Thẻ ghi nợ là gì? - Những điều cần biết về thẻ ghi nợ

Thẻ ghi nợ chính là loại thẻ ATM được ngân hàng phát hành và có nhiều chức năng, lợi ích khác nhau. Thẻ ghi nợ còn có nhiều ưu điểm như: an toàn, bảo mật, lãi suất hấp,..

Có nhiều loại thẻ ngân hàng được phát hành như: thẻ ghi nợ, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ tín dụng,thẻ mastercard, thẻ trả trước, thẻ tích điểm, v.v. Trong số này, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng là hai loại thẻ phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Thẻ tín dụng là gì, thẻ ghi nợ là gì, cách sử dụng thẻ tín dụng, đặc điểm của các loại thẻ này là gì? Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ và phân biệt nhé!

1.Thẻ ghi nợ (Debit Card) là gì?

Thẻ ghi nợ là gì? Thẻ ghi nợ hay còn gọi là thẻ Debit Card là một trong những sản phẩm thẻ cơ bản của các ngân hàng. Đây là loại thẻ được coi là hình thức thay thế tiền mặt phổ biến nhất hiện nay. Thẻ được liên kết với cùng với một tài khoản ngân hàng. Trong thẻ có bao nhiêu tiền, thì bạn được dùng bấy nhiêu và không thể sử dụng vượt mức bạn đang có. Phương thức này khác với làm thẻ tín dụng là chi tiêu trước trả tiền sau khi tiêu dùng. 

thẻ ghi nợ là gì

2.Thẻ ghi nợ dùng để làm gì? 

  • Rút tiền nhanh chóng và tiện lợi tại tất cả các máy ATM

  • Thanh toán phí dịch vụ tại tất cả các các điểm chấp nhận thẻ như máy ATM hoặc máy POS.

  • Có thể liên kết đến ví điện tử, ứng dụng đặt hàng online.

  • Thanh toán trên các ứng dụng bằng thiết bị di động: Ví Momo, Ví Zalo Pay, Ví Moca, ...

  • Thanh toán hóa đơn online nhanh chóng, dễ dàng và an toàn bằng thẻ đã đăng ký Internet Banking.

  • Dễ dàng chuyển tiền liên ngân hàng 24/7 tại máy ATM và ứng dụng chuyển tiền

  • Gửi tiết kiệm trực tiếp từ thẻ ghi nợ (Debit Card) của bạn.

Tuy nhiên, để sử dụng được nhiều tính năng của thẻ ghi nợ hơn, bạn có thể đăng ký ngân hàng online. Tìm hiểu thêm Ngân hàng online là gì? Cách đăng ký ngân hàng online.

3.Thẻ ghi nợ có những đặc điểm gì?

Thẻ ghi nợ (debit card) vật lý được làm bằng nhựa và được ngân hàng của bạn phát hành sau khi bạn đăng ký mở thẻ. Thẻ ghi nợ phổ biến hiện nay cơ bản có các đặc điểm sau:

  • Số thẻ : là dãy gồm 16 chữ số được in trên thẻ.

  • Tên khách hàng: Tên của bạn được ghi trên thẻ để sử dụng cho mục đích cá nhân.

  • Ngày hết hạn thẻ: Mọi thẻ đều có ngày hết hạn. Thông thường thời hạn của thẻ là 8 năm, và sẽ không thể giao dịch khi thẻ hết hạn. Khi đó bạn cần đến ngân hàng để gia hạn thẻ.

  • Số tài khoản: Là số tài khoản ngân hàng được liên kết với thẻ ghi nợ. 

Lưu ý: Số thẻ in trên thẻ sẽ không giống với số tài khoản.

  • Số CVV / CCS: Đây chính là ký hiệu của 3 chữ số xuất hiện ở mặt sau của thẻ.

4.Có bao nhiêu loại thẻ ghi nợ?

một số loại thẻ ghi nợ phổ biến

Chi tiết các thông tin về  một số loại thẻ ghi nợ phổ biến 2022

4.1.Thẻ ghi nợ nội địa

Đây là loại thẻ mà bạn chỉ có phạm vi sử dụng nội quốc. Bạn có thể sử dụng thẻ này để thanh toán cho các dịch vụ mua sắm, ăn uống, mua sắm online,… với điều kiện các dịch vụ này ở trong nước. Tùy thuộc vào ngân hàng của bạn, bạn có thể phải trả một khoản chi phí để sử dụng thẻ ghi nợ nội địa của mình, nhưng thông thường được miễn phí.

Chúng ta có thể hiểu rằng các loại thẻ ATM thường được mọi người sử dụng như Vietcombank, Agribank, Techcombank …. là thẻ ghi nợ nội địa.

4.2.Thẻ ghi nợ quốc tế

Thẻ ghi nợ quốc tế có cách sử dụng tương tự như thẻ nội địa, nhưng với phạm vi toàn cầu. Có thẻ các thẻ như MasterCard Debit, Visa Debit, JCB Debit, v.v. Thông thường sẽ phải trả một khoản phí khi sử dụng.

  • Thẻ ghi nợ quốc tế Visa (Visa Debit Card)

Đây là thẻ do ngân hàng liên kết với tổ chức Visa phát hành. Các giao dịch được thực hiện thông qua một nền tảng thanh toán an toàn Verified by Visa. Thẻ quốc tế Visa Debit để chi tiêu trên toàn thế giới và thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thẻ có logo Visa.

  • Thẻ ghi nợ quốc tế MasterCard: Đây là loại thẻ do ngân hàng liên kết với tổ chức MasterCard Worldwide phát hành. Các giao dịch sẽ được thực hiện thông qua nền tảng thanh toán SecureCode. Thẻ quốc tế MasterCard được dùng để chi tiêu trên toàn thế giới và tại các đơn vị chấp nhận thẻ có logo MasterCard.

Dù là thẻ ghi nợ nội địa hay thẻ ghi nợ quốc tế thì chỉ cần có tiền trong tài khoản thẻ là có thể sử dụng được. Và bạn không thể chi tiêu nhiều hơn số tiền trong thẻ của mình. Một số ngân hàng còn quy định thẻ phải có số dư tối thiểu 50.000 đồng.

Việc mở thẻ debit card rất đơn giản, các ngân hàng đều hỗ trợ mở thẻ rất nhanh chóng. Trong đó, điều kiện mở thẻ là chỉ ng dân trên 18 tuổi mới được chấp nhận. Bên cạnh những ngân hàng miễn phí phát hành thẻ và nạp tiền vào tài khoản mới thì một số ngân hàng vẫn thu phí phát hành thẻ.

>>> Xem thêm: Thẻ ghi nợ quốc tế là gì? Đặc điểm, chức năng, cách mở thẻ ghi nợ quốc tế

5.Đánh giá lợi ích và bất lợi của thẻ ghi nợ hiện nay

Với những tính năng vượt trội của mình, tấm thẻ ghi nợ giúp mang lại nhiều giá trị tuyệt vời cho cuộc sống.

5.1.Sử dụng thẻ ghi nợ có những lợi ích gì?

  • An toàn và bảo mật cao: Hiện nay, các thẻ ghi nợ đều sử dụng ng nghệ chip bảo mật cao để tránh bị đánh cắp dữ liệu. Mỗi khách hàng sẽ có một tài khoản riêng để có thể thường xuyên theo dõi số dư thẻ và quản lý chi tiêu của mình. Sử dụng thẻ đảm bảo an toàn và ít rủi ro hơn so với sử dụng tiền mặt.

  • Nhỏ gọn và dễ cất giữ: Nếu tiền mặt làm dày ví của bạn thì thẻ ngân hàng lại mang đến sự gọn nhẹ tối đa. Khi sử dụng thẻ, bạn sẽ tránh được các tình trạng bị cướp giật hay mất mát như khi sử dụng tiền mặt.

  • Thanh toán 24/7: Các ngân hàng hiện cung cấp dịch vụ thanh toán 24/7 nên bạn hoàn toàn có thể thanh toán bằng thẻ mọi lúc mọi nơi.

  • Hưởng lãi số tiền trong thẻ: Trừ các khoản thanh toán, số tiền chưa sử dụng trong tài khoản thẻ sẽ được ngân hàng trả lãi với lãi suất không thời hạn.

5.2.Một số hạn chế khi sử dụng bạn cần biết

Ngoài những lợi ích nêu trên, có hai điều khác cần lưu ý.

  • Phải nạp tiền trước: Thẻ ghi nợ không có chức năng “tiêu dùng trước, trả tiền sau” nên bạn cần nạp tiền trước khi sử dụng.

  • Không được tiêu vượt quá số tiền trong thẻ: Chi tiêu bằng thẻ ghi nợ không được vượt quá số dư tối thiểu.

6. Một vài lưu ý khi sử dụng

 

một vài lưu ý khi sử dụng thẻ ghi nợ

Những lưu ý khi sử dụng

Ngoài việc sử dụng thẻ ghi nợ, cần có một số lưu ý giúp bạn quẹt thẻ hiệu quả hơn.

  • Luôn giữ mật khẩu thẻ an toàn: Mật khẩu thẻ phải được bảo mật, không được tiết lộ cho người khác, không được viết trên bề mặt thẻ, không nên đặt mật khẩu bằng các con số dễ nhớ như ngày tháng năm sinh, …

  • Lưu ý đối với trường hợp mất thẻ: Bạn cần gọi ngay tổng đài ngân hàng phát hành thẻ để yêu cầu khóa thẻ. Hiện tại, nhiều ngân hàng như VPBank đã cung cấp chức năng khóa thẻ thông qua ứng dụng ngân hàng thông minh (VPBank Online), toàn bộ quá trình chỉ mất 3-5 phút. Bạn hãy tải ứng dụng để quản lý chi tiêu và giữ an toàn cho thẻ của bạn.

7.Hạn mức thẻ ghi nợ hiện nay

Thẻ ghi nợ sẽ có các hạn mức khác nhau khi giao dịch qua các kênh

  • Hạn mức rút tiền bằng thẻ ghi nợ ATM / CDM: Thông thường, hạn mức rút tiền ATM / CDM là 20.000.000 đồng / giao dịch và 100.000.000 đồng / ngày. Với Vietcombank, hạn mức rút tiền là 5.000.000 VND / giao dịch, tối đa 50.000.000 VND / ngày

  • Hạn mức rút tiền qua thẻ ghi nợ: ở một số ngân hàng bạn có thể rút số tiền tối đa trong thẻ. Tuy nhiên, đối với Vietcombank, hạn mức rút tiền tối đa chỉ là 40.000.000 VNĐ.

  • Giới hạn chuyển tiền liên ngân hàng: Mỗi ngân hàng đặt ra các hạn mức khác nhau đối với chuyển tiền liên ngân hàng. 

8.Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng có gì khác nhau?

 

so sánh thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng

Thẻ ghi nợ & thẻ tín dụng có gì khác nhau?

Tiêu chí so sánh

Thẻ ghi nợ

Thẻ tín dụng

Cấu tạo thẻ   

Mặt trước: có dòng chữ
“Debit” kèm theo logo của ngân hàng . Cùng với đó là một số logo liên kết khác(Visa, Mastercard). Ngoài ra còn có tên chủ thẻ, số thẻ, ngày hết hạn thẻ và các thông tin khác.

- Mặt sau: Có dải từ chứa thông tin thẻ đã được mã hóa.

- Mặt trước: có chữ “Credit” (một số ngân hàng có thể không có), gồm các thông tin sau: Logo ngân hàng và logo thương hiệu phát hành (JCB, Visa, Mastercard), tên chủ thẻ, số thẻ, ngày hết hạn thẻ.

- Mặt sau: Đây là mặt có chứa dãy số bảo mật CVV / CVC của chủ thẻ. Cùng với đó chính là  ô chữ ký (những chi tiết này cần được bảo mật nên chủ thẻ cần hết sức lưu ý).


 

Mức chi tiêu

Chủ thẻ chỉ được chi tiết mức tiền nhỏ hơn hoặc bằng số dư trong tài khoản.

- Chủ thẻ được chi tiêu tùy thuộc vào hạn mức mà ngân hàng cung cấp.

- Không cần tiền trong thẻ khách hàng vẫn có thể thanh toán được những dịch vụ mình dùng. Sau đó, chủ thẻ có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền cho ngân hàng.

Điều kiện làm thẻ

Miễn là có chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước ng dân.

Chủ thẻ cần đảm bảo mình là người có: việc làm ổn định, có các giấy tờ chứng minh mức thu nhập, hợp đồng lao động, giấy tờ sở hữu tài sản ...

9.Mở thẻ ghi nợ quốc tế hay mở thẻ tín dụng, cái nào tốt hơn?

Tùy vào mục đích sử dụng của mình mà bạn có thể thực hiện mở thẻ quốc tế hoặc mở thẻ tín dụng. Để sử dụng đúng cách, tối ưu hóa lợi nhuận tài chính thì bạn cần nắm rõ đặc điểm của từng loại thẻ trên. Từ đó có thể đưa ra quyết định nên làm thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ cho phù hợp với nhu cầu của mình.

9.1.Khi nào nên làm thẻ ghi nợ?

Thẻ ghi nợ quốc tế sẽ giúp đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán về các dịch vụ của bạn. Vì vậy, nếu bạn có thu nhập đủ để đáp ứng nhu cầu cuộc sống thì nên sử dụng.

Ưu điểm nổi bật của thẻ ghi nợ so với thẻ tín dụng đó chính là phí rút tiền khá thấp Với thẻ ghi nợ, bạn sẽ bị tính phí rất thấp khi rút tiền từ các cây ATM cả trong và ngoài hệ thống. Nếu bạn mở thẻ tín dụng, bạn sẽ bị tính phí 4% trên tổng số tiền rút cộng với mức lãi suất cao giống như khoản vay tín dụng cá nhân. Nếu bạn thường xuyên rút tiền mặt, thì tốt nhất bạn nên sử dụng thẻ ghi nợ.

9.2.Khi nào mở thẻ tín dụng? Giải pháp mở tài khoản thẻ tín dụng online

Đối với những người có thu nhập ổn định thì việc làm thẻ tín dụng là điều rất phù hợp. Bạn nên mở thẻ tín dụng nếu bạn có thu nhập ổn định hàng tháng và muốn có một khoản dự phòng hiệu quả.

Ngoại trừ việc đến ngân hàng để mở thẻ tín dụng. Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều ngân hàng cho phép mở thẻ tín dụng online. Mở thẻ tín dụng online cũng bao gồm một số bước tương tự như mở thẻ tín dụng truyền thống. Ưu điểm nổi bật khi mở thẻ tín dụng online là tự do về thời gian. Điều này vô cùng phù hợp với những người không có thời gian, bận rộn với ng việc của mình.

10. Mách bạn cách tạo thẻ ghi nợ nhanh chóng, đơn giản nhất

Không giống như thẻ tín dụng, việc làm thẻ ghi nợ tại ngân hàng rất đơn giản. Nói chung, quy trình tạo thẻ tại ngân hàng là giống nhau. Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách làm thẻ ghi nợ tại ngân hàng quốc tế VIB.

  • Điều kiện mở thẻ: 
    • Người mở thẻ phải là người Việt Nam, hoặc nếu là người nước ngoài thì cần phải có khoảng thời gian sinh sống từ 12 tháng trở lên.

    • Bạn là người có hộ khẩu, Địa chỉ cư trú / làm việc: Việt Nam.

    • Tuổi: Trên 18 tuổi.

điều kiện mở thẻ ghi nợ

Điều kiện mở thẻ ghi nợ

  • Hồ sơ mở thẻ gồm
    • Đối với người Việt: Bạn cần chuẩn bị bản sao CMND / CCCD / Hộ chiếu để làm hồ sơ.

    • Người nước ngoài: hộ chiếu / visa / giấy tạm trú / hợp đồng lao động / các giấy tờ khác chứng minh thời gian lưu trú tại Việt Nam.

  • Phương thức mở thẻ: Hiện nay, có hai cách mở thẻ thanh toán phổ biến đó là đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng hoặc đăng ký trực tuyến.
    • Đến trực tiếp các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng Quốc Tế: Đây là cách đơn giản và dễ dàng nhất, chỉ cần mất thời gian di chuyển đến ngân hàng là bạn đã có ngay thẻ thanh toán quốc tế trong tay. Trước khi đến chi nhánh ngân hàng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ và đến trong giờ hành chính. Tại quầy, bạn sẽ được nhân viên ngân hàng tư vấn và hướng dẫn cách mở thẻ.

    • Đăng ký trực tuyến: Bạn có thể nhanh chóng làm thẻ thanh toán Mastercard từ Smartphone của mình hoặc máy tính có kết nối internet, bằng cách truy cập website https://www.vib.com.vn/vn/the-thanh-toan và chọn loại thẻ mình muốn mở. Bạn chỉ cần điền thông tin cá nhân vào mẫu đơn đăng ký trên màn hình một các chính xác nhất. Nviên sẽ chủ động liên hệ và hỗ trợ mở thẻ cho bạn ngay khi bạn gửi mẫu đơn đăng ký của mình.

11.Cách làm thẻ ghi nợ

Nếu bạn muốn mở thẻ thì hãy thực hiện theo hướng dẫn các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ như CMND, hộ khẩu, lệ phí làm thẻ, v.v.

  • Bước 2: Đến phòng giao dịch để thực hiện đăng ký mở thẻ ghi nợ mình muốn.

  • Bước 3: Tiếp tới bạn cần phải lấy số thứ tự và chờ đến lượt được nhân viên hỗ trợ làm thẻ.

  • Bước 4: Làm theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng đăng ký tại quầy để mở thẻ.

  • Bước 5: Khi ngân hàng thông báo đã có thẻ thì bạn cần quay lại ngân hàng để lấy thẻ.

  • Bước 6: Kiểm tra lại thông tin thẻ, sau đó tiến hành kích hoạt thẻ để sử dụng.

12. Top 5 ghi nợ quốc tế tốt nhất hiện nay 2022 bạn có thể tham khảo

tóp 5 ghi nợ quốc tế tốt nhất

Top 5 thẻ ghi nợ quốc tế tốt nhất

12.1.Thẻ than toán quốc tế ngân hàng Vietcombank

Vietcombank là ngân hàng có chất lượng sản phẩm thẻ và dịch vụ ngân hàng uy tín nhất hiện nay, phát hành nhiều loại thẻ quốc tế, trong đó có thẻ Visa, Mastercard, American Express… với hạn mức sử dụng lên đến 300 triệu cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác khi khách hàng làm thẻ thanh toán quốc tế tại Vietcombank.

Một số thẻ thanh toán quốc tế tuyệt vời của Vietcombank như:

  • Thẻ tín dụng quốc tế Vietcombank Cashplus Platinum American Express: Hoàn tiền lên đến 1,5% cho tất cả các giao dịch hợp lệ.

  • Thẻ Vietcombank MasterCard World: Hoàn 5% chi tiêu của chủ thẻ cho các DVCNT ăn uống và du lịch nước ngoài.

  • Thẻ Vietcombank Visa: Thỏa sức mua sắm, ăn uống theo chương trình của VCB theo từng thời kỳ.

  • Thẻ Vietcombank JCB: Quản lý thẻ và kiểm soát chi tiêu với ngân hàng số Digital banking.

12.2.Thẻ Thanh toán quốc tế ngân hàng ACB

Ngân hàng Á Châu là một trong những ngân hàng được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao về thẻ thanh toán quốc tế Visa / Mastercard. Các ưu đãi mà khách hàng sẽ được hưởng khi đăng ký thẻ tại ACB, chẳng hạn như:

  • Khi làm thẻ ghi nợ, khách hàng sẽ được ACB miễn trong năm đầu tiên.

  • Đối với thẻ ghi nợ quốc tế, phí duy trì 100k/năm kể từ năm thứ 2.

  • Nhận thẻ nhanh chóng chỉ sau một giờ đăng ký.

  • Thẻ được ứng dụng ng nghệ thẻ chip EMV nên đảm bảo sự an toàn, bảo mật tuyệt đối.

  • Được chiết khấu thanh toán tại các điểm đến làm đẹp, ẩm thực, du lịch hay chiết khấu giảm giá khi thanh toán hàng hóa thông qua Tiki, Shopee, Lazada và các liên kết khác ...

thẻ ghi nợ acb bank

Thẻ ghi nợ của ngân hàng ACB bank

12.3.Chi tiết về thẻ ghi nợ của ngân hàng Techcombank

Techcombank được đánh giá là dịch vụ thẻ đáng sử dụng vì khách hàng được hưởng các quyền lợi và ưu đãi sau:

  • Đăng ký tại nhà với mã định danh KYC để mở thẻ online nhanh chóng.

  • Quẹt thẻ của bạn để được hưởng nhiều ưu đãi giảm giá.

  • Sử dụng an toàn với ng nghệ thẻ chip bảo mật cao.

  • Nhận lại 1% tiền mặt trên tổng giá trị thanh toán thẻ hàng tháng của bạn.

  • Hệ thống chăm sóc khách hàng tận tình chu đáo sẽ giải quyết nhanh chóng các khiếu nại và các vấn đề về ứng dụng thẻ cho khách hàng.

12.4.Thẻ thanh toán quốc tế ngân hàng VPBank

Nói đến thẻ thanh toán quốc tế ưu việt thì không thể không kể đến VPBank, là một trong những ngân hàng cung cấp hệ thống thẻ đa dạng tiện ích, một số loại thẻ thanh toán quốc tế Vpbank tiêu biểu như:

  • VPBank Visa Platinum Travel Miles: Tích lũy càng nhiều, lợi ích càng lớn.

  • VPBank Platinum MasterCard: Ưu đãi đổi quà hấp dẫn với thẻ ghi nợ quốc tế. Nhân đôi điểm tích lũy cho các giao dịch quốc tế.

  • Vietnam Airlines - VPBank Platinum Debit Card: Tích lũy điểm 25.000 VND mỗi dặm.

  • Thẻ Diamond World Credit Mastercard: chi tiêu trước, thanh toán sau, hạn mức tối đa 1 tỷ đồng, tích điểm đổi quà giá trị.

thẻ ghi nợ vp bank

Thẻ ghi nợ VP Bank

12.5. Thông tin chi tiết về mẫu thẻ thanh toán Vietinbank

Ngoài ra, không thể không kể đến Vietinbank, ngân hàng ưu đãi mở thẻ thanh toán quốc tế với điều kiện vô cùng hấp dẫn, nhận ưu đãi miễn phí và các chương trình trả góp khi khách hàng đăng ký sử dụng thẻ lần đầu. Khi làm thẻ thanh toán quốc tế Khách và được hưởng nhiều ưu đãi như:

  • Chiết khấu lên đến 65% cho các căn hộ chung cư cao cấp cao cấp trong và ngoài nước.

  • Chi tiêu tích lũy điểm để đổi lấy điểm thưởng.

  • Miễn phí phát hành thẻ lần đầu tiên, giảm phí thường niên cho khách hàng VISử dụng ng nghệ thẻ chip an toàn hơn.

  • Thẻ Vietinbank cho phép khách hàng thanh toán hạn mức lên đến 200 triệu đồng/ngày. 

​Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan tới thẻ ghi nợ. Mong rằng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Hãy tiếp tục theo dõi Tima để cập nhất liên tục các bài viết mới nhất.

>>> Xem thêm: https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%BB_ghi_n%E1%BB%A3

ÐĂNG KÝ VAY NHANH
500,000++ người vay thành công
TIMA không thu bất kỳ khoản tiền nào trước khi giải ngân

Tôi đồng ý để TIMA gọi điện và nhắn tin tư vấn khoản vay

Tin liên quan