TOP các câu hỏi phải làm rõ trước khi vay tiền mua nhà

Tổng hợp 8 câu hỏi phải làm rõ trước khi vay tiền mua nhà, bài viết sau đây sẽ là giải đáp chi tiết các câu hỏi bạn đang tìm kiếm. Mời bạn xem ngay ở phần nội dung sau!

Vay tiền mua nhà tối đa bao nhiêu, khi mua nhà nên chọn lãi suất cố định hay thả nổi,… là những câu hỏi thường gặp nhất hiện nay. Nhằm giúp bạn giải đáp chi tiết các câu hỏi này, bài viết sau đây sẽ là tổng hợp giải đáp 8 câu hỏi vay mua nhà thường gặp để bạn có thể tham khảo! 

1. Có nên vay tiền để mua nhà? 

Đối với những gia đình hay cá nhân có thu nhập thấp và trung bình thì giải pháp vay vốn ngân hàng mua nhà sẽ là giải pháp an toàn và tốt nhất. 

Theo đó, việc vay vốn ngân hàng mua nhà mang tới rất nhiều lợi ích như: 

  • Cơ hội sở hữu ngay căn hộ hoặc nhà ở với số tiền eo hẹp.
  • Nhận nhiều chương trình ưu đãi khi tham gia các chương trình vay vốn từ chủ đầu tư hoặc ngân hàng. 
  • Giúp bạn yên tâm hơn về tính pháp lý của căn hộ, ngôi nhà sắp mua. Bởi trước khi thanh toán, ngân hàng sẽ thẩm định mọi thứ, bao gồm tính khả thi, uy tín, giấy tờ của chủ đầu tư và các tiện ích.
  • Nếu không có sẵn tài sản thế chấp giá trị cao, thì bạn hoàn toàn có thể dùng chính căn nhà định mua để thế chấp.

Vay tiền mua nhà giúp bạn có cơ hội sở hữu nhà mới ngay cả khi kinh tế eo hẹp

Vay tiền mua nhà giúp bạn có cơ hội sở hữu nhà mới ngay cả khi kinh tế eo hẹp

2. Top 8 câu hỏi phải “nắm lòng” khi vay tiền ngân hàng

2.1 Tối có thể vay tối đa bao nhiêu tiền? 

Đây là một trong những câu hỏi thường gặp nhất khi vay vốn ngân hàng. 

Nếu định vay tiền mua nhà, bạn nên đến gặp nhân viên ngân hàng để xem mình có đủ điều kiện vay ngân hàng không, vay được bao nhiêu, rồi mới lựa chọn sản phẩm BĐS phù hợp với mình. Điều này giúp bạn tìm được căn nhà phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho quá trình xem nhà sau này.

Ngoài ra, bạn nên chú ý phân tích tình hình tài chính của mình trước khi đến ngân hàng vay vốn. Theo các chuyên gia, nếu không muốn rơi vào tình cảnh “nợ nần” khó khăn, bạn chỉ nên  dành tối đa 30% thu nhập ròng để chi trả cho các khoản vay.

Ví dụ bạn kiếm được 30 triệu mỗi tháng thì chỉ nên dành 9-10 triệu để trả khoản vay mua nhà. Khoản chi trả này đảm bảo rằng bạn không phải chịu quá nhiều căng thẳng về tài chính mà vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu khác trong cuộc sống.

2.2 Khi vay mua nhà nên chọn lãi suất cố định hay thả nổi

Đây là câu hỏi quan trọng giúp bạn tránh rơi vào bẫy tài chính. 

Với lãi suất cố định, các khoản thanh toán của bạn hầu như không thay đổi trong suốt thời hạn của khoản vay.

Với lãi suất thả nổi, chẳng hạn nhiều ngân hàng cho vay mua nhà với lãi suất hấp dẫn 7-9%/năm nhưng chỉ trong 12 tháng đầu tiên. Sau khoảng thời gian này, lãi suất sẽ được điều chỉnh từ 3-5% tùy theo chính sách của từng ngân hàng tương ứng.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc giữa các khoản vay, hãy hỏi nhân viên về số tiền tối đa bạn phải trả mỗi tháng là bao nhiêu và chọn khoản vay phù hợp với tình hình tài chính của bản thân.

Chọn lãi suất cố định hay thả nổi khi mua nhà

Chọn lãi suất cố định hay thả nổi khi mua nhà

2.3 Khoản thanh toán hàng tháng bao gồm những phí gì? 

Câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về các khoản thanh toán phải trả hàng tháng, điều này đặc biệt cần thiết đối với những người lần đầu vay tiền mua nhà. Thông thường tất cả các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng sẽ bao gồm một phần tiền gốc và tiền lãi.

Hầu hết, các khoản thanh toán lãi ban đầu sẽ rất cao, nhưng càng về sau, số tiền lãi sẽ thấp hơn so với khi bạn áp dụng cách tính lãi theo dư nợ giảm dần.

2.4 Tôi có cần mua bảo hiểm cho khoản vay không? 

Một số ngân hàng sẽ miễn bảo hiểm khoản vay cho khách hàng, nhưng bảo hiểm bất động sản thường khách hàng phải tự mua.

Nếu bạn dùng chính ngôi nhà định mua làm tài sản thế chấp, ngân hàng sẽ yêu cầu bạn mua bảo hiểm khoản vay và bảo hiểm cho chính ngôi nhà đó.

2.5 Tôi có thể trả nợ trước hạn được không? Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu? 

Khi vay vốn ngân hàng, ai cũng muốn hoàn thành kế hoạch trả nợ đúng hạn theo quy định cho vay, thậm chí muốn trả hết nợ trước hạn để hoàn tất khoản vay, giảm số tiền trả nợ, tiền lãi trả cho ngân hàng.

Theo đó, bạn hoàn toàn có thể trả nợ trước hạn tuy nhiên đóng phí bao nhiêu và khi nào được phép trả nợ trước hạn thì tuỳ vào quy định của ngân hàng vay vốn. 

Dựa theo quy định của các ngân hàng hiện nay, nếu khách hàng trả trước khoản vay dưới 5 năm, ngân hàng sẽ tính phí phạt trả trước hạn. Phí phạt trả trước hạn có thể dao động từ 1-4% tùy theo ngân hàng, khoản vay và thời hạn trả trước hạn.

Bạn hoàn toàn có thể trả nợ trước hạn nhưng phải đóng phí phạt

Bạn hoàn toàn có thể trả nợ trước hạn nhưng phải đóng phí phạt

2.6 Tôi có thể giảm lãi suất vay không? Làm thế nào để giảm lãi suất vay? 

Lãi suất vay bạn nhận được phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: Loại khoản vay, mục đích của khoản vay, lịch sử tín dụng và số tiền bạn có thể trả mỗi tháng. 

Với câu hỏi làm thế nào để giảm lãi suất vay bạn có thể hỏi nhân viên xem họ có thể làm gì để giúp bạn có được mức vay tốt hơn.

Lời khuyên, trước khi đăng ký vay vốn, tránh mở thẻ tín dụng mới, điều này có thể ảnh hưởng đến việc giảm hạn mức cho vay của bạn. Ngoài ra, bạn nên giữ số dư thẻ tín dụng của mình ở mức thấp và thanh toán số dư thẻ đúng hạn để ngân hàng thấy rằng bạn là người vay có trách nhiệm. 

2.7 Tôi phải đóng lệ phí ban đầu khoản vay không? Đóng bao nhiêu? 

Khoản phí ban đầu mà người đi vay phải đóng là phí hành chính để bên cho vay để xử lý đơn xin vay. 

Thông thường, phí này sẽ bao gồm phí ng chứng, phí thẩm định tài sản, phí xử lý tài sản thế chấp trả cho cơ quan nhà nước, v.v. Các khoản phí này dao động từ vài trăm đến hai triệu đồng/khoản vay.

Khoản phí ban đầu phải đóng là phí hành chính để bên cho vay để xử lý đơn xin vay

Khoản phí ban đầu phải đóng là phí hành chính để bên cho vay để xử lý đơn xin vay

2.8 Ngoài ngân hàng tôi có thể vay mua nhà ở đâu khác không?

Hiện nay có rất nhiều đơn vị tài chính nên ngoài ngân hàng bạn có thể vay vốn mua nhà tại các ng ty tài chính hoặc sàn giao dịch tài chính. 

Tuy nhiên, khi vay mua nhà tại các đơn vị tài chính bạn sẽ phải chấp nhận vay vốn với mức lãi suất cao hơn, hạn mức thấp hơn và đảm bảo thời hạn chi trả phải nhanh hơn. Lợi ích duy nhất bạn nhận được khi vay mua nhà tại các đơn vị tài chính là thời gian giải ngân rất nhanh và không cẩn thẩm định hay chuẩn bị giấy tờ rườm rà như khi vay vốn ngân hàng. 

Hiện nay có rất ít đơn vị, ng ty tài chính hỗ trợ vay vốn mua nhà. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo địa chỉ tài chính Tima. Đây là một trong những đơn vị tài chính đưa ra sản phẩm hỗ trợ vay mua nhà hấp dẫn lên tới 1 tỷ đồng mà không cần thế chấp. 

Hỗ trợ vay vốn mua nhà tại Tima

Tima- ng ty tài chính hỗ trợ vay vốn mua nhà

>>>Bạn muốn biết địa chỉ vay tiền để mua nhà có thể tham khảo bài viết sau đây: Vay tiền tín chấp mua nhà nhanh lãi suất thấp ở đâu?

3. Top 7 kinh nghiệm vay tiền mua nhà tiết kiệm nhất

Có lẽ bài toàn tài chính luôn là nỗi niềm đau đầu của người vay mua nhà. Nhằm giúp bạn tối ưu khoản vay cũng như kiểm soát những rủi ro không đáng có, sau đây sẽ là kinh nghiệm vay nhà tiết kiệm bạn có thể tham khảo! 

3.1 Xác định mức vay vốn phù hợp

Đây là một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất mà bạn cần phải quan tâm khi vay tiền mua nhà. 

Trên cơ sở khả năng tài chính hiện có, khả năng chi trả các khoản nợ hàng tháng bạn có thể xác định mức vay phù hợp cho bản thân, từ đó giúp bạn tự tin hơn trong các quyết định vay vốn và kế hoạch trả nợ trong tương lai.

Xác định mức vay vốn phù hợp là kinh nghiệm bạn cần quan tâm khi mua nhà

Xác định mức vay vốn phù hợp là kinh nghiệm bạn cần quan tâm khi mua nhà

3.2 Đọc kỹ chính sách và điều khoản vay

Không chỉ với vay mua nhà mà với bất kỳ khoản vay nào, việc bạn tìm hiểu kỹ các chính sách, điều khoản cho vay của ngân hàng đó là điều vô cùng quan trọng và vô cùng cần thiết.

Hiện nay vay ngân hàng thường có 2 hình thức là vay tín chấp không thế chấp và vay có tài sản đảm bảo. Thông thường, các khoản vay mua nhà có xu hướng yêu cầu nhiều tài sản thế chấp do hạn mức cao hơn, lãi suất ưu đãi và tiết kiệm nhiều hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét các điều khoản như lãi suất, thời hạn cho vay, hạn mức tối đa… nhằm xác định những quy định này có phù hợp với bản thân hay không?

3.3 Xem xét chi phí lãi vay và phí bổ sung

Lãi suất luôn là một trong những điều khoản chính cần xem xét khi đăng ký vay mua nhà.

Hiện nay, các đơn vị ngân hàng thường áp dụng hai phương thức tính lãi chính là lãi theo dư nợ giảm dần hoặc lãi theo dư nợ ban đầu. Do đó, nếu tính lãi trên dư nợ ban đầu thì lãi có xu hướng cao hơn lãi tính trên dư nợ giảm dần, tùy thuộc vào thời hạn trả nợ. Tuy nhiên, đôi khi với lãi suất thay đổi, chi phí lãi vay trên số dư giảm dần cao hơn so với số dư ban đầu. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ từng trường hợp, lắng nghe tư vấn của nhân viên từ đó lựa chọn cách thanh toán lãi tối ưu nhất, phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý các khoản chi phí phát sinh thêm trong quá trình vay và dành ra những khoản dự phòng cho chúng:

  • Phí hoàn tất khoản vay trước hạn 
  • Phí dịch vụ xét duyệt hồ sơ.
  • Phí phạt chậm thanh toán,…

Bạn cần phải nắm rõ chi phí, lãi suất vay vốn

Bạn cần phải nắm rõ chi phí, lãi suất vay vốn

3.4 Lên kế hoạch thanh toán phù hợp

Sau khi đăng ký khoản vay, để sở hữu ngôi nhà mơ ước, bạn cần tập trung vào kế hoạch trả nợ. Cách tốt nhất để có thể an tâm mua trả góp là lập ngân sách cho việc mua nhà trả góp, ưu tiên chi phí sinh hoạt thực sự cần thiết rồi mới dành một phần thu nhập hàng tháng cho các khoản vay. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát chi tiêu và thanh toán đúng hạn.

Nguyên tắc vàng để lập kế hoạch thanh toán là bạn phải nắm vững các nguyên tắc sau:

  • Đừng bao giờ bỏ qua khoản tích lũy hàng tháng, ngay cả khi chúng chỉ chiếm 5% - 10% nhưng theo thời gian thì số tiền này sẽ được nhân lên ngày một nhiều. 
  • Theo dõi chi tiêu thường xuyên và chỉ chi tiêu cho những gì thực sự cần thiết.

3.5 Chọn nhà phù hợp trước khi vay

Tưởng chừng như không quan trọng nhưng việc lựa chọn ngôi nhà phù hợp lại giúp ích nhiều trong quá trình “sở hữu” ngôi nhà mơ ước.

Bạn nên xem xét nhu cầu, tình hình tài chính và các khía cạnh liên quan khác để tìm được căn nhà phù hợp rồi mới tính đến việc xin hỗ trợ vay từ ngân hàng.

3.6 Đọc kỹ hợp đồng vay trước khi ký

Nhiều người chủ quan không đọc kỹ các điều khoản quy định trong hợp đồng mà cầm bút ký ngay. Điều này khiến bạn gặp nhiều rủi ro, thậm chí phát sinh tranh chấp sau này.

Do đó, việc đọc kỹ hợp đồng, kiểm tra những điểm bất thường, chữ ký, dấu giáp lai,… sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro trong quá trình vay vốn.

Ở bất kỳ đơn vị nào, bạn cũng nên nhớ rằng phải cẩn thận giữ hợp đồng chính thức có đầy đủ chữ ký, con dấu và dấu giáp lai của ngân hàng để phục vụ cho các giao dịch sau này giữa hai bên. 

Đặc biệt đọc kỹ hợp đồng khi vay vốn

Đặc biệt đọc kỹ hợp đồng khi vay vốn

3.7 Chỉ vay tiền mua nhà khi có 30% số tiền

Kinh nghiệm cuối cùng và cực kỳ quan trọng khi có nhu cầu vay vốn mua nhà là cân nhắc nguồn vốn cá nhân.

Hiện nhiều đơn vị có thể cho vay tới 100% giá trị tài sản thế chấp mua nhà. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn chỉ nên vay tiền mua nhà khi có trong tay ít nhất 30% số tiền, điều này sẽ giúp bạn bớt phụ thuộc vào ngân hàng và giảm căng thẳng, gánh nặng tài chính. 

4. Kinh nghiệm chọn ngân hàng vay mua nhà lãi suất thấp

Để chọn được đơn vị vay mua nhà phù hợp, uy tín bạn nên ưu tiên xem xét các tiêu chí như:

  • Lãi suất tốt: Tham khảo ngân hàng có lãi suất thấp nhưng phải kèm theo điều kiện đảm bảo gói vay an toàn. Nếu chọn ngân hàng có lãi suất cao hơn, bạn nên cân nhắc các ưu đãi đi kèm.
  • Ngân hàng phải đáp ứng điều kiện đảm bảo an toàn gói vay. 
  • Chương trình ưu đãi cho vay
  • Giá trị khoản vay: Ngân hàng sẽ thẩm định và thanh toán từ 60% đến 80% tổng giá trị căn nhà. Với tiêu chí này, bạn nên tham khảo và cân nhắc xem ngân hàng nào cho vay tốt nhất với khả năng tài chính hiện tại.
  • Thời hạn vay linh hoạt: Tùy vào khả năng thanh toán và số tiền vay mà khách hàng có thể lựa chọn thời hạn vay ngắn hạn hoặc dài hạn. Nhiều chuyên gia tài chính chia sẻ kinh nghiệm vay mua nhà nên chọn khoản vay dài hạn và chi trả khoản vay khi tình hình tài chính đã phù hợp. 

Kinh nghiệm chọn ngân hàng vay vốn khi vay mua nhà

Kinh nghiệm chọn ngân hàng vay vốn khi vay mua nhà

5. Các sai lầm thường gặp khi vay vốn mua nhà 

Mua nhà là một quyết định trọng đại cần sự cần được cân nhắc kỹ lưỡng, cẩn thận và chu đáo. Theo đó, việc cẩn thận với các điều khoản và lưu ý vay sẽ giúp bạn phòng tránh những sai lầm không đáng có với khoản vay như: 

  • Không thể cân bằng giữa chi tiêu và trả nợ.
  • Mông lung, không hiểu rõ về kế hoạch thanh toán khoản vay. 
  • Không có khả năng trả nợ đúng hạn.
  • Mua ngôi nhà được định giá quá cao so với khả năng tài chính của bạn.
  • Phó mặc hoàn toàn vào ngân hàng và đối tác cho vay.

Trên đây là tổng hợp những câu hỏi về vay vốn mua nhà. Nếu bạn còn bất kì thắc mắc nào thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp tận tình. 

>>> Xem thêm bài viết: 4 lời khuyên khi vay vốn mua nhà để không trở thành con nợ

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan