Có nên đầu tư tiền điện tử? - TẤT TẦN TẬT về đầu tư coin

Đầu tư vào tiền điện tử dần được các nhà đầu tư yêu thích bởi tính bảo mật cao, lợi nhuận khủng,... tuy nhiên hình thức này vẫn còn hạn chế như biến động mạnh, lừa đảo,...

Nhắc đến tiền ảo, nhiều người nghĩ ngay đến Bitcoin đầu tiên. Đầu tư vào tiền ảo là một trong những lĩnh vực tài chính được rất nhiều người quan tâm trong những năm trở lại đây. Nhưng không phải ai cũng hiểu được tất cả bản chất của các loại tiền điện tử này. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các loại tiền ảo và hướng dẫn chi tiết cho những ai mới bắt đầu tham gia đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này.

1. Tiền điện tử là gì?

Tiền ảo hay tiền điện tử (tiếng Anh là cryptocurrency) là một thuật ngữ chung mô tả một loại tiền tệ đặc biệt tồn tại ở dạng kỹ thuật số phi tập trung, được thiết kế dựa trên mật mã, được hiểu đơn giản là một phương pháp bảo mật thông tin toán học. Mã hóa liên quan đến quá trình lưu trữ và truyền dữ liệu để xác minh các giao dịch. Và nó chỉ tồn tại trong hệ thống máy tính, không có hình thức cụ thể.

tiền điện tử là gì

Đầu tư tiền ảo là gì? 

Tất cả các giao dịch chuyển tiền điện tử sẽ được chuyển trực tiếp từ người gửi đến người nhận, và không có các bên trung gian thứ ba. Đồng thời, khi một giao dịch xảy ra, nó cũng được lan truyền trong toàn mạng lưới, được ghi lại vĩnh viễn trên một sổ cái gọi là blockchain. 

Tiền điện tử đầu tiên và phổ biến nhất là Bitcoin. Với sự thành công của nó, tiền điện tử đã mở ra cơ hội đầu tư mới cho các nhà đầu tư trên toàn cầu. 

2. Đồng tiền ảo sẽ được chia thành 3 dạng cơ bản

  • Tiền ảo phi tập trung: Đồng tiền này là một đơn vị tiền tệ được tạo ra dựa trên các nền tảng phi tập trung như Ethereum, Bitcoin,...

  • Tiền ảo đóng: là loại đơn vị được sử dụng tương đối phổ biến trong các trò chơi online. Đồng tiền này không có bất kỳ mối quan hệ nào với nền kinh tế ngoài thực tế và không thể nào đổi thành tiền mặt.

  • Các loại tiền ảo dịch chuyển một chiều: Các loại tiền này được mua bằng tiền thật, nhưng không được quy đổi theo chiều ngược lại. Ví dụ điển hình là tích điểm vào thẻ, coupon hoặc là tài khoản trên Facebook.

Tổng hợp lại các đồng tiền ảo, hiện có tới hơn 3.000 loại trên thị trường. Nhưng chỉ một vài loại trong số đó là phổ biến, chẳng hạn như: Bitcoin, Ripple, Dogecoin, Dash, Litecoin Ethereum, Monero, MaidSafeCoin, Lisk, Storjcoin X.

>>> Đầu tư an toàn với lãi suất lên tới 19%/năm. Đăng ký ngay tại đây:

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Tiền ảo có được Việt Nam công nhận không?

 

tiền điện tử có được công nhận tại Việt Nam không

Tiền ảo không được nhà nước Việt Nam công nhận 

Tại Việt Nam, hiện chưa có loại tiền ảo nào được công nhận là tiền tệ hoặc được chấp nhận như một hình thức thanh toán. 

Hiện tại, pháp luật nước ta chỉ công nhận các hình thức tiền tệ đang lưu hành như: tiền mặt, phiếu chi, séc, phiếu chi, phiếu thu, thẻ ngân hàng hoặc một số phương thức thanh toán khác do ngân hàng quy định. 

Do đó, tất cả các hình thức thanh toán khác đều sẽ bị coi là bất hợp pháp và bị cấm. Tuy nhiên, việc mua bán hay trao đổi và lưu trữ tiền ảo sẽ không bị cấm. 

Nhưng tất cả những hoạt động liên quan sẽ không được pháp luật thừa nhận. Do đó, nếu xảy ra trường hợp tranh chấp, rủi ro nào đó sẽ không được pháp luật Việt Nam bảo vệ.

4. Lời khuyên nên hay không nên đầu tư vào tiền ảo?

Việc đầu tư tài chính của mình vào tiền ảo thì có nên hay không? Đây có lẽ là câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư, nhất là những tân binh mới chập chững đầu tư. Vì vậy, tùy từng trường hợp mà bạn sẽ quyết định làm hay không.

Nhiều nhà phân tích cho rằng đối với người mới tham gia thị trường tiền ảo này, thay vì đầu tư vào token, tốt hơn là nên tập trung vào tiền xu. 

Bởi vì đầu tư vào tiền ảo token là một lĩnh vực khá nguy hiểm trong tiền điện tử. Mặc dù tiềm năng sinh lời là rất lớn nhưng cũng đi kèm với rủi ro cực kỳ cao.

có nên đầu tư vào tiền ảo không

Để đảm bảo sự ổn định và giảm bớt sự biến động, các nhà đầu tư mới đầu tư vào coin sẽ gặp ít rủi ro hơn. 

Coin luôn có hiệu suất ổn định và tính thanh khoản cao. Ngoài ra, coin còn rất phổ biến nên khi đầu tư vào coin, các giao dịch mua bán sẽ xuất hiện nhiều hơn trên các sàn giao dịch. 

Điều này giúp bạn linh hoạt để tránh gặp phải những rủi ro cao. Đầu tư vào token là một lựa chọn rất phù hợp và hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, có kinh nghiệm, thích rủi ro và khả năng phân tích biến động trên thị trường tiền ảo. 

Hầu hết các đồng tiền đều có tính đầu cơ cao. Các mã thông báo được tạo luôn có giá trị được đảm bảo là 1 đô la hoặc cao hơn hàng trăm lần.

5. Ưu – nhược điểm của việc đầu tư tiền ảo

5.1.Ưu điểm

  • Công bằng: Với tiền ảo, các bạn có thể trao đổi trực tiếp giữa 2 người với nhau mà không cần phải thông qua bất kỳ bên thứ ba nào.

  • Giao dịch thuận tiện: Không giống như gửi tiền ngân hàng, bạn có thể phải chịu một số hạn chế về vấn đề chuyển hoặc rút tiền trong một khoảng thời gian nhất định. Còn với tiền điện tử, bạn có thể giao dịch tự do mà không bị ràng buộc về không gian và thời gian.

  • Không thể làm giả: Bởi vì nó không tồn tại ở dạng vật chất, mỗi loại tiền ảo này sẽ tồn tại dưới một chuỗi các bit mã hóa duy nhất ở trên Internet.

  • Tính bảo mật cao: Cho đến nay, không có bất kỳ lỗ hổng bảo mật nào mà làm mất tiền ảo của người dùng (đặc biệt là tiền ảo Bitcoin) mà không cần phải sử dụng private key.

  • Chi phí giao dịch cực kỳ thấp.

  • Không hề gây hại tới cho môi trường

  • Thương mại điện tử có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

5.2.Nhược điểm

  • Chưa được chấp nhận rộng rãi ở các quốc gia.

  • Không dễ sử dụng: Đối với những người nào mà đã quen với công nghệ thì việc sử dụng cũng tương đối đơn giản. Nhưng đối với những người ít tiếp xúc với công nghệ thì nó lại có thể là trở ngại khó khăn để tạo và sử dụng.

  • Giá tiền điện tử cực kỳ dễ biến động và tương đối khó dự đoán.

  • Là địa điểm cho bọn tội phạm rửa tiền: Đây có lẽ là lý do tại sao nhiều quốc gia vẫn chưa chấp nhận tiền xu dưới dạng là đồng tiền hợp pháp.

6.So sánh đầu tư tiền điện tử và đầu tư Tima

so sánh đầu tư tiền điện tử và đầu tư Tima

Tima là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư cho vay ngang hàng - P2P Lending tại Việt Nam. 

Trong đó cho vay ngang hàng (P2P) là hình thức cho vay trực tiếp, được thực hiện thông qua nền tảng trực tuyến (tổ chức P2P) và thông qua trang web, không cần thế chấp tài sản. Hình thức đầu tư này thường có quy mô nhỏ và ngắn hạn, chủ yếu cho mục đích tiêu dùng và đầu tư nhỏ.

Tima là địa chỉ phát triển và đi đầu trong lĩnh vực này. Cho đến nay, hệ thống đã được hoàn thiện hơn về kết nối, đánh giá và phân loại khách hàng.

Khi so sánh đầu tư tiền điện tử và đầu tư Tima ta nhận thấy rõ sự khác biệt sau: 

Đặc điểm 

Tiền điện tử

Đầu tư Tima

Cách thức đầu tư

là tiền kỹ thuật số, nhà đầu tư vào chợ coin để mua đồng coin và chờ lên giá để bán. 

Thao tác khá phức tạp 

Chỉ việc set gói đầu tư. Thao tác rất đơn giản

Lãi suất sinh lời

Lợi nhuận khó dự đoán, vì biên độ dao động giá lớn nên có thể tăng giá cao mà cũng rớt giá rất mạnh

Lợi nhuận thấp hơn nhưng ổn định 19%/năm

Rủi ro xuất hiện tội phạm

Có dễ xảy ra và rất khó kiểm soát

Được bảo hiểm bảo toàn gói vay 100%

Rủi ro hệ thống

Tiền điện tử gặp rủi ro biến mất nếu lỗi ổ cứng, mất dữ liệu, virus,... 

Không có thể xảy ra

Rủi ro về pháp luật

Là đối thủ với tiền tệ của chính phủ nên nhà nước luôn tìm cách điều chỉnh hoặc áp chế dưới mọi hình thức.

Hoàn toàn hợp pháp

 

Qua bảng so sánh trên ta có thể thấy, việc đầu tư vào tiền điện tử mặc dù mang lại lãi suất rất lớn tuy nhiên đi cùng với đó là mức độ rủi ro rất cao và đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức, tầm nhìn xa trông rộng. 

Còn với đầu tư ngang hàng Tima, nhà đầu tư chỉ việc set gói vay và nhận mức lãi suất lên tới 19% mỗi năm, rất ổn định, rất an toàn. 

7. Tiềm năng khi đầu tư tiền ảo

Tính đến thời điểm hiện tại, với sự phát triển không ngừng của thị trường tiền điện tử và blockchain, số lượng tiền điện tử theo CoinMarketCap đã lên tới hơn 20.000 loại tiền ảo. 

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người đầu tư vào tiền ảo có thể giàu lên nhanh chóng. 

Để giải thích điều này, chúng ta có thể xem xét tiềm năng của hình thức đầu tư này trước khi trả lời trực tiếp câu hỏi có nên đầu tư vào một loại coin cụ thể, chẳng hạn như có nên đầu tư vào đồng tiền ảo Bitcoin hay không.

Đầu tiên, công nghệ xây dựng tiền điện tử phi tập trung, tức là làm giảm vai trò của các tổ chức tài chính truyền thống như trung gian và ngân hàng. 

Điều này mở ra một mạng lưới thanh toán toàn cầu không chỉ nhanh hơn mà lại rẻ hơn các phương thức thanh toán truyền thống. 

Ngoài ra, các dự án blockchain mới liên tục được đưa ra thị trường, giải quyết các vấn đề cố hữu được đặt ra. 

Tại thời điểm này, việc đầu tư vào tiền ảo không chỉ dừng lại ở việc trao đổi, nhiều dự án có cơ chế giúp nhà đầu tư kiếm tiền bằng cách cung cấp thanh khoản hoặc tham gia vào các hoạt động giao dịch và quản lý mạng lưới blockchain của dự án.

8. Đầu tư tiền ảo sẽ phải đối mặt với những rủi ro gì?

Để có thể xem xét đầy đủ tất cả các khía cạnh của câu hỏi có nên đầu tư vào tiền ảo hay không, chưa kể đến những rủi ro mà người giao dịch sẽ phải đối mặt về tiềm năng và lợi nhuận.

những rủi ro khi đầu tư tiền ảo

những rủi ro khi đầu tư tiền ảo

Các rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư ảo như là:

  • Biến động cao: Đây có lẽ là rủi ro lớn nhất và phổ biến nhất mà các nhà giao dịch hoặc nhà đầu tư được cảnh báo ngay từ đầu đặt chân vào thị trường. So với các thị trường tài chính khác, thị trường tiền điện tử tương đối mới và do đó dễ bị tác động bởi các nhà giao dịch lớn, chủ sở hữu của một lượng lớn tiền điện tử, thường được gọi là "whale". Vì vậy mọi quyết định của họ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá của token trên thị trường.

  • Lừa đảo tinh vi: Trên thực tế, không chỉ tiền ảo mà bất cứ thứ gì trở nên phổ biến và có xu hướng đều sẽ có những trò gian lận và lừa đảo. Những trò lừa đảo đầu tư tiền ảo không chỉ giới hạn ở những trang web giả mạo thông thường mà còn có thể được chế tạo cẩn thận thành mô hình Ponzi và quảng cáo với lợi nhuận siêu hấp dẫn.

  • Không kiểm soát: Đặc điểm này vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm và rủi ro. Do không chịu sự kiểm soát kép của các chính phủ và ngân hàng trung ương nên sẽ không có bên thứ ba bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư nếu sự cố xảy ra.

Rủi ro và tiềm năng là như nhau, nhưng cơ hội đầu tư tiền ảo luôn mở ra cho tất cả các nhà đầu tư, dù bất kể họ ở đâu, có danh mục đầu tư hay chiến lược quản lý rủi ro nào. 

9. Tổng hợp 5 đồng tiền ảo tương đối phổ biến trong năm 2022

Các loại tiền ảo ngày nay đều có những đặc điểm riêng, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia thị trường.

top 5 đồng tiền phổ biến nhất

Những đồng tiền được được đầu tư nhiều nhất

9.1.Bitcoin (BTC)

Nhắc đến các loại tiền ảo, chúng ta không thể không nhắc đến Bitcoin. Nó được gọi là BTC, tiền ảo đầu tiên trên thế giới (2009), được tạo ra bởi Satoshi Nakamoto. 

Cho đến ngày nay, BTC vẫn là loại tiền ảo phổ biến nhất trong giới đầu tư. Có thời điểm giá loại tiền ảo này đạt đỉnh lên tới 61.000 USD / coin (khoảng 1 tỷ 400 triệu VND).

Bitcoin có một đặc điểm khiến các nhà đầu tư càng muốn sở hữu nó hơn. Có nghĩa là, số lượng bitcoin có giới hạn và đến năm 2040, mọi người chỉ có thể khai thác 21 triệu bitcoin. Điều này cũng ngầm tạo ra giá trị cho tương lai của BTC.

>>> Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Bitcoin

9.2.Ethereum (ETH)

Đồng tiền ảo tiếp theo nên đầu tư là Ethereum (ETH), đây cũng là một loại tiền ảo phổ biến trên thị trường tiền ảo. 

ETH được thành lập bởi Vitalik Buterin vào năm 2013, nhưng hệ thống tiền tệ ETH mới phải đến năm 2015 mới chính thức đi vào hoạt động.

ETH dựa trên các hợp đồng thông minh nhằm tạo điều kiện cho tất cả các bản hợp đồng trực tuyến. Vào năm 2022, ETH được dự đoán sẽ có tiềm năng lớn để khắc phục điểm yếu của BTC.

ethereum

Đồng tiền ảo Ethereum (ETH)

>>> Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ethereum

9.3.Ripple (XRP)

XRP, viết tắt của Ripple, được ra mắt vào năm 2012. Ripple là một hệ thống thanh toán mở có thể được trao đổi thành tiền tệ. 

Mục đích chính của XRP là giúp người dùng sử dụng thẻ tín dụng, Paypal, ngân hàng điện tử,… trong thời gian ngắn với mức phí tối thiểu.

9.4.Binance Coin (BNB)

Binance Coin, gọi tắt là BNB, được ra mắt vào tháng 7 năm 2017 bởi một nền tảng tập trung có tên là Binance Chain. Đồng tiền ảo BNB có thể xử lý các vấn đề sau:

  • Giúp thanh toán cho tất cả các loại giao dịch được thực hiện bằng Binance.

  • Để bán Token trên Binance Launchpad.

Không chỉ vậy, BNB còn có thể được sử dụng để tài trợ cho sàn giao dịch phi tập trung của Binance trong tương lai gần. 

Ngoài ra, số lượng nhà cung cấp chấp nhận BNB làm phương thức thanh toán cũng ngày càng tăng.

9.5.Byte kỹ thuật số (DGB)

Đồng tiền ảo cuối cùng nên đầu tư vào đó là DigiByte hay còn gọi là DGB, đây là một mã nguồn mở được phát triển dựa trên mã nguồn của Bitcoin và Litecoin. 

Tính đến thời điểm hiện tại, nó là mã thông báo minh bạch, phi tập trung chuyên nghiệp duy nhất giải quyết một số điểm yếu của Bitcoin và Litecoin.

DGB nằm rải rác trên khắp thế giới và chủ yếu được sử dụng cho hàng hóa và dịch vụ. Hơn nữa, DGB cũng có tốc độ thanh toán nhanh chóng, chỉ cần một cái click vào điện thoại thông minh là xong.

10.Quy trình đầu tư tiền ảo dành cho người mới

Đầu tiên, bạn cần xác định có nên đầu tư hay không. Bởi vì đó là tiền của bạn, vì vậy bạn cần phải có trách nhiệm với nó. Cụ thể như sau: 

  • Bước 1: Tìm hiểu thông tin một cách chi tiết cụ thể 

Đầu tư vào tiền ảo, cụ thể, yêu cầu bạn phải nắm rõ thông tin về 3 loại tiền tệ chính: Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và Tether (USDT). Đây là 3 loại Token cực kỳ phổ biến và nó cũng là nền tảng giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thị trường tiền ảo.

  • Bước 2: Thâm nhập thị trường

Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn cần hiểu rõ về tiềm năng, cơ hội khi đầu tư vào loại tiền này. Bên cạnh những cơ hội lớn do đầu tư tiền ảo mang lại thì cũng tồn tại  không ít rủi ro. 

quy trình đầu tư tiền điện tử

Quy trình đầu tư tiền ảo an toàn 

Bạn sẽ rất dễ mắc sai lầm nếu như không hiểu rõ. Vì đây là môi trường tiền ảo nên cuối cùng tất cả mọi thứ đều chỉ là ảo. Bạn nên suy nghĩ cẩn thận.

  • Bước 3: Chuẩn bị

Xin lưu ý rằng khi tìm kiếm thông tin, bạn nên đọc các tài liệu được chọn lọc vì không phải tất cả các thông tin được cung cấp trên các trang web đều chính xác 100%.

Một số công cụ cần thiết quan trọng giúp bạn bắt đầu trong một thị trường đầy sự cạnh tranh này:

  • Email: Luôn cần giữ gmail an toàn với bảo mật 2 lớp.
  • Điện thoại di động và máy tính xách tay: Bạn cần phải lưu ý những thiết bị này phải có kết nối internet tốt.
  • Tài khoản ngân hàng: Nếu bạn chưa có, hãy mở ngay một tài khoản ngân hàng từ bây giờ. Vì nó mang đến sự tiện lợi và thuận tiện để tối đa hóa việc gửi và nhận tiền trên nền tảng trực tuyến.
  • Đọc một số cuốn sách chính thức về các loại tiền ảo liên quan đến bitcoin và blockchain để hiểu rõ hơn.
  • Bước 4: Thực hiện

Đăng ký tài khoản với một số sàn giao dịch, trao đổi coin và bạn có thể tham gia vào thị trường này.

Có hàng ngàn sàn giao dịch tốt trên thị trường để bạn có thể tham gia đầu tư vào. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về các sàn giao dịch được nhiều người dùng sử dụng và bắt đầu kiếm tiền từ chúng.

Lời khuyên khi mới tham gia đó là bạn nên bắt đầu đầu tư với một lượng nhỏ Bitcoin hoặc Ethereum để tập làm quen và hiểu rõ cách mua bán các loại tiền ảo.

  • Bước 5: Tập trung nhiều vào trải nghiệm

Chỉ có luyện tập nhiều thì bạn mới có thể tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Thành thạo trước rồi hãy đầu tư thêm, tránh rủi ro cao.

11. Lời khuyên hữu ích khi đầu tư tiền ảo dành cho các nhà đầu tư

 

lời khuyên dành cho các nhà đầu tư khi đầu tư tiền ảo

Lời khuyên hữu dụng khi đầu tư tiền ảo 

11.1.Hiểu biết sâu sắc về Token và dự án

Khi bắt đầu tham gia thị trường tiền ảo, trước tiên nhà đầu tư phải dành thời gian tìm hiểu. Theo đó, bạn cần dành thời gian cho những phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật của tiền ảo như:

  • Phân tích cơ bản: Các câu hỏi xung quanh Token và các dự án tạo ra chúng cần được trả lời: Token đó là gì? Dự án tiền ảo này có phải là bánh vẽ không? Token này để làm gì? Ai là backer?

  • Phân tích kỹ thuật: Giúp nhà đầu tư biết đúng thời điểm để mua đúng token, không phải cứ Fomo là mua bởi rất dễ bị đu đỉnh.

11.2.Chọn một sàn giao dịch có độ uy tín cao

Lựa chọn sàn giao dịch uy tín, an toàn và đảm bảo là một trong những cách giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro và lừa đảo. Đối với các nhà đầu tư mới bắt đầu đặt chân vào thị trường.

Bạn nên chọn các loại giao dịch có trên các sàn giao dịch có độ uy tín cao. Chẳng hạn như Binance, Kucon, Remitano, Huobi,...

>>> Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Ti%E1%BB%81n_%C4%91i%E1%BB%87n_t%E1%BB%AD

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết nhất về đầu tư tiền ảo. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện nhất về thị trường này. Từ đó quyết định có nên đầu tư vào bitcoin không nhé!

 

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan