuộc sống hiện tại, nhanh chóng thoát khỏi cảnh đói nghèo. Hiện nay, Ngân hàng hỗ trợ khách hàng là các đối tượng người nghèo với mức lãi suất vô cùng ưu đãi. 

Khách hàng nhận mức lãi suất ưu đãi tại VBSP

Khách hàng nhận mức lãi suất ưu đãi tại VBSP

Mức lãi suất ưu đãi giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo hay HSSV có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện cải thiện cuộc sống. Từ đó giúp họ nhanh chóng vươn lên thoát nghèo, học tập tốt và góp phần thực hiện tốt những chính sách về xóa đói, giảm nghèo, tăng nhận thức, đảm bảo an sinh xã hội… của Đảng và Nhà nước. 

Đối tượng cho vay Lãi suất 
Hộ nghèo 6,6%/Năm
Đối tượng vay thuộc hộ nghèo tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a năm 2008 của Chính Phủ 3,3%/Năm
Hộ cận nghèo 7,92%/Năm
Đối tượng vay là các hộ mới thoát nghèo 8,25%/Năm
Đối tượng vay là HSSV có hoàn cảnh khó khăn 6,6%/Năm

7.2.Lãi suất vay tại VBSP dành cho các đối tượng hoàn cảnh khác

Bên cạnh cung cấp nhiều ưu đãi dành cho đối tượng là người nghèo thì hiện Ngân hàng Chính sách xã hội VBSP cũng đáp ứng được nhu cầu vay của nhiều khách hàng khác. Ngân hàng hỗ trợ những đối tượng muốn vay để giải quyết việc làm và đi lao động có thời hạn nước ngoài với mức lãi suất rất hấp dẫn. Cụ thể:

Đối tượng cho vay Lãi suất cho vay
Ngân hàng hỗ trợ các đối tượng có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc làm 3,3%/năm
Người vay là người lao động dân tộc thiểu số đang sinh sống, làm việc tại vùng có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn, người khuyết tật. 3,3%/năm
Đối tượng vay là hộ gia đình vay vốn cho người lao động. Mà trong đó người lao động là người dân tộc thiểu số đang sinh sống, làm việc  tại vùng có điều kiện KT – XH đặc biệt khó khăn, người khuyết tật. 3,3%/năm
Cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật. 3,3%/năm
Đối tượng vay là các cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng 30% tổng số lao động trở lên là người dân tộc thiểu số. 3,3%/năm
Cơ sở sản xuất kinh doanh sử dụng trên 30% trong tổng số lao động là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số. 3,3%/năm
Các đối tượng khác 6,6%/năm
Ngân hàng hỗ trợ các đối tượng đi lao động có thời hạn ở nước ngoài 6,6%/năm
Đối tượng vay là người lao động có hộ nghèo và là người dân tộc thiểu số thuộc 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a năm 2008 của Chính Phủ. 3,3%/năm
Ngân hàng hỗ trợ gói vay cho các đối tượng còn lại thuộc 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính Phủ năm 2008. 6,6%/năm
Ngân hàng hỗ trợ khách hàng vay xuất khẩu lao động 6,6%/năm

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn hiểu được NH Chính sách xã hội (VBSP) là gì. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về VBSP cũng như mục đích hoạt động, sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng cung cấp. Để biết thêm thông tin gói vay thì bạn có thể liên hệ trực tiếp tới phòng giao dịch của ngân hàng để được tư vấn, hỗ trợ. 

>>> Xem thêm bài viết: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) là gì? Cung cấp dịch vụ nào?

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan