Giải đáp: Xe ô tô độ đèn như thế nào thì bị từ chối đăng kiểm?

Độ đèn xe ô tô có bị từ chối đăng kiểm không? Xe ô tô độ đèn như thế nào thì bị từ chối đăng kiểm? Xe độ đèn sai quy định sẽ bị phạt bao nhiêu tiền? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Độ đèn xe ô tô là gì? Tác dụng của độ đèn xe ô tô

Độ đèn xe ô tô là việc nâng cấp hệ thống chiếu sáng của xe ô tô. Bên cạnh việc gia tăng khả năng vận hành, chiếu sáng của đèn, việc độ xe của làm thay đổi diện mạo, mẫu mã sao cho phù hợp với sở thích và gu thẩm mỹ của chủ xe.

Lợi ích của độ đèn xe ô tô

  • Gia tăng tầm nhìn, tầm quan sát cho chủ xe khi lưu thông phương tiện trong trời tối

Sau một thời gian sử dụng, đèn xe ô tô thường có xu hướng yếu đi, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển vào buổi tối, nhất là trong thời tiết mưa gió, bạn sẽ không kịp xử lý những tình huống bất ngờ nếu hệ thống chiếu sáng của xe không đủ tốt.

  • Thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của chủ xe

Đèn xe là đôi mắt của chiếc xe, với những thiết kế đèn mới mẻ, phần đầu xe sẽ trở nên bắt mắt, cá tính hơn. Tùy vào gu thẩm mỹ của cá nhân, chủ xe có thể lựa chọn những thiết kế phù hợp để nâng cấp xe.

  • Tiết kiệm nhiên liệu cho xe

Nâng cấp bộ phận chiếu sáng của xe còn có một tác dụng quan trọng là giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô, giảm thiểu chi phí cho chủ xe.

Với những lợi ích hấp dẫn trên, độ đèn xe ô tô trở thành nhu cầu được nhiều chủ xe quan tâm. Tuy nhiên, việc độ đèn xe ô tô không đúng cách có thể gây ảnh hưởng đến kết quả đăng kiểm ô tô, khiến xe ô tô của bạn bị đánh giá không đủ an toàn để tham gia giao thông. Do đó, khi có nhu cầu độ đèn xe ô tô, chủ xe cần tìm hiểu thật kỹ để tránh không vi phạm các quy định đăng kiểm. 

>>> Bạn cần đăng kiểm xe ô tô? Đăng ký đặt lịch đăng kiểm xe ô tô online ở đây:

FORM ĐĂNG KÝ

2. Thực hư chuyện xe ô tô độ đèn bị từ chối đăng kiểm

Độ đèn cho xe ô tô có bị từ chối đăng kiểm không?

Độ đèn cho xe ô tô có bị từ chối đăng kiểm không?

Bạn hoàn toàn có thể bị từ chối đăng kiểm và không được cho phép sử dụng xe để tham gia giao thông nếu độ đèn không đúng quy định. 

Cụ thể, thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tại công văn số 474/UBATGTQG ngày 22/10/2018 về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu phía trước có cường độ lớn sai quy định, Cụ Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện theo các quy định sau về việc độ đèn xe ô tô:

Thứ nhất: Yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiểm tra nghiêm ngặt và kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện xe ô tô có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Thứ hai: Phòng chất lượng xe cơ giới, Trung tâm thử nghiệm xe cơ giới phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu của kiểu loại xe cơ giới khi các Trung tâm đăng kiểm xe yêu cầu.

>>> Xem thêm: Đăng ký đăng kiểm xe ô tô online nhanh ở đâu?

3. Xe ô tô độ đèn như thế nào thì bị từ chối đăng kiểm?

Không phải bất cứ chiếc xe ô tô nào khi độ đèn xe cũng bị từ chối đăng kiểm, nó còn phụ thuộc vào hệ thống chiếu sáng của xe có vi phạm tiêu chuẩn về hình dạng chùm sáng, cường độ ánh sáng, góc chiếu đèn và chứng nhận về loại đèn xe mà nhà sản xuất xe đã đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Vậy cụ thể, xe ô tô độ đèn như thế nào sẽ bị từ chối đăng kiểm, hãy cùng tham khảo ngay thông tin dưới đây:

3.1. Đèn xe có mức cường độ ánh sáng quá cao

Cường độ ánh sáng của hệ thống đèn xe là vấn đề đầu tiên các Trung tâm đăng kiểm sẽ kiểm tra và đánh giá chất lượng. Đèn độ có cường độ ánh sáng quá cao sẽ bị đánh giá là không an toàn, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.

Thông thường, đèn xe ô tô cơ bản sẽ sử dụng bóng đèn halogen có cường độ sáng không cao, nên khi độ đèn và lắp thêm các loại đèn siêu sáng như: Đèn bi xenon, đèn LED… sẽ làm tăng cường độ ánh sáng cho đèn xe ô tô của bạn, điều này sẽ gây ảnh hưởng đến những người đi đối diện khi tham gia giao thông và là nguyên nhân chính khiến xe ô tô của bạn bị từ chối đăng kiểm.

Xe ô tô độ đèn bị từ chối đăng kiểm

Xe ô tô độ đèn có cường độ ánh sáng có cao bị từ chối đăng kiểm

Do đó, khi độ đèn xe ô tô, chủ xe cần lưu ý lựa chọn các mẫu đèn đảm bảo về cường độ ánh sáng phù hợp khi lưu thông trên đường. 

3.2. Gắn đèn xe vào các vị trí khác với quy định của nhà sản xuất

Mỗi chiếc xe ô tô đều có quy định về vị trí lắp đèn, thông thường, một chiếc xe ô tô sẽ có 3 loại đèn là: Đèn pha/đèn cos, đèn gầm và đèn tín hiệu. Khi có nhu cầu độ đèn, chủ xe chỉ có thể thay thế những loại đèn này để đáp ứng nhu cầu nâng cấp hệ thống chiếu sáng. Trường hợp lắp thêm đèn ở các vị trí khác không có trong quy định của nhà sản xuất (ví dụ: Đèn Led, đèn sương mù, đèn sau…), xe ô tô của bạn sẽ bị từ chối đăng kiểm.

3.3. Đường cắt ánh sáng không đạt chuẩn

Đường cắt ánh sáng được tạo ra bởi bi đèn, đây là một yếu tố quan trọng để quyết định xe của bạn có đủ tiêu chuẩn đăng kiểm không. Một đường cắt ánh sáng không đạt chuẩn sẽ tạo ra chùm ánh sáng chiếu thẳng vào mắt người đối diện, gây chói mắt, lóa mắt khiến người tham gia giao thông phía đối diện khó quan sát và làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Do đó, khi độ đèn xe, thay thế bi đèn cũ, chủ xe cần đảm bảo lựa chọn nhà cung cấp bi đèn chất lượng để tạo ra đường cắt ánh sáng đẹp, không gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác.

4. Độ đèn xe ô tô sai quy định bị phạt bao nhiêu?

Việc độ đèn xe sai quy định không chỉ bị từ chối khi đi đăng kiểm mà thậm chí bạn sẽ còn Cảnh sát giao thông thổi phạt khi tham gia giao thông trên đường với lỗi sai phạm trong quy định về tiêu chuẩn xe ô tô của nhà sản xuất và bị phát từ 600.000 - 800.000 VNĐ.

5. Những lỗi độ xe ô tô bị từ chối đăng kiểm thường gặp

Bên cạnh việc độ đèn xe sai quy định về cường độ ánh sáng quá cao, đường cắt ánh sáng không đạt chuẩn và lắp đèn sai vị trí, chủ xe cần lưu ý một số lỗi sai cơ bản khi độ xe ô tô khiến xe bị từ chối đăng kiểm sau:

Những lỗi độ xe ô tô bị từ chối đăng kiểm

Những lỗi độ xe ô tô bị từ chối đăng kiểm thường gặp

5.1. Độ xe lắp thêm các loại cản

Rất nhiều chủ xe có xu hướng lắp thêm các loại thanh cản ở trước, sau xe và trên giá nóc nhằm mục đích bảo vệ cho xe, chống trầy xước, nứt vỡ… Tuy nhiên việc lắp thêm các thanh cản cho xe sẽ làm thay đổi kết cấu và kích thước ô tô, vượt quá quy định cho phép và sẽ bị các cơ quan đăng kiểm đánh trượt. Không chỉ vậy, xe lắp thêm thanh cản khi tham gia giao thông sẽ lập tức bị Cảnh sát giao thông thổi phạt.

5.2. Dán decal khắp thân xe

Mỗi chiếc xe đều đã được đăng ký với màu sơn và kết cấu nguyên bản từ khi mới mua, việc dán decal trên xe với mục đích tăng thẩm mỹ, phù hợp với sở thích cá nhân sẽ làm thay đổi màu nguyên bản và khiến chiếc xe của bạn bị từ chối đăng kiểm, thậm chí là bị phạt tiền khi lưu thông trên đường.

Trường hợp này, nếu không muốn bị từ chối đăng kiểm mà vẫn giữ được lớp decal theo sở thích thì chủ xe cần làm thủ tục thay đổi màu chiếc xe.

5.3. Lắp thêm ghế ngồi cho xe ô tô

Lỗi này thường gặp ở những chiếc xe Van (xe bán tải có hai chỗ ngồi phía trước), do bị hạn chế chỗ ngồi, chủ xe thường có nhu cầu lắp thêm ghế ngồi ở đằng sau để chở thêm người khi cần thiết. Tuy nhiên, việc độ thêm ghế ngồi được xét vào hành vi vi phạm phá vỡ kết cấu xe của nhà sản xuất và sẽ bị từ chối đăng kiểm ngay lập tức. Chủ xe cần tiến hành tháo dỡ hàng ghế sau nếu muốn được đăng kiểm.

5.4. Thay đổi kết cấu của ô tô

Những thay đổi sau sẽ bị xét vào lỗi thay đổi kết cấu xe và bị từ chối đăng kiểm:

  • Mở rộng kích thước thùng hàng vượt thông số tiêu chuẩn được cho phép

  • Thay đổi ngoại thất xe ô tô, bao gồm hệ thống khung gầm và thân xe…

  • Thay đổi mâm xe ô tô khác với mẫu mã quy định của nhà sản xuất

Kết luận

Việc độ đèn tăng sáng cho xe ô tô sẽ không gây ảnh hưởng đến việc đăng kiểm nếu bạn đảm bảo đáp ứng việc thay đổi không vượt quá tiêu chuẩn, quy định đề ra về: Cường độ ánh sáng của đèn xe, đường cắt ánh sáng đạt chuẩn và tuyệt đối không thay đổi kết cấu đèn xe, lắp thêm các loại đèn không có trong quy định của nhà sản xuất. 

Độ đèn là nhu cầu cần thiết để cải thiện chất lượng của hệ thống chiếu sáng cũng như phù hợp với cá tính, thẩm mỹ cá nhân, tuy nhiên chủ xe cần lưu ý tìm kiếm các địa chỉ độ đèn uy tín cũng như các loại đèn lắp mới phù hợp để đảm bảo không bị từ chối đăng kiểm.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô - Cập nhật mới nhất 2023

Những lưu ý khi đi đăng kiểm xe ô tô - Quan trọng cần nắm vững

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan