Cho vay ngang hàng - P2P Lending cơ hội và thách thức

Vay ngang hàng không còn là thuật ngữ quá xa lạ đối với người Việt. Hình thức này dần được tiếp nhận nhiều hơn nhờ ưu điểm vượt trội so với các hình thức vay tiền truyền thống. Tuy vậy việc bùng nổ hình thức vay mới cũng là cơ hội và thách thức cho ngành này.

1. Định nghĩa về vay ngang hàng P2P

Cho vay ngang hàng trong tiếng anh là Peer to Peer Lending (P2P Lending) . Hình thức này cho phép các cá nhân được vay tiền trực tiếp từ người cho vay mà không phải qua bước trung gian của các tổ chức tài chính.

Hai bên tự tiến hành giao dịch và thanh toán thông qua nền tảng cho vay. Hai bên chỉ phải trả một khoản phí dịch vụ khi sử dụng nền tảng kết nối.

Những điều cần biết về peer to peer lending

Vay ngang hàng là gì? Đặc điểm của vay ngang hàng

2. Đặc điểm của vay ngang hàng P2P

P2P Lending đã phát triển ở nhiều nước khác nhau kể từ khi xuất hiện lần đầu ở Anh vào năm 2005. Đây là mô hình kinh doanh dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ số kết nối trực tiếp người vay với người cho vay (nhà đầu tư), không thông qua trung gian tài chính.

Theo đó, công ty P2P Lending cung cấp nền tảng giao dịch trực tuyến (Platform) để người vay kết nối trực tiếp vay mượn với người cho vay.

Công ty P2P hoạt động nhờ được hưởng phí dịch vụ từ cả nhà đầu tư và bên vay.

Số liệu thống kê được Trung tâm Nghiên cứu kinh tế MSB đưa ra năm 2015 con số này lên tới 64 tỷ USD và dự báo có thể lên đến hơn 1.000 tỷ USD đến năm 2025.

2.1. Ưu điểm của hình thức P2P 

Cũng theo Trung tâm Nghiên cứu kinh tế MSB, ưu điểm chính của cho vay P2P được xét trên ba đối tượng liên quan. 

Đối với bên vay, mô hình này giúp họ tiếp cận được nguồn vốn trong trường hợp khó tiếp cận nguồn vốn chính thức, phí và lãi suất có thể thấp hơn so với cho vay tiêu dùng thông thường…

Đối với nhà đầu tư, mô hình này cung cấp một kênh đầu tư, góp phần đa dạng hóa danh mục đầu tư, nguồn thu hấp dẫn (lãi suất thường cao hơn gửi tiết kiệm hoặc đầu tư trái phiếu thông thường). 

Còn đối với công ty P2P Lending, đây là một lĩnh vực hoạt động mới, khai thác nền tảng công nghệ đã có, đem lại nguồn thu, đa dạng hóa hoạt động.

Ngoài ra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho rằng, nếu được quản lý tốt, P2P Lending sẽ góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là tại các khu vực mà hệ thống tài chính chưa phát triển, người dân, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa ít có khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính-ngân hàng với điều kiện thấp, ít thủ tục.

Vay P2P

Vay tiền nhanh qua hình thức mới P2P - Lending

2.2. Nhược điểm của P2P 

Mặc dù vậy, cả Ngân hàng Nhà nước và giới chuyên môn đều có chung nhận định là hình thức cho vay này đang chứa đựng nhiều rủi ro.

Nguyên nhân chính dẫn đến rủi ro được các bên chỉ ra là do sự thiếu hụt về hành lang pháp lý, nên khi xảy ra rủi ro, các bên liên quan không chịu trách nhiệm hoặc không được giải quyết đền bù như thường lệ.

Ngoài ra, rủi ro đạo đức xảy ra khi bên vay không trả được nợ, và/hoặc công ty P2P dùng tiền đầu tư sai mục đích, quản lý kém hoặc phá sản... dẫn đến khả năng mất một phần vốn của nhà đầu tư. Nghiêm trọng là nhiều khả năng xảy ra những biến tướng của hình thức cho vay này như công ty P2P lừa đảo, áp dụng lãi suất và phí cao bất chấp khả năng trả nợ của bên vay, hoặc bên vay trốn tránh trả nợ…

Theo thống kê được Trung tâm Nghiên cứu kinh tế - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng hải Việt Nam (MSB) đưa ra cho thấy, Việt Nam hiện có 40 công ty P2P Lending đang hoạt động, trong đó có 10 công ty có nguồn gốc từ Trung Quốc, một số công ty từ Indonesia và Singapore. Tuy vậy vẫn có những địa chỉ uy tín cung cấp dịch vụ chất lượng bạn có thể tham khảo.

3. Địa chỉ cho vay ngang hàng uy tín nhất Việt Nam

Sàn kết nối tài chính Tima 

Tima vay trong ngày

Tima sàn giao dịch tài chính số 1 Việt Nam 

Tima là một trong những nền tảng cho vay ngang hàng sớm nhất tại Việt Nam. Bắt đầu tham gia thị trường vào năm 2015, nhưng phải đến năm 2016 Tima mới bắt đầu triển khai dịch vụ tư vấn và kết nối tài chính. Đây cũng là một trong số ít nền tảng P2P gọi vốn thành công 3 triệu USD từ quỹ ngoại Belt Road Capital Management và được định giá 500 tỷ đồng. 

Sàn Tima cũng cung cấp đa dạng nhu cầu vay từ vay trả góp, vay bằng cavet xe máy, vay tiêu dùng, vay tiểu thương.

Thống kê của Tima thì đến 10/2022:

  • Tổng số tiền giải ngân là: Hơn 8 tỷ USD đã được kết nối giải ngân

  • Tổng số lượt đã vay là: Hơn 10 triệu lượt 

  • Tổng số đơn xử lý trong 1 ngày là 5000 đơn vay

>>>Xem Thêm: Đầu tư ngang hàng - P2P Lending hình thức mới đầy tiềm năng

Tima cũng tự tin trong việc cung cấp một dịch vụ với các hoạt động minh bạch, đảm bảo an toàn nguồn vốn cho người cho vay và người tham gia vay trên sàn.

Mặc dù đây là hình thức mới có nhiều ưu điểm vượt trội và cũng còn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục. Nhưng với khả năng đáp ứng được nhu cầu còn đang thiếu của một bộ phận khách hàng đây sẽ là hình thức mới đầy triển vọng trong tương lai.

gang_h%C3%A0ng

>>> Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Cho_vay_ngang_h%C3%A0ng

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan