8 Lưu ý quan trọng bạn cần biết về Vay Tín Chấp tại Việt Nam

Thế nào là vay tín chấp? Lãi suất vay tín chấp hiện nay bao nhiêu? Thủ tục vay tín chấp chi tiết như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này!

1. Tín chấp là gì?

Tín chấp là việc dùng uy tín của cá nhân, tổ chức làm điều kiện bảo lãnh khi đi vay vốn tại ngân hàng, các tổ chức tín dụng thay cho các tài sản thế chấp. Uy tín của người vay sẽ được các đơn vị tài chính xét duyệt dựa trên lịch sử tín dụng, mức thu nhập và một số yếu tố khác tùy theo yêu cầu của bên vay.

2. Cho vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp được bao nhiêu tiền?

Vay tín chấp là gì? Vay tín chấp được bao nhiêu tiền?

2.1. Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là hình thức vay vốn không cần thế chấp hay cầm cố tài sản, người vay chỉ cần chứng minh được uy tín của bản thân tương đương với khả năng trả nợ thông qua các loại giấy tờ tín chấp để được các tổ chức tín dụng tin tưởng hỗ trợ cho vay. 

2.2. Hạn mức vay tín chấp

Hạn mức vay tín chấp hiện nay rất hấp dẫn, dao động từ 5 triệu - 50 triệu ở các công ty tài chính và lên tới 500 triệu khi vay tại ngân hàng (tối đa 10 - 15 lần thu nhập). Hạn mức vay sẽ phụ thuộc vào hình thức vay tín chấp mà bạn lựa chọn cùng với mức độ tin cậy của hồ sơ vay vốn.

2.3. Các hình thức vay tín chấp

Thị trường hiện đang cung cấp đa dạng các hình thức vay tín chấp với điều kiện về thủ tục hồ sơ linh hoạt giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa được gói vay phù hợp với nhu cầu và khả năng đáp ứng điều kiện vay của bản thân. Có thể kể đến một số hình thức vay tín chấp phổ biến nhất hiện nay:

​>>> Đăng ký vay tiền ngay tại:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

  • Vay tín chấp kinh doanh

  • Vay tín chấp theo sổ hộ khẩu và CMND

  • Vay tín chấp bằng hóa đơn điện nước

  • Vay tín chấp bằng sổ bảo hiểm nhân thọ

3. Lãi suất vay tín chấp hiện nay là bao nhiêu?

Lãi suất cho vay tín chấp hiện nay bao nhiêu?

Lãi suất cho vay tín chấp hiện nay bao nhiêu?

Lãi suất là vấn đề quan trọng được khách hàng quan tâm hàng đầu khi đi vay vốn. Tham khảo thông tin lãi suất vay tín chấp và cách tính lãi suất dưới đây.

3.1. Quy định lãi suất cho vay tín chấp 2020

Theo quy định nhà nước, lãi suất vay tín chấp hiện nay không được vượt quá mức 20%/năm. Tuy nhiên, khi đi vay vốn, khách hàng cần chấp nhận chi trả các khoản phí phát sinh như: Phí tư vấn, phí bảo hiểm, phí thẩm định, phí làm hồ sơ… Nên tổng mức lãi suất vay tín chấp phải trả hiện nay thường sẽ dao động từ 20 - 30%/năm.

3.2. Công thức tính lãi suất vay tín chấp 

Khi tham gia vay tín chấp, khách hàng không nên chỉ quan tâm đến con số lãi suất mà cần đặc biệt lưu ý đến cách tính lãi mà đơn vị vay áp dụng. Hiện nay có hai cách tính lãi suất vay tín chấp phổ biến sau:

- Lãi suất tính theo dư nợ ban đầu: Là cách tính lãi dựa trên số nợ gốc ban đầu. Với cách tính này, số tiền lãi bạn phải trả sẽ không đổi trong suốt quá trình trả nợ định kỳ hoặc được tính chung cho số nợ gốc vào thời điểm tất toán.

Ví dụ: Khách hàng vay 30 triệu trong 12 tháng, lãi suất 18%/năm (1,5%/tháng) tính theo dư nợ gốc ban đầu.

  • Nếu trả góp hàng tháng, số tiền lãi bạn phải nộp định kỳ là: 30 triệu x 1,5%/tháng = 450.000 VNĐ. Số tiền này sẽ không đổi trong suốt 12 kỳ.

  • Nếu vay theo dạng tất toán cuối kỳ, tổng số tiền lãi phải trả là: 30 triệu x 18%/năm = 5.400.000 VNĐ.

- Lãi suất tính theo dư nợ giảm dần: Là cách tính lãi dựa trên số dư nợ thực tế sau khi trừ đi khoản nợ gốc trả góp định kỳ, chỉ áp dụng cho hình thức vay trả góp hàng tháng. Với cách tính này, số tiền lãi phải trả sẽ giảm dần qua các kỳ thanh toán.

Ví dụ: Khách hàng vay 30 triệu trong 12 tháng, lãi suất 18%/năm (1,5%/tháng) tính theo dư nợ giảm dần, trả góp cả gốc và lãi hàng tháng. 

Khi đó, số tiền gốc trả góp hàng tháng là: 30 triệu/12 tháng = 2,5 triệu. Số tiền lãi phải trả góp là:

  • Tháng thứ 1, lãi phải trả là: 30 triệu x 1,5%/tháng = 450.000 VNĐ

  • Tháng thứ 2, tiền lãi còn: (30 triệu - 2,5 triệu) x 1,5%/tháng = 412.500 VNĐ.

  • Tháng thứ 3, tiền lãi còn: (27,5 triệu - 2,5 triệu) x 1,5%/tháng = 375.000 VNĐ. Sau đó cứ giảm dần cho đến tháng thứ 12, số lãi còn: 2,5 triệu x 1,5%/tháng = 37.500 VNĐ.

4. Điều kiện vay tín chấp là gì?

Tùy từng đơn vị vay sẽ có những yêu cầu về điều kiện vay tín chấp cụ thể, nhưng nhìn chung khách hàng có nhu cầu vay vốn tín chấp cần đáp ứng những điều kiện sau:

  • Khách hàng là công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động từ 18 - 60 tuổi.

  • Đủ năng lực chịu trách nhiệm trước hành vi dân sự, hình sự

  • Có mục đích vay vốn phù hợp, không trái quy định của pháp luật

  • Có thu nhập ổn định, thường xuyên hàng tháng (tối thiểu 3 triệu/tháng)

  • Khách hàng không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng cho vay (nợ quá hạn 3 tháng trở lên).

5. Hướng dẫn làm thủ tục vay tín chấp 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đi vay tín chấp là làm quy trình làm hồ sơ vay. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Chi tiết cách làm thủ tục vay tín chấp

Chi tiết cách làm thủ tục vay tín chấp

5.1. Hồ sơ vay tín chấp cần gì?

Một bộ hồ sơ vay tín chấp sẽ bao gồm những loại giấy tờ sau:

Hồ sơ pháp lý:

  • Bản sao CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu

  • Bản sao sổ hộ khẩu/sổ tạm trú KT3

Giấy tờ đảm bảo:

Tùy từng gói vay tín chấp sẽ có yêu cầu về hồ sơ bảo đảm khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn một trong các loại giấy tờ sau:

  • Giấy CMND và sổ hộ khẩu bản gốc

  • Bảng lương/sao kê lương/Hợp đồng lao động

  • Giấy đăng ký xe máy bản gốc (cà vẹt xe máy)

  • Giấy đăng ký xe ô tô bản gốc (cà vẹt xe ô tô)

  • Hóa đơn điện/nước 3 tháng gần nhất (từ 200 - 300 nghìn/tháng)

  • Sổ bảo hiểm nhân thọ và hóa đơn đóng bảo phí

5.2. Quy trình vay tín chấp thông thường

  • Bước 1: Đăng ký vay online trên các website của tổ chức tín dụng hoặc trực tiếp tìm đến các địa chỉ vay để nhận tư vấn.

  • Bước 2: Bên vay tiếp nhận hồ sơ, tư vấn và đánh giá đơn vay có thuộc đối tượng được hỗ trợ.

  • Bước 3: Thẩm định hồ sơ vay vốn, phân tích tín dụng

  • Bước 4: Xét duyệt đơn vay dựa trên kết quả thẩm định

  • Bước 5: Ký hợp đồng vay vốn và giải ngân khoản vay

5.3. Lý do hồ sơ vay tín chấp bị từ chối

Tại sao hồ sơ vay tín chấp của tôi bị từ chối? Để trả lời câu hỏi hãy cùng tham khảo ngay 5 lý do hồ sơ bị từ chối thường gặp nhất hiện nay:

  • Khách hàng đã hoặc đang có nợ xấu: Các đơn vị vay hoàn toàn có thể check được lịch sử tín dụng của bạn thông qua Trung tâm tín dụng CIC và đánh trượt hồ sơ khi thấy có khoản vay bị nợ xấu. Lịch sử tín dụng là yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ tin cậy của bạn khi vay tín chấp.  

  • Hồ sơ không đầy đủ giấy tờ: Thiếu giấy tờ, sai giấy tờ hoặc giấy tờ không hợp chuẩn là những lý do hàng đầu khiến hồ sơ của bạn bị đánh trượt. Cách tốt nhất là hãy lắng nghe thật kỹ tư vấn từ nhân viên và hỏi lại những giấy tờ cần chuẩn bị.

  • Làm giả hồ sơ: Các đơn vị vay sẽ có dụng cụ hỗ trợ phát hiện giấy tờ giả nên rất khó để qua mắt bộ phận thẩm định khi làm giả hồ sơ vay tín chấp.

  • Có nhiều khoản vay cùng lúc: Nếu bạn có nhiều hơn 2 khoản vay đang trong quá trình trả góp cùng lúc thì rất khó để được xét duyệt khoản vay mới.

  • Chọn khoản vay vượt quá khả năng chi trả: Hạn mức vay tín chấp phụ thuộc vào hồ sơ và thu nhập của khách hàng. Nếu bạn vay quá khả năng trả nợ sẽ không được đơn vị cho vay chấp nhận duyệt hồ sơ.

6. Địa chỉ vay tín chấp nhanh trong ngày tốt nhất

Tima - Địa chỉ vay tín chấp giải ngân trong ngày uy tín

Tima - Địa chỉ vay tín chấp giải ngân trong ngày uy tín

Đối với khách hàng vay tín chấp điều quan trọng là cần lựa chọn được địa chỉ vay tín chấp an toàn, uy tín, đáp ứng được nhu cầu vay cấp thiết của bạn. Tima, sàn giao dịch kết nối tài chính số 1 Việt Nam với 7 triệu khách hàng tin tưởng chọn vay chắc chắn sẽ là một trong những lựa chọn hấp dẫn nhất dành cho bạn.

6.1. Tima - Hỗ trợ vay tín chấp giải ngân trong ngày

Nắm bắt được nhu cầu cần tiền gấp của khách hàng, Tima hiện đang trực tiếp cung cấp 2 gói sản phẩm vay tín chấp ưu việt sau:

- Vay tín chấp bằng đăng ký xe máy: 3 - 42 triệu trong 6 tháng, 12 tháng

- Vay tín chấp bằng đăng ký xe ô tô: 20 - 300 triệu trong 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng.

Khách hàng chọn vay tín chấp bằng đăng ký xe qua Tima sẽ nhận được tiền ngay trong vòng 2 giờ thay vì mất đến 2 - 3 ngày chờ duyệt vay và giải ngân như tại các địa chỉ vay khác nhờ những điểm tối ưu trong quy trình làm việc sau:

  • Điều kiện cho vay đơn giản: Khách hàng chỉ cần là công dân Việt Nam trong độ tuổi 18 - 60 tuổi, thu nhập tối thiểu 3 triệu/tháng, sở hữu hợp pháp tài sản xe máy hoặc ô tô.

  • Thủ tục thẩm định dễ dàng: Không cần thẩm định nhà ở, nơi làm việc. Tima chỉ tiến hành thẩm định tài sản xe và giấy đăng ký xe (cà vẹt xe) bản gốc. 

  • Vay online dễ dàng: Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối internet để đăng ký vay mà không cần đi đâu xa. Việc ký hợp đồng và thẩm định xe sẽ có nhân viên của Tima đến làm việc tận nơi, phục vụ tận tình từ a đến z.

  • Tư vấn ngay: Sau khi đăng ký khoản vay, nhân viên của Tima sẽ liên hệ tư vấn ngay trong vòng 5 phút mà không cần mất thời gian chờ đợi.

  • Ứng dụng công nghệ hiện đại: Tima sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để check lịch sử tín dụng khách hàng một cách nhanh chóng hơn, giúp giảm thiểu tối đa thời gian duyệt vay.

6.2. Hướng dẫn vay tín chấp nhanh trong ngày qua Tima

Để vay tín chấp nhanh trong ngày bằng đăng ký xe máy/ô tô qua Tima, khách hàng chỉ cần thực hiện theo 4 bước đơn giản sau:

- Bước 1: Đăng ký thông tin vay đơn giản trong 30 giây theo mẫu form dưới đây:

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

- Bước 2: Nhận điện thoại tư vấn từ nhân viên Tima trong vòng 5 phút và chuẩn bị hồ sơ vay đơn giản gồm:

  • Ảnh chụp bản gốc CMND/hộ chiếu/thẻ căn cước

  • Ảnh chụp bản gốc sổ hộ khẩu (Không bắt buộc với khách hàng vay theo đăng ký xe máy)

  • Giấy đăng ký xe máy (cà vẹt xe máy) bản gốc (Chấp nhận không chính chủ)

  • Hoặc giấy đăng ký xe ô tô (cà vẹt xe ô tô) bản gốc và giấy đăng kiểm.

- Bước 3: Thẩm định hồ sơ vay và xét duyệt đơn vay

- Bước 4: Ký hợp đồng tại địa điểm do chính khách hàng chỉ định và giải ngân khoản vay ngay trong 2 giờ.

(*) Lưu ý: Khu vực được hỗ trợ vay theo đăng ký xe qua Tima:

- Thành phố Hà Nội gồm các quận/huyện: Ba Đình; Bắc Từ Liêm; Cầu Giấy; Đống Đa; Gia Lâm; Hoài Đức; Hà Đông; Hoàn Kiếm; Hai Bà Trưng; Hoàng Mai; Long Biên; Nam Từ Liêm; Tây Hồ; Thanh Xuân; Huyện Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Chương Mỹ.

- Thành phố Hồ Chí Minh gồm các quận/huyện: Quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Bình Chánh (chỉ nhận Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Bình Hưng), Gò Vấp, Hóc Môn (Chỉ nhận Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Tân Xuân, Tân Thới Nhì, Trung Chánh, Thới Tam Thôn, Nhị Bình, Đông Thạnh, Bà Điểm), Phú Nhuận, Thủ Đức, Tân Phú, Tân Bình.

- Tỉnh Bắc Ninh gồm các khu vưc: TP. Bắc Ninh, Huyện Quế Võ, Huyện Tiên Du, Thị xã Từ Sơn, Huyện Yên Phong.

- Tỉnh Hải Dương gồm các khu vực: TP. Hải Dương, Huyện Gia Lộc, Huyện Tứ Kỳ, Huyện Nam Sách, Huyện Cẩm Giàng.

- Tỉnh Vĩnh Phúc gồm các khu vực: TP. Vĩnh Yên, Thị xã Phúc Yên, Huyện Bình Xuyên.

Xem thêm: [Tổng hợp] Địa chỉ các Phòng giao dịch Tima - Update mới nhất

6.3. Lợi ích khi vay tín chấp bằng đăng ký xe qua Tima

Vay đăng ký xe máy qua Tima

Vay tín chấp bằng đăng ký xe máy qua Tima

Khách hàng chọn vay nhanh bằng đăng ký xe máy/ô tô qua Tima sẽ nhận được những ưu đãi hấp dẫn sau:

  • Giải ngân siêu tốc trong 2 giờ

  • Lãi suất chỉ 1,5%/tháng tính theo dư nợ giảm dần

  • Hạn mức vay hấp dẫn: 3 - 30 triệu (vay xe máy) và 20 - 200 triệu (vay ô tô)

  • Tỷ lệ duyệt vay lên đến 95% khách đăng ký

  • 100% bảo mật thông tin khách hàng, vay vốn trong bí mật

  • Thương hiệu uy tín: Sàn giao dịch kết nối tài chính số 1 Việt Nam, đối tác chiếc lược của: VBI, Nam Á Bank, NCB, Bảo hiểm Bảo Minh...

  • Vay cực dễ: Không thẩm định nhà ở, nơi làm. Không chứng minh thu nhập. Không giữ xe. Tất cả những gì bạn cần là giấy đăng ký xe máy/ô tô bản gốc.

7. Có nên vay tín chấp không?

7.1. Ưu điểm của vay tín chấp

Thứ nhất: Vay tín chấp là thủ tục vay đơn giản, quy trình vay tiện lợi, thời gian giải ngân nhanh chóng, khách hàng thường nhận được tiền ngay trong ngày đăng ký. 

Thứ hai: Vay tín chấp có đa dạng hình thức vay với điều kiện về hồ sơ linh hoạt hơn giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận được khoản vay cần thiết. 

Thứ ba: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều tổ chức tín dụng cung cấp dịch vụ cho vay tín chấp với điều kiện và thủ tục đơn giản, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.

7.2. Nhược điểm của vay tín chấp: 

Thứ nhất: Do không có tài sản đảm bảo, lãi suất vay tín chấp là cao hơn so với vay thế chấp.

Thứ hai: Khoản vay tín chấp thường không lớn, thời gian vay ngắn hạn (dưới 12 tháng). Với khách hàng có nhu cầu với khoản tiền lớn (100 triệu - 1 tỷ) trong dài hạn nhằm mục đích mua nhà, mua xe, kinh doanh… thì vay tín chấp hoàn toàn không phải là lựa chọn phù hợp.

Thứ ba: Vay tín chấp dùng uy tín người vay làm đảm bảo nên có yêu cầu khắt khe đối với lịch sử tín dụng. Với khách hàng có nợ xấu, rất khó để vay tín chấp tại bất cứ tổ chức tín dụng nào (Nhiều ngân hàng thậm chí không cho vay với khách hàng có nợ chú ý).

Ưu nhược điểm khi vay

Ưu nhược điểm khi vay tín chấp. Có nên vay tín chấp không?

❓ Vậy có nên vay tín chấp không? Để trả lời câu hỏi này, khách hàng cần xác định được nhu cầu với khoản vay và khả năng đáp ứng điều kiện vay. Tuy nhiên, vay tín chấp nhìn chung phù hợp hơn với những khách hàng đang cần tiền gấp, số tiền vay không quá lớn (từ 5 - 50 triệu), phục vụ mục đích tiêu dùng, xoay vốn kinh doanh,...

8. Vay tín chấp không trả có bị truy cứu hình sự?

Sự dễ dàng về thủ tục trong vay tín chấp là con dao hai lưỡi khi có nhiều khách hàng không tính toán đến khả năng kinh tế để trả nợ, hay xảy ra những rủi ro trong cuộc sống như: Mất việc, ốm đau bệnh tật,… dẫn đến việc không trả được nợ cho các đơn vị vay vốn khi đến hạn.

Hiện nay, theo quy định của pháp luật, chưa có nội dung nào đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự với những đối tượng khách hàng vay tín chấp không trả được nợ do khó khăn về tài chính. Thay vào đó, khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự theo điều 474 Bộ luật Dân sự:

  • Bên vay có trách nhiệm trả đủ số tiền khi đến hạn.

  • Trường hợp đến hạn chưa thanh toán, bên vay phải có trách nhiệm hoàn trả đầy đủ cả lãi và nợ gốc + lãi nợ quá hạn theo quy định của bên cho vay vốn.

Tuy nhiên, nếu khách hàng không giữ liên lạc với bên vay vốn và bỏ trốn khỏi nơi cư trú, chính quyền địa phương không thể triệu tập được hoặc khách hàng sử dụng khoản tiền vay vào các mục đích bất hợp pháp dẫn đến không trả được nợ thì sẽ bị truy tố hình sự về tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140 Bộ Luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Trên đây là chi tiết 8 điều quan trọng khách hàng cần biết về vay tín chấp. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã phần nào giúp ích cho bạn. 

Để được hỗ trợ vay tín chấp nhanh trong ngày, quý khách vui lòng điền thông tin đơn giản theo mẫu đăng ký dưới bài viết và đợi điện thoại tư vấn từ Tima bạn nhé!

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan