7 Cấp độ tự do tài chính - Nguyên tắc để độc lập tài chính

7 Cấp độ tự do tài chính: rõ ràng - tự túc - thư giãn - ổn định - tính linh hoạt - độc lập tài chính - giàu có

Không chỉ là vật dùng để trao đổi lấy hàng hóa, mua sắm những thứ bản thân muốn, tiền còn là phương tiện giúp chúng ta có nhiều lựa chọn về cách bản thân muốn sống. Bạn đã bao giờ tự hỏi: Với số tiền tiết kiệm hiện có, bạn có thể dùng chúng đổi lại bao nhiêu tháng tự do? Để trả lời câu hỏi này, triệu phú 30 tuổi Grant Sabatier đưa ra 7 cấp độ tự do tài chính. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về các cấp độ tự do tài chính hiện nay qua bài viết sau.

I. Tự do tài chính là gì?

thế nào là tự do tài chính

Tự do tài chính là khả năng của một cá nhân để đưa ra quyết định mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tài chính. Vì họ có đủ tiền để trang trải mọi nhu cầu hàng ngày như sinh hoạt cơ bản, vui chơi giải trí, ...

Grant Sabatier là một triệu phú tự thân 37 tuổi và là người tiên phong trong các phong trào tự do tài chính và nghỉ hưu sớm (FIRE: Financial Independence, Retire Early). Grant Sabatier cũng là tác giả của cuốn Sách bán chạy nhất thế giới năm 2019: ‘Tự do tài chính: Một cách chắc chắn để chứng minh được nguồn tiền bạn cần.

Sabatier tin rằng tiền không chỉ là thứ khiến chúng ta mua sắm. Hơn thế nữa, đó là cách giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn về cách sống của mình. “Mỗi xu bạn tiết kiệm mang lại cho bản thân cuộc sống tự do hơn và nhiều lựa chọn hơn. Tùy thuộc vào số tiền bạn tiết kiệm và đầu tư, hãy tự hỏi bản thân: Bạn có bao nhiêu tháng được tự do?

Nhưng phải tốn bao nhiêu để có được sự tự do tài chính hoàn toàn? Không có con số cụ thể. Để hình dung rõ hơn, Grant Sabatier trình bày một lộ trình giúp các cá nhân đạt được mục tiêu tự do tài chính. Bao gồm 7 giai đoạn từ rõ ràng, tự túc tiền bạc đến của cải dồi dào.

>>> Đầu tư an toàn, nhận lãi suất cao ngay tại đây: 

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

II. 7 cấp độ tự do tài chính của Grant Sabater

Grant Sabatier - Triệu phú tự thân từ năm 30 tuổi, một trong những người tiên phong của các phong trào FIRE (Độc lập tài chính và Nghỉ hưu sớm). Và anh là tác giả của một trong những cuốn sách bán chạy nhất thế giới trong những năm 2019 - Tự do tài chính: Con đường chứng minh tất cả số tiền bạn sẽ từng cần. 

Mặc dù chưa “nghỉ hưu” hoàn toàn nhưng triệu phú Grant Sabatier 37 tuổi đã tích lũy đủ tiền để sống thoải mái nhờ thu nhập ổn định từ các khoản đầu tư của mình.

Theo quan điểm của Sabatier, tiền không phải là thứ cho phép chúng ta mua mọi thứ. Mà tiền là là phương tiện giúp chúng ta có nhiều lựa chọn hơn về cách chúng ta muốn sống. 

"Với mỗi đồng bạn tiết kiệm được, bạn cho mình nhiều tự do hơn và có nhiều lựa chọn hơn trong cuộc sống. Dựa trên những khoản tiết kiệm và đầu tư của bạn, hãy tự hỏi bản thân: Bạn có bao nhiêu tháng để được tự do?", ông chia sẻ.

Grant Sabatier đưa ra lộ trình đảm bảo an toàn tài chính cá nhân, bao gồm 7 cấp độ tự do tài chính. Các cấp độ này bao gồm: rõ ràng, tự túc, thư giãn, ổn định, linh hoạt, độc lập tài chính và giàu có.

7 cấp độ tài chính

Grant Sabatier, triệu phú tự thân và tác giả của cuốn "Millennial Money Man", đã đưa ra mô hình 7 cấp độ tự do tài chính để giúp mọi người theo dõi hành trình đạt được mục tiêu tài chính của họ. Mô hình này mô tả các giai đoạn khác nhau của sự tiến bộ tài chính, từ phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập đến đạt được mức độ tự do tài chính hoàn toàn.

7 cấp độ tự do tài chính chỉ là một mô hình chung và có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh và mục tiêu cá nhân của mỗi người. Điều quan trọng là bạn phải xác định mục tiêu tài chính của mình và xây dựng kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Dưới đây là 7 cấp độ tự do tài chính theo Grant Sabatier:

Cấp độ 1: Rõ ràng

Triệu phú Grant Sabatier từng nói: “Bạn sẽ không thể đến nơi mình muốn nếu không biết bắt đầu từ đâu”. Bước đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra tình hình tài chính hiện tại của mình, bao gồm nợ, mục tiêu, kế hoạch. Đây là giai đoạn mà bạn trở nên rõ ràng về tình hình tài chính hiện tại của mình và những gì bạn muốn đạt được.

  • Mức thu nhập: Sống bằng lương, không có tiết kiệm hoặc đầu tư.

  • Tình trạng tài chính: Phụ thuộc hoàn toàn vào thu nhập, dễ bị ảnh hưởng bởi các khoản chi tiêu bất ngờ.

  • Mục tiêu: Bắt đầu lập ngân sách, theo dõi chi tiêu và tạo quỹ khẩn cấp.

Cấp độ 2: Tự túc

Bước tiếp theo là không phụ thuộc vào bất kỳ ai, và bạn có thể tự lo cho sinh hoạt của mình. Điều này có nghĩa là bạn có thể kiếm đủ tiền để duy trì nhu cầu của mình. Grant Sabatier chỉ ra rằng ở mức này, bạn có thể trang trải chi phí sinh hoạt bằng tiền lương hàng tháng hoặc một khoản vay.

  • Mức thu nhập: Có quỹ khẩn cấp 3-6 tháng chi tiêu.

  • Tình trạng tài chính: Ít phụ thuộc vào thu nhập, có thể trang trải các khoản chi tiêu cơ bản trong một thời gian ngắn mà không cần kiếm thêm thu nhập.

  • Mục tiêu: Bắt đầu tiết kiệm cho các mục tiêu tài chính dài hạn, chẳng hạn như mua nhà hoặc nghỉ hưu.

Cấp độ 3: Thoải mái

Trải qua mức độ tự túc có nghĩa là bạn đã tiết kiệm cho mình rất nhiều tiền cho các mục tiêu như lập quỹ khẩn cấp, đầu tư cho hưu trí, v.v. Ở giai đoạn này, nếu bạn mất đi nguồn thu nhập hiện tại, bạn nên có đủ tiền tiết kiệm để nuôi sống bản thân trong ít nhất một vài tháng. Sabatier cũng nhấn mạnh rằng chỉ vì bạn có nhiều tiền không có nghĩa là bạn sẽ tiết kiệm được tiền.

  • Mức thu nhập: Có quỹ khẩn cấp 6-12 tháng chi tiêu và tiết kiệm 10% thu nhập cho các mục tiêu tài chính.

  • Tình trạng tài chính: Có thể trang trải các khoản chi tiêu cơ bản và một số khoản chi tiêu tùy ý trong một thời gian dài mà không cần kiếm thêm thu nhập.

  • Mục tiêu: Tăng tỷ lệ tiết kiệm lên 15-20% thu nhập và bắt đầu đầu tư cho tương lai.

Cấp độ 4: Ổn định

Ở giai đoạn này, nếu bạn có nguồn thu nhập ổn định hiện tại, bạn sẽ có khả năng trả hết nợ và có khoản tiết kiệm ổn định trong ít nhất 6 tháng. Những người đạt đến mức đó đã trả hết nợ lãi suất cao như nợ thẻ tín dụng hoặc có quỹ phòng hộ khẩn cấp. Ở cấp độ 4, bạn không phải lo lắng quá nhiều nếu mất việc hoặc chuyển đến thành phố khác.Khi bạn đang tính toán số tiền bạn cần tiết kiệm, hãy nghĩ xem tài chính của bạn sẽ như thế nào nếu bạn gặp khó khăn, không chỉ là chi phí. Trả hàng ngày.

  • Mức thu nhập: Tiết kiệm 20% thu nhập và có khoản đầu tư tương đương 1-2 năm chi tiêu.

  • Tình trạng tài chính: Có thể trang trải tất cả các khoản chi tiêu và đầu tư cho tương lai mà không phụ thuộc vào thu nhập từ công việc.

  • Mục tiêu: Tăng tỷ lệ tiết kiệm lên 25-30% thu nhập và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

cấp 4 thu chi cân bằng tiết kiệm ổn định

Tạo khoản tiết kiệm ổn định trong ít nhất 6 tháng

Cấp độ 5: Linh hoạt

Đây là giai đoạn bạn có đủ tiền tiết kiệm kéo dài trong hai năm nếu bạn bị mất thu nhập hiện tại. Những người ở cấp độ này có thể nghỉ một năm mà không cần suy nghĩ quá nhiều nếu họ muốn.

Sabatier cũng chỉ ra rằng số tiền bạn giành được không nhất thiết phải là tiền mặt. Đó có thể là tiền tiết kiệm, đầu tư, miễn là bạn có thể sử dụng nó cho đến khi cần.

  • Mức thu nhập: Tiết kiệm 30% thu nhập và có khoản đầu tư tương đương 3-5 năm chi tiêu.

  • Tình trạng tài chính: Có thể lựa chọn làm việc hoặc nghỉ hưu tùy ý mà không lo lắng về tiền bạc.

  • Mục tiêu: Tăng tỷ lệ tiết kiệm lên 35-40% thu nhập và đầu tư vào các tài sản tạo ra thu nhập thụ động.

Cấp độ 6: Độc lập tài chính

Đây là giai đoạn mà bạn kiếm được nhiều tiền hơn. Đó là khi bạn có đủ các khoản đầu tư, tiết kiệm và thu về để trang trải chi phí sinh hoạt mà không cần phải đi làm. Lúc này, hãy làm những gì bạn muốn vì đó là sở thích của bạn chứ không phải kiếm tiền. Theo định nghĩa của Sabatier, một người độc lập về tài chính có thể sống bằng thu nhập tạo ra từ các khoản đầu tư của mình. Để làm được điều này, bạn cần đầu tư phần lớn tiền của mình. Điều này cho phép bạn sống một cuộc sống đơn giản và bình yên hơn, giúp giảm chi phí sinh hoạt. Theo Grant Sabatier, theo đuổi lối sống này đòi hỏi bạn phải thay đổi tư duy để thoát khỏi những định kiến ​​truyền thống về tài chính cá nhân.

  • Mức thu nhập: Tiết kiệm 40% thu nhập và có khoản đầu tư tương đương 5-10 năm chi tiêu.

  • Tình trạng tài chính: Có thể sống thoải mái mà không cần làm việc, nhờ vào thu nhập thụ động từ các khoản đầu tư.

  • Mục tiêu: Tiếp tục đầu tư và gia tăng tài sản, đồng thời dành thời gian cho những điều mình yêu thích.

Cấp độ 7: Của cải dồi dào

Cấp độ cuối cùng trong 7 cấp độ tự do tài chính là cấp độ dồi dào - giàu có. Tại thời điểm này, bạn đã tích lũy được rất nhiều tiền và sẽ không tiêu hết trong đời. Theo “quy tắc 4%”, nguồn thu nhập chính của những người này thường đến từ danh mục đầu tư của họ. Những người về hưu được yêu cầu rút 4% danh mục đầu tư trái phiếu và cổ phiếu của họ, và phần còn lại chắc chắn sẽ tiếp tục tăng. Những người đạt được tự do tài chính cấp độ 7 thường xuyên theo dõi danh mục đầu tư của họ để giữ cho việc nghỉ hưu đúng tiến độ. Những người đã đạt được sự giàu có không cần phải lo lắng quá nhiều.

Theo định nghĩa của Sabatier, ở mức này bạn không phải lo lắng về tiền bạc vì bạn có nhiều hơn những gì bạn cần. Nếu bạn đã sẵn sàng để thay đổi suy nghĩ của mình về tiền bạc, đây là cấp độ mà Sabatier muốn bạn trở thành. Khi bạn sống chủ yếu bằng lương, phí cơ bản sẽ chiếm phần lớn tiền lương của bạn. Kết quả là, bạn sẽ có ít hoặc không có thêm tiền để tiết kiệm hoặc đầu tư. Theo Sabatier, để đạt được tiến bộ nhanh chóng, mọi người cần thay đổi thói quen tài chính và suy nghĩ về tiền bạc.

  • Mức thu nhập: Tiết kiệm hơn 50% thu nhập và có khoản đầu tư tương đương hơn 10 năm chi tiêu.

  • Tình trạng tài chính: Có thể tạo ra tác động tích cực đến xã hội thông qua hoạt động từ thiện hoặc đầu tư vào các dự án mang tính đột phá.

  • Mục tiêu: Sử dụng sự giàu có của mình để tạo ra sự khác biệt trên thế giới và truyền cảm hứng cho người khác đạt được mục tiêu tài chính của họ.

cấp 7 giàu có, vững trãi

 

III. Nguyên tắc để tự do tài chính

3.1.Tích lũy tiền

Tiết kiệm và tích lũy là nền tảng quan trọng để xây dựng sự tự do tài chính. Lý do bạn cần tự tiết kiệm là cho những trường hợp khẩn cấp. Đồng thời, quỹ dự phòng còn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của những người không làm việc trong thời gian dài.

Về cơ bản, để đạt được tự do tài chính, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng thu nhập của bạn luôn vượt quá chi phí tiêu dùng của bạn. Vì vậy, để làm giàu quỹ tài chính, cần phải nâng cao mức thu nhập. Vì vậy, bạn có thể đảm bảo mức sống của mình mà không cần phải hạn chế chi tiêu. Có thể nói, thu nhập càng cao thì việc đạt được tự do tài chính càng nhanh.

nguyên tắc tích lũy tiền

Đừng quên tích lũy tiền - 1 trong những nguyên tắc độc lập tài chính quan trọng

3.2 Giảm bớt nhu cầu chi tiêu 

Dựa trên thực tế là nhiều người tiêu quá nhiều và thiếu tiền. Chúng ta - những người muốn tự do tài chính, cần phải hiểu rõ hơn về nhu cầu vật chất của mình, đặc biệt là những thứ xa xỉ.

Nếu bạn tiếp tục phung phí tiền để mua những món đồ vô dụng, ngân sách của bạn sẽ thâm hụt và tiền tiết kiệm của bạn sẽ nhanh chóng biến mất.

IV. Các bước giúp đạt được tự do tài chính hiệu quả

  • Bước 1: Biết tình hình tài chính của bản thân

Những người tự do về tài chính là những người biết mình đang ở đâu trên bản đồ kinh tế. Vì vậy, bước đầu tiên khi lập kế hoạch tài chính cho bản thân là bạn phải hiểu rõ về khoản vay và những chi phí mà bạn sẽ phải gánh chịu.

  • Bước 2: Đặt mục tiêu cho bản thân

Để chinh phục điểm đến một cách hiệu quả, ai cũng cần có mục tiêu rõ ràng. Theo tiêu chí SMART, điều quan trọng là các mục tiêu phải cụ thể, có thể đo lường được, thực tế và có thời hạn cụ thể, nhất định.

  • Bước 3: Theo dõi chi tiêu

Để tiến tới tự do tài chính có nghĩa là bạn cần phải có trách nhiệm hơn với tiền của bạn. Để làm được điều này, bạn cần theo dõi chi tiêu của mình một cách rõ ràng.

  • Bước 4: Đầu tư tiền cho bản thân

Đầu tư cho bản thân chính là đảm bảo tương lai của bạn luôn trong trạng thái sẵn sàng trước khó khăn. Điều này có nghĩa là bạn nên chuyển một số tiền nhất định vào tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản đầu tư như một quỹ dự phòng trước khi chi tiêu. Đồng thời, điều này cũng tránh được tình trạng chi tiêu tùy tiện.

  • Bước 5: Chi tiêu hợp lý

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng chi tiêu ít hơn có nghĩa là sống một cuộc sống thanh đạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy phần lớn số tiền bạn tiết kiệm được là tiền bạn sở hữu. Chi tiêu ít hơn là để tiêu dùng khôn ngoan, sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày. Đây có thể được gọi là nấu ăn tại nhà hoặc sử dụng các sản phẩm chất lượng cao, bền,…

  • Bước 6: Trả các khoản mắc nợ

Trả hết nợ không chỉ giúp bạn có thêm dòng tiền trong tương lai mà còn giúp bạn duy trì lịch sử tín dụng tốt. Người dùng có 2 phương thức trả nợ: trả dần từ nhỏ đến lớn hoặc trả dần theo phương thức có lãi suất cao nhất.

các bước giúp bạn đạt được tự do tài chính

9 Bước đầu tư độc lập tài chính

  • Bước 7: Luôn cầu tiến trong sự nghiệp

Ý chí cầu tiến chính là kim chỉ nam đưa bạn đến mức thu nhập hấp dẫn. Nỗ lực trong việc thăng tiến sẽ giúp bạn tăng thu nhập đồng thời khẳng định rằng bạn đang tiến gần hơn đến tự do tài chính.

  • Bước 8: Tạo thêm các luồng doanh thu

Các chuyên gia tài chính khuyên mọi người nên có từ 5 nguồn thu nhập trở lên nếu muốn tự do tài chính. Vậy bạn có thể tìm thêm nguồn thu nhập từ đâu? Có hai loại thu nhập được gọi là thu nhập chủ động và thu nhập thụ động.

Thu nhập chủ động là nơi bạn kiếm tiền dựa trên những nỗ lực trong thời gian thực. Hình thức này ít nhiều bị giới hạn về thời gian vì mọi người chỉ có 24 giờ trong ngày. Bạn chỉ có thể nhận công việc ngoài giờ hành chính, chẳng hạn như viết lách, lái xe, v.v.

Đối với thu nhập thụ động, bạn chỉ cần làm điều này một lần, nhưng tiền sẽ tiếp tục được sử dụng trong tài khoản của bạn. Ví dụ điển hình và cực kỳ phổ biến hiện nay là các công việc như làm video Youtube, làm podcast, bán các khóa học trực tuyến, v.v.

  • Bước 9: Đầu tư

Cuối cùng, tự do tài chính là không thể nếu không đầu tư. Một trong những nguyên tắc cơ bản của đầu tư là đầu tư càng nhiều càng tốt. Nguyên tắc này tận dụng tối đa sức mạnh của lãi suất kép. Trong tương lai, bạn sẽ tăng các khoản đầu tư nhanh hơn thu nhập hàng năm.

Tự do tài chính đã trở thành mục tiêu của nhiều bạn trẻ hiện nay. Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định xem mình đang ở đâu trên con đường để có thể có những bước đi phù hợp tiếp theo. Trên đây là 7 cấp độ tự do tài chính, hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về độc lập tài chính và các nguyên tắc để tự do tài chính. 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan