Quỹ mở là gì - TẤT TẦN TẬT thông tin A-Z về quỹ mở

Quỹ mở được rất các nhà đầu tư lựa chọn bởi có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, tính thanh khoản cao,…

Trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam thì ngoài các hình thức đầu tư phổ biến chẳng hạn như cổ phiếu, trái phiếu quốc gia. Hình thức đầu tư liên quan đến quỹ mở cũng là một phương thức đầu tư dần phát triển và thu hút sự quan tâm của toàn thế giới.

1. Quỹ mở là gì? Quỹ mở được hiểu như thế nào?

Quỹ mở là một quỹ đại chúng và đã có chứng chỉ quỹ được phát hành ra trước công chúng và phải được mua lại theo yêu cầu của các nhà đầu tư. Quỹ mở có các đặc điểm sau:

  • Tính thanh khoản cao, quỹ có lượng tiền mặt dự trữ nhằm đáp ứng được việc mua lại chứng chỉ quỹ.

  • Giá giao dịch của chứng chỉ quỹ dựa trên giá trị tài sản ròng / đơn vị quỹ.

  • Chứng chỉ quỹ mở được giao dịch trực tiếp với công ty quản lý quỹ (có thể áp dụng phí phát hành và mua lại). Quy mô quỹ có thể thay đổi đáng kể thông qua việc phát hành / mua lại chứng chỉ quỹ. Đặc biệt, quỹ mở có giờ hoạt động không giới hạn.

quỹ mở là gì

Hoạt động của đầu tư quỹ mở là gì?

2. Những ai có thể tham gia quỹ mở?

Đầu tư vào quỹ mở sẽ tương đối thích hợp với những người có các mục tiêu sau đây:

  • Các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư với số vốn nhỏ. Chẳng hạn, nhà đầu tư chỉ cần tối thiểu 2 triệu đồng là có thể tham gia vào quỹ mở do VinaCapital quản lý.

  • Các nhà đầu tư từ lâu đã không đủ nguồn lực và thời gian để phân tích chứng khoán hàng ngày.

  • Các nhà đầu tư mong muốn tài sản đầu tư được quản lý bởi một đội ngũ chuyên nghiệp giàu kinh nghiệm, an toàn và thuận tiện.

>>> Bạn muốn đầu tư an toàn, chi phí thấp? Đăng ký ngay tại đây:

VUI LÒNG NHẬP THÔNG TIN ĐỂ NHẬN TƯ VẤN
Nếu bạn không có nhu cầu đầu tư mà muốn vay tiền tại Tima vui lòng đăng ký tại đây.

3. Nên hay không nên đầu tư Quỹ mở?

Về việc có nên đầu tư vào quỹ mở hay không, nhà đầu tư có thể tham khảo những ưu điểm sau trước khi quyết định đầu tư.

  • Chi phí đầu tư thấp: Chỉ cần một số tiền nhỏ để đầu tư vào một lĩnh vực, đồng thời bạn có thể đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu hoặc bất động sản. Và những hình thức đầu tư trực tiếp này sẽ đòi hỏi nguồn vốn đáng kể.

  • Đầu tư linh hoạt: Được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia, danh mục đầu tư được điều chỉnh linh hoạt trước những biến động của thị trường. Điều này hoàn hảo cho những nhà đầu tư không có thời gian theo dõi thị trường thường xuyên và ứng biến kịp thời.

  • Tính chuyên nghiệp và minh bạch: Quỹ được quản lý bởi một đội ngũ giàu kinh nghiệm với sự quản lý chặt chẽ của ngân hàng giám sát. Do đó, mọi thông tin về quá trình đầu tư sẽ được báo cáo một cách toàn diện, rõ ràng và thường xuyên. Điển hình là quỹ VinaCapital công bố báo cáo hoạt động quỹ thường xuyên trên trang web của mình để giúp các nhà đầu tư theo dõi tình hình hoạt động của quỹ.

  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Các công ty quản lý quỹ thường đầu tư vào nhiều hạng mục như cổ phiếu niêm yết, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ tiền gửi,... thay vì chỉ một, nhằm tối ưu hóa tăng trưởng và mang lại nguồn thu nhập ổn định với rủi ro tiềm ẩn tối thiểu.

  • Tăng lợi nhuận: Mục tiêu chung của các công ty quản lý quỹ mở là bảo vệ quyền lợi của người sở hữu chứng chỉ quỹ và gia tăng giá trị của chúng. Các nhà đầu tư sẽ có cơ hội tăng lợi nhuận thông qua hoạt động kinh doanh bền vững dẫn đầu thị trường.

  • Kiểm soát rủi ro mỗi khi tham gia đầu tư: Rủi ro ở đây đó chính là sự biến động của giá cổ phiếu trên thị trường. Làm việc với các nhà quản lý quỹ, những người có kinh nghiệm và nguồn lực để đa dạng hóa nhằm tránh tác động của việc tăng hoặc giảm giá của một số chứng khoán nhất định. Đây là điều mà một cá nhân khó có thể làm tốt hơn một nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp.

  • Tính thanh khoản cao: Nhà đầu tư có thể đóng góp hoặc bán một số hoặc toàn bộ chứng chỉ quỹ cho quỹ bất kỳ lúc nào khi cần thiết và chuyển đổi thành tiền mặt khi quỹ cần.

  • Tiết kiệm thời gian: thay vì phân tích thị trường trực tiếp, nhà đầu tư sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian để làm những gì họ giỏi hơn.

có nên đầu tư vào quỹ mở hay không

Đầu tư quỹ mở giúp tiết kiệm thời gian hơn

4. Quỹ mở được phân thành mấy loại?

Các nhà đầu tư sẽ có nhiều lựa chọn dựa trên thị hiếu và nhu cầu đầu tư khác nhau của mình. Về cơ bản, các quỹ này thường chia thành hai loại chính:

  • Quỹ mở chủ động.

  • Quỹ mở thụ động.

các loại quỹ mở hiện nay

Có hai loại quỹ mở

4.1 Các quỹ mở đang hoạt động

Các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư sẽ chủ động và linh hoạt thay đổi phương thức đầu tư và gia tăng lợi nhuận dựa trên kinh nghiệm phân tích chứng khoán và đánh giá kinh tế thị trường.

Tùy thuộc vào sự nhạy bén của các chuyên gia kinh tế thị trường, lãi suất của Quỹ chủ động có thể cao hơn lãi suất chung của thị trường.

4. 2 Quỹ mở thụ động

Trái ngược hoàn toàn với các quỹ chủ động, các chuyên gia trong ngành không thể can thiệp vào các quỹ thụ động. Tất cả các chỉ số tăng giảm trên thị trường hoàn toàn được mô phỏng và sao chép theo một số chỉ số thị trường như VN-Index.

Điều này có nghĩa là nhà đầu tư sẽ ít tốn chi phí quản lý hơn, và khả năng tăng trưởng lợi nhuận phụ thuộc hoàn toàn vào kinh tế thị trường.

Tại thời điểm này, bạn có thể đoán rằng phí quản lý quỹ chủ động sẽ cao hơn phí quản lý quỹ thụ động.

Về tỷ suất lợi nhuận, lãi suất của quỹ chủ động có thể cao hơn so với quỹ bị động, tùy thuộc vào tình hình đầu tư trong năm.

Tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn quỹ mở và các tiêu chí cần biết để tìm được một quỹ mở tốt. Dưới đây là những điều bạn cần biết trước khi đầu tư vào quỹ mở.

5. Làm thế nào để được tham gia đầu tư Quỹ mở?

Với đội ngũ chuyên gia chuyên về mảng đầu tư quỹ mở cực kỳ giàu kinh nghiệm cùng với các công ty quản lý quỹ sẽ giúp nhà đầu tư nghiên cứu thị trường mà không tốn nhiều thời gian và tiền bạc. 

Điều duy nhất cần nhà đầu tư làm đó chính là mở tài khoản tại công ty quản lý quỹ hoặc công ty chứng khoán, đại lý quỹ theo hướng dẫn. Việc đăng ký và tham gia sẽ trở nên cực kỳ đơn giản và nhanh chóng.

Các khoản thanh toán sẽ được đảm bảo bởi ngân hàng ký quỹ. Hầu hết các quỹ mở trên thị trường đều được điều tiết. Bởi các ngân hàng nổi tiếng như Ngân hàng Standard Chartered hay Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). 

Các thao tác và thủ tục cần thiết được thực hiện nhanh chóng như các giao dịch thông thường và an toàn tuyệt đối.

6. 5 tiêu chí để tìm ra được một quỹ mở tốt

nên lựa chọn quỹ mở dựa trên tiêu chí nào

Nên lựa chọn quỹ mở nào để sinh lời?

6.1.Công ty Quản lý Quỹ

Thông tin đầu tiên bạn cần biết là công ty quản lý quỹ đó là ai? Có tên tuổi gì trên thị trường hay không? Hay chỉ là một đơn vị nhỏ? Lịch sử không tồn tại lâu hay là chỉ mới xuất gần đây?

Đây không phải là bằng chứng cho thấy quỹ đang hoạt động tốt, nhưng ít nhất bạn sẽ biết quỹ đó có uy tín hay không và khả năng thành công của quỹ đó như thế nào.

Khi quỹ hoạt động trong một thời gian dài, quỹ đó có lịch sử giá khá dài và bạn có thể đánh giá hoạt động của quỹ dựa trên lịch sử giá này. 

Quỹ càng cũ thì việc so sánh quỹ mới với quỹ mới càng chính xác, vì quỹ mới không có đủ thông tin, dữ liệu, lịch sử để xác định quỹ đó có tốt hay không.

Bạn cũng nên tìm hiểu xem ai là người giám sát các khoản tiền này? Danh tiếng của bạn trong ngành như thế nào? Và mình có biết người đó hay không? Người này có danh tiếng tốt trong ngành đầu tư không?

6.2. Lĩnh vực Quỹ đầu tư

Bạn phải hiểu một điều là các quỹ mà bạn muốn đầu tư, liệu chúng có tập trung đầu tư vào trái phiếu hay cổ phiếu hay là các tài sản khác như vàng, tiền tệ.

Nếu họ tập trung vào cổ phiếu thì đó là loại cổ phiếu nào? Du lịch, Ngân hàng hay Nông nghiệp ...?

Bạn chắc chắn có thể tìm thấy thông tin này trên các web trực tuyến, hoặc bạn có thể chỉ cần hỏi người sẽ mở quỹ cho bạn. Một số công ty không công khai cổ phiếu mà họ đầu tư vào.

Tất nhiên, nếu ngành hoạt động tốt, quỹ tập trung vào một ngành cụ thể sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn quỹ tập trung ở khắp mọi nơi. 

Về lĩnh vực nông nghiệp, nếu các công ty nông nghiệp năm nay làm ăn tốt thì rõ ràng chỉ số của quỹ sẽ cao hơn các công ty tập trung vào các công ty du lịch hay thị trường nói chung.

Một ví dụ khác, dưới tình hình dịch bệnh hiện nay, các chỉ số của ngành du lịch, hàng không, khách sạn và các ngành khác sẽ giảm rất nhiều.

Khi bạn biết quỹ của mình tập trung vào ngành nào, bạn sẽ không ngạc nhiên hoặc bối rối nếu giá quỹ của bạn giảm, và bạn sẽ hiểu tại sao quỹ của bạn lại tăng hoặc giảm.

6.3. Phí dịch vụ của những Quỹ mở 

Trong trường hợp này, nhà đầu tư buộc phải trả phí quản lý cho công ty quản lý quỹ để công ty hoạt động và thuê các chuyên gia đầu tư trong ngành để phân bổ quỹ đầu tư một cách hợp lý và có lãi.

Về kinh phí, thường có các khoản chi phí sau:

  • Phí quản lý: 0,1% -2% / năm, tùy từng quỹ.

  • Phí mua quỹ / phí phát hành: Tương tự như mua cổ phiếu, khi mua cổ phiếu, người mua sẽ chịu chi phí mua. Phí này dao động từ thấp đến 3% tùy thuộc vào số tiền ngân sách đầu tư vào quỹ.

  • Phí bán quỹ: Phí này sẽ được tính khi nhà đầu tư bán quỹ.

Lưu ý: các công ty tính phí cao chưa chắc đã hoạt động tốt. Và các công ty tính phí thấp cũng chưa chắc hoạt động kém hiệu quả.  Ngoài ra khi đầu tư vào quỹ này, bạn không cần lo lắng quá nhiều về phí quản lý. Vì ngân hàng giám sát trả cho quỹ một khoản phí quản lý trong mỗi kỳ giao dịch trước khi tính NAV.

chi phí khi đầu tư vào quỹ mở

Chi phí là tiêu chi quan trọng để lựa chọn

6. 4. Thời gian nắm giữ Quỹ

Khi nhà đầu tư chủ động rút vốn trong thời gian ngắn sẽ phải bị tính phí bán quỹ. Ngược lại sẽ không tính phí khi bạn để lâu. Chẳng hạn, phí bán trái phiếu BVBF của BaoVietFund là 0,3% nếu bán trong vòng 6 tháng.

Đồng thời, nếu bạn tiếp tục giữ quỹ BVBF trên 6 tháng sẽ được miễn phí hoàn toàn. Một số quỹ khác như VCBF thậm chí còn miễn phí bán hàng khi thời gian giữ trên 2 năm.

Mặc dù chi phí bán quỹ khá thấp so với lợi nhuận từ quỹ mở, nhà đầu tư cũng cần lưu ý về phí giao dịch của quỹ để tránh hiểu nhầm quỹ và đánh giá sai khoản đầu tư.

Có nhiều quỹ trên thị trường có thể được bán tự do sau 1-2 năm đầu tư, và nhà đầu tư có thể linh hoạt mua bán quỹ mở dựa trên thông tin này. 

6.5.Lịch sử hoạt động của Quỹ

Cuối cùng, đó là hoạt động trong quá khứ của quỹ, điều này cũng cực kỳ quan trọng, bởi vì các quỹ có lịch sử lâu đời có một lượng lớn dữ liệu về hoạt động lịch sử để đánh giá liệu quỹ có hoạt động tốt trong quá khứ hay không.

Trong trường hợp một quỹ mới mở được 3-4 tháng, nhà đầu tư không có đủ dữ liệu để tin rằng quỹ sẽ hoạt động tốt trong 1-2 năm tới.

Đây là 5 tiêu chí bạn cần biết trước khi mở bất kỳ quỹ nào tại Việt Nam.

Chứng chỉ quỹ là một kênh đầu tư khá an toàn và uy tín. Đặc biệt, chứng chỉ quỹ rất phù hợp với những nhà đầu tư ít kiến ​​thức đầu tư, không có thời gian tìm hiểu chứng khoán, không biết cách phân bổ tài sản.

7. Đầu tư Quỹ mở an toàn hay không?

Quỹ mở đầu tiên xuất hiện trên thế giới đó chính là Massachusetts Investors Trust, được thành lập tại Boston, Hoa Kỳ vào năm 1924. 

Vì vậy, hình thức quỹ mở đã hoạt động trên thế giới gần 100 năm và là sản phẩm đầu tư tương đối phổ biến ở những nước tài chính phát triển mạnh như Mỹ.

Quỹ mở được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Bộ Tài chính quản lý và điều hành chặt chẽ theo quy trình của pháp luật để đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. 

Ngoài ra, còn có sự giám sát của các ngân hàng lớn. Trong đó, Quỹ VinaCapital được phân công làm giám sát, lưu ký và quản lý bởi Ngân hàng Standard Chartered (Việt Nam) và đơn vị chuyển nhượng: Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

8. Kinh nghiệm hay và hiệu quả khi đầu tư Quỹ lần đầu 

8. 1. Biết cách quản lý nguồn vốn đang có khi đầu tư quỹ mở 

Ngoài ra, nhà đầu tư cần xem xét các yếu tố chi phí khi tham gia vào quỹ để xây dựng kế hoạch quản lý tiền hiệu quả. Những người tham gia vào quỹ nên biết các khoản phí sau:

  • Phí quản lý hàng năm: Là phí trả cho công ty quản lý quỹ, khoảng 1-2% / NAV / tháng.

  • Phí trả cho ngân hàng giám sát quỹ.

  • Thuế thu nhập phát sinh.

  • Các loại chi phí khi giao dịch chứng chỉ.

Nguồn vốn chi phí thấp, lợi nhuận cao là lựa chọn tốt nhất cho các nhà đầu tư. Điều đó cũng giúp cho chủ đầu tư tiết kiệm chi phí hàng tháng và tối đa hóa lợi nhuận. Chi tiết về phí có thể được tìm thấy trên trang web của công ty quản lý quỹ.

kinh nghiệm đầu tư quỹ mở cho người mới

Đầu tư quỹ mở đúng cách để thu lợi nhuận cao

8. 2.Các dự án quỹ đầu tư mở mà nhiều người đang hướng đến 

Thị trường chứng khoán tương đối đa dạng và có rất nhiều biến động. Bởi vậy khi chọn được một quỹ đầu tư hiệu quả, nó sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho bạn. Mọi người nên xem xét quá khứ và các dự án đang thực hiện của quỹ đó.

Dựa vào kết quả đầu tư của quỹ trong các năm / tháng trước đó để cân nhắc kỹ càng xem dự án có khả quan hay không. Đồng thời, khả năng sinh lời có lợi hay không. Chỉ khi đó, bạn mới có thể đầu tư niềm tin và tiền bạc của mình.

8. 3.Đầu tư quỹ mở  thì cần có bao nhiêu tiền?

Hiện nay, ưu điểm của quỹ mở là quản lý hiệu quả nguồn vốn của nhà đầu tư và mang lại lợi ích cho nhà đầu tư. Hơn nữa, khi tham gia vào các tổ chức quỹ, người ta không cần phải đầu tư quá nhiều tiền ngay khi tham gia.

Chỉ với một số tiền nhỏ từ 1 triệu đồng trở lên là mọi người đã có thể tham gia và trở thành thành viên của quỹ mở. Ở đây bạn có thể tìm kiếm lợi nhuận. Đồng thời, trải nghiệm những kết quả đầu tư chiến lược do chính quỹ này mang lại.

9. Các bước đầu tư vào quỹ mở 

Tùy từng công ty quản lý quỹ sẽ có giá trị mua tối thiểu (tối thiểu 1 triệu đồng) và quy định khác nhau. Tuy nhiên, các bước cơ bản để mua một chứng chỉ quỹ mở như sau:

  • Bước 1: Mở tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ ở ngay công ty quản lý quỹ. Hoặc có thể từ đại lý phân phối của công ty.

  • Bước 2: Tiến hành đặt lệnh mua.

  • Bước 3: Chuyển tiền để đầu tư.

  • Bước 4: Theo dõi tài khoản online.

10. Gợi ý đầu tư ngang hàng Tima- Giải pháp lợi nhuận lên tới 19%/năm

TIMA là nền tảng kết nối tài chính uy tín và lớn nhất tại Việt Nam, hoạt động từ năm 2015 với tư cách là nhà cung cấp nền tảng công nghệ cho vay ngang hàng P2P lending đầu tiên tại Việt Nam.

đầu tư tài chính tại Tima, giải pháp lợi nhuận lên tới 19 năm

Tại sao nên đầu tư tài chính tại Tima

10.1 Lợi ích khi đầu tư tài chính của Tima là gì? 

Bạn sẽ nhận được những lợi ích hấp dẫn nào khi tham gia đầu tư tài chính tại Sàn giao dịch Tima?

  • Lợi nhuận cao: hứa hẹn lợi nhuận tối thiểu 14% / năm và lợi nhuận tối đa 19% / năm, gấp 3-4 lần lãi suất ngân hàng.

  • Hạn mức đầu tư thấp: Chỉ cần bỏ ra ít nhất 10 triệu đồng là bạn có thể tham gia đầu tư qua Tima.

  • Đầu tư rất đơn giản: Đối với khách hàng đầu tư của Gold Invest, chỉ cần tải xuống Ứng dụng Tima Lender và bấm duyệt đơn để kết nối các khoản vay và kiếm lợi nhuận. Đối với khách hàng đầu tư vào Titan Invest, chỉ cần ủy quyền cho Tima để nhận lãi định kỳ hàng tháng.

  • Ai Có Thể Đầu Tư: Bạn chỉ cần là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên và có trong tay ít nhất 10 triệu tiền nhàn rỗi là có thể đầu tư với Tima.

  • Dịch vụ tận tâm: Chuyên viên Chăm sóc Nhà đầu tư của Tima sẽ tư vấn tận tình. Họ hướng dẫn khách hàng mọi thủ tục đầu tư từ đầu đến cuối và giải đáp các thắc mắc của khách hàng trước, trong và sau khi đầu tư. Đường dây hỗ trợ luôn sẵn sàng 24/7.

10. 2 An tâm về an toàn khi đầu tư Tima

“Với mức sinh lời hấp dẫn như vậy liệu có rủi ro gì không?” Đây có lẽ là câu hỏi mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng muốn biết. Tuy nhiên, tại Tima, chúng tôi có thể đảm bảo rằng các khoản đầu tư tài chính là hoàn toàn không có rủi ro.

Cụ thể, tiền gốc và lãi phát sinh của nhà đầu tư thông qua Tima được bảo lãnh bởi Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh. 

Nếu người vay gặp khó khăn không trả được nợ thì Bảo hiểm Bảo Minh sẽ hoàn trả gốc và lãi cho nhà đầu tư. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi tham gia các khoản đầu tư tài chính của Tima.

>>> Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BB%B9_%C4%91%E1%BA%A7u_t%C6%B0_m%E1%BB%9F

Trên đây là những thông tin cần thiết cho những ai muốn tìm hiểu về quỹ mở và muốn sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi của mình để đầu tư, an toàn và thu nhập ổn định. Chúc các nhà đầu tư may mắn!

 

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan