Người giàu đầu tư, người nghèo tiết kiệm - Khác biệt từ tư duy

Tại sao nói Người giàu đầu tư - Người nghèo tiết kiệm? Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo nằm ở đâu? Hãy cùng đi tìm hiểu những khác biệt về tư duy giữa người giàu và người nghèo nhé!

Sự khác nhau giữa người giàu và người nghèo không chỉ nằm ở số tiền trong túi mỗi người mà còn dựa trên tư duy và nhận thức về cách sống, cách sử dụng đồng tiền. Người nghèo luôn quan niệm phải chi tiêu chắt chiu để tiết kiệm tiền, luôn lo lắng khi phải “tiêu tiền”. Trong khi người giàu hiểu rằng không bao giờ được để đồng tiền nằm yên, phải luôn “đầu tư” và không ngừng “đầu tư” để phát triển bản thân cũng như gia tăng thu nhập từ số tiền đã kiếm được.

Hãy cùng đi phân tích về quan điểm: Người giàu đầu tư - Người nghèo tiết kiệm

1. Người nghèo chỉ tập trung vào việc tiết kiệm

Người nghèo tiết kiệm

Người nghèo chỉ chăm chăm tiết kiệm

Người nghèo thường có suy nghĩ phải chắt bóp, chi tiêu tiết kiệm thì mới có đủ nguồn lực tài chính và dần trở nên giàu có. Vì vậy, mỗi khi kiếm ra một khoản tiền, người nghèo sẽ chi tiêu “dè sẻn” và tích trữ tiền bằng cách để trong két, nuôi lợn hay giữ tiền trong tài khoản ngân hàng và thường có xu hướng cảm thấy an tâm khi nhìn thấy số tiền tiết kiệm của mình lớn lên từng ngày.

Tuy nhiên, tư duy “tiết kiệm” này là hoàn toàn sai lầm và sẽ khiến người nghèo luôn rơi vào vòng luẩn quẩn với nỗi lo thiếu tiền mỗi ngày. Việc quá tập trung vào “Tiết kiệm” vô hình chung khiến người nghèo bỏ lỡ những cơ hội đầu tư tài chính để phát triển bản thân cũng như tạo thêm thu nhập từ khoản vốn đã kiếm được. 

Trong bối cảnh vật giá leo thang, tiền tiết kiệm để không được xem là tiền chết khi không thể sinh ra, không thể tạo thêm thu nhập và dần trở nên mất giá. Việc quá tập trung vào tiết kiệm cũng khiến bản thân người nghèo bị kìm kẹp trong nỗi lo sợ hết tiền, không dám chi tiêu cũng như đầu tư vào việc phát triển cho bản thân.

Có khi nào bạn muốn đi học một khóa học mới nhưng lại bị cản trở bởi lo lắng sẽ mất một khoản tiền lớn để đầu tư cho khóa học này mà chưa chắc nó có đáng hay không? Hay bạn đang sở hữu một khoản tiền nhàn rỗi trong tay nhưng vì sợ rủi ro mà không dám đầu tư tài chính? Chính lối tư duy này đã khiến bạn nghèo vẫn hoàn nghèo. 

2. Người giàu không ngừng đầu tư

Người giàu luôn tìm cách đầu tư

Người giàu luôn tìm cách đầu tư và tự hỏi "Đầu tư vào đâu sinh lời cao"

Trong khi người nghèo chỉ tập trung vào tiết kiệm, ở chiều ngược lại, người giàu luôn có suy nghĩ phải đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào để kiếm thêm thu nhập. Khác biệt giữa người giàu và người nghèo không chỉ nằm trong thu nhập mà còn nằm ở tư duy về cách sống, cách chi tiêu. Người nghèo luôn lo sợ mất tiền trong khi người giàu sẽ luôn tìm cách kiếm thêm tiền từ số tiền đã có được. Họ sẵn sàng từ bỏ món lợi nhỏ trước mặt để hướng tới lợi ích lớn hơn bằng cách “đầu tư”.

Đôi lúc, người giàu cũng gặp phải những rủi ro trên con đường “đầu tư” nhưng họ sẽ không bao giờ dừng lại, không bao giờ có suy nghĩ thỏa mãn với số tiền đã kiếm được. Người giàu hiểu được rằng, tiền để không là tiền chết và chỉ có đầu tư mới là cách giúp “tiền” sinh sôi nảy nở, không ngừng tăng lên.

>>> Tham gia đầu tư sinh lời cao

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Tìm hiểu những tư duy khác biệt giữa người nghèo và người giàu

Khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo không đến từ hoàn cảnh sống mà nằm ở tư duy. Rất nhiều người giàu đã đi lên từ hai bàn tay trắng, nhưng lại có những người làm mãi vẫn nghèo. Vậy những tư duy nào đang kìm kẹp người nghèo khiến hoàn cảnh họ mãi không khá lên được? 

3.1. Người nghèo tiết kiệm, người giàu kiếm tiền

Trong khi người nghèo chỉ chăm chăm vào việc phải tiết kiệm tiền thì người giàu dành thời gian đó để suy nghĩ về việc kiếm tiền và kiếm thật nhiều tiền từ chính những đồng tiền đã kiếm được. Họ không bao giờ để tiền nằm không mà luôn nghĩ cách khiến tiền đẻ ra tiền.

Chính vì luôn bận rộn nghĩ cách tiết kiệm tiền khiến người nghèo cũng sẽ quên luôn việc phải kiếm tiền. Và chỉ bằng mỗi việc tiết kiệm tiền là không bao giờ đủ cho tương lai.

khác biệt giữa người giàu và người nghèo

Tư duy khác biệt giữa người giàu và người nghèo

3.2. Người nghèo nghĩ, người giàu làm

Một khác biệt lớn giữa người giàu và người nghèo là người giàu luôn bắt tay vào hành động khi có ý tưởng nhen nhóm trong đầu trong khi người nghèo chỉ dám nghĩ, dám ước mơ nhưng không dám thực hiện.

Bạn cần hiểu rằng, chỉ khi hành động chúng ta mới đạt được kết quả, còn ý nghĩ dù hay đến đâu cũng chỉ dừng ở trong đầu của bạn. Cơ hội nhiều khi chỉ đến một lần trong đời, hãy luôn biết nắm bắt thời cơ và hành động ngay lập tức để đạt được mục tiêu, nếu luôn trù trừ, dám nghĩ mà không dám làm thì thành công mà bạn mong muốn sẽ không thể tới.

3.3. Người giàu tự tin vào bản thân, người nghèo suy nghĩ tiêu cực

Người nghèo luôn mang tâm lý tự ti, lo được lo mất và lúc nào cũng mang trong mình suy nghĩ: “Tôi không làm được”, từ đó không dám bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, cứ như vậy đi làm bao nhiêu năm vẫn không khá lên được. Một công việc nhẹ nhàng và không có quá nhiều thách thức ắt hẳn sẽ không thể mang đến cho bạn thành công hay thu nhập như mong đợi. 

Ngược lại, người giàu biết bản thân là ai, cần gì, họ luôn sẵn sàng nhận lấy phần việc khó nhằn và nỗ lực để hoàn thành công việc đó. Người giàu không có suy nghĩ tự ti hay xấu hổ khi thất bại, họ chỉ hướng tới kết quả và một khi thất bại, họ sẽ nỗ lực để biến thất bại đó trở thành động lực để phát triển bản thân hơn nữa.

3.4. Người giàu không ngừng học hỏi, người nghèo “giấu dốt”

Người giàu thường tự tin nhưng lại không ngừng học hỏi và luôn sẵn lòng học hỏi từ người khác. Họ luôn cập nhật kiến thức mới, update bản thân để phù hợp với xu hướng thị trường, nâng cao năng lực và phát triển công việc của họ. 

Người giàu sẽ dành ra một quỹ thời gian để phục vụ cho việc học tập, có thể là thông qua đọc sách, nghiên cứu thông tin trên mạng xã hội, giao lưu trò chuyện để học hỏi kiến thức từ những người giỏi khác. 

Ngược lại, người nghèo ngại học hỏi, họ thường chỉ làm công việc trong phạm vi hiểu biết của mình và không có suy nghĩ sẽ phát triển bản thân để tiến xa hơn. Bên cạnh đó, người nghèo thường có xu hướng “giấu dốt” mỗi lần xuất hiện một vấn đề gì đó mà họ không biết.

3.5. Người giàu tối ưu thời gian, người nghèo phung phí thời gian

Người giàu luôn hiểu rằng, thời gian là vàng là bạc và thời gian trôi qua không thể lấy lại được. Do đó, người giàu luôn biết cách quản lý thời gian hợp lý, tối ưu 24 giờ trong ngày cho những công việc mà họ muốn thực hiện một cách tốt nhất. Người giàu sẽ sử dụng các công cụ hỗ trợ như: To do list, app quản lý,... để đảm bảo mỗi việc cần làm sẽ được thực hiện trong một khoảng thời gian quy định.

Trong khi đó, người nghèo thường để thì giờ trôi qua vô ích, và không biết cách phân bổ thời gian hợp lý khiến họ lúc nào cũng vội vội vàng vàng, bận rộn với đủ thứ việc nhưng hiệu quả công việc lại không cao. Đơn cử là thói quen vừa làm việc vừa tám chuyện hay lướt điện thoại khiến sự tập trung bị giảm sút, vừa tốn thời gian, vừa không hiệu quả. Thay vì chồng chéo công việc và giải trí, phân chia rõ ràng sẽ giúp bạn quản lý thời gian một cách tốt hơn. 

3.6. Người giàu giữ lời hứa, người nghèo coi “thất hứa” là thói quen

Người giàu luôn coi  việc giữ chữ ‘tín” là tôn chỉ sống hàng đầu. Việc giữ chữ tín không chỉ thực hiện với những người xung quanh mà còn được thực hiện với chính bản thân họ. Giữ chữ tín đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, nó không chỉ giúp bạn tạo dựng uy tín, trở thành người có tiếng nói, đáng tin cậy trong mắt những người xung quanh, mang đến cho bạn những mối quan hệ bền vững, giá trị. Giữ chữ tín còn giúp cho cuộc sống, công việc của bạn trở nên hiệu quả hơn khi mọi mục tiêu bạn đưa ra đều được thực hiện đúng như lời hứa.

Ngược lại, người nghèo lại quen với việc “thất hứa”, thường xuyên cảm thấy việc không thể thực hiện theo đúng như lời đã nói là chuyện bình thường, họ hay tặc lưỡi cho qua mỗi lần thất hứa. Chính vì thói quen này, khiến hình ảnh của họ trong mắt người khác bị giảm sút, mọi mục tiêu đặt ra đều không thể thực hiện được.

3.7. Người giàu chú trọng đầu tư vào bản thân, người nghèo chỉ chăm chăm giữ tiền

Một tư duy sai lầm của người nghèo là luôn cảm thấy tiếc tiền khi cần đầu tư cho bản thân. Bạn đã bao giờ suy nghĩ đến việc muốn đi học một khóa học Tiếng Anh hay mua cho mình một bộ quần áo đẹp nhưng lại từ bỏ vì cảm thấy tiếc tiền chưa? 

Khác với người nghèo, người giàu luôn chú trọng vào việc đầu tư cho bản thân ngay từ sớm, thậm chí trước khi họ trở nên giàu có. Vậy nên đầu tư vào bản thân như thế nào? Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

  • Đầu tư vào kiến thức - Khoản đầu tư không bao giờ lỗ: Trình độ của một người sẽ phản ánh thu nhập mà người đó mang về, liên tục học hỏi, trang bị thêm kiến thức cho bản thân sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc và định hướng phát triển của bạn. Vì vậy, đừng bao giờ cảm thấy tiếc tiền cho việc đầu tư kiến thức.

  • Đầu tư vào sức khỏe: Không có sức khỏe bạn sẽ không có gì cả, vừa không đủ sức kiếm tiền, vừa không thể tận hưởng số tiền mình kiếm ra. Do đó, tuyệt đối đừng tiết kiệm vào việc chăm sóc sức khỏe của bản thân.

  • Đầu tư vào ngoại hình: Làm đẹp cho bản thân không chỉ giúp tâm trạng của bạn trở nên tốt hơn, tự tin hơn trong giao tiếp, trong công việc mà còn giúp bạn nhận được sự đánh giá cao từ những người xung quanh. 

  • Đầu tư vào các mối quan hệ: Trước tiên, bạn cần nhận định mối quan hệ nào là tốt cho sự phát triển cho bản thân và đừng tiếc đầu tư cho việc duy trì các mối quan hệ xã hội này.

​>>> Gợi ý xem thêm: Cách đầu tư và ổn định tài chính trước tuổi 30

3.8. Người giàu biết đầu tư vào đâu để sinh lời 

Trong khi người nghèo luôn nghĩ đến việc làm giàu bằng vận may với cái trò chơi may rủi như: Chơi xổ số, chơi đề, đánh bạc, cá độ… Thì người giàu luôn biết đầu tư vào đâu để sinh lời cao. 

Warren Buffet từng nói: “Nếu không thể tìm cách kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ, bạn sẽ phải làm việc cho đến lúc chết”. Đó là lý do người giàu luôn luôn đầu tư và không ngừng tìm cách đầu tư. 

Người nghèo thường sẽ có suy nghĩ, phải có tiền mới có thể đầu tư, nhưng quan niệm này là hoàn toàn sai lầm. Không cần biết giàu hay nghèo, nhiều tiền hay ít tiền, chỉ cần bạn có mục tiêu nhất định và có sự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi về lĩnh vực đầu tư thì chỉ với một khoản vốn nhỏ ban đầu, bạn vẫn hoàn toàn có thể tham gia đầu tư sinh lời cao.

4. Làm cách nào để đầu tư sinh lời hiệu quả?

Tuy nhiên, điều khiến nhiều người cảm thấy lo ngại nhất khi tham gia đầu tư là vấn đề rủi ro. Vậy làm cách nào để bạn có thể đầu tư sinh lời mà không lo rủi ro? Hãy cùng tham khảo một số cách thức đầu tư dưới đây:

4.1. Gửi tiết kiệm ngân hàng

Kênh đầu tư an toàn và phổ biến nhất hiện nay. Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng hiện dao động từ 6 - 8%/năm. Kỳ hạn gửi tiết kiệm ngân hàng rất linh hoạt, từ 1 tháng - 13 tháng hoặc trong 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng…

Hạn chế của hình thức này là mới lợi nhuận không quá hấp dẫn. Tuy nhiên đây cũng là kênh đầu tư ít rủi ro khiến khách hàng cảm thấy an tâm.

>>> Xem thêm: Có nên gửi tiết kiệm ngân hàng?

4.2. Trở thành Lender (Người cho vay) trên Sàn Tima

Sàn giao dịch kết nối tài chính Tima hiện đang cung cấp hình thức đầu tư thông qua việc kết nối giải ngân trên sàn cho những người có nhu cầu vay vốn. Các Lender sẽ được hưởng mức lợi nhuận hấp dẫn dao động từ 15 - 19%/năm. Đặc biệt hơn, tiền vốn đầu tư và lợi nhuận của khách hàng sẽ được bảo đảm 100% bởi cơ quan bảo hiểm mà không lo bị mất mát. Đây là kênh đầu tư được nhiều doanh nhân, người có tiền nhàn rỗi ưa chuộng hiện nay.

Bên cạnh đó, không chỉ người giàu, bất cứ ai cũng có thể trở thành Nhà đầu tư của Tima khi hạn mức đầu tư tối thiểu chỉ là 10 triệu đồng.

Để trở thành Nhà đầu tư của Tima, rất đơn giản, bạn chỉ cần tải app Tima Lender trên điện thoại tại link: 

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.tima.investors  

IOS: https://apps.apple.com/app/id1447341658 

hoặc đăng ký thông tin ngay tại đây:

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

 

4.3. Mua vàng/Ngoại tệ

Đây là cách đầu tư khôn ngoan, được nhiều người ưa chuộng vì có tính thanh khoản cao, khó mất giá và có giá trị sử dụng trên toàn cầu. Vàng, ngoại tệ USD, Euro và đồng Nhật đang là các ngoại tệ được khách hàng ưu tiên đầu tư. Theo dõi biến động thị trường, bạn có thể dễ dàng nhận ra, Vang và các ngoại tệ trên luôn có xu hướng tăng giá trong nhiều năm qua.

4.4. Đầu tư đất, bất động sản

Đây là cách đầu tư mang lại nguồn lợi nhuận cao nhất, thậm chí gấp nhiều lần số vốn ban đầu bỏ ra. Rõ ràng, dân số thì ngày càng tăng, nhưng đất đai không thể nới thêm ra nên Bất động sản luôn là loại tài sản đắt đỏ và khó mất giá, thậm chí có xu hướng tăng mạnh trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, bạn cần có một khoản vốn lớn để có thể đầu tư BĐS an toàn.

Tựu chung, người giàu và người nghèo, khác biệt không nằm ở túi tiền mà nằm ở tư duy, cách sử dụng tiền. Hy vọng bài viết trên đã phần nào giúp người đọc thay đổi tư duy của bản thân và học cách đầu tư sinh lời một cách đúng đắn như người giàu đang làm.

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan